Tin tức

Nguyên nhân và cách chữa vô sinh thứ phát hiệu quả

Ngày 21/12/2019
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều cặp vợ chồng dù có con rồi vẫn có thể bị vô sinh thứ phát. Vậy nguyên nhân nào gây vô sinh thứ phát và những cách chữa vô sinh thứ phát hiệu quả là gì, mời bạn cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây. 

1. Vô sinh thứ phát là gì?

Vô sinh thứ phát được hiểu là cặp vợ chồng đã từng sinh con nhưng sau một năm quan hệ đều đặn, không sử dụng biện pháp tránh thai nào nhưng vẫn không thể sinh con được nữa. 

Ngày càng nhiều cặp vợ chồng mắc vô sinh thứ phát

Ngày càng nhiều cặp vợ chồng mắc vô sinh thứ phát

Hiện nay, tình trạng vô sinh thứ phát cũng đang gia tăng nhanh chóng. Nguyên nhân có thể từ cả người vợ và người chồng. Vì đã từng có con nên phần lớn các cặp vợ chồng đều chủ quan với sức khỏe sinh sản của mình, họ không hay biết mình mắc bệnh và không đi chữa vô sinh thứ phát kịp thời. 

2. Nguyên nhân gây vô sinh thứ phát

Ở nữ giới, nguyên nhân gây vô sinh thứ phát có thể kể đến bao gồm: 

  • Viêm nhiễm cổ tử cung gây ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của tinh trùng.

  • Viêm nội mạc tử cung gây dính tử cung và phôi không thể làm tổ sau thụ tinh.

  • Viêm ống dẫn trứng khiến ống dẫn trứng dễ bị tắc và cản trở tinh trùng gặp trứng.

  • Sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài.

  • Tỉ lệ dự trữ buồng trứng bị suy giảm sau khi sinh.

  • Nữ giới mắc bệnh phụ khoa như viêm vùng chậu, u xơ tử cung hay đa nang buồng trứng,…

Trọng lượng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Trọng lượng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Ở nam giới, một số nguyên nhân gây vô sinh thứ phát như:

  • Gặp một số bất thường như nhiễm trùng đường sinh dục, rối loạn sinh tinh,…

  • Mắc một số bệnh như: Viêm teo tinh hoàn, chấn thương bộ phận sinh dục, xuất tinh ngược, tinh trùng loãng, tinh trùng dị dạng,…

  • Thường xuyên làm việc trong môi trường độc hại: có nhiều tia bức xạ, hóa chất khiến chất lượng và số lượng tinh trùng suy giảm.

  • Ngoài ra, một số yếu tố có thể tác động nhiều đến khả năng sinh sản ở nam giới và nữ giới bao gồm:

  • Tuổi tác: Đây là yếu tố khá quan trọng bởi nếu tuổi càng cao thì số lượng trứng và tinh trùng giảm, đồng thời chất lượng trứng và tinh trùng cũng giảm mạnh và ảnh hưởng lớn đến khả năng thụ thai ở cả hai giới. 

  • Trọng lượng: Khi tăng cân quá mức, nữ giới sẽ bị rối loạn khả năng rụng trứng và quá trình sản xuất tinh binh ở nam giới cũng bị tác động không tốt.

  • Hút thuốc: Những chất độc trong thuốc lá gây hại cho sức khỏe nói chung và những trường hợp thường xuyên hút thuốc lá cũng có nguy cơ lớn giảm khả năng thụ thai. 

Trên đây là những nguyên nhân chủ yếu gây vô sinh thứ phát. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp vô sinh thứ phát không rõ nguyên nhân. Vì thế, để chữa vô sinh thứ phát, bạn cần đến bệnh viện thăm khám và làm các xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân chính xác, từ đó bác sĩ sẽ đưa phác đồ điều trị phù hợp. 

3. Các phương pháp chữa vô sinh thứ phát

Hiện nay với nền y học hiện đại, phát triển, phần lớn các trường hợp vô sinh thứ phát đều được điều trị hiệu quả. Nếu phát hiện bệnh sớm và điều trị đúng cách, hiệu quả mang lại sẽ càng cao. Dưới đây là những phương pháp chữa vô sinh thứ phát phổ biến: 

3.1. Thực hiện lối sống khoa học lành mạnh

Những nghiên cứu khoa học cho thấy, trọng lượng ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng sinh sản ở cả hai giới. Tình trạng thừa cân hoặc thiếu cân đều gây khó thụ thai vì ảnh hưởng đến khả năng rụng trứng và sản xuất tinh trùng. Vì thế, chuyên gia khuyên bạn, nếu có vấn đề về cân nặng thì phải điều chỉnh hợp lý, đưa cân nặng về mức trung bình, phù hợp để tăng cơ hội thụ thai. 

