Tin tức

Nguyên nhân khiến răng ố màu và cách tẩy trắng răng an toàn

Ngày 18/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hàm răng trắng sáng tự nhiên là luôn vẻ đẹp mà mọi người hướng đến, giúp bạn có sự tự tin và thoải mái trong giao tiếp hàng ngày. Tuy nhiên không phải ai cũng có được hàm răng trắng sáng trong nhiều năm do sự tác động của nhiều yếu tố, nhất là thực phẩm ăn uống hàng ngày và tuổi tác. Tẩy trắng răng là một trong các phương pháp nhiều người lựa chọn để có hàm răng trắng đẹp.

1. Nguyên nhân nào khiến răng bạn bị ố màu?

Để tẩy trắng răng cũng như giữ được hàm răng trắng sáng lâu dài, đầu tiên cần biết về những nguyên nhân có thể làm đổi màu răng.

Tẩy trắng răng giúp bạn sở hữu hàm răng trắng sáng, đem lại sự tự tin

Tẩy trắng răng giúp bạn sở hữu hàm răng trắng sáng, đem lại sự tự tin

Theo bản chất và ảnh hưởng, nguyên nhân khiến răng bị ố vàng được chia thành 2 nhóm chính sau:

1.1. Nguyên nhân gây răng ố màu ở bề mặt

Nếu răng bị ố màu ở bề mặt, việc làm trắng răng cũng đơn giản hơn khi chỉ cần vệ sinh bề mặt răng. Những nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này gồm:

Sử dụng thuốc lá

Người hút thuốc lá thường có răng ố màu, nhất là người hút thuốc lá lâu năm. Nhựa trong thuốc lá là chất có màu sẽ bám chặt vào lớp màng mỏng trên răng, khiến răng ố vàng, nâu rất mất thẩm mỹ. Hầu hết những người hút thuốc lá đều gặp tình trạng này và mức độ ở mỗi người là khác nhau.

Do thực phẩm, đồ uống có màu

Ngoài thuốc lá thì có nhiều loại thực phẩm có màu có thể bám vào men răng, xói mòn men răng và từ đó gây mất đi màu sắc tự nhiên của hàm răng. Những thực phẩm điển hình trong nhóm này gồm: cà phê, socola, trà, cari, sốt cà chua, rượu vang,...

 Uống nhiều cà phê có thể khiến răng ố vàng

 Uống nhiều cà phê có thể khiến răng ố vàng

Do nước súc miệng

Những loại nước súc miệng có chứa Hexetidine hay Chlorhexidine đều có thể khiến răng bị nhiễm màu khi sử dụng trong thời gian dài.

Do vệ sinh răng miệng không tốt

Lười đánh răng, đánh răng không đúng cách hoặc dùng chỉ nha khoa không đúng sẽ khiến mảng bám xuất hiện trên bề mặt răng, nhất là các kẽ răng khiến răng bị sậm màu nâu hoặc vàng.

1.2. Nguyên nhân khiến răng nhiễm màu ở sâu trong cấu trúc

So với tình trạng trên, răng nhiễm màu từ sâu trong cấu trúc răng khó khắc phục hơn, vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng này?

Do di truyền

Thực tế màu răng có thể di truyền qua các thế hệ, cụ thể là cấu tạo men răng dày hoặc mỏng. Những người có cấu tạo men răng mỏng thì màu ngà răng vàng bên trong sẽ thấy rõ hơn, vì thế mà răng cũng có màu ngả vàng. Những người mang gen này thường hầu hết các thành viên trong gia đình đều có hàm răng xỉn màu, vàng màu di truyền.

Màu sắc răng không trắng sáng có thể do di truyền

Màu sắc răng không trắng sáng có thể do di truyền

Do tuổi tác

Thực tế thì màu sắc của răng còn liên quan đến tuổi tác khi theo thời gian, lớp ngoài men răng bị mòn dần, tiếp xúc với nhiều thực phẩm gây ăn mòn và có sắc tố màu. Vì thế mà những người lớn tuổi có răng nhiễm màu nhiều hơn những người trẻ hơn.

Do dư thừa Florua

Tình trạng dư thừa Florua xảy ra ở một số vùng do sử dụng chung nguồn nước có nồng độ chất này cao. Ngoài ra, việc bổ sung Florua qua đường uống hay sử dụng kem đánh răng có chứa chất này cũng khiến răng nhiễm Florua và trở nên ngả màu.

Do nhiễm kháng sinh Tetracycline

Ngoài Florua thì loại kháng sinh Tetracycline cũng có khả năng làm đổi màu trong răng do khuếch tán vào các mô canxi hóa mới, khiến muối của nguyên tố có màu thấm vào ngà răng. Nhiễm màu răng do Tetracycline được chia thành 4 mức độ là: vàng, nâu, xám, tím,... 

