Tin tức

Nguyên nhân trẻ khóc đêm và những ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của trẻ

Ngày 14/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Nguyên nhân trẻ khóc đêm điều khiến các bậc phụ huynh nôn nóng muốn biết. Họ rất lo lắng mỗi khi thấy con khóc nhất vào ban đêm bởi khi khóc nghĩa là bé đang cảm thấy khó chịu. Vì thế Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ cung cấp cho các mẹ những thông tin hữu ích sau đây để khắc phục tình trạng và chăm sóc trẻ một cách tốt nhất.

1. Một số nguyên nhân trẻ khóc đêm thường gặp

Khóc đêm là hiện tượng sinh lý bình thường ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều trường hợp trẻ khóc đêm kéo dài liên tục cảnh báo điều bất thường. Vì thế, các mẹ cần biết rõ những nguyên nhân trẻ khóc đêm để khắc phục và chăm sóc bé tốt hơn.

Trẻ khi sinh ra cho đến tuần tuổi thứ 8 thường hay quấy khóc vào ban đêm. Đây được xem là một hiện tượng sinh lý bình thường của trẻ nhỏ, cũng là dấu hiệu cho thấy bé đang phát triển và tập làm quen dần với môi trường xung quanh.

Tình trạng bé khóc đêm sẽ ít dần cho đến lúc bé được 4 tháng tuổi. Có thể là do bé đã quen dần với môi trường ngoài bụng mẹ và bố mẹ cũng đã quen, hiểu được thói quen và nhịp sinh hoạt của trẻ. 

Nguyên nhân trẻ khóc đêm là điều mà các bậc phụ huynh đều muốn biết

Bé sẽ giảm tình trạng khóc đêm và dễ đi vào giấc ngủ hơn kể từ tháng thứ 4

Ngoài ra, trẻ khóc đêm là bình thường nếu không đi kèm với các hiện tượng như: bé hay giật mình khi ngủ, bé ngủ ngáy, hoảng sợ,...

Tuy nhiên, khóc đêm không phải lúc nào cũng được xem là hiện tượng bình thường. Tình trạng bé khóc rất lâu, tiếng khóc lớn và khó để dỗ nín nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé và cả bố mẹ do thường xuyên phải thức để dỗ dành và chăm con. Ngoài ra, trẻ khóc đêm còn là dấu hiệu cho thấy cơ thể bé đang gặp một số vấn đề nhất định. Vì thế, cha mẹ không nên bỏ qua những nguyên nhân trẻ khóc đêm sau đây.

Trẻ khóc đêm do yếu tố thể trạng và môi trường

Đối với những trẻ mới chào đời sẽ có những thay đổi đột ngột về môi trường sống nên việc thường xuyên quấy khóc, khó ngủ là điều dễ hiểu. Hơn nữa, lúc này cơ thể bé còn khá yếu và nhạy cảm cộng với việc thay đổi môi trường đột ngột dễ khiến bé khó chịu.

Ngoài ra, những hoạt động vui đùa quá nhiều vào ban ngày và tiếp xúc với nhiều người cũng là nguyên nhân khiến bé khó ngủ, hay quấy khóc. 

Lúc mới chào đời, bé còn chưa quen với môi trường bên ngoài vì thế thường khóc đêm cũng là điều dễ hiểu

Lúc mới chào đời, bé còn chưa quen với môi trường bên ngoài vì thế thường khóc đêm cũng là điều dễ hiểu

Trẻ khóc do yếu tố tinh thần

Lúc mới chào đời bé có một hệ thần kinh vô cùng nhạy cảm, vì thế những hoạt động xung quanh cũng có tác động đến chất lượng giấc ngủ của bé. Có lúc bé sẽ giật mình tỉnh giấc, có lúc màn đêm bao phủ cũng khiến bé hoảng sợ hay thường xuyên gặp ác mộng. Những lúc như thế này, bé rất cần những cái ôm và lời nói vỗ về từ bố mẹ để có thể yên tâm trở lại giấc ngủ.

