Tin tức

Nhận biết sớm những dấu hiệu HIV giai đoạn đầu để kịp thời ứng phó

Ngày 15/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Mặc dù hiện nay vẫn chưa có biện pháp điều trị khỏi bệnh, tuy nhiên, việc phát hiện sớm những dấu hiệu HIV giai đoạn đầu sẽ hỗ trợ rất lớn trong việc kiểm soát, kéo dài sự sống. Bên cạnh đó còn hạn chế sự lây nhiễm căn bệnh nguy hiểm này ra cộng đồng.

1. Một số điều cần biết về HIV

HIV là bệnh do virus HIV gây ra, HIV viết tắt của (Human Immunodeficiency Virus). Loại virus này sẽ xâm nhập vào hệ thống miễn dịch của cơ thể và tấn công các tế bào làm nhiệm vụ miễn dịch. HIV hay còn gọi là bệnh AIDS hay SIDA theo cách gọi dân dã ( hội chứng suy giảm miễn dịch ở người). 

Nắm rõ những dấu hiệu HIV giai đoạn đầu để tránh nguy cơ lây lan AIDS

Nắm rõ những dấu hiệu HIV giai đoạn đầu để tránh nguy cơ lây lan AIDS

Người mắc phải HIV sẽ không chết vì sự tấn công của virus mà có thể tử vong vì các bệnh thông thường như: cảm, sốt, ho,… được gọi là các bệnh cơ hội. Lý do vì lúc này, hệ miễn dịch của người mắc đang bị suy giảm trầm trọng.

Bệnh HIV có thể lây qua 3 con đường chính:

  • Quan hệ tình dục không an toàn: kể cả quan hệ tình dục đường hậu môn và bằng đường miệng.

  • Đường máu: qua việc tiếp xúc vết thương với người nhiễm bệnh hay dùng chung kim tiêm khiến cho virus HIV sống trong máu người bị lan truyền. 

  • Đường từ mẹ sang con: mẹ mang thai bị nhiễm HIV có thể truyền cho con trong khi mang thai hoặc cho con bú.

HIV được gây ra bởi virus HIV là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm đối với con người

HIV được gây ra bởi virus HIV là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm đối với con người

Hiện nay chưa có vaccine phòng bệnh và thuốc diệt virus HIV. Tuy nhiên, bệnh có thể được điều trị bằng thuốc ức chế virus (ARV). Quá trình điều trị này có thể giúp người bệnh có tuổi thọ gần như người bình thường.

2. Dấu hiệu HIV giai đoạn đầu ít người biết

Sau khi bị nhiễm do tiếp xúc với người mắc qua các con đường trên, người bệnh có thể có các triệu chứng sớm của HIV, tuy nhiên rất khó nhận biết. Các dấu hiệu HIV giai đoạn đầu thường không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với triệu chứng của các bệnh cảm thường. Từ khi HIV bước vào giai đoạn 2 cho đến giai đoạn cuối là AIDS, bệnh cũng không có bất kỳ các triệu chứng gì nên vô cùng khó để phát hiện.

Dấu hiệu HIV giai đoạn đầu thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh cảm cúm thông thường

Dấu hiệu HIV giai đoạn đầu thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh cảm cúm thông thường

Cho đến khi HIV chuyển sang giai đoạn cuối, bệnh AIDS (hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải) thì bệnh nhân mới có thể cảm nhận được hệ miễn dịch đang bị tàn phá. Ở giai đoạn này, hệ miễn dịch của cơ thể trở nên vô cùng yếu ớt và có thể tử vong do mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội. Những dấu hiệu HIV giai đoạn đầu thường gặp:

Sốt kèm theo ớn lạnh:

Dấu hiệu HIV giai đoạn đầu phổ biến nhất ở người bệnh là hiện tượng sốt nhẹ từ 37,5 độ C đến 38 độ C kèm theo ớn lạnh. Nguyên nhân của những cơn sốt này là do sự xâm nhập của virus HIV vào mạch máu và bắt đầu nhân lên với số lượng vô cùng lớn. Điều này đã khiến cho hệ miễn dịch tạo nên các phản ứng kích thích, các cơn sốt này có thể kéo dài trong suốt 1 - 2 tuần, trung bình là 11 ngày.

