Tin tức

Những lưu ý khi dùng thuốc uống trị mụn bạn nên biết

Ngày 12/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn là nỗi ám ảnh của tất cả mọi người, chúng khiến bạn cảm thấy tự ti về ngoại hình. Tùy mức độ bị mụn, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả nhất. Đối với người phải điều trị bằng thuốc, chúng ta nên nắm được một số lưu ý khi dùng thuốc uống trị mụn dưới đây.

1. Tìm hiểu về mụn trứng cá

Mụn trứng cá có lẽ là vấn đề da liễu khá nhiều người từng đối mặt và khiến chúng ta cảm thấy tự ti, ngại ngùng khi đối diện với mọi người xung quanh. Thông thường, mụn trứng cá hình thành do nang lông có quá nhiều chất nhờn, tế bào chết. Tình trạng bít tắc nang lông tạo điều kiện cho mụn phát triển nhanh chóng.

lưu ý khi dùng thuốc uống trị mụn

Mụn trứng cá hình thành khi nang lông bị bít tắc

Đặc biệt, mụn có thể xuất hiện ở rất nhiều vị trí trên cơ thể, trong đó vùng da mặt, lưng hoặc ngực là nơi thường có mụn trứng cá. Dù xuất hiện ở vị trí nào chúng ta cũng nên chủ động chăm sóc, điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát tình trạng tốt nhất.

Để đưa ra phương án điều trị thích hợp nhất, bác sĩ thường dựa vào tình trạng mụn của mỗi bệnh nhân, đó là mụn nhẹ, trung bình và nặng. Đối với người bị mụn nhẹ, số lượng nốt mụn khá ít và không tạo cảm giác đau đớn, khó chịu. Nếu các nốt mụn có dấu hiệu sưng, đỏ thì bạn không nên chủ quan, đó là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị mụn ở mức độ trung bình.

Nghiêm trọng hơn, nhiều bệnh nhân bị mụn nặng còn cảm thấy đau, xuất hiện các loại mụn mủ, mụn bọc. Với những trường hợp này, cách điều trị tốt nhất đó là sử dụng thuốc do bác sĩ kê đơn. Trước khi dùng, bạn nên chủ động tìm hiểu một số lưu ý khi dùng thuốc uống trị mụn.

2. Một số nguyên nhân gây mụn trứng cá

Bên cạnh kiểm tra mức độ bệnh, bác sĩ cũng quan tâm tới nguyên nhân khiến mụn trứng cá hình thành. Điều này cũng giúp chúng ta lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả nhất.

Rối loạn nội tiết tố là một nguyên nhân khiến mụn trứng cá hình thành

Rối loạn nội tiết tố là một nguyên nhân khiến mụn trứng cá hình thành

Một trong những nguyên nhân chính gây mụn trứng cá đó là do tình trạng rối loạn nội tiết tố, trong đó các bạn ở độ tuổi dậy thì là đối tượng chủ yếu. Khi nội tiết tố bị rối loạn, tuyến bã nhờn sẽ tiết ra nhiều hơn khiến lỗ chân lông thường xuyên rơi vào tình trạng bít tắc. Kèm theo đó là thói quen vệ sinh da không kỹ càng, tạo cơ hội để vi khuẩn tấn công và gây mụn trứng cá. 

Khá nhiều bạn đối mặt với tình trạng mụn trứng cá do gen di truyền, nếu người thân trong gia đình bạn từng bị mụn, bạn nên chủ động đi khám để kiểm tra tình trạng da của mình. Ngoài ra, số ít trường hợp bị mụn trong quá trình sử dụng các loại thuốc hoặc do chế độ sinh hoạt không điều độ: thức đêm, căng thẳng, chế độ ăn nhiều đồ cay, chiên, rán,... và uống ít nước.

3. Bị mụn trứng cá nên uống thuốc gì?

Trước khi tìm hiểu những lưu ý khi dùng thuốc uống trị mụn, chúng ta nên nắm được một số loại thuốc điều trị thường dùng.

