Tin tức

Nguyên nhân nào gây viêm giác mạc chấm nông? Cách điều trị bệnh ra sao?

Ngày 24/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh viêm giác mạc chấm nông còn được gọi là viêm giác mạc đốm. Đây là căn bệnh khá phổ biến ở mắt và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp ở nhóm tuổi từ 20 đến 30 tuổi. Đây là tình trạng phần biểu mô của giác mạc bị tổn thương, xuất hiện một số chấm nhỏ li ti trên bề mặt giác mạc, nhất là ở khu vực đồng tử. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách điều trị, phòng ngừa căn bệnh này. 

1. Những nguyên nhân gây bệnh viêm giác mạc chấm nông

Bệnh viêm giác mạc chấm nông có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Tuy nhiên, phần lớn là do phần giác mạc của người bệnh bị tổn thương hoặc bị kích ứng. Dưới đây là một số nguyên nhân gây bệnh phổ biến: 

- Viêm giác mạc chấm nông do virus gây ra, thường gặp đó là Adenovirus và virus Herpes. Trong đó: 

Bệnh do Adenovirus gây ra hay còn gọi là trường hợp viêm kết mạc cấp, hay đau mắt đỏ. Đây là tình trạng không quá nguy hiểm và bệnh nhân có thể tự khỏi bệnh mà không cần phải điều trị. Phần lớn những trường hợp mắc bệnh do virus Adenovirus gây ra đều không bị ảnh hưởng đến sức khỏe mắt về sau. 

Viêm giác mạc chấm nông do virus Adenovirus gây ra

Viêm giác mạc chấm nông do virus Adenovirus gây ra

Bệnh do virus Herpes gây ra: Đối với những trường hợp này, bệnh thường hay tái phát. Nếu bệnh nhân không được điều trị triệt để khiến bệnh tái phát thì sau mỗi đợt tái phát, tình trạng bệnh sẽ càng nghiêm trọng hơn. Kèm theo đó là những nguy cơ biến chứng nguy hiểm ở mắt có thể xảy ra là rất cao. 

Bệnh do sử dụng kính áp tròng trong một thời gian dài

Bệnh do sử dụng kính áp tròng trong một thời gian dài

- Viêm giác mạc chấm nông cũng có thể do một số nguyên nhân khác như:

  • Do sử dụng kính áp tròng trong một thời gian dài.

  • Do tình trạng bị khô mắt, hở mi.

  • Do bệnh nhân phải thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường độc hại, ô nhiễm, thường xuyên tiếp xúc với hóa chất. 

  • Mắt không được che chắn khi đi nắng và tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ tác động của tia cực tím.

  • Người bị dị ứng mắt khi sử dụng mỹ phẩm, thuốc nhỏ mắt hay một số sản phẩm khác. 

  • Bệnh nhân có dị vật xâm nhập vào mắt.

  • Do giác mạc gặp phải những chấn thương vật lý.

  • Bệnh cũng có thể do tác dụng phụ của các loại thuốc dùng tại chỗ hay loại thuốc toàn thân.

  • Bệnh nhân mắc một số bệnh về gen đáp ứng miễn dịch hay một số tình trạng rối loạn tự miễn, thường gặp nhất là hội chứng Addison và bệnh lupus ban đỏ hệ thống

  • Do tình trạng liệt dây thần kinh ngoại biên ở mặt.

2. Những triệu chứng của bệnh viêm giác mạc chấm nông

Căn bệnh này có triệu chứng rất đa dạng. Không phải tất cả các trường hợp bị bệnh đều có triệu chứng giống nhau. Thực tế là tùy thuộc vào những nguyên nhân gây bệnh, bệnh nhân sẽ có dấu hiệu bệnh khác nhau và khả năng tái phát bệnh cũng sẽ khác nhau. Nhiều trường hợp bệnh nhân, triệu chứng bệnh xảy ra rồi sau đó thuyên giảm nhưng sau một thời gian lại có thể tái phát và cứ thế bệnh có thể kéo dài đến 10 năm, 20 năm hoặc thậm chí lâu hơn. 