Trẻ khóc do yếu tố bệnh lý

Nguyên nhân trẻ khóc đêm cũng có thể là yếu tố bệnh lý. Tuy nhiên, lúc này bé còn quá nhỏ và chưa thể nói với bố mẹ, thế nên bố mẹ có thể nhận biết các bệnh lý thông qua những tiếng khóc của bé, đặc biệt là vào ban đêm cộng với việc bé thường có cảm giác né tránh và khó chịu khi người khác chạm vào phần bụng. Một số bệnh lý có thể khiến bé khóc về ban đêm nhuê đầy bụng, khó tiêu,...

Ngoài ra, mọc răng, dị ứng cũng khiến bé khó chịu và khóc về đêm. Lúc này làn da của bé vô cùng mỏng manh và nhạy cảm, rất dễ bị dị ứng khi tiếp xúc với các đồ vật. Vì thế mẹ nên thường xuyên kiểm tra da bé và tránh cho tiếp xúc với những vật lạ.

2. Khóc đêm kéo dài ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe, tâm lý của trẻ

Khóc đêm là hiện tượng thường thấy ở trẻ, tuy nhiên nó vẫn tiềm ẩn một số ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và tinh thần của bé.

  • Thiếu cảm giác an toàn: tình trạng bé khóc đêm sẽ xảy ra thường xuyên, khiến bố mẹ chán nản với việc dỗ con. Lâu dần, trẻ không được nhận những lời quan tâm dỗ dành của bố mẹ sẽ cảm thấy cô đơn, thiếu an toàn.

  • Giảm thèm ăn: bé thường xuyên xuyên khóc đêm, chất lượng giấc ngủ không được tốt, ảnh hưởng trực tiếp đến vị giác của trẻ khiến trẻ không còn hứng thú với mùi vị của thức ăn.

  • Nguy cơ đột tử tăng: nếu trẻ khóc liên tục và không dỗ được trong một thời gian dài có thể bị ức chế hô hấp, khó thở, tăng nguy cơ đột tử ở trẻ.

  • Chậm tăng cân, kém phát triển: một giấc ngủ ngon rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhất là những năm tháng đầu đời. Vì vậy, việc thường xuyên khóc đêm, giấc ngủ không đảm bảo khiến trẻ chậm phát triển hơn những đứa trẻ khác.

Giấc ngủ không đảm bảo cũng khiến trẻ chậm phát triển hơn những đứa trẻ khác

Giấc ngủ không đảm bảo cũng khiến trẻ chậm phát triển hơn những đứa trẻ khác

3. Bố mẹ cần làm gì khi trẻ khóc đêm liên tục, kéo dài?

Sau khi đã tìm hiểu về nguyên nhân trẻ khóc đêm, cũng như tầm ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe của bé, bố mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Không nên cho bé ngủ quá nhiều vào ban ngày bởi bé đã ngủ đủ giấc và không còn thèm ngủ vào ban đêm.

  • Chỗ ngủ và các đồ vật bé thường xuyên tiếp xúc phải được dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ.

  • Hạn chế các hoạt động vui chơi quá nhiều vào ban ngày.

  • Vào ban đêm, lúc bé ngủ bố mẹ nên giữ không gian yên tĩnh, tránh làm bé giật mình.

  • Giữ cơ thể bé luôn khô ráo và sạch sẽ.

  • Tạo có bé một thói quen sinh hoạt, nghỉ ngơi khoa học, hợp lý.

  • Nuôi con bằng sữa mẹ ít nhất là 6 tháng vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ, và giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa ở trẻ.

Như vậy, trong bài viết này MEDLATEC đã chia sẻ đến các ông bố bà mẹ về nguyên nhân trẻ khóc đêm và tác động của nó đến sức khỏe của trẻ. Sau khi tham khảo bài viết, hy vọng các bậc phụ huynh sẽ lưu ý hơn về cách chăm sóc bé nhà mình để con được phát triển một cách toàn diện và khỏe mạnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.