Tin tức

Vô sinh thứ phát là gì và cách phòng tránh hiệu quả

Ngày 07/12/2019
BSCKI. Dương Ngọc Vân - Chuyên khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Vô sinh thứ phát được xem căn bệnh trong xã hội hiện đại ngày nay khi tỷ lệ mắc ngày càng gia tăng. Vậy vô sinh thứ phát là gì? Mời bạn đọc cùng MEDLATEC theo dõi bài viết sau để biết thêm thông tin về bệnh cũng như cách phòng tránh nhé.

1. Vô sinh thứ phát là gì?

Đối với căn bệnh vô sinh, thường sẽ được chia thành hai dạng cơ bản là vô sinh thứ phát và vô sinh nguyên phát. Vô sinh thứ phát là căn bệnh đối với các cặp vợ chồng đã từng có thai, nhưng bị sẩy thai hoặc phá thai do lỡ kế hoạch,... sau đó muốn có con nhưng khó có thai trở lại. Còn đối với những trường hợp, vợ chồng hiếm muộn cố gắng để có thai, nhưng chưa có dấu hiệu tích cực thì đó là vô sinh nguyên phát.

Việt Nam là một trong nhưng nước ở Châu Á có tỷ lệ phá thai cao nhất, với suy nghĩ vẫn còn tiêu cực và lạc hậu cùng cách sống quá chủ quan, dẫn đến việc lạm dụng phá thai ở lứa tuổi vị thành niên lên đến hơn 20% trên cả nước. Đó chính là lý do, sau này khi họ lập gia đình muốn có thai trở lại sẽ rất khó khăn.

Việc nạo, phá thai không chỉ dẫn đến căn bệnh vô sinh cao ở nữ giới. Mà nó còn khiến họ mắc những căn bệnh thế kỷ, khó chữa trị hay những bệnh lý về bộ máy sinh sản có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân. Nam giới hiện nay, tỷ lệ vô sinh còn cao hơn nữ giới, với lối sống không lành mạnh cũng rất dễ khiến họ giảm khả năng sinh sản.

Vô sinh thứ phát là căn bệnh căn bệnh của thời đại hiện nay

Vô sinh thứ phát là căn bệnh căn bệnh của thời đại hiện nay

2. Nguyên nhân gây vô sinh thứ phát

Vô sinh thứ phát xảy ra do rất nhiều những nguyên nhân khách quan hay chủ quan gây ra. Vô sinh đều dễ mắc phải ở nam giới và nữ giới, có những trường hợp cả 2 vợ chồng đều mắc phải căn bệnh này. Dưới đây là một vài nguyên nhân gây vô sinh ở phái nam và phái nữ.

Nguyên nhân gây vô sinh ở người vợ:

  • Một số bệnh lý mà nữ giới mắc phải như: viêm vùng chậu, buồng trứng đa năng, viêm nhiễm vùng kín,... u xơ tử cung, u nang buồng trứng hay bị dị tật. Tất cả những căn bệnh liên quan đến chức năng của bộ phận sinh sản đều dẫn đến căn bệnh vô sinh thứ phát.

  • Việc quan hệ bừa bãi, sống không lành mạnh, lạm dụng thuốc tránh thai, dùng các chất kích thích đều dẫn đến các bệnh phụ khoa và tăng tỷ lệ cao mắc căn bệnh vô sinh ở nữ.

  • Nạo phá thai trước hôn nhân, hay bị sảy thai trước đó cũng có nguy cơ khiến chị em phụ nữ khó mang thai lại lần nữa, tỷ lệ này không cao nhưng có những trường hợp lại rơi vào tình trạng bị vô sinh thứ phát.

  • Tiền sử đã từng làm các ca tiểu phẫu làm cổ tử cung bị tổn thương, hay chọc trứng khiến viêm nhiễm cổ tử cung sẽ khó có thai lại lần nữa, vì nó làm giảm khả năng sinh sống của tinh trùng.

Nguyên nhân gây vô sinh ở người chồng:

Vô sinh thứ phát ở các cặp vợ chồng thì người vợ có tỷ lệ cao hơn, vì nếu từng bị sẩy thai hay phá thai do nhỡ kế hoạch trước đó. Tuy nhiên, không phải nam giới không có nguy cơ mắc vô sinh thứ phát.

  • Nguyên nhân chủ yếu ở nam giới là do rối loạn nội tiết tố, hay dị tật về tinh trùng, viêm nhiễm đường sinh dục,... đều gây lên căn bệnh vô sinh thứ phát. 

  • Làm việc trong môi trường hóa chất, ô nhiễm, tiếp xúc với các chất phóng xạ,... đều khiến người nam bị suy giảm sinh lý. Không chỉ ảnh hưởng đến việc sinh sản mà còn dễ mắc các căn bệnh khác liên quan đến sức khỏe.