Người bệnh có cảm giác khô mắt và thường xuyên bị chảy nước mắt

Người bệnh có cảm giác khô mắt và thường xuyên bị chảy nước mắt

Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến của bệnh: 

  • Mắt bệnh nhân bị đỏ, có nhiều chấm li ti trên bề mặt giác mạc.

  • Người bệnh có cảm giác khô mắt và thường xuyên bị chảy nước mắt.

  • Có biểu hiện nhìn mờ hơn.

  • Nhạy cảm hơn với ánh sáng.

  • Đau mắt hoặc có cảm giác bỏng rát hay khó chịu giống như đang có dị vật trong mắt. 

  • Bệnh nhân có thể xuất hiện tình trạng sưng hạch bạch huyết ở trước tai.

3. Phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh viêm giác mạc chấm nông

Để chẩn đoán bệnh, các bác sĩ không chỉ quan sát kỹ các triệu chứng xảy ra ở mắt mà còn có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh như phương pháp soi đáy mắt. Trước khi soi đáy mắt, bệnh nhân có thể được dùng thuốc nhỏ mắt có chứa thuốc nhuộm fluorescein để giúp bác sĩ thấy rõ những tổn thương, tình trạng bất thường của mắt,… kể cả những bất thường rất nhỏ mà chúng ta không thể quan sát được bằng mắt thường. 

Bên cạnh đó, các bác sĩ có thể thực hiện thêm một số xét nghiệm khác để phân biệt rõ viêm giác mạc chấm nông với một số căn bệnh khác như viêm giác mạc do tụ cầu hay viêm giác mạc do phế cầu,…

Để điều trị bệnh viêm giác mạc chấm nông, cần tìm ra nguyên nhân gây bệnh và đưa ra các phác đồ điều trị theo nguyên nhân. Dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh phổ biến: 

- Đối với những trường hợp nhẹ, bệnh không gây nguy hiểm cho mắt và sức khỏe tổng thể của người bệnh: Bệnh nhân có thể chỉ cần sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa kháng sinh. Tuy nhiên, bệnh nhân tuyệt đối không lạm dụng thuốc mà cần phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. 

Sử dụng thuốc nhỏ mắt để điều trị bệnh

Sử dụng thuốc nhỏ mắt để điều trị bệnh

- Những trường hợp bệnh do virus thông thường gây ra, chẳng hạn như adenovirus, bệnh nhân sẽ không cần phải điều trị, chủ yếu giữ vệ sinh mắt sạch sẽ. Phần lớn, bệnh sẽ tự khỏi sau khoảng 3 tuần. 

- Những trường hợp bệnh do virus herpes thì không thể chủ quan mà cần phải điều trị dứt điểm: Bệnh nhân có thể được kê kháng sinh dạng thuốc nhỏ mắt hoặc có thể kết hợp với thuốc kháng sinh dạng uống. 

- Nếu nguyên nhân là do bệnh lý, cần phải khắc phục sớm bệnh lý để cải thiện sức khỏe mắt. Chẳng hạn những trường hợp khô mắt cũng thường được chỉ định điều trị bằng các loại thuốc nhỏ mắt để tạo độ ẩm nhiều hơn cho mắt. 

- Nếu nguyên nhân là do thói quen sinh hoạt chưa khoa học thì bệnh nhân cần phải kịp thời khắc phục, loại bỏ những thói quen này để bệnh sớm khỏi. Chẳng hạn như: 

Bệnh do đeo kính áp tròng quá nhiều thì bệnh nhân cần tránh đeo kính cho đến khi mắt khỏi bệnh, bên cạnh đó người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc nhỏ mắt. 

Bệnh do tiếp xúc với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời thì cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Cần che chắn cẩn thận khi ra ngoài và kết hợp sử dụng thuốc nhỏ mắt. 

Bệnh viêm giác mạc chấm nông có thể được điều trị hiệu quả nếu phát hiện sớm. Các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyên bạn, nếu thấy đôi mắt không được khỏe và xuất hiện một vài triệu chứng bất thường, bạn hãy đi khám sớm để được bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân và lên phác đồ điều trị bệnh hiệu quả. Mọi chi tiết, bạn có thể liên hệ đến số đường dây nóng 1900 56 56 56 của chúng tôi. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.