Tin tức

Tìm hiểu về viễn thị bẩm sinh và phương pháp điều trị

Ngày 15/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Viễn thị bẩm sinh là bệnh gì, có chữa được không có lẽ là thắc mắc của rất nhiều phụ huynh có con không may mắc phải. Dưới đây là những chia sẻ của MEDLATEC có thể giúp ba mẹ tìm được câu trả lời và giải tỏa bớt nỗi lo lắng nếu con mình đang mắc tật khúc xạ này.

1. Viễn thị bẩm sinh là gì?

Viễn thị bẩm sinh là khi trẻ sinh ra đã mắc tật viễn thị, nguyên nhân chính là do di truyền. Trục nhãn cầu mắt của trẻ bị viễn thị bẩm sinh ngắn nên trẻ sẽ khó khăn trong việc nhìn cận cảnh, tức là nhìn vật ở gần bị mờ nhòe; trong khi đó, lại nhìn rõ những vật ở xa, trong khoảng cách 6 mét.

Hầu như trẻ sơ sinh nào cũng bị viễn thị, nhưng tình trạng sẽ hết khi trẻ được 2 - 3 tuổi. Tuy nhiên, một số trẻ khi bước vào độ tuổi này, mắt không hoặc chậm phát triển thì tình trạng viễn thị sẽ không được cải thiện. Khi trẻ bước vào cấp 1 thì bệnh sẽ càng thêm nghiêm trọng với các biểu hiện, triệu chứng sau.

  • Hay nheo mắt, dụi mắt.
  • Dễ bị đỏ mắt, nhức mắt, khô mắt. 
  • Khó khăn khi đọc sách hay chơi đồ chơi ở khoảng cách gần.
  • Mất tập trung khi học, thậm chí là không muốn ngồi vào bàn học.
  • Mắt lác (mắt lé), 2 lòng đen của mắt có xu hướng quay vào trong. 

Viễn thị bẩm sinh là khi trẻ sinh ra đã bị viễn thị

Viễn thị bẩm sinh là khi trẻ sinh ra đã bị viễn thị

2. Viễn thị bẩm sinh có chữa khỏi được không?

Viễn thị bẩm sinh ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt, sức khỏe và tương lai của trẻ. Nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả, trẻ có thể bị nhược thị, thậm chí là mất thị lực. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, sức khỏe mà còn khiến trẻ đánh mất nhiều niềm vui và cơ hội trong cuộc sống. 

Tuy nhiên, viễn thị bẩm sinh có chữa khỏi được không thì lại do nhiều yếu tố quyết định, bao gồm mức độ viễn thị, thời điểm chẩn đoán, phương pháp điều trị của bác sĩ và sự tuân thủ phác đồ điều trị của trẻ.

Thường thì việc chẩn đoán và điều trị trong giai đoạn trẻ từ 3 - 5 tuổi sẽ mang lại hiệu quả cao vì lúc này, trục nhãn cầu mắt của trẻ vẫn đang phát triển. Còn nếu điều trị khi trẻ đã 6 - 7 tuổi, bị viễn thị nặng và tiềm ẩn biến chứng thì hiệu quả sẽ không như mong đợi. 

Ngoài ra, điều trị khi viễn thị bẩm sinh chưa có biến chứng cũng đơn giản hơn và hiệu quả hơn. Nếu đã có biến chứng lác mắt, nhược thị thì điều trị sẽ phức tạp, tốn kém và yêu cầu người bệnh phải đáp ứng được một số điều kiện về sức khỏe. 

Trẻ bị viễn thị bẩm sinh chữa khỏi không tùy vào từng trường hợp

Trẻ bị viễn thị bẩm sinh chữa khỏi không tùy vào từng trường hợp

3. Các phương pháp điều trị viễn thị bẩm sinh

Để điều trị viễn thị bẩm sinh thì bác sĩ sẽ thăm khám, chẩn đoán và xác định tình trạng cụ thể của người bệnh. 

Đeo kính

Đây là phương pháp điều trị viễn thị bẩm sinh ở mức độ nhẹ, chưa có biến chứng nguy hiểm. Mục đích của đeo kính là thay đổi điểm hội tụ của hình ảnh đi vào trong mắt thông qua thấu kính hội tụ. 

