Tin tức

Nguyên nhân và phương pháp điều trị bệnh thoái hóa đốt sống lưng

Ngày 25/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh thoái hóa đốt sống lưng tuy chủ yếu xảy ra với người ở độ tuổi trung niên nhưng hiện nay tỷ lệ bệnh nhân đang có xu hướng trẻ hóa. Điều trị từ sớm bằng phương pháp phù hợp là cách duy nhất để ngăn ngừa tình trạng bệnh ảnh hưởng xấu đến cuộc sống và sức khỏe của người bệnh.

1. Nhận diện triệu chứng và nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống lưng

1.1. Thoái hóa đốt sống lưng là bệnh gì?

Đốt sống lưng thoái hóa là tình trạng cột sống đảm nhiệm chức năng nâng đỡ cơ thể bị đau, biến dạng, mất thăng bằng và không có dấu hiệu viêm. Tổn thương cơ bản chính là tình trạng thoái hóa của đĩa đệm và sụn khớp cùng với sự thay đổi ở màng hoạt dịch và phía dưới sụn.

Bệnh thoái hóa đốt sống lưng chủ yếu xảy ra với những người gặp chấn thương cột sống hoặc ở độ tuổi trên 60. Tình trạng thoái hóa xảy ra ở những phần khác nhau của cột sống như:

Cột sống bị thoái hóa ở nhiều phần khác nhau của đốt sống

Cột sống bị thoái hóa ở nhiều phần khác nhau của đốt sống

- Phần giữa cột sống bị ảnh hưởng của gai cột sống ngực.

- Phần lưng dưới bị ảnh hưởng bởi tình trạng thoái hóa cột sống thắt lưng.

- Nhiều phần của đốt sống lưng bị ảnh hưởng bởi những phần ngạnh của khớp xương được nhô ra.

1.2. Nguyên nhân gây ra thoái hóa đốt sống lưng

Những yếu tố sau được xem là căn nguyên chính gây nên bệnh thoái hóa đốt sống lưng:

- Áp lực lớn tác động lên đĩa đệm và sụn khớp một cách thường xuyên và suốt một thời gian dài. Việc này khiến cho phần xương dưới sụn cùng phần sụn bị tổn thương, đĩa đệm bị giảm hoặc mất tính đàn hồi.

- Sự gia tăng của tuổi tác tác động đến hệ thống xương khớp, khiến cho sụn khớp dễ bị bào mòn và lão hóa. Đây cũng là yếu tố làm cho quá trình trao đổi chất và sản sinh tế bào mới ngày càng kém đi,  lâu dần gây thoái hóa đốt sống lưng.

- Ít vận động khiến cho quá trình trao đổi chất, tuần hoàn máu cũng như hệ xương hoạt động kém đi nên tốc độ thoái hóa đốt sống được đẩy nhanh.

- Lao động nặng thường xuyên, hay phải xoay cổ, cúi người,... tạo áp lực lớn lên đĩa đệm và sụn khớp, kết quả là cột sống dễ nhanh bị thoái hóa.

1.3. Triệu chứng của bệnh thoái hóa đốt sống lưng

Người bị thoái hóa đốt sống lưng thường xuyên xuất hiện triệu chứng:

Thoái hóa đốt sống lưng trong thời gian dài khiến cơn đau lan xuống chân

Thoái hóa đốt sống lưng trong thời gian dài khiến cơn đau lan xuống chân

- Đau âm ỉ, kéo dài ở cột sống, nhất là phần đốt sống thắt lưng trong nhiều tuần liền.

- Khi nâng vác vật nặng, xoay người, trong tư thế cong hoặc vận động mạnh, cảm giác đau đớn sẽ tăng lên.

- Nếu bệnh chuyển biến nghiêm trọng cơn đau sẽ lan xuống dưới chân, khiến chân bị tê liệt, người bệnh bị mất thăng bằng khi di chuyển.

- Mất kiểm soát ruột hoặc bàng quang, đau co thắt ở cơ bắp.

2. Bệnh thoái hóa đốt sống lưng nguy hiểm như thế nào?

Bệnh thoái hóa đốt sống lưng tuy không ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh nhưng nếu không được điều trị sớm có thể gây ra nhiều biến chứng đáng quan ngại:

- Vận động bị hạn chế

Ban đầu của quá trình thoái hóa, cơ chế tự lành của cơ thể sẽ tự bù đắp nhưng lâu dần nó sẽ làm hình thành gai xương ở các đốt sống. Theo thời gian, gai xương lớn dần rồi đâm vào mô mềm xung quanh cột sống khiến người bệnh bị tê buốt, đau nhức và vận động gặp nhiều khó khăn.