Cả người vợ và người chồng đều cần xây dựng một chế độ ăn lành mạnh, có lợi để tăng số lượng, chất lượng trứng và tinh trùng. Nên bổ sung một số thực phẩm giàu vitamin E như các loại hạt, quả bơ, bông cải xanh và một số loại hải sản như tôm, hàu,…

Trong thời gian này, các cặp vợ chồng tuyệt đối kiêng các loại đồ uống như rượu bia, thuốc lá, cà phê và một số chất kích thích khác. Những chất này khi dung nạp vào cơ thể sẽ làm suy giảm chất lượng tinh trùng và trứng. 

Đặc biệt, tinh thần thoải mái cũng tác động rất nhiều đến khả năng sinh sản ở cả hai giới. Chuyên gia khuyên bạn nên giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái, không nên làm việc quá căng thẳng. 

3.2. Điều trị bằng thuốc

Để chữa vô sinh thứ phát, các bác sĩ sẽ áp dụng nhiều cách khác nhau với mỗi trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, điều trị bằng thuốc là phương pháp phổ biến hàng đầu. 

Điều trị bằng thuốc là phương pháp chữa vô sinh phổ biến hàng đầu

Điều trị bằng thuốc là phương pháp chữa vô sinh phổ biến hàng đầu

Thuốc điều trị có thể ở dạng tiêm hoặc dạng viên uống với mục đích là cân bằng nội tiết tố, kích thích rụng trứng, kích thích nang trứng,… Ở nam giới, các loại thuốc này có nhiệm vụ làm tăng số lượng và chất lượng tinh trùng. 

Với những trường hợp mắc bệnh phụ khoa, sau khi thăm khám, xét nghiệm tìm rõ nguyên nhân bị bệnh, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để điều trị bệnh tùy thuộc vào từng trường hợp.

Lưu ý, việc sử dụng thuốc cần phải tuân thủ tuyệt đối những chỉ định của bác sĩ. Không tự ý mua thuốc và tự điều trị bệnh. Việc làm này không những không giúp bạn chữa vô sinh thứ phát hiệu quả mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

3.3. Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa

Đối với những trường hợp bị tắc vòi trứng, lạc nội mạc tử cung, dính buồng tử cung, giãn tĩnh mạch thừng tinh(ở nam),... phương pháp phẫu thuật điều trị bệnh được đánh giá là hiệu quả nhất để cải thiện chức năng sinh sản ở cả hai giới. 

Tuy nhiên, phương pháp điều trị này cần phải được thực hiện ở những cơ sở y tế lớn, có uy tín, dưới bàn tay của những bác sĩ có chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm. Như vậy, có thể nói rằng, địa chỉ khám chữa bệnh cũng mang tính quyết định trong hiệu quả điều trị bệnh. 

3.4. Áp dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản

Nếu những biện pháp điều trị nêu trên chưa mang lại hiệu quả như mong muốn thì bạn cũng đừng quá lo lắng vì vẫn còn những phương pháp chữa vô sinh thứ phát bằng công nghệ hiện đại. 

Rất nhiều cặp vợ chồng đã được điều trị vô sinh thành công

Rất nhiều cặp vợ chồng đã được điều trị vô sinh thành công

Một số phương pháp hỗ trợ sinh sản có thể kể đến như bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) và thụ tinh trong ống nghiệm IVF. Tùy thuộc vào tình trạng của hai vợ chồng, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên phù hợp.

Để điều trị vô sinh thứ phát, bạn nên lựa chọn bệnh viện uy tín với dịch vụ chất lượng. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hệ thống thiết bị hiện đại cùng với đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn luôn mong muốn đồng hành cùng bạn trên con đường tìm kiếm con yêu. 

Mọi thắc mắc về chữa vô sinh thứ phát xin vui lòng liên hệ tới 1900 56 56 56 để được chuyên gia giải đáp chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.