Tin tức

Chụp tử cung vòi trứng: Chẩn đoán sớm vô sinh ở nữ giới

Ngày 06/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Chụp tử cung vòi trứng là một trong những phương pháp thăm dò hiện đại về chẩn đoán tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn băn khoăn, chưa hiểu rõ về phương pháp này. Vậy hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu xem những đối tượng nào được chỉ định và quy trình thực hiện như thế nào nhé.

1. Tìm hiểu về chụp tử cung vòi trứng

chụp tử cung vòi trứng (tên tiếng anh: Hysterosalpingography - HSG) là một kỹ thuật chụp X-quang giúp bác sĩ có thể kiểm tra được tình trạng bên trong tử cung và vòi trứng của bệnh nhân. Ngoài ra những bất thường liên quan đến tử cung hoặc buồng trứng cũng có thể phát hiện thông qua kỹ thuật này. 

Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến rối loạn thai kỳ và vô sinh ở nữ giới đều có thể liên quan đến tử cung hoặc buồng trứng. Trong đó tổn thương ống dẫn trứng chiếm tỉ lệ từ 25 - 35% nguyên nhân ở các ca vô sinh. Vì thế chị em phụ nữ nên đi chụp tử cung vòi trứng sớm để phát hiện tổn thương và biết được tình trạng buồng tử cung và 2 ống dẫn trứng.

Mô hình minh họa tử cung và vòi trứng của nữ giới

Mô hình minh họa tử cung và vòi trứng của nữ giới

Sau khi thực hiện, dựa vào hình ảnh thu được bác sĩ có thể phát hiện được các tình trạng của bệnh nhân. Từ đó, giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác và đưa ra phương án điều trị hiệu quả, nhất là đối với vô sinh. 

2. Chỉ định và chống chỉ định của chụp tử cung - vòi trứng

Chỉ định

Kỹ thuật này được chỉ định trong một số trường hợp sau:

  • Bệnh nhân bị vô sinh, nghi ngờ tắc vòi trứng.

  • Kinh nguyệt bất thường: chu kỳ kinh nguyệt đau đớn, khó chịu.

  • Dị dạng tử cung.

  • Sảy thai liên tiếp.

  • Đánh giá sau điều trị bệnh. 

Chống chỉ định

Chụp tử cung vòi trứng chống chỉ định đối với các bệnh nhân sau:

  • Phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ hoặc nghi ngờ có thai.

  • Bệnh nhân bị mắc các bệnh lây lan qua đường tình dục như sùi mào gà, lậu, bệnh chlamydia,... hoặc vùng chậu nhiễm trùng. 

  • Người bệnh xuất huyết tử cung nhiều tại thời điểm tiến hành thủ thuật.

  • Bệnh nhân từng có tiền sử dị ứng chất cản quang.

Kỹ thuật này chống chỉ định với phụ nữ mang thai và nghi ngờ có thai

Kỹ thuật này chống chỉ định với phụ nữ mang thai và nghi ngờ có thai

3. Các bước chụp tử cung vòi trứng

Dưới đây là quy trình thực hiện kỹ thuật này:

  • Bước 1: Làm sạch cổ tử cung. Ban đầu bệnh nhân sẽ được yêu cầu nằm ngửa và đặt chân lên giá đỡ để bác sĩ có thể dễ dàng quan sát cổ tử cung. Sau đó bác sĩ sẽ đưa vào âm đạo dụng cụ chuyên dụng hay còn gọi là mỏ vịt. Khi đó bác sĩ sẽ làm sạch cổ tử cung bằng dụng cụ. 

  • Bước 2: Tiếp theo bác sĩ tiến hành bơm chất cản quang vào tử cung của bệnh nhân. 

  • Bước 3: Sau khi bơm chất cản quang, bác sĩ sẽ tiến hành chụp. Chất cản quang sẽ đi vào khu vực ống dẫn trứng và tử cung bệnh nhân giúp bác sĩ quan sát rõ hơn. Thông qua kết quả thu được bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác tình trạng người bệnh. 

