Tin tức

Góc giải đáp: Quan hệ bằng miệng có khả năng lây nhiễm HIV không?

Ngày 03/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Nếu không có biện pháp phòng tránh thì việc quan hệ tình dục bằng đường âm đạo và hậu môn sẽ có nguy cơ bị nhiễm HIV rất cao. Vậy thực tế khi quan hệ bằng miệng có khả năng lây nhiễm HIV không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây. 

1. Quan hệ bằng miệng có khả năng lây nhiễm HIV không?

Bệnh HIV có thể lây truyền từ người bệnh sang người khác khi máu hay chất lỏng từ người bệnh thẩm thấu vào niêm mạc của người lành. Cơ chế này sẽ dễ dàng xảy ra hơn khi trên cơ thể của người khỏe có vết thương hở, hoặc lây qua mô âm đạo, bao quy đầu, hay khi “cậu bé” mở ra để phóng tinh trùng.

Quan hệ bằng miệng có khả năng lây nhiễm HIV không

Bệnh HIV có thể lây truyền từ người bệnh sang người khác

Quan hệ bằng miệng là khi dùng miệng và lưỡi để gây kích thích lên “cậu bé”, “cô bé”, hậu môn của bạn tình. Cách quan hệ này vẫn dẫn tới nguy cơ cao mắc phải những bệnh lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như bệnh sùi mào gà, bệnh giang mai, lậu, herpes sinh dục và trong đó có cả bệnh HIV.

Nhưng trên thực thế, những trường hợp bị lây bệnh qua đường quan hệ bằng miệng thấp hơn nhiều so với quan hệ bằng đường âm đạo, hậu môn. Nguyên nhân là vì enzyme có trong nước bọt có khả năng trung hòa nhiều loại virus khác nhau và nguy cơ lây nhiễm là không cao. Tuy nhiên, việc lây nhiễm hay không sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

2. Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV khi quan hệ bằng miệng

Vị trí quan hệ: Nguy cơ lây truyền cao hay thấp phụ thuộc vào việc người nhiễm bệnh là người cho hay nhận khi quan hệ. Trong trường hợp người nhiễm bệnh được nhận thì nguy cơ lây nhiễm HIV cho bạn tình sẽ cao hơn vì rất có thể trong miệng của họ có thể có vết thương hở. Như đã nói ở phía trên, enzyme trong nước bọt có thể làm trung hòa các loại virus. Tuy nhiên nếu người bệnh có vết thương hở và người khỏe tiếp xúc trực tiếp với virus qua vết thương đó thì nguy cơ bị lây bệnh sẽ cao.

Số lượng virus càng cao thì khả năng người bệnh lây nhiễm cho bạn tình lại càng lớn

Số lượng virus càng cao thì khả năng người bệnh lây nhiễm cho bạn tình lại càng lớn

Lượng virus trong cơ thể: Để giải đáp cho câu hỏi “Quan hệ bằng miệng có khả năng lây nhiễm HIV không”, bạn cũng cần tính đến yếu tố quan trọng là lượng virus trong cơ thể người bệnh. Số lượng virus càng cao thì khả năng người bệnh lây nhiễm cho bạn tình lại càng lớn.

Sự phóng tinh: Đây cũng là yếu tố được tính đến. Khi đang quan hệ đường miệng, quá trình xuất tinh cũng có thể là yếu tố tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Vết thương hở hay vết loét: Đây chính là thủ phạm chủ yếu gây bệnh khi quan hệ bằng miệng. Những vết thương hở, vết loét ở khoang miệng, lưỡi rất có thể là tổn thương do nhiễm trùng hoặc những tình trạng khác của cơ thể.

Chẳng hạn, tình trạng nhiễm trùng có liên quan tới HIV như bệnh nấm candida. Bệnh này có thể gây ra các vết loét hoặc làm tổn hại đến các mô trong khoang miệng. Hãy nhớ rằng, bất cứ một vết xước, vết rách nào trên cơ thể mà tiếp xúc với dịch từ người bệnh cũng có khả năng cao bị nhiễm virus.

Kinh nguyệt: Khi những tế bào mang virus HIV bong tróc ra khỏi tử cung trong quá trình kinh nguyệt. Trong trường hợp, bạn tình vô tình tiếp xúc với máu hoặc chất dịch có chứa những tế bào mang virus này sẽ có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh.

Khi có vết thương hở ở miệng, nguy cơ lây nhiễm sẽ càng cao

Khi có vết thương hở ở miệng, nguy cơ lây nhiễm sẽ càng cao

Viêm niệu đạo: Trong khi quan hệ, nếu người bệnh nhiễm HIV phải tình trạng viêm ở niệu đạo hoặc bị kích thích niệu đạo thì sẽ có nguy cơ cao lây truyền bệnh cho những người khác.

Giảm nguy cơ lây nhiễm HIV trong quá trình quan hệ bằng miệng bằng cách dưới đây:

  • Người bị nhiễm bệnh nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, uống thuốc đầy đủ để giảm tối đa lượng virus trong máu. Hạn chế phóng tinh vào miệng bạn tình để giảm nguy cơ lây nhiễm.

  • Nên sử dụng bao cao su hoặc có thể dùng màn chắn miệng khi quan hệ để bảo vệ an toàn.

  • Trong trường hợp niêm mạc vùng miệng đang có vết thương hở, lở loét thì không nên quan hệ bằng miệng. Đây chính là những yếu tố làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh.

  • Việc sử dụng chất bôi trơn trong khi quan hệ bạn cũng nên cân nhắc để tránh ma sát nhiều, dễ gây nên các vết rách nhỏ.

  • Khi quan hệ, không nên dùng rằng để tránh gây vết thương hở làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV.

  • Nên chung thủy, hạn chế số lượng bạn tình, không quan hệ tình dục với quá nhiều người để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Qua những thông tin phía trên, hi vọng bạn đã tìm được ra câu trả lời cho câu hỏi quan hệ bằng miệng có khả năng lây nhiễm HIV không. Dù tỉ lệ lây nhiễm bệnh là thấp và còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhưng bạn vẫn nên cẩn trọng.

Nên khám tiền hôn nhân để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và bạn đời

Nên khám tiền hôn nhân để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và bạn đời

Cách tốt nhất là hãy thẳng thắn với “đối tác” của mình về tình trạng sức khỏe. Trước khi “yêu” hay kết hôn, hãy khám sức khỏe, đặc biệt là kiểm tra những bệnh lây truyền qua đường tình dục để biết được tình trạng sức khỏe cho cả hai và đảm bảo “yêu” an toàn và tránh tối đa nguy cơ rủi ro khi quan hệ bằng miệng nhé.

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chúng tôi đã xây dựng và triển khai nhiều gói khám phù hợp với mọi yêu cầu của quý khách hàng. Trong đó, gói khám sức khỏe định kỳ, khám nam khoa, phụ khoa, đặc biệt là gói khám sức khỏe tiền hôn nhân chính là những gói khám rất phù hợp để hạn chế nguy cơ lây truyền những bệnh qua đường tình dục. Chuyên gia khuyến cáo, trước khi kết hôn, đây là những gói khám mà bạn nên lựa chọn, để biết được tình trạng sức khỏe của mình và giảm thiểu nguy cơ vô tình lây nhiễm bệnh cho bạn đời.

Tất cả những gói khám của bệnh viện đều được xây dựng khoa học, hợp lý và với mức chi phí tốt nhất có thể. Vì thế, MEDLATEC luôn là lựa chọn hàng đầu của rất nhiều khách hàng.

Hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.