Tin tức

Tắc vòi trứng là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu bệnh lý

Ngày 01/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tắc vòi trứng là căn bệnh khiến không ít chị em cảm thấy lo ngại. Vậy thực chất hiện tượng tắc vòi trứng là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu của căn bệnh này ra sao? Cùng tìm hiểu những thông tin liên quan tới tắc vòi trứng trong bài viết dưới đây của MEDLATEC.

1. Tắc vòi trứng là gì?

Tắc vòi trứng được biết đến là một trong những bệnh lý phụ khoa phổ biến đối với nữ giới. Tuy nhiên, không phải ai nắm bắt đủ thông tin và hiểu rõ Tắc vòi trứng là gì.

Vòi trứng hay vòi tử cung là một ống nhỏ nối buồng tử cung và buồng trứng, giúp trứng di chuyển và tới làm tổ tại tử cung. Tắc vòi trứng là tình trạng dính tắc hay chít hẹp đường dẫn, khiến quá trình di chuyển của trứng bị cản trở. Khi bệnh lý diễn ra, vòi trứng có hình dạng như một sợi dây cước bị rối.

Tắc vòi trứng là tình trạng bít hẹp đường dẫn trứng trứng tới làm tổ tại tử cung

Tắc vòi trứng là tình trạng bít hẹp đường dẫn trứng trứng tới làm tổ tại tử cung

Tắc vòi trứng gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể kể đến như:

  • Nữ giới có lối sống quan hệ tình dục không an toàn, thiếu khoa học khiến âm đạo hoặc cổ tử dễ bị vi khuẩn gây hại tấn công. Từ đó gây viêm nhiễm, làm tắc vòi trứng.

  • Vệ sinh vùng kín sai cách, không đảm bảo cũng là một trong những nguyên nhân tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh phụ khoa như viêm tử cung, viêm vùng chậu, viêm lộ tuyến cổ tử cung,... Lúc này, vi khuẩn có xu hướng lây lan ngược lên và làm tắc hẹp vòi trứng.

  • Nữ giới thực hiện nạo phá thai nhiều lần hoặc thực hiện các thủ thuật liên quan đến bộ phận sinh dục không được đảm bảo khiến cổ tử cung dễ bị tổn thương, viêm nhiễm. Nếu kéo dài, đây có thể là nguyên nhân trực tiếp gây ra tắc dính, sưng mủ tại vòi trứng.

  • Các khối u ở vòi trứng: Là các khối dịch lỏng hoặc rắn cư trú, phát triển bên trong vòi trứng và gây tắc, cản trở cho quá trình trứng đi vào tử cung.

  • Tắc vòi trứng bẩm sinh: Các bé gái ngay từ khi sinh ra đã bị khiếm khuyết hoặc mất đi toàn bộ vòi trứng.

2. Dấu hiệu bệnh lý

Dấu hiệu tắc vòi trứng là gì là vấn đề được nhiều chị em tìm hiểu và quan tâm. Thông thường, các biểu hiện bệnh lý thường là:

  • Vùng bụng dưới đau quặn, sưng cứng,… đau lưng với nhiều mức độ khác nhau. Các cơn đau có thể kéo dài và tăng về mức độ vào những ngày có kinh.

  • Chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, thời gian của một chu kỳ là quá dài hoặc quá ngắn, lượng máu quá ít hoặc quá nhiều, máu kinh có màu sắc bất thường,… Điều này xảy ra là bởi vòi trứng bị bị hẹp, làm ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của buồng trứng và tử cung, gây rối loạn kinh nguyệt.

  • Tắc vòi trứng khiến tinh trùng khó gặp trứng để thụ tinh, cản trở quá trình tới làm tổ của trứng tại tử cung. Điều này khiến nữ giới khó có thai hơn so với bình thường.

  • Ngoài ra, nữ giới bị tắc vòi trứng cũng có thể gặp các triệu chứng như đi tiểu nhiều lần trong ngày, dịch âm đạo tiết bất thường, đau rát khi quan hệ tình dục, rối loạn chức năng tiêu hóa, cơ thể mệt mỏi,…

Tắc vòi trứng thường gây ra các cơn đau tức sưng cứng vùng bụng dưới

Tắc vòi trứng thường gây ra các cơn đau tức, sưng cứng vùng bụng dưới

3. Phương pháp điều trị tắc vòi trứng

Tắc vòi trứng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở nữ giới, nguy hiểm hơn là dẫn đến tình trạng mang thai ngoài tử cung. Do đó, bệnh lý cần phát hiện và điều trị kịp thời nhất có thể. Vậy, những phương pháp điều trị tắc vòi trứng là gì?

