Tin tức

Tìm hiểu một số phương pháp điều trị vô sinh thứ phát

Ngày 17/12/2019
Theo thống kê, trong những năm trở lại đây, tỷ lệ vô sinh ở các cặp vợ chồng tại nước ta ngày càng gia tăng. Trong đó, tình trạng vô sinh thứ phát (tức vô sinh sau một lần có thai) chiếm tỷ lệ lớn. Cũng vì thế, chủ đề các phương pháp điều trị vô sinh thứ phát luôn nhận được sự quan tâm đông đảo từ cộng đồng. Vậy, trên thực tế có những cách điều trị vô sinh thứ phát nào, điều trị ở đâu tốt, chất lượng? Cùng MEDLATEC tìm hiểu ngay nhé!

1. Vô sinh thứ phát - căn bệnh báo động ở các cặp vợ chồng hiện nay

Vô sinh thứ phát là tình trạng mà người vợ hoặc người chồng đã có ít nhất một đứa con nhưng sau đó dù đã quan hệ mà không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào khác nhưng không mang lại kết quả. Theo ước tính, tỷ lệ mắc bệnh vô sinh thứ phát tại Việt Nam đang ở con số báo động so với các nước trong khu vực và thế giới, ngang bằng với vô sinh nguyên phát. 

Rất nhiều cặp vợ chồng nghĩ rằng, khi đã sinh con thì vấn đề mang thai và sinh thêm là điều bình thường và không gặp trở ngại, khó khăn gì. Tuy nhiên, đây là quan niệm hết sức sai lầm bởi sau khi có con, vợ hoặc chồng được chẩn đoán mắc vô sinh thứ phát là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Bệnh gây ảnh hưởng không nhỏ về mặt sức khỏe. Hơn nữa, tình trạng vô sinh thứ phát còn chi phối rất lớn đến tinh thần, cuộc sống hôn nhân và tình cảm của các cặp vợ chồng. 

Vô sinh thứ phát xảy ra ở cả nam giới và nữ giới

Vô sinh thứ phát xảy ra ở cả nam giới và nữ giới

2. Những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh thứ phát

- Ở nữ giới:

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh thứ phát ở nữ giới, cụ thể là:

  • Bắt nguồn từ viêm nhiễm bộ phận sinh dục như viêm buồng trứng, viêm dính niêm mạc tử cung sau những lần can thiệp hút điều hòa kinh nguyệt, viêm - dính vòi trứng do chlamydia, lậu cầu,… nhưng không được điều trị tích cực, khiến tình trùng và trứng khó có thể gặp nhau.  

  • Sử dụng thuốc tránh thai bừa bãi, không theo chỉ định của bác sĩ trong một thời gian dai.

  • Suy giảm chức năng dự trữ buồng trứng sau lần sinh con đầu tiên.

  • Chị em phụ nữ mắc phải một số bệnh lý như u xơ tử cung, buồng trứng đa năng, viêm vùng chậu, ung thư,… cũng là những yếu tố làm tăng nguy cơ.

- Ở nam giới:

Tỷ lệ vô sinh thứ phát ở nam giới có thấp hơn đôi chút so với nữ giới. Những nguyên nhân cần phải kể đến là:

  • Thường xuyên làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao hay có tia bức xạ, phóng xạ, nồng độ hóa chất gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng (tinh trùng yếu hoặc không có tinh trùng).

  • Nam giới mắc các bệnh liên quan đến đường sinh dục, chẳng hạn như giãn tĩnh mạch thừng tinh, viêm teo tinh hoàn, xuất tinh ngược dòng, rối loạn xuất tinh hay chấn thương bộ phận sinh dục.

Ngoài ra, các nguyên nhân khác gây vô sinh thứ phát còn có thể kể đến như tuổi tác, cân nặng. Đặc biệt là thói quen hút thuốc và uống bia, rượu, chất có cồn bừa bãi, lối sống không khoa học không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn làm suy giảm khả năng thụ thai ở cả nam giới và nữ giới.

