Tin tức

Nguyên nhân ứ dịch vòi trứng và những điều chị em phụ nữ cần hiểu rõ

Ngày 01/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ứ dịch vòi trứng là căn bệnh thuộc bộ phận sinh dục của nữ giới, đây cũng là căn bệnh phổ biến tuy nhiên nếu không hiểu rõ và điều trị kịp thời sẽ dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về triệu chứng, nguyên nhân ứ dịch vòi trứng nhé.

1. Vòi trứng là bộ phận nào trong cơ thể nữ giới?

Vòi trứng hay còn có thuật ngữ thường gặp trong y khoa là ống dẫn trứng, đây là một bộ phận trong hệ thống sinh dục của phụ nữ. Vòi trứng đóng vai trò quan trọng và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. 

Trong cơ quan sinh dục của mỗi phụ nữ sẽ bao gồm 2 ống dẫn trứng gồm 2 đầu: 1 đầu thông với tử cung, 1 đầu thông với ổ bụng để hứng trứng từ buồng trứng. Ống dẫn trứng (vòi trứng) có độ dài từ 9 - 12 cm với kết cấu 3 phần gồm: phần phễu ở gần buồng trứng, phần phình ống và eo ống có chức năng hứng trứng chín rụng từ buồng trứng và đây cũng là nơi trứng và tinh trùng thụ tinh. 

Nguyên nhân ứ dịch vòi trứng

Bộ phận vòi trứng của phụ nữ

Vòi trứng còn có tác dụng giúp tinh trùng bơi được để tiếp cận với trứng nhờ các chất dịch và các lông mao trong lòng ống dẫn trứng vì trứng không thể di chuyển. Sau khi trứng và tinh trùng thụ tinh tại ⅓ vòi trứng thì chúng sẽ được di chuyển về phía tử cung để tiến hành quá trình làm tổ và phát triển thành bào thai. Có thể thấy vòi trứng (ống dẫn trứng) có vai trò quan trọng trong quá trình thụ tinh và sinh sản của người phụ nữ, tuy nhiên đây cũng là bộ phận dễ bị viêm nhiễm và gặp các bệnh lý đặc biệt phổ biến là tình trạng ứ dịch vòi trứng. 

2. Ứ dịch vòi trứng là bệnh gì?

Ứ dịch vòi trứng là bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ hay còn được gọi là tắc dịch vòi trứng, tắc dịch ống dẫn trứng, là 1 dạng của tắc vòi trứng hay tắc ống dẫn trứng, khiến cho tinh trùng và trứng không thể gặp nhau dẫn đến vô sinh hiếm muộn. 

Tình trạng ứ dịch vòi trứng

Tình trạng ứ dịch vòi trứng

Ứ dịch vòi trứng là biến chứng thường gặp của các bệnh lý phụ khoa không được điều trị đúng cách như: viêm phần phụ do lậu cầu, chlamydia, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu,... 

3. Những triệu chứng nhận biết sớm bệnh ứ dịch vòi trứng

Vòi trứng đóng vai trò quan trọng trong quá trình thụ thai nên việc nhận biết sớm các triệu chứng bệnh là điều cần thiết để có thể kịp thời điều trị. Tuy nhiên, những triệu chứng này sẽ xuất hiện có thể khác nhau đối với mỗi cơ thể người phụ nữ và trong một số trường hợp mắc bệnh nhưng lại không có bất kỳ dấu hiệu nào nếu không kiểm tra sức khỏe tổng quát. 

  • Đau bụng từng cơn và mức độ tăng dần theo thời gian tại vị trí bụng dưới.

  • Các chu kỳ kinh nguyệt không đều như chậm kinh, tắc kinh, chu kỳ kinh ngắn bất thường, màu máu kinh nguyệt bất thường sẫm màu hoặc có mùi khó chịu,…

  • Đau khi quan hệ tình dục. 

  • Đau vùng xương chậu, xung quanh bụng và tần suất đau hơn khi đến ngày kinh nguyệt.

  • Khó mang thai mặc dù đã thực hiện các biện pháp kế hoạch ngày trứng rụng. 

  • Tiết dịch âm đạo bất thường màu vàng hoặc có mùi.

  • Thường xuyên chán ăn, mệt mỏi, chóng mặt, sức khỏe yếu, dễ kiệt sức, sốt,…

4. Nguyên nhân ứ dịch vòi trứng thường gặp

Hiện nay, nguyên nhân ứ dịch vòi trứng thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau trong quá trình sinh hoạt hằng ngày hoặc do tác động từ bên ngoài. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ứ dịch vòi trứng thường gặp ở phụ nữ. 

