Tin tức

Nhận diện triệu chứng bệnh tiểu đường giai đoạn đầu

Ngày 27/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tiểu đường là một bệnh lý mạn tính có thể gây nên nhiều biến chứng đe dọa sự sống của người bệnh. Nếu được phát hiện sớm thì tỷ lệ chữa khỏi bệnh được tăng lên, nguy cơ tiến triển bị chặn đứng, chất lượng cuộc sống và tuổi thọ bệnh nhân được cải thiện. Vậy triệu chứng bệnh tiểu đường giai đoạn đầu là gì?

1. Tiểu đường là bệnh như thế nào?

Tiểu đường xảy ra khi tuyến tụy không còn khả năng sản xuất đủ insulin - hormone điều chỉnh lượng đường trong máu hoặc cơ thể sinh ra kháng thể chống lại insulin.

Bệnh tiểu đường không được kiểm soát sớm có thể biến chứng nguy hiểm

Bệnh tiểu đường không được kiểm soát sớm có thể biến chứng nguy hiểm

Bệnh tiểu đường gồm 3 loại:

- Tiểu đường type 1: người bệnh bị thiếu insulin vì tế bào beta của tuyến tụy bị phá hủy nên insulin không được tiết ra hoặc giảm tiết.

- Tiểu đường type 2: cơ thể vẫn có khả năng sản xuất ra insulin nhưng số lượng insulin không đủ do tế bào Beta tuyến tụy bị suy yếu, hoặc số lượng insulin được tiết đủ nhưng cơ thể có kháng thể kháng insulin.

- Tiểu đường thai kỳ: kháng insulin trong thai kỳ, chủ yếu là sau 24 tuần và trước đó chưa từng bị 2 loại tiểu đường trên.

Dấu hiệu phổ biến nhất của tiểu đường là tăng đường huyết không kiểm soát, bệnh càng kéo dài thì các hệ thống trong cơ thể càng bị tổn thương, nhất là mạch máu và hệ thần kinh.

2. Tiểu đường giai đoạn đầu là gì, vì sao cần nhận biết sớm?

Bệnh tiểu đường gồm 4 giai đoạn trong đó giai đoạn đầu được gọi là tiền tiểu đường, thường tiến triển âm thầm nhiều năm liền, rất khó nhận diện triệu chứng, đặc biệt là với tiểu đường type 2. Bệnh càng được phát hiện sớm thì điều trị càng dễ và hầu như không cần dùng thuốc.

Điều đáng nói là triệu chứng bệnh tiểu đường giai đoạn đầu khá mơ hồ nên đại đa số người mắc phải đều bỏ qua, đến giai đoạn nặng mới phát hiện để điều trị. Bên cạnh đó, mỗi giai đoạn bệnh có sự khác nhau về mục tiêu điều trị, giai đoạn đầu, điều trị chủ yếu là rèn luyện lại thói quen sinh hoạt, ăn uống khoa học kết hợp với thể dục điều độ thì có thể khỏi bệnh.

Vì thế, nhận diện được triệu chứng bệnh tiểu đường giai đoạn đầu để điều trị sẽ giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục, ngăn ngừa tiến triển và biến chứng tiểu đường gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

3. Những triệu chứng bệnh tiểu đường giai đoạn đầu cần chú ý

Mặc dù triệu chứng bệnh tiểu đường giai đoạn đầu tương đối mơ hồ nhưng nên lưu ý những tín hiệu cảnh báo sau đây để phát hiện bệnh sớm:

3.1. Đi tiểu thường xuyên

Các triệu chứng bệnh tiểu đường giai đoạn đầu

Các triệu chứng bệnh tiểu đường giai đoạn đầu

Do lượng đường huyết cao nên thận phải đào thải lượng đường dư thừa ra ngoài, kết quả là người bệnh sẽ thường xuyên buồn tiểu và đi tiểu nhiều. Một phân tử đường sẽ kéo theo 6 phân tử nước nên bệnh nhân sẽ bị tăng bài tiết nước tiểu.

3.2. Khát nước nhiều

Việc đi tiểu thường xuyên còn gây ra hiện tượng mất nước nên người bệnh sẽ cảm thấy khát nước và muốn uống nước liên tục. Với triệu chứng này, nếu người bình thường chỉ cần uống mỗi ngày 2 lít nước thì người bị tiểu đường có thể uống trên 4 lít nước/ngày.

3.3. Cơ thể mệt mỏi

Lượng đường trong máu cao nhưng không đủ insulin để đưa lượng đường này vào tế bào khiến tế bào thiếu năng lượng để hoạt động. Tế bào phải phân giải đạm hoặc mỡ để sinh năng lượng dẫn đến tăng các độc tố trong cơ thể, có thể gây hiện tượng toan chuyển hóa rất nguy hiểm. Chính vì vậy, bệnh nhân bị tiểu đường không được điều trị đúng cách và kịp thời thì sẽ thấy cơ thể rất mệt mỏi.

3.4. Hay cảm thấy đói bụng

Việc đường máu tăng cao nhưng tế bào không sử dụng được sẽ khiến tế bào thiếu năng lượng hoạt động, từ đó sẽ kích thích các phản xạ của cơ thể, khiến cơ thể luôn cảm thấy đói.

3.5. Thị lực kém

Đường máu tăng cao sẽ gây ra tổn thương gai thị ở mắt và các mạch máu ở võng mạc khiến cho thị lực của bệnh nhân giảm sút. Việc kiểm soát đường huyết đôi khi không thể hồi phục lại được các tổn thương này.

Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì thị lực của bệnh nhân vẫn có khả năng được phục hồi một phần hoặc hoàn toàn.

Xét nghiệm đường huyết định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh tiểu đường

Xét nghiệm đường huyết định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh tiểu đường

3.6. Lâu lành vết thương

Một trong các triệu chứng bệnh tiểu đường giai đoạn đầu không thể bỏ qua chính là tình trạng vết thương lâu lành. Khi mạch máu bị tổn thương thì tuần hoàn máu cũng suy yếu, việc tưới máu khó vùng tổn thương sẽ kém hơn nên vết thương sẽ lâu lành hơn bình thường.

Những trường hợp vết thương lâu lành, thậm chí khó lành do tiểu đường sẽ dễ bị nhiễm trùng, thậm chí có trường hợp người bệnh phải cắt bỏ chi.

3.7. Chân tay tê bì, ngứa ran

Việc tăng đường huyết cũng gây nên những ảnh hưởng không nhỏ cho dây thần kinh. Chính vì thế mà người bị tiểu đường giai đoạn đầu thường có cảm giác tê, đau nhức, ngứa ran khắp chân, tay. Theo thời gian, cơn đau sẽ trầm trọng hơn hoặc tiến triển thành biến chứng biến chứng thần kinh do đái tháo đường.

3.8. