Tin tức

Nguyên nhân gây ra hôi miệng và biện pháp xử lý dứt điểm

Ngày 02/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Hôi miệng là hiện tượng hơi thở toát ra mùi hôi gây khó chịu. Bệnh này không phải là hiếm gặp cũng như không gây nguy hiểm thế nhưng lại ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của bệnh nhân. Căn bệnh này sẽ khiến bệnh nhân tự ti, mặc cảm và ngại tiếp xúc gần với mọi người.

1. Tìm hiểu chung về bệnh Hôi miệng

Hôi miệng là một căn bệnh gây ra mùi hôi khó chịu trong hơi thở khi thoát ra ngoài. Đây không phải là tình trạng hiếm gặp, chiếm tỷ lệ 40% dân số. Căn bệnh này không gây ra nguy hiểm thế nhưng khiến cuộc sống bệnh nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bệnh nhân thường tự ti và ngại giao tiếp với người khác.

Bệnh hôi miệng chiếm tỷ lệ khoảng 40% dân số

bệnh hôi miệng chiếm tỷ lệ khoảng 40% dân số

Hơi thở có mùi hôi khó chịu do sự kết hợp của các hợp chất lưu huỳnh bay hơi. Việc tìm hiểu các nguyên nhân gây ra bệnh sẽ giúp bạn khắc phục được căn bệnh này.

2. Nguyên nhân gây hôi miệng

Dưới đây là một số nguyên nhân được xác định là thủ phạm gây ra chứng hôi miệng:

2.1. Hơi thở hôi vào buổi sớm

Đa phần ai cũng sẽ có hơi thở hôi với các mức độ khác nhau sau khi thức dậy vào buổi sáng. Việc này là bình thường và diễn ra do miệng bị khô và ứ đọng suốt nhiều giờ liền khi ngủ. Tình trạng này rất dễ nhận biết khi lượng nước bọt tăng nhanh chóng ngay khi bạn bắt đầu bữa sáng.

2.2. Khô miệng

Mùi hôi ở miệng có liên quan đến khô miệng nguyên nhân do tình trạng suy giảm cơ chế chải rửa xuất phát từ sự suy giảm lượng nước bọt. Nguyên nhân thường gặp là do giấc ngủ ban đêm. Những nguyên nhân gây khô miệng khác bao gồm: sự mất nước, tác dụng phụ của việc dùng thuốc chống suy nhược Tricyclic, hội chứng Sjogren, xạ trị,…

Tình trạng khô miệng có mối liên quan mật thiết đối với mùi hôi ở miệng

Tình trạng khô miệng có mối liên quan mật thiết đối với mùi hôi ở miệng

2.3. Thức ăn, thức uống và dùng thuốc

Hóa chất có trong thức ăn có khả năng đi vào máu qua hệ thống mao mạch. Đa phần mọi người thường quen với mùi tỏi, thức ăn cay, đồ uống có chứa cồn trong hơi thở của những người hôi miệng mới dùng những thực phẩm ấy. Một số loại thuốc điều trị bệnh lý khác và thuốc hóa trị có thể gây ra bệnh.

2.4. Hút thuốc lá

Đây là nguyên nhân thường gặp gây ra bệnh  do khi hít khói thuốc lá vào thì mùi hôi trong hơi thở sẽ đi theo khói bay ra ngoài. Ngoài ra, hút thuốc còn khiến cho bệnh nướu tiến triển nặng hơn - nguyên nhân gây ra mùi hôi ở miệng.

2.5. Ăn kiêng hoặc tuyệt thực

Ăn kiêng, tuyệt thực có khả năng khiến hơi thở có mùi ngọt bệnh lý. Nguyên nhân do một loại hóa chất tên là Ketones hình thành trong quá trình phân hủy các chất béo.

2.6. Bệnh lý y khoa

Một số người mắc bệnh mũi có thể xuất hiện mùi hôi trong miệng. Chẳng hạn như polyp trong mũi, bệnh viêm xoang hay có vật lạ bị kẹt bên trong mũi sẽ tạo ra mùi hôi ở miệng nặng nề. Đối với trường hợp này, mùi hôi chỉ xuất hiện hay diễn tiến nghiêm trọng khi thở bằng mũi. Mùi hôi sẽ không đáng kể nếu thở bằng miệng.

Tình trạng viêm nhiễm, có bướu trong phổi, họng, miệng hoặc amygdale có thể gây ra hôi miệng. Những bệnh lý y khoa này sẽ có các biểu hiện đặc trưng đi kèm với mùi hôi. Chẳng hạn như nghẹt mũi, đau đầu, sốt,…

2.7. Hội chứng mùi cá

Đây là bệnh lý y khoa ít gặp thế nhưng cũng cần phải lưu ý. Bệnh này khiến cho cơ thể và hơi thở toát ra mùi đặc biệt tương tự mùi cá. Hội chứng này do cơ thể bị mất khả năng phân hủy trimethylaminuria - chất có trong một vài loại thực phẩm. Sau đó sự tích tụ trimethylaminuria được giải phóng ra ngoài thông qua mồ hôi, nước tiểu và hơi thở.