Nguyên nhân ứ dịch vòi trứng thường gặp

Nguyên nhân ứ dịch vòi trứng thường gặp

  • Bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm vùng chậu, viêm dính vòi trứng, viêm cổ tử cung,… trong thời gian dài hoặc không có phương pháp điều trị đúng cách.

  • Quan hệ tình dục không lành mạnh dẫn đến lây nhiễm các bệnh tình dục khiến bộ phận sinh dục nữ giới bị viêm nhiễm các loại vi khuẩn.

  • Vùng kín không được vệ sinh sạch và đúng cách trong thời gian kinh nguyệt dễ gây tình trạng ứ dịch vòi trứng. 

  • Ứ dịch trong các trường hợp sau phẫu thuật.

  • Lạc nội mạc tử cung. 

5. Một số phương pháp điều trị ứ dịch vòi trứng

Các phương pháp điều trị ứ dịch vòi trứng

Các phương pháp điều trị ứ dịch vòi trứng

5.1. Phẫu thuật bằng phương pháp nội soi

Đối với các trường hợp vị trí ứ dịch tai vòi trứng chỉ định chính là sử dụng kỹ thuật nội soi để điều trị. Dụng cụ nội soi sẽ được đưa vào thông qua âm đạo để tiếp cận vị trí ứ dịch. Tiếp theo đó bác sĩ sẽ tiến hành các kỹ thuật thông tắc bằng dụng cụ catheter.

Có thể nói đây là phương pháp mang đến hiệu quả điều trị tốt nhờ khả năng quan sát chi tiết tình trạng bệnh thông qua dụng cụ nội soi. Khi thực hiện phương pháp nội soi để thông ứ dịch vòi trứng thì người bệnh cần được kiểm tra sức khoẻ để đáp ứng điều kiện trước khi thực hiện và cần theo dõi tình trạng cũng như nghỉ ngơi sau khi thực hiện. 

5.2. Phẫu thuật cắt ống dẫn trứng (vòi trứng)

Phương pháp điều trị bằng cách cắt ống dẫn trứng (vòi trứng) là phương án chỉ được thực hiện khi trình trạng ứ dịch bên trong vòi trứng rơi vào tình trạng nặng và có thể tạo ra nhiều biến chứng nhiễm trùng nếu không loại bỏ. Khi vòi trứng được loại bỏ hoàn toàn khỏi cơ thể phụ nữ sẽ giúp tránh tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn cũng như tránh được một số bệnh phụ khoa trong tương lai. 

Tuy nhiên, bệnh nhân sau khi cắt vòi trứng sẽ không còn khả năng mang thai tự nhiên vì tinh trùng và trứng sẽ không thể gặp nhau nếu không có bộ phận này. Đối với các trường hợp cắt 1 bên ống dẫn trứng vẫn có thể có thai tự nhiên. Đối  với trường hợp cắt 2 bên buồng trứng thì các bác sĩ khuyên làm thụ tinh ống nghiệm IVF nếu muốn có con.

6. Làm thế nào để phòng tránh sớm bệnh ứ dịch vòi trứng?

  • Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, đúng cách hàng ngày đặc biệt là các ngày trong chu kỳ kinh nguyệt

  • Thực hiện các biện pháp an toàn trong quan hệ tình dục

  • Chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều chất xơ và bổ sung đầy đủ các loại vitamin cần thiết để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe tổng quát bao gồm các bệnh phụ khoa hoặc sức khỏe sinh sản định kỳ 6 tháng/ lần hoặc ít nhất 1 năm/ lần.

  • Không sử dụng các hoá chất hoặc dung dịch khi chưa được chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 

  • Không tự ý thụt rửa âm đạo hoặc tác động lực vào bên trong gây tổn thương sẽ dễ dẫn đến viêm nhiễm và gây ra bệnh ứ dịch vòi trứng. 

  • Nên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn để giảm thiểu nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, giảm thiểu việc nạo hút thai.

Cách phòng ngừa ứ dịch vòi trứng

Cách phòng ngừa ứ dịch vòi trứng

Hy vọng những thông tin chi tiết trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về triệu chứng và nguyên nhân ứ dịch vòi trứng cũng như một số cách phòng tránh bệnh. Nếu bạn cần hỗ trợ thêm thông tin sức khỏe, y tế thì đừng quên tìm đọc thêm nhiều bài viết khác của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.