Như vậy, nguyên nhân khiến răng ố màu rất đa dạng, nếu tình trạng ố màu chỉ xảy ra ở bề mặt răng thì việc khắc phục sẽ đơn giản hơn.

2. Có những phương pháp tẩy trắng răng nào?

Chắc hẳn bạn đã nghe đến nhiều phương pháp tẩy trắng răng, ngoài làm sạch răng bằng vật lý bên ngoài thì tẩy trắng răng thực chất là dùng các chất oxy hóa. Các chất này khi dùng trên răng sẽ thấm qua lớp men, kết hợp với năng lượng để cắt đứt chuỗi chất gây màu trong ngà răng. Các chất này bị phá hủy sẽ trả lại màu răng ban đầu nên trắng sáng hơn.

Tẩy trắng răng là loại bỏ các chất màu bám trên răng

Tẩy trắng răng là loại bỏ các chất màu bám trên răng

Tẩy trắng răng đang ngày càng phổ biến do yếu tố thẩm mỹ dần được chúng ta quan tâm nhiều hơn, bạn có thể lựa chọn tẩy trắng răng tại nhà hoặc tại nhà khoa. 

Nếu lựa chọn tẩy trắng răng tại nhà, có thể dùng các sản phẩm sau:

2.1. Miếng dán trắng răng hoặc gel làm trắng răng

Gel làm trắng răng chứa thành phần peroxide là chất oxy hóa mạnh, sử dụng dạng miếng dán lên răng hoặc gel bôi lên răng để phá vỡ cấu trúc của các chất tạo màu. Tần suất sử dụng được khuyên dùng là 1 - 2 lần trong vòng 10 - 14 ngày. Sử dụng duy trì trong khoảng 4 tháng sẽ có kết quả, không nên lạm dụng vì chất oxy hóa mạnh có thể làm hỏng men răng.

2.2. Hệ thống tẩy trắng răng

Các hệ thống tẩy trắng răng có thể mua tại các nha khoa, hiệu quả không cần kê đơn của bác sĩ. Với hệ thống này, bạn sẽ sử dụng dụng cụ bảo vệ hàm cùng dung dịch tẩy trắng có thành phần peroxide. Khi sử dụng, dụng cụ bảo vệ được đặt đúng theo khuôn răng, gel làm trắng được đặt vào trong thời gian nhất định tùy theo tình trạng răng. Áp dụng cách này một vài giờ mỗi ngày, tối đa trong 4 tuần sẽ có tác dụng làm trắng răng đáng kể.

2.3. Kem đánh răng

Các sản phẩm kem đánh răng làm trắng răng chứa thành phần là các chất hóa học có tính oxi hóa mạnh, chất đánh bóng làm sạch vết bẩn khỏi răng. Với phương pháp này, bạn có thể áp dụng trong thời gian dài vừa giúp làm trắng răng, duy trì màu sắc của răng nhưng hiệu quả không mạnh như hai phương pháp trên.

Dùng kem đánh răng chứa chất oxy hóa mạnh là cách làm trắng răng hiệu quả tại nhà

Dùng kem đánh răng chứa chất oxy hóa mạnh là cách làm trắng răng hiệu quả tại nhà

So với phương pháp làm trắng răng tại nhà, tẩy trắng răng tại phòng khám nha khoa cho kết quả nhanh hơn và mạnh hơn. Nha sĩ cũng sử dụng gel chứa chất oxy hóa mạnh nhưng dưới tác dụng của nhiệt và ánh sáng, quá trình làm trắng răng sẽ diễn ra nhanh hơn, hiệu quả tốt hơn.

Như vậy, tẩy trắng răng là sử dụng các chất oxy hóa mạnh phá vỡ cấu trúc của chất có màu trên răng nên cũng ảnh hưởng đến cấu trúc răng. Hầu hết người tẩy trắng răng cho biết họ thấy hàm răng của mình nhạy cảm hơn, dễ đau buốt hơn. Nhiều trường hợp răng nhiễm màu nặng hoặc có màu xám, tím thì tẩy trắng răng thường không có hiệu quả.  

Hiện nay, có nhiều người thực hiện tẩy trắng răng tại nhà không theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc thực hiện tẩy trắng răng tại các cơ sở y tế không đầy đủ trang thiết bị dẫn tới tình trạng bỏng nướu, viêm tủy. Do đó, tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để đảm bảo sức khỏe răng miệng.

Khoa Răng - Hàm - Mặt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong các địa chỉ được bệnh nhân đánh giá rất cao. Đặc biệt, thiết bị tẩy trắng hiện đại sẽ giúp khách hàng cảm thấy ít ê buốt cũng như hiệu quả hơn khoảng 20% so với thiết bị tẩy trắng thông thường.

Liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 nếu bạn cần tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.