Kính gọng

Khi lựa chọn kính gọng cho trẻ thì cần ưu tiên loại gọng kính bền và nhẹ, chịu được va đập. Tròng kính có độ chiết suất cao, đảm bảo vừa mỏng vừa thẩm mỹ. Ngoài ra, kính có khả năng phản quang ánh sáng, chống lại ánh sáng xanh và ánh sáng chói để mang lại cảm giác dễ chịu cho trẻ.

Kính áp tròng

Kính áp tròng được gắn sát vào giác mạc, khá thẩm mỹ và thuận tiện. Tuy nhiên, cần hướng dẫn trẻ không nên dụi mắt, dụi mắt khi đeo kính để tránh làm kính rơi hoặc làm tổn thương mắt, dẫn đến viêm nhiễm. 

Nói chung, việc lựa chọn kính nào cần lắng nghe chia sẻ từ bác sĩ điều trị cũng như đừng quên hỏi ý kiến của trẻ. Tuyệt đối không được áp đặt việc đeo kính lên trẻ vì không phải trẻ nào cũng thấy thoải mái hay thích thú với việc đeo kính. Ngược lại, một số trẻ sẽ có những phản ứng “quá khích” với việc đeo kính, ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị. 

Trẻ bị viễn thị bẩm sinh được điều trị bằng cách đeo kính

Trẻ bị viễn thị bẩm sinh được điều trị bằng cách đeo kính

Phẫu thuật

Phương pháp điều trị này được áp dụng trong điều trị viễn thị bẩm sinh và điều trị các biến chứng, cụ thể là biến chứng mắt lác.

Phẫu thuật mắt viễn thị

Mục đích của phương pháp này là điều chỉnh độ cong của giác mạc để hình ảnh có thể hội tụ đúng trên võng mạc. Hiện nay, phương pháp phẫu thuật mắt viễn thị chủ yếu là sử dụng tia laser với ưu điểm là nhanh, không đau, ít biến chứng. Tuy nhiên, lại khá tốn kém do chi phí cao, ngoài ra, trẻ phải không mắc các bệnh lý khác về mắt.

Phẫu thuật chỉnh lác mắt

Trường hợp trẻ bị viễn thị bẩm sinh có biến chứng mắt lác thì cần thực hiện phẫu thuật này càng sớm càng tốt, khi trẻ dưới 4 tuổi. Mục đích của phẫu thuật chỉnh lác mắt là điều chỉnh lại trục nhãn cầu mắt thông qua việc nới lỏng hoặc siết chặt các cơ của nhãn cầu.

Chăm sóc tại nhà

Ngoài điều trị theo chỉ định của bác sĩ thì ba mẹ cũng có thể hỗ trợ trẻ trong quá trình điều trị viễn thị bẩm sinh bằng các biện pháp chăm sóc tại nhà như:

  • Dạy trẻ cách điều tiết mắt bằng các bài tập nhìn xa, nhìn gần.
  • Massage mắt nhẹ nhàng, có thể chườm nóng hoặc chườm lạnh khi trẻ bị đau mỏi mắt.
  • Cho trẻ ngồi học ở nơi đầy đủ ánh sáng và hướng dẫn trẻ ngồi học đúng tư thế.
  • Không bắt ép trẻ ngồi học hay đọc sách quá lâu vì điều này có thể gây áp lực, căng thẳng lên mắt. 
  • Theo dõi, giám sát việc đeo kính của trẻ. Trẻ cần đeo kính liên tục trong ngày, ngoại trừ lúc tắm và ngủ thì có thể tháo kính ra.
  • Cung cấp chế độ ăn giàu vitamin A, vitamin E để tăng cường sức khỏe cho đôi mắt.
  • Cho trẻ đi tái khám theo đúng lịch trình của bác sĩ để bác sĩ có những điều chỉnh phù hợp. 

Cần tuân thủ lịch tái khám trong quá trình điều trị viễn thị bẩm sinh cho trẻ

Cần tuân thủ lịch tái khám trong quá trình điều trị viễn thị bẩm sinh cho trẻ 

Hy vọng những chia sẻ trên đây giúp ba mẹ hiểu hơn về viễn thị bẩm sinh. Nếu con đang mắc bệnh lý này hoặc bất kỳ bệnh lý nào về mắt, bạn có thể đưa bé đến khám tại Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Quý khách cũng có thể chủ động đăng ký lịch khám trước tại MEDLATEC bằng cách gọi đến hotline 1900 56 56 56 ngay từ hôm nay. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.