3.1. Thuốc kháng sinh

Đối với những người bị mụn ở mức độ trung bình hoặc nặng, sử dụng kháng sinh đường uống có thể cải thiện tình trạng hiện tại. Với khả năng hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, kháng sinh đường uống được nhiều bác sĩ tin dùng. Trong đó, tùy từng tình trạng mụn, bác sĩ có thể kê cho bệnh nhân các loại như: Doxycycline, Minocycline hoặc Tetracycline,… Dĩ nhiên, với mỗi một loại thuốc, bạn không nên sử dụng tùy tiện mà cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. 

Ngoài ra, nếu phát hiện những triệu chứng bất thường, mọi người nên báo với bác sĩ để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.

3.2. Thuốc Isotretinoin

Để điều trị mụn trứng cá nặng, bạn có thể tham khảo thuốc Isotretinoin để kiểm soát tình trạng mụn. Vốn là dẫn xuất của vitamin A, Isotretinoin giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn, đồng hạn giảm tình trạng tiết dầu. Nếu điều trị tích cực theo hướng dẫn của bác sĩ, tình trạng mụn sẽ được cải thiện rõ rệt.

Bạn nên tìm hiểu những lưu ý khi dùng thuốc uống trị mụn

Bạn nên tìm hiểu những lưu ý khi dùng thuốc uống trị mụn

4. Một số lưu ý khi dùng thuốc uống trị mụn

Nhiều bạn lo lắng không biết các loại thuốc trị mụn có gây ra tác dụng phụ hay ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? Thực tế, các loại thuốc kể trên chỉ được sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả, sự an toàn cho người bệnh.

Trong quá trình điều trị, mọi người cần nắm được một số lưu ý khi dùng thuốc trị mụn dưới đây. Thuốc trị mụn không phải là sản phẩm có thể sử dụng tùy tiện, chúng ta nên thực hiện theo chỉ định của bác sĩ, đảm bảo về liều lượng và thời gian sử dụng phù hợp. Việc tự ý kéo dài hoặc bỏ dở liệu trình sẽ ảnh hưởng đến kết quả điều trị, giảm tác dụng của thuốc trong những lần tiếp theo.

Đặc biệt, bác sĩ thường khuyến khích bệnh nhân lựa chọn một thời điểm uống thuốc cố định mỗi ngày. Điều này góp phần hạn chế nguy cơ cơ thể bị kháng thuốc, đồng thời gia tăng hiệu quả của thuốc.

Chị em phụ nữ nên lưu ý hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ trong suốt quá trình dùng thuốc trị mụn. Tốt nhất khi điều trị, phụ nữ không nên mang thai vì một số thành phần của thuốc có thể khiến thai nhi bị dị tật. Tùy từng giai đoạn điều trị, bác sĩ sẽ điều chỉnh liều lượng thuốc phù hợp, chính vì thế mọi người nên đi khám định kỳ, thường xuyên.

Bên cạnh điều trị bằng thuốc, mọi người nên kết hợp chăm sóc da

Bên cạnh điều trị bằng thuốc, mọi người nên kết hợp chăm sóc da

Bên cạnh sử dụng thuốc trị mụn, việc kết hợp chăm sóc da là điều cực kỳ cần thiết đối với bệnh nhân bị mụn trứng cá. Thay vì xây dựng chu trình chăm sóc da quá phức tạp, bạn nên tập trung vào ba bước, đó là làm sạch da, cấp ẩm cho làn da và thường xuyên sử dụng kem chống nắng. Ngoài ra, bạn nên điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt, uống đủ nước mỗi ngày. 

5. Điều trị mụn trứng cá ở đâu?

Một trong những địa chỉ điều trị mụn trứng cá uy tín, hiệu quả đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 25 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn vững vàng, dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh viện được rất nhiều người tin tưởng.

Ưu điểm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở vật chất hiện đại cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng chất lượng. Cụ thể, chúng tôi đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Ngoài ra, bệnh viện đã và đang triển khai chương trình bảo lãnh viện phí, dịch vụ khám theo BHYT tại BVĐK, PKĐK MEDLATEC cơ sở Tây Hồ.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám và điều trị bệnh uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám và điều trị bệnh uy tín

Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người đã nắm được một số lưu ý khi dùng thuốc trị mụn. Thực tế điều trị mụn trứng cá là cả một quá trình dài, bệnh nhân hãy cố gắng kiên nhẫn và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu gặp những triệu chứng, vấn đề bất thường, bạn hãy báo ngay với bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.