- Đau thần kinh tọa

Bị thoái hóa đốt sống lưng lâu ngày không được điều trị dễ chèn ép lên dây thần kinh tọa, khiến cho cảm giác tê buốt cùng các cơn đau có điều kiện lan dần xuống bên dưới mông, chân và các nơi dây thần kinh tọa đi qua.

- Thoát vị đĩa đệm

Đĩa đệm của người bị thoái hóa đốt sống lưng sẽ thoái hóa theo thời gian và có nguy cơ bị thoát vị ra phía ngoài. Khi đó, chỉ cần vận động mạnh là bao xơ có thể bị thoát ra ngoài.

Không điều trị thoái hóa đốt sống lưng có thể khiến cột sống bị biến dạng

Không điều trị thoái hóa đốt sống lưng có thể khiến cột sống bị biến dạng

- Cột sống biến dạng

Đây là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh thoái hóa đốt sống lưng do không được điều trị sớm. Tổn thương cột sống kéo dài không chỉ làm biến dạng cột sống mà còn dễ làm tổn thương dây thần kinh và gây liệt.

- Thị lực bị ảnh hưởng

Một số người bị thoái hóa đốt sống lưng cũng có nguy cơ sợ ánh sáng, sưng đau ở mắt, suy giảm thị lực, tầm nhìn bị thu hẹp và thậm chí còn có nguy cơ bị mất thị lực hoàn toàn.

3. Phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh thoái hóa đốt sống lưng

3.1. Chẩn đoán thoái hóa đốt sống lưng

Một số phương pháp sau sẽ được bác sĩ áp dụng để xác định nguyên nhân cũng như đánh giá tình trạng thoái hóa đốt sống lưng:

- Siêu âm nội soi khớp.

- Chụp X-quang, chụp MRI cột sống.

- Xét nghiệm dịch khớp.

3.2. Điều trị thoái hóa đốt sống lưng

Dựa trên kết quả của các kiểm tra trên, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị cụ thể, phù hợp với mỗi bệnh nhân. Người bệnh cần lưu ý rằng, đây là bệnh lý mạn tính chưa thể chữa dứt điểm được. Điều đáng nói là, khi được phát hiện bệnh ở thời điểm sớm và thực hiện điều trị đúng biện pháp thì có thể kiểm soát bệnh tương đối tốt, tình trạng đau nhức cột sống được cải thiện hiệu quả, quá trình thoái hóa được làm chậm lại, nguy cơ phẫu thuật được hạn chế lại.

Các phương pháp điều trị bệnh chủ yếu gồm:

- Điều trị nội khoa: với mục đích bảo tồn

+ Sử dụng thuốc đặc trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

+ Sử dụng các sản phẩm có tác dụng tăng cường tái tạo xương dưới sụn và sụn khớp, nhờ đó mà hỗ trợ cải thiện tích cực bệnh thoái hóa đốt sống lưng.

+ Vật lý trị liệu giúp cải thiện sức cơ, tăng độ vững chắc cho  khớp, cải thiện lưu thông máu tới cột sống.

Quá trình điều trị bệnh cần kết hợp với thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt gây hại cho bệnh như: mang vác vật nặng, đứng hay ngồi quá lâu ở một tư thế, ăn uống cân bằng để không bị thừa cân làm tăng áp lực cho cột sống.

- Điều trị ngoại khoa

Can thiệp phẫu thuật thường được chỉ định khi đã điều trị bảo tồn nhưng không hiệu quả. Mục đích phẫu thuật nhằm giải quyết tình trạng trượt đốt sống, hẹp ống sống, thoát vị đĩa đệm làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Đây là phương pháp điều trị tương đối nguy hiểm và có nhiều rủi ro tiềm ẩn từ trong quá trình gây mê, nguy cơ đột quỵ, đau tim, tổn thương não, nhiễm trùng, rối loạn đông máu,... 

Vì thế, phẫu thuật cột sống cần được thực hiện bởi bác sĩ đầu ngành dày dạn kinh nghiệm, trình độ chuyên môn vững vàng dưới sự hỗ trợ của hệ thống thiết bị y khoa hiện đại trong môi trường y tế vô khuẩn. 

Để thăm khám bệnh thoái hóa đốt sống lưng, quý khách hàng có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56, đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa hàng đầu tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Dựa trên kết quả thăm khám lâm sàng, chẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra những tư vấn điều trị hiệu quả để quý khách đạt được mục đích cao nhất trong kiểm soát bệnh lý này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.