Tin tức

Nguyên nhân ung thư da là vì đâu? Dấu hiệu nhận biết

Ngày 25/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Môi trường sống ngày càng thay đổi theo chiều hướng xấu đi, khiến con người phải tiếp xúc với nhiều chất độc ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là làn da. Nhiều trường hợp trở thành bệnh ung thư da. Vậy nguyên nhân ung thư da là vì đâu? Dấu hiệu giúp nhận biết ung thư da là gì? Chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu chung về ung thư da

Ung thư da là hiện tượng các tế bào biểu bì trong cơ thể phát triển lệch lạc không theo trật tự, dẫn đến hình thành khối u. Ung thư da có 2 dạng là:

  • Ung thư da hắc tố (Melanoma): đây là dạng ung thư da có mức độ nguy hiểm nhất nhưng ít trường hợp bệnh nhân gặp phải dạng này.

  • Ung thư da không kể hắc tố (không Melanoma): bao gồm Ung thư biểu mô tế bào vảy và Ung thư biểu mô tế bào đáy, đây là 2 dạng ung thư da thường mắc phải.

Số bệnh nhân hay mắc phải bệnh ung thư da thường sống ở khu vực gần miền xích đạo, là nơi có bức xạ cực tím vô cùng lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe về da của con người. 

Ung thư da dễ dàng phát hiện vì khi mắc bệnh sẽ có biểu hiệu rõ ràng trên bề mặt da, điều này giúp người bệnh nhanh chóng khám và chữa trị kịp thời. Tuy nhiên nhiều trường hợp chủ quan, tự chăm sóc ở nhà nhưng không đúng cách, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe cũng như thẩm mỹ ngoại hình.

nguyên nhân ung thư da

Các biểu hiện ung thư da thường dễ thấy nhưng không được người bệnh chú ý

Người dễ bị ung thư da nhất là những người da trắng, tiếp theo là người da vàng và ít mắc bệnh này là người da đen. Tỉ lệ mắc ung thư da ở nam giới nhiều gấp 1,5 lần so với nữ giới.

2. Nguyên nhân ung thư da là vì đâu?

Có thể thấy có nhiều nguyên nhân ung thư da nhưng nguyên nhân dễ nhận thấy nhất đó là do mức độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Những người có một trong các biểu hiện sau đây thường có khả năng mắc ung thư da cao:

  • Người hay phơi (tắm) nắng hoặc có tiền sử bị cháy nắng, phỏng da nặng.

  • Làn da trắng có mức độ tổn thương nhạy cảm.

  • Người sống thường xuyên ở nơi khí hậu nóng bức nhiều nắng, sống gần khu vực xích đạo có vĩ độ cao.

  • Di truyền từ người thân đã từng mắc ung thư da.

  • Người có nhiều nốt ruồi, hệ miễn dịch yếu hoặc tàn nhang.

  • Tiếp xúc nhiều với các chất như asen hoặc bức xạ, sử dụng công nghệ tắm nắng.

  • Lạm dụng mỹ phẩm có chứa các chất gây hại cho da.

Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân ung thư da phổ biến

Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân ung thư da phổ biến

Để bảo vệ làn da trước các tác nhân gây ung thư da, bạn cần:

  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp trong khung giờ từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

  • Thường xuyên sử dụng kem chống nắng có khả năng chống lại các tia cực tím, che chắn và bảo vệ làn da khi đi ra ngoài nắng.

  • Khi thấy các biểu hiện khác thường trên da thì hãy chú ý và cẩn thận đến bệnh viện da liễu để kiểm tra và thăm khám.

3. Dấu hiệu nhận biết ung thư da

Vì da là lớp bảo vệ bên ngoài nên có rất nhiều biểu hiện người bệnh có thể nhìn nhận trực tiếp về ung thư da, có thể chú ý đến những dấu hiệu sau:

  • Da sần sùi từng mảng, đóng vảy, thô cứng: các mảng da bị ung thư sẽ dần chuyển đổi màu sắc từ nâu đến hồng đậm, xuất hiện ở mặt - đầu - hai cánh tay. Bệnh này được gọi là dày sừng quang hóa, biểu hiện của giai đoạn tiền ung thư da. Thông thường trường hợp này hay có ở người có làn da trắng, bị tổn thương da do ánh nắng mặt trời.