Cơ thể mệt mỏi:

Đây là dấu hiệu HIV giai đoạn đầu được gây ra bởi sự phản ứng của cơ thể đối với virus gây bệnh khiến cho cơ thể gặp phải các triệu chứng như buồn ngủ, mệt mỏi,…

Đau nhức cơ thể, đau đầu, các khớp xương và cơ bắp:

Thường xuyên cảm thấy đau nhức cơ thể nhất là ở các khớp xương, đau đầu đau cơ cũng thường xuyên xảy ra. Dấu hiệu HIV giai đoạn đầu này thường dễ bị nhầm lẫn với hiện tượng đau nhức do nhiễm các loại virus thông thường.

Phát ban đỏ:

Hiện tượng phát ban đỏ ở da thường không ngứa là dấu hiệu HIV giai đoạn đầu phổ biến trong giai đoạn virus HIV đã xâm nhập vào cơ thể được 2 - 3 tuần.

Buồn nôn, tiêu chảy

Dấu hiệu HIV giai đoạn đầu có thể là tình trạng tiêu chảy, buồn nôn, khoảng 30 - 60% số người nhiễm HIV có dấu hiệu tiêu chảy, buồn nôn trong thời gian đầu của bệnh.

Các dấu hiệu khác:

  • Đau họng có thể do viêm họng, gây nên tình trạng đau họng, khó nuốt.

  • Sưng các hạch ở cổ, nách và bẹn.

  • Sụt cân không rõ nguyên nhân.

  • Rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ.

  • Bị tưa miệng, nấm hoặc nhiễm trùng.

3. Những lợi ích của việc xét nghiệm và điều trị HIV sớm

Để tránh được những hậu quả mà HIV gây ra cho bản thân và cả cộng đồng thì người bệnh cần nhận biết được các dấu hiệu HIV giai đoạn đầu. Nếu có các dấu hiệu như đã nêu ở trên thì hãy nhanh chóng đi xét nghiệm để kịp thời phát hiện và có những biện pháp điều trị sớm. Việc này có ý nghĩa rất lớn, có thể kéo dài được tuổi thọ cho người bệnh, hơn nữa còn có thể phòng tránh được sự lây lan cho mọi người xung quanh.

Thực hiện xét nghiệm HIV ngay khi nhận ra các dấu hiệu HIV giai đoạn đầu để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng

Thực hiện xét nghiệm HIV ngay khi nhận ra các dấu hiệu HIV giai đoạn đầu để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng

Phát hiện và điều trị HIV khi bệnh còn ở giai đoạn đầu sẽ giúp tiết kiệm được chi phí khám chữa và thuốc men. Nên đến ngay các cơ sở y tế để thực hiện các xét nghiệm và điều trị trước khi hệ miễn dịch của cơ thể bị tàn phá nặng nề và mắc các bệnh nhiễm trùng nặng.  

Ngay sau khi nhận thấy các dấu hiệu HIV giai đoạn đầu, hãy đến các cơ sở y tế có uy tín để xét nghiệm và điều trị nếu không may mắc phải. Không nên quá lo lắng khi bị nhiễm HIV và hãy thực hiện các biện pháp an toàn để không tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm.

Nếu bạn đang băn khoăn về việc lựa chọn cơ sở y tế nào uy tín để thực hiện các xét nghiệm và điều trị HIV, hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với bề dày kinh nghiệm cùng đội ngũ y bác sĩ giỏi, tận tình sẽ đưa ra cho bạn những lời khuyên cũng như cách điều trị an tâm nhất. Liên hệ ngay với tổng đài chăm sóc khách hàng: 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.