Tin tức

Nguyên nhân suy giảm testosterone ở nam giới và cách khắc phục hiệu quả

Ngày 29/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Suy giảm testosterone dẫn đến tình trạng mãn dục nam và nhiều sức khỏe khác ở nam giới. Vậy những nguyên nhân suy giảm testosterone là gì, phải làm sao để khắc phục hiệu quả tình trạng này, mời bạn cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Tình trạng suy giảm testosterone ở nam giới

Testosterone rất quan trọng đối với “cánh mày râu”, nó cũng được đánh giá là yếu tố quyết định về nam tính, khả năng sinh sản và nhu cầu “chuyện ấy” của các quý ông. Tuy nhiên, sau tuổi 40 thì lượng hormone này ngày càng suy giảm, khiến các anh gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe và trong sinh hoạt vợ chồng.

nguyên nhân suy giảm testosterone 

Suy giảm testosterone dẫn đến tình trạng mãn dục nam

Lượng Testosterone càng suy giảm thì những dấu hiệu mãn dục nam sẽ càng rõ ràng hơn. Các anh sẽ gặp phải những biểu hiện như rối loạn giấc ngủ, thay đổi tâm lý, dễ cáu gắt, hay mệt mỏi, hay ngủ gật, có hiện tượng da khô và rụng tóc, khối lượng cơ suy giảm và lượng mỡ có thể tăng lên.

Hơn nữa, khi gặp phải tình trạng suy giảm testosterone, các anh cũng không còn mặn mà trong chuyện chăn gối, giảm ham muốn, dễ gặp phải tình trạng rối loạn cương dương, tinh trùng cũng giảm về số lượng và chất lượng, khả năng sinh sản giảm dần.

2. Nguyên nhân suy giảm testosterone phổ biến

Suy giảm testosterone thường gặp ở các quý ông sau tuổi 40 theo quy luật lão hóa của tự nhiên nhưng có rất nhiều lý do khác khiến cho tình trạng này xuất hiện sớm hơn hoặc xuất hiện với mức độ nghiêm trọng hơn. Dưới đây là những nguyên nhân suy giảm testosterone thường gặp:

Căng thẳng

Khi gặp quá nhiều căng thẳng trong công việc và trong cuộc sống, lại kết hợp thêm với những thói quen sinh hoạt không khoa học, nam giới sẽ có nguy cơ cao bị suy giảm testosterone và cuối cùng là xảy ra mãn dục sớm, khả năng sinh sản của các anh cũng suy giảm sớm hơn so với tuổi tác.

Căng thẳng là nhân suy dẫn đến giảm testosterone

Căng thẳng là nhân suy dẫn đến giảm testosterone

Vấn đề về tinh hoàn

Lượng nội tiết tố testosterone được sản xuất chủ yếu từ tinh hoàn, chính vì thế khi bộ phận này gặp phải bất cứ vấn đề nào cũng sẽ gây ảnh hưởng đến testosterone. Trong đó, hai căn bệnh phổ biến là teo tinh hoàn và viêm tinh hoàn được cho là nguyên nhân gây cản trở việc sản xuất testosterone ở cơ thể nam giới. Hơn nữa, khi mắc những căn bệnh về tinh hoàn, nam giới cũng sẽ gặp nhiều khó khăn trong vấn đề xuất tinh và gây tác động trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới.

Suy tuyến thượng thận

Ngoài tinh hoàn, tuyến thượng thận cũng là nơi sản sinh ra testosterone. Do đó, nếu tuyến thượng thận gặp phải vấn đề thì sẽ dẫn tới suy giảm nội tiết tố ở nam giới. Bên cạnh đó, các trường hợp bệnh nhân bị suy tuyến yên hoặc có những tổn thương vùng dưới đồi cũng là nguyên nhân suy giảm testosterone.

Chế độ ăn không lành mạnh

Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây suy giảm testosterone. Khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất trong một thời gian dài hoặc ăn những thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn chế biến sẵn,… sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể, bao gồm cả việc sản xuất ra lượng testosterone cần thiết. Bên cạnh đó, những trường hợp nam giới uống quá nhiều bia rượu cũng có tác động trực tiếp đến lượng testosterone. Thậm chí, rượu bia cũng là một nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cơ thể sinh ra những tinh trùng, bất thường, dị dạng.

Một số loại thuốc điều trị cũng là nhân suy giảm testosterone

Một số loại thuốc điều trị cũng là nhân suy giảm testosterone

Thuốc điều trị

Một số loại thuốc điều trị, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị huyết áp, thuốc ngủ, thuốc an thần, thuốc nhóm steroid, thuốc điều trị dạ dày, thuốc chữa bệnh viêm khớp,… cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình sản sinh ra lượng testosterone của cơ thể.

Thừa cân béo phì

Những quý ông thừa cân và có vòng hai càng lớn thì nguy cơ gặp phải những vấn đề về sinh lý sẽ càng cao. Khi thừa cân, “cậu bé” sẽ không nhận được đủ máu để sản xuất hoặc có khả năng cương cứng và cũng chính điều này có thể là nguyên nhân suy giảm testosterone ở nam giới.

3. Những phương pháp khắc phục tình trạng suy giảm testosterone ở nam giới

Để khắc phục tình trạng này, “cánh mày râu” có thể tham khảo những phương pháp đơn giản dưới đây:

Nên điều chỉnh chế độ ăn khoa học, lành mạnh

Chế độ ăn có tác động trực tiếp đối với sức khỏe con người. Một chế độ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều chất béo, tinh bột, nhiều đường hay ngập tràn các thực phẩm chế biến sẵn,… sẽ khiến cho sức khỏe của bạn ngày càng suy giảm và nguy cơ cao mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm. Nhưng ngược lại, một chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe rất tốt.

Đặc biệt đối với những trường hợp bị giảm testosterone, các anh có thể khắc phục bằng cách bổ sung những thực phẩm dưới đây:

Củ dền: Là thực phẩm có thể giúp cơ thể tăng cường sản sinh testosterone, tăng lưu lượng máu xuống dương vật và từ đó giúp nam giới cải thiện nhiều vấn đề về sức khỏe tình dục.

Hàu: Cũng là thực phẩm cần thiết với nam giới, đặc biệt tốt cho những trường hợp bị yếu sinh lý. Hàu là thực phẩm có chứa nhiều kẽm và giúp cơ thể đẩy mạnh việc sản sinh lượng testosterone.

Nên loại bỏ rượu bia để cải thiện bệnh

Nên loại bỏ rượu bia để cải thiện bệnh

Ngoài ra, mật ong, nho, hay một số loại rau họ cải cũng rất tốt trong việc kích thích sản xuất testosterone cho cơ thể. Nam giới cũng nên chú ý không nên ăn quá nhiều những thực phẩm như đậu nành, bạc hà, uống rượu bia, hút thuốc lá,…

Loại bỏ căng thẳng

Như đã nói ở phía trên, căng thẳng chính là nguyên nhân suy giảm testosterone ở nam giới. Vì thế, để khắc phục tình trạng này, các anh cũng nên loại bỏ căng thẳng, luôn giữ tinh thần thoải mái, không nên làm việc quá sức, nên ngủ đủ giấc và không nên thức quá khuya.

Chăm chỉ vận động

Tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, tăng cường tuần hoàn máu và kích thích quá trình sản xuất testosterone giúp các anh nhanh chóng lấy lại bản lĩnh phái mạnh.

Trên đây là những nguyên nhân suy giảm testosterone ở nam giới và những cách khắc phục tình trạng này hiệu quả. Ban có thể gọi đến 1900 56 56 56, chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.