Tin tức

Nhận biết triệu chứng nhiễm virus Corona và cách phòng tránh

Ngày 03/02/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tình hình diễn tiến bệnh dịch virus Corona đang ngày càng trở nên phức tạp. Philippines là quốc gia đầu tiên báo cáo về tình trạng tử vong do virus bên ngoài Trung Quốc đại lục với trường hợp của 01 người đàn ông 44 tuổi đến từ Vũ Hán đã chết ở đây. Nhận biết triệu chứng nhiễm virus Corona và có cách phòng tránh đúng là việc cần thiết để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch này.

1. Cập nhật diễn biến bệnh dịch virus Corona

Tính đến 03/02/2020 toàn thế giới đã có hơn 17.200 trường hợp đã được báo cáo nhiễm bệnh, hầu hết trong số họ ở Trung Quốc và đặc biệt là ở Vũ Hán và các thành phố lân cận ở tỉnh Hồ Bắc.

Cập nhật tình hình nhiễm virus Corona tính đến 03/02/2020

Cập nhật tình hình nhiễm virus Corona tính đến 03/02/2020

Trường hợp tử vong đầu tiên do Coronavirus mới ở bên ngoài Trung Quốc ghi nhận ở Philippines, người đàn ông 44 tuổi từ Vũ Hán đã qua đời tại thủ đô Manila vào 01/02/2020. Theo Bộ Y Tế Philippines, nạn nhân là một trong hai người bị phát hiện dương tính viêm phổi. Cả hai đã đến Philippines qua ngả Hồng Kông. Người tử nạn đã đi từ ổ dịch Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, đến Dumaguete, miền trung Philippines từ 21/01/2020. Bốn ngày sau bệnh nhân phải nhập viện và đã được đưa vào điều trị tại bệnh viện ở thủ đô Manila. Theo các giới chức tại bệnh viện tình trạng của ông này được đánh giá là "ổn định" trong những ngày qua, nhưng đã đột ngột xấu đi trong 24 giờ cuối cùng.

Cập nhật dịch virus corona cũng trong sáng 03/02, Việt Nam đã xác nhận thêm 01 ca dương tính với coronavirus, nâng tổng số ca mắc tại nước ta lên 08. Bệnh nhân này bay từ Mỹ về Việt Nam trên chuyến bay ký hiệu 660 của hãng China Southern Airlines. 15/01, bệnh nhân quá cảnh tại sân bay của Vũ Hán khoảng 2 tiếng. 16/01, bệnh nhân đến sân bay Tân Sơn Nhất và di chuyển đến khách sạn ở 382/1-3 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TP. Hồ Chí Minh và ở tại đây 10 ngày. 26/01, bệnh nhân có những biểu hiện về đường hô hấp, nhập viện ngày 31/01 không sốt, không đau cơ, ho khan, đôi khi khó thở. Hiện bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh và đến sáng 02/02 đã ăn uống được, không sốt, còn phải thở máy.

2. Nhận biết triệu chứng nhiễm virus corona và cách phòng tránh bệnh dịch này

2.1. Cảnh báo triệu chứng nhiễm virus corona

2.1.1. Nhóm người có dịch tễ nghi ngờ

Trong vòng 14 ngày, đối với những người:

- Đã từng đi du lịch tại các nước đã có người mắc bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra, đặc biệt là Trung Quốc;

- Đã tiếp xúc với người bệnh, động vật mắc bệnh.

2.1.2. Cần chú ý tới các triệu chứng nhiễm virus corona

Triệu chứng nhiễm virus corona cụ thể như sau:

- Đối với các dạng Coronavirus thông thường:

Các loại Coronavirus thông thường ở người bao gồm 229E, NL63, OC43 và HKU1 thường gây ra các bệnh về hô hấp từ nhẹ đến trung bình, giống như bệnh cảm cúm vậy. Bất cứ ai đều có thể mắc và nhiễm các loại virus này trong hầu hết cuộc đời của họ. Tuy vậy căn bệnh chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn. 