  • Việc bị stress kéo dài, lo lắng quá độ sẽ làm giảm ham muốn, cũng là một trong những nguyên nhân gây rối loạn hormone ở nam dẫn đến các bệnh lý dễ gây vô sinh thứ phát.

  • Uống nhiều rượu, bia, dùng các chất kích thích khác sẽ làm suy giảm chức năng sinh sản dẫn đến việc sản xuất tinh trùng kém chất lượng. Rất dễ mắc các bệnh lý liên quan đến căn bệnh vô sinh thứ phát.

Vô sinh thứ phát đều có khả năng xuất phát từ người vợ hoặc người chồng

Vô sinh thứ phát đều có khả năng xuất phát từ người vợ hoặc người chồng

3. Cách phòng tránh vô sinh thứ phát

Để tránh gặp phải trường hợp bị mắc căn bệnh vô sinh thứ phát này, các cặp vợ chồng nên lưu ý về tuổi tác của người vợ. Nếu để quá 35 tuổi mới mong muốn có thai sẽ rất khó và khoảng cách sinh lần hai cũng không nên để quá lâu. Theo các chuyên gia, thời gian lý tưởng để mang thai lần hai là từ 3 đến 5 năm, sau khi đã có đứa con đầu lòng.

Đối với các cặp vợ chồng, nếu không sử dụng bất ky phương pháp tránh thai nào mà trong vòng một năm người vợ không có dấu hiệu tích cực. Theo lời khuyên của các bác sĩ, cả hai vợ chồng nên đi thăm khám để biết rõ nguyên nhân cũng như được tư vấn các phương pháp hỗ trợ sinh sản khác.

Với những trường hợp đặc biệt, người vợ hoặc chồng mắc các căn bệnh nan y, có cơ hội chữa trị nhưng phải điều trị trong một thời gian dài và không thể thụ thai. Có thể nhờ đến các phương pháp như lưu giữ tinh trùng hoặc trữ phôi để có thể sử dụng khi cần.

Lưu giữ tinh trùng còn là một biện pháp rất công dụng cho nhiều cặp vợ chồng

Lưu giữ tinh trùng còn là một biện pháp rất công dụng cho nhiều cặp vợ chồng 

4. Có nên khi khám vô sinh thứ phát tại MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở hàng đầu trên cả nước áp dụng các quy trình khám vô sinh thứ phát toàn diện, kết hợp cùng các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong nam khoa và sản phụ khoa. Để đưa ra các chuẩn đoán cũng như phương pháp điều trị tối ưu nhất cho các căn bệnh liên quan đến sinh sản nói chung và vô sinh thứ phát nói riêng. 

Một vài ưu điểm khi sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC sẽ giúp bạn đưa ra những sự chọn lựa khám vô sinh thứ phát ở đâu an toàn và hiệu quả một cách dễ dàng hơn:

  • MEDLATEC là nơi quy tụ những chuyên gia, bác sĩ hàng đầu trong các lĩnh vực sinh sản trong nước và quốc tế. Luôn sẵn sàng lắng nghe, tư vấn và giúp đỡ các cặp vợ chồng hiếm muộn chữa trị các căn bệnh vô sinh.

  • Hệ thống trang thiết bị hiện đại, được nhập từ Anh, Đức, Mỹ,... đảm bảo vô trùng tuyệt đối, đảm bảo chất lượng và tăng tỷ lệ đạt được kết quả chính xác.

  • Hỗ trợ bệnh nhân thăm khám với nhiều gói dịch vụ và giá tiền hợp lý, giúp khách hàng có thể chọn lựa dịch vụ phù hợp nhất cho mình.

  • Đáp ứng hầu hết các phương pháp hỗ trợ sinh sản tiên tiến và hiện đại trên thế giới, với các phương pháp thụ tinh nhân tạo hay lưu giữ tinh trùng giúp khách hàng có thể tự chủ động quyết định thời gian sinh con mà mình muốn.

MEDLATEC sẽ đồng hành cùng các cặp vợ chồng trên con đường tìm đến những đứa con của riêng mình.

MEDLATEC sẽ đồng hành cùng các cặp vợ chồng trên con đường tìm đến những đứa con của riêng mình

Hy vọng thông qua các thông tin mà MEDLATEC cung cấp ở bài viết trên, bạn đọc đã hiểu phần nào về vô sinh thứ phát là gì? Nguyên nhân cũng như cách phòng ngừa căn bệnh này. MEDLATEC luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng 24/7 tất cả các ngày trong tuần, bao gồm cả Thứ 7 và Chủ nhật. Để đặt lịch thăm khám  cũng như giải đáp các thắc mắc khi sử dụng các dịch vụ tại bệnh viện, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900 56 56 56.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.