Hội chứng mùi cá được xem là thủ phạm gây ra mùi hôi trong miệng

Hội chứng mùi cá được xem là thủ phạm gây ra mùi hôi trong miệng

2.8. Thức ăn bị nhồi nhét

Việc chải răng thường ngày không thể lấy được tất cả mảnh thức ăn trong các kẽ răng. Thức ăn sau khi bị phân hủy sẽ gây ra mùi hôi khó chịu. Việc chải răng sẽ không thể làm sạch được các kẽ răng và ngăn ngừa tình trạng này.

2.9. Mảng bám, vôi răng và nha chu

Các mảng bám răng là những chất mềm có màu trắng xuất hiện trên bề mặt răng. Chúng được hình thành khi có sự kết hợp giữa vi khuẩn với thức ăn và nước bọt. Vôi răng hay còn gọi là cao răng, là các mảng bám bị vôi hóa khiến chúng trở nên cứng hơn và dính chặt vào răng. 

Bệnh nha chu có nghĩa là sự viêm nhiễm xảy ra quanh răng. Nếu nướu có biểu hiện viêm, chảy máu khi đánh răng tức là bạn đã mắc bệnh nha chu. Bệnh nha chu có thể xảy ra từ mức độ nhẹ cho đến nặng

2.10. Bựa lưỡi

Một số người có bựa ở phía sau lưng lưỡi mà y học vẫn chưa thể giải thích được hiện tượng này, có thể do chất nhầy chảy ra ở mũi sau. Trong bựa lưỡi có thể chứa vi khuẩn và cũng là lý do tại sao một số người giữ vệ sinh răng miệng tốt vẫn có mùi hôi ở miệng.

3. Làm thế nào để xác định mình đã mắc chứng hôi miệng?

Dưới đây là 2 cách chủ yếu giúp bạn xác định được mình có bị hôi miệng hay không:

  • Tự kiểm tra: bạn úp lòng bàn tay lại sau đó thở ra bằng miệng rồi hửi mùi trong lòng bàn tay xem có mùi khó chịu hay không. Ngoài ra, có thể ngửi mùi trên chỉ nha khoa để xác định xem hơi thở của mình có mùi hay không. Một cách kiểm tra khác chính là nhờ người xung quanh xác định khi tiếp xúc gần họ.

Bạn có thể tự kiểm tra mùi hôi miệng bằng cách ngửi mùi trên chỉ nha khoa

Bạn có thể tự kiểm tra mùi hôi miệng bằng cách ngửi mùi trên chỉ nha khoa

  • Sử dụng thiết bị y tế: tự kiểm tra sẽ không chính xác hoàn toàn do phụ thuộc vào cách cảm mùi của từng người khác nhau. Tại các cơ sở chuyên khoa sẽ có máy halimeter giúp kiểm tra mùi hơi thở. Phương pháp này có thể xác định chính xác tình trạng và nguyên nhân gây bệnh, từ đó xác định được biện pháp xử lý thích hợp.

4. Biện pháp xử lý bệnh hôi miệng

  • Vệ sinh răng miệng đúng cách: xây dựng thói quen vệ sinh răng miệng sau khi ăn và đánh răng đúng cách để bảo vệ răng miệng khỏe mạnh, đánh bay mùi hôi ở miệng. Ngoài ra cần thay bàn chải đánh răng khoảng 4 tháng/lần.

  • Sử dụng chỉ nha khoa: bên trong khoang miệng, không chỉ có răng miệng cần được vệ sinh mà lưỡi cũng rất cần được làm sạch do lưỡi cũng là nơi có nhiều vi khuẩn bám vào. Giữ vệ sinh sạch sẽ cho răng và lưỡi sẽ giúp chúng ta cải thiện được tình trạng hơi thở có mùi.

  • Uống nhiều nước: cơ thể rất cần được cung cấp đủ nước vừa giúp bảo vệ sức khỏe vừa giúp ngăn ngừa mùi hôi trong miệng. Những ai mắc chứng khô miệng do bệnh lý cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được chữa trị.

  • Duy trì chế độ ăn uống khoa học: chế độ ăn có ảnh hưởng quan trọng đến mùi hơi thở. Những người có mùi hôi ở miệng cần kiêng dùng hành tỏi, thức ăn cay nóng, thực phẩm có nhiều đường,…

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến mùi cơ thể cũng như hơi thở của chúng ta

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến mùi cơ thể cũng như hơi thở của chúng ta

  • Lấy cao răng khoảng 6 tháng/lần nhằm loại bỏ tác nhân gây mùi trong hơi thở.

  • Điều trị dứt điểm các bệnh lý như trào ngược dạ dày - tá tràng, bệnh gan,...

Hôi miệng là căn bệnh gây ra nỗi ám ảnh cho nhiều người tuy không gây nguy hiểm nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người bệnh. Vì vậy hãy chú ý bảo vệ, chăm sóc sức khỏe răng miệng thật tốt để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.