+ Các triệu chứng điển hình bao gồm: sổ mũi, ho, đau đầu, sốt nhẹ, đau, viêm họng; người mệt mỏi, mất sức.

+ Các loại Coronavirus thông thường cũng có thể gây ra các bệnh như viêm phổi, viêm phế quản phổ biến ở những người già, trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu.

- Đối với các dạng Coronavirus mới (2019-nCoV)

Người bị viêm phổi Vũ Hán sẽ có các triệu chứng sau:

Triệu chứng nhiễm virus Corona

Triệu chứng nhiễm virus Corona

+ Sốt cao 39, 40 độ kéo dài liên tục 1 - 2 ngày chưa dứt;

+ Ho liên tục, ho khan;

+ Khó thở;

+ Cơ thể ớn lạnh;

+ Choáng váng;

+ Đau nhức toàn thân;

+ Mệt mỏi, không còn sức lực;

+ Suy hô hấp dẫn đến tử vong.

Những triệu chứng này phát triển mạnh thành viêm phổi cấp và có khả năng gây tử vong cho người mắc phải nếu không có hướng điều trị kịp thời.

2.2. Cách phòng tránh dịch bệnh Coronavirus

Các khuyến cáo tiêu chuẩn của WHO về cách phòng tránh dịch viêm phổi do virus corona nói chung là:

Phòng ngừa đúng cách để tránh lây nhiễm virus Corona

Phòng ngừa đúng cách để tránh lây nhiễm virus Corona

- Thường xuyên làm sạch tay bằng cách sử dụng dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng và nước.

- Khi ho và hắt hơi che miệng và mũi bằng khuỷu tay hoặc khăn giấy sau đó vứt khăn giấy đi ngay lập tức và rửa tay.

- Ăn chín, uống sôi.

- Tránh tiếp xúc gần với bất cứ ai bị sốt và ho.

- Nếu bạn bị sốt, ho và khó thở hãy tìm đến cơ sở y tế gần nhất và chia sẻ những thông tin về hành trình di chuyển của mình.

- Khi đến chợ trực tiếp tại các khu vực hiện đang gặp phải các trường hợp nhiễm coronavirus mới, tránh tiếp xúc trực tiếp với động vật sống không được bảo vệ.

- Tránh tiêu thụ các sản phẩm động vật sống hoặc chưa nấu chín; các loại thịt, sữa hoặc nội tạng động vật nên được xử lý cẩn thận để tránh lây nhiễm chéo với thực phẩm chưa nấu chín.

2.3. Khi nào cần tới bệnh viện để kiểm tra?

Nếu chỉ mắc các triệu chứng như sốt nhẹ, người mệt mỏi, ho, sổ mũi ở thể nhẹ thì có thể là bị mắc những loại virus khác nhưng trước tiên cũng cần "tự cách ly" tại nhà và dùng các thuốc hạ sốt để trị triệu chứng, bảo vệ cho những người xung quanh tránh lây nhiễm.

Khuyến cáo giáp giảm thiểu lây lan Coronavirus

Khuyến cáo giáp giảm thiểu lây lan Coronavirus

Nếu mắc các triệu chứng nguy hiểm hơn như sốt cao trên 39°C, khó thở, suy hô hấp thì cần đến bệnh viện để lấy mẫu xét nghiệm và được điều trị cách ly tức thì.

Hy vọng những chia sẻ về triệu chứng nhiễm virus corona và cách phòng tránh trên đây sẽ giúp các bạn chủ động nhận biết và ngừa bệnh đúng cách, góp phẩn bảo vệ bản thân cũng như cộng đồng trước diễn biến ngày càng phức tạp của căn bệnh này. Bất kỳ lúc nào cần tới sự hỗ trợ về y tế hoặc có thắc mắc về dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra, đừng e ngại, hãy nhấc máy gọi tới hotline 19009095 hoặc 19003228 của Bộ Y Tế luôn sẵn lòng giúp đỡ tận tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.