Thông thường sẽ mất khoảng 30 - 45 phút để thực hiện chụp tử cung vòi trứng. Trong thời gian thực hiện, bạn nên thả lỏng người để quá trình chụp diễn ra dễ dàng hơn. Sau khi chụp có thể bạn sẽ thấy hơi đau tức vùng bụng dưới. Nhưng không cần quá lo lắng vì hiện tượng này sẽ nhanh chóng kết thúc. 

4. Một số lưu ý trước và sau khi chụp tử cung - vòi trứng

  • Nếu thực hiện kỹ thuật này thì thời điểm tốt nhất để chụp là thời gian từ 3 - 7 ngày sau khi sạch kinh (tức vào ngày thứ 8 - 12 của vòng kinh). Nên chụp vào thời gian này bởi vì khả năng thụ thai ít khi xảy ra. 

  • Lưu ý không sử dụng thuốc cản quang khi chụp ống tiêu hóa từ 5 - 8 ngày nếu có ý định thực hiện kỹ thuật này.

  • Bạn nên vệ sinh âm đạo thật sạch sẽ trước khi chụp khoảng 2 ngày. Nếu bác sĩ chỉ định, có thể sử dụng thuốc sát khuẩn và kháng sinh dự phòng. 

  • Không nên quan hệ tình dục trước khi thực hiện. 

  • Đối với một số trường hợp bác sĩ có thể chỉ định một số thủ thuật trước khi thực hiện như khám phụ khoa, xét nghiệm máu, siêu âm ổ bụng,…

  • Chuẩn bị sẵn băng vệ sinh để sử dụng sau khi hoàn thành thủ thuật, lưu ý không sử dụng tampon.

  • Bạn nên ở lại bệnh viện 30 - 45 phút sau khi thực hiện xong để bác sĩ theo dõi.

  • Sau khi chụp tử cung vòi trứng, có thể âm đạo sẽ tiết ra dịch nhầy và kèm theo máu.Tuy nhiên, không cần quá lo lắng vì hiện tượng này không gây ảnh hưởng gì nghiêm trọng.

  • Ngoài ra, một số trường hợp sẽ có các dấu hiệu sau có thể xuất hiện: xuất huyết âm đạo nhẹ, chuột rút, cảm thấy chóng mặt, đau bụng, ngất.

  • Khi thấy có các biểu hiện bất thường, hãy báo ngay cho bác sĩ để xử lý kịp thời.

Có thể đau bụng sau khi chụp cần theo dõi và báo cho bác sĩ khi có bất thường

Có thể đau bụng sau khi chụp, cần theo dõi và báo cho bác sĩ khi có bất thường

5. Địa chỉ chụp tử cung vòi trứng uy tín, chất lượng

Chụp tử cung vòi trứng là kỹ thuật hiện đại, cho kết quả chính xác cao và đặc biệt an toàn, chi phí hợp lý. Đây được xem là một trong những phương pháp hỗ trợ đắc lực trong việc điều trị vô sinh ở nữ giới. 

Kỹ thuật này hỗ trợ đắc lực trong điều trị vô sinh ở nữ giới

Kỹ thuật này hỗ trợ đắc lực trong điều trị vô sinh ở nữ giới 

Nếu bạn đang gặp các vấn đề về vô sinh, hiếm muộn, hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Hiện nay kỹ thuật chụp tử cung vòi trứng dùng kẹp Pozzi rất phổ biến. Tuy nhiên thay vì sử dụng kỹ thuật thông thường, MEDLATEC tự hào là một trong những đơn vị đi đầu trong việc triển khai chụp tử cung vòi trứng bằng phương pháp hút chân không. 

Phương pháp này đem lại nhiều ưu điểm vượt trội, có thể kể đến như: 

  • Cho chất lượng hình ảnh rõ nét, thời gian nhanh chóng.

  • Bệnh nhân hạn chế được tình trạng chảy máu so với dùng kẹp Pozzi.

  • Gần như không có cảm giác đau đớn.

  • Chi phí hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Bên cạnh đó khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về quy trình tại MEDLATEC. Chúng tôi luôn tiến hành theo các quy định nghiêm ngặt với mục đích đảm bảo an toàn một cách tốt nhất cho người bệnh. 

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn có thêm thông tin về kỹ thuật chụp tử cung vòi trứng. Nếu còn thắc mắc về kỹ thuật này hoặc vấn đề liên quan vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số điện thoại 1900.56.56.56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.