Mục đích chính khi điều trị tắc vòi trứng là tái thông vòi nhằm làm tăng khả năng thụ thai thành công của nữ giới. Tùy thuộc tình trạng bệnh lý, nguyên nhân gây bệnh, người bệnh sẽ được chỉ định điều trị theo những cách thức khác nhau. Hiện nay, chữa trị bệnh lý thường được sử dụng phương pháp ngoại khoa hoặc nội khoa là chủ yếu.

Điều trị bằng nội khoa

Thường được chỉ định khi bệnh lý viêm vòi trứng mức độ nhẹ, người bệnh chỉ cần sử dụng thuốc kháng - tiêu viêm.

Tắc vòi trứng ở mức độ nhẹ thường được điều trị bằng thuốc kháng tiêu viêm

Tắc vòi trứng ở mức độ nhẹ thường được điều trị bằng thuốc kháng - tiêu viêm

Điều trị bằng ngoại khoa

Khi phương pháp nội khoa không đem lại hiệu quả, hoặc người bệnh có tình trạng bệnh lý phức tạp hơn, thì việc can thiệp bằng các phương pháp ngoại khoa là cần thiết. Các thủ thuật thường được sử dụng phổ biến gồm có: phẫu thuật nội soi, phẫu thuật cắt nối ống dẫn trứng,…

4. Nên làm gì khi bị tắc vòi trứng?

Theo các chuyên gia y tế, khi bị tắc vòi trứng, người bệnh nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, đặc biệt là trong thời kỳ nguyệt san, sau sảy thai hoặc sau khi thực hiện các thủ thuật liên quan tới vùng kín.

  • Thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Hạn chế sử dụng các đồ cay nóng, đồ uống có cồn, có gas, chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá,… Thay vào đó, nên ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng.

  • Luôn giữ cho mình tâm lý thoải mái, ổn định.

  • Thường xuyên tập luyện các bài thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga, thiền,… nhằm nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho bản thân.

  • Duy trì quan hệ tình dục lành mạnh - khoa học để hạn chế sự viêm nhiễm vòi trứng cùng các bệnh lý phụ khoa khác.

  • Tiến hành điều trị - thăm khám bệnh lý nhanh chóng nhất có thể. Lưu ý, nên tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ để đem giảm thiểu tối đa các hậu quả có thể gặp phải khi bị tắc vòi trứng.

Thăm khám và điều trị tắc vòi trứng giúp giảm thiểu tối đa các biến chứng bệnh lý có thể xảy ra

Thăm khám và điều trị tắc vòi trứng giúp giảm thiểu tối đa các biến chứng bệnh lý có thể xảy ra

Hiểu và nắm rõ tắc vòi trứng là gì là cách thức hữu ích giúp chị em chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe sinh sản của chính bản thân. Tiến hành thăm khám phụ khoa định kỳ hoặc ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường là điều thực sự cần thiết.

Tắc vòi trứng thường được chẩn đoán bằng các kỹ thuật chính như chụp tử cung - vòi trứng, siêu âm sản khoa, nội soi ổ bụng. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang triển khai kỹ thuật chụp tử cung vòi trứng bằng phương pháp hút chân không thay thế phương pháp kẹp Pozzi thông thường, với những ưu điểm vượt trội như:

  • Chất lượng hình ảnh rõ nét, giúp đảm kết kết quả chính xác và kịp thời.

  • Thời gian chụp nhanh.

  • Không gây đau đớn, giảm tối đa các nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng có thể gặp phải.

  • Chi phí hợp lý, dịch vụ đăng ký thăm khám nhanh chóng.

Cùng đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm - kiến thức chuyên môn, trang thiết bị y tế hiện đại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn là địa chỉ tin cậy, sẵn sàng đồng hành với người bệnh. Để được tư vấn và giải đáp chi tiếp về dịch vụ thăm khám tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo đường dây nóng 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.