  • Da xuất hiện nốt u hình tròn, hơi mờ, mềm, giống mụn nhưng không có nhân: đây có thể là biểu hiện của bệnh ung thư biểu mô tế bào đáy. Ngoài dấu hiệu trên, bạn sẽ bắt gặp hiện tượng da xuất hiện các tia máu và dễ chảy máu do các mạch máu bị giãn.

  • Da xuất hiện vùng tổn thương có màu đỏ, xỉn màu, cứng, lõm ở giữa, thường xuyên bị loét và mãi không lành: có thể hình thành các nốt mủ giống như mụn hoặc nhọt nhưng mãi không lặn, thường có ở các vị trí như mặt - tay - tai. Có trường hợp da sẫm màu, các nốt trên sẽ xuất hiện ở các vùng da ít tiếp xúc với ánh nắng.

  • Nốt ruồi trở nên bất thường: sẽ có các trường hợp nốt ruồi bất thường như nốt ruồi trở nên thẫm màu hơn, nốt ruồi thay đổi kích thước nhanh chóng (kích thước trên 6mm), chảy máu ở nốt ruồi. Hiện tượng này nguy hiểm hơn vì có thể là biểu hiện của ung thư hắc tố - dạng ung thư nguy hiểm nhất, có nguy cơ tử vong. 

Chú ý nốt ruồi của bạn vì đây có thể là dấu hiệu nhận biết ung thư da

Chú ý nốt ruồi của bạn vì đây có thể là dấu hiệu nhận biết ung thư da

  • Mụn cứng có màu vàng xuất hiện ở mí mắt, đầu, cổ, thân hoặc khu vực bộ phận sinh dục: có khả năng đây là biểu hiện của loại ung thư biểu mô tuyến bã nhờn. Tuy loại này không gây nguy hiểm nghiêm trọng nhưng cần điều trị vì sẽ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như khó chịu cho người bệnh.

Trong trường hợp bạn không thể tránh được các nguyên nhân ung thư da và rơi vào một trong những dấu hiệu của ung thư da như trên, hãy theo dõi và kiểm tra tình trạng sức khỏe da liễu trong thời gian sớm nhất.

4. Điều trị ung thư da bằng phương pháp nào?

Khi phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu của ung thư da, tùy vào trường hợp nặng nhẹ bác sĩ sẽ tư vấn hoặc chỉ định bệnh nhân sử dụng các phương pháp chữa trị phù hợp. Các phương pháp có thể kể đến như:

Đông lạnh

Đây là phương pháp điều trị ung thư da bằng cách đông lạnh khối u với Nitơ lỏng. Phương pháp này giúp phá hủy các tế bào dày sừng, các khối u ung thư giai đoạn đầu có kích thước nhỏ.

Phẫu thuật

Ở phương pháp này, bác sĩ sẽ cắt bỏ mô tế bào ung thư và thay thế vào đó bằng mô da bình thường. Việc phẫu thuật sẽ tốn nhiều thời gian vì cần phải có thời gian để da phục hồi, tránh để lại vết sẹo trên da.

Dùng Laser

Phương pháp này được dùng cho các trường hợp tiền ung thư bề mặt.

Bác sĩ thực hiện phương pháp điều trị nốt ruồi ung thư bằng tia laser

Bác sĩ thực hiện phương pháp điều trị nốt ruồi ung thư bằng tia laser

Phẫu thuật Moh

Trường hợp ung thư da khó điều trị, tái phát lại, ung thư da tế bào đáy, ung thư da tế bào sừng sẽ sử dụng phương pháp này.

Xạ trị

Phương pháp này sử dụng tia phóng xạ để điều trị, thời gian điều trị thường kéo dài từ 1 đến 4 tuần.

Hóa trị

Sử dụng thuốc để điều trị tế bào ung thư nhưng không ảnh hưởng xấu đến tế bào da bình thường xung quanh. Phương pháp này có thể dùng thuốc thoa, uống hoặc tiêm.

Có thể thấy con người rất dễ bị tổn thương da vì tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng, tham gia hoạt động ngoài trời lâu. Nếu không thể bảo vệ da đúng cách thì nguy cơ da bị tổn thương nặng dẫn đến ung thư da là hiện tượng không thể lường trước. 

Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích bao gồm: dấu hiệu, nguyên nhân ung thư da, cách phòng tránh và điều trị. Hy vọng chúng tôi đã giúp bạn giải đáp hết những thắc mắc về căn bệnh này. Trong trường hợp nghi ngờ về tình trạng sức khỏe da liễu của mình, hãy đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Ngoài ra, quý khách có thể đặt lịch khám qua Hotline: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.