Nhận biết được những nguyên nhân gây vô sinh thứ phát ở các cặp vợ chồng nhằm có hướng điều trị đúng đắn và kịp thời

Nhận biết được những nguyên nhân gây vô sinh thứ phát ở các cặp vợ chồng nhằm có hướng điều trị đúng đắn và kịp thời

3. Phương pháp điều trị vô sinh thứ phát hiệu quả, an toàn

Trong y học hiện đại, có khá nhiều phương pháp điều trị vô sinh hiệu quả. Sau khi thăm khám tổng quát và tìm ra nguyên nhân gây bệnh, tùy từng trường hợp  sẽ có cách điều trị vô sinh cụ thể. Một số phương pháp điều trị vô sinh thứ phát phổ biến bao gồm:

- Dùng thuốc:

Thông thường, các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng thuốc để điều trị vô sinh với những trường hợp do viêm, chất lượng tinh trùng kém hoặc gặp phải những bất thường về xuất tinh. Nam giới xuất tinh kém, tinh trùng yếu có thể sử dụng thuốc điều hòa nội tiết tố testosterone nhằm cân bằng nội tiết tố, kích thích quá trình sản sinh tinh trùng; nhờ đó tăng chất lượng cũng như khả năng di chuyển của tinh trùng, nâng cao khả năng thụ thai.

Ở nữ giới, các bác sĩ cũng sẽ chỉ định sử dụng thuốc điều chỉnh nội tiết tố, từ đó tăng khả năng phóng noãn và tăng chất lượng trứng. Trong trường hợp bệnh nhân bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục, những loại thuốc kháng viêm, kháng sinh được sử dụng nhằm loại bỏ viêm và hạn chế tổn thương ở cơ quan này.

- Phẫu thuật:

Phương pháp điều trị vô sinh thứ phát này thường được áp dụng với những bệnh nhân gặp bất thường ở cơ quan sinh dục như tắc ống dẫn trứng, tắc ống dẫn tinh, dính buồng tử cung, giãn tĩnh mạch thừng tinh,… Những trường hợp này sau phẫu thuật cho kết quả khá tốt và tăng tỷ lệ có thai cho nhiều cặp vợ chồng.

- Thụ tinh nhân tạo hay thụ tinh trong ống nghiệm:

Nếu bệnh nhân đã áp dụng nhiều phương pháp điều trị vô sinh khác nhau nhưng không mang lại hiệu quả thì sẽ được chỉ định sử dụng biện pháp thụ tinh nhân tạo hay thụ tinh trong ống nghiệm. Đây được đánh giá là cách chữa vô sinh, hiếm muộn cho kết quả cao nhất.

- Mang thai hộ:

Ngoài ra, mang thai hộ cũng là một trong những cách điều trị vô sinh hiệu quả thường được áp dụng đối với những cặp vợ chồng không có tinh trùng, chức năng buồng trứng suy giảm nghiêm trọng hay điều trị ung thư phụ khoa. Tuy nhiên, trước khi thực hiện phương pháp này, bệnh nhân cần đảm bảo nhiều mặt về sức khỏe và pháp lý.

Vô sinh thứ phát hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện kịp thời và có biện pháp chữa trị hiệu quả, an toàn

Vô sinh thứ phát hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện kịp thời và có biện pháp chữa trị hiệu quả, an toàn

4. Điều trị vô sinh thứ phát ở đâu?

Lựa chọn địa chỉ bệnh viện, cơ sở y tế thăm khám và điều trị vô sinh, hiếm muộn là việc hết sức cần thiết và quan trọng nếu không muốn lãng phí tiền bạc, công sức. Vậy, điều trị vô sinh thứ phát ở đâu?

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào đang là địa chỉ thăm khám và điều trị vô sinh thứ phát uy tín, được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ. Với đội ngũ các bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, tay nghề giỏi, tận tâm tận tình với công việc cũng như sở hữu cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế đạt chuẩn, tân tiến bậc nhất, MEDLATEC chúng tôi đã điều trị thành công cho rất nhiều trường hợp bị vô sinh, hiếm muộn, mang lại hạnh phúc cho rất nhiều cặp vợ chồng.

Nếu muốn được tư vấn rõ ràng và đầy đủ hơn về phương pháp điều trị vô sinh thứ phát, xin vui lòng liên hệ đến MEDLATEC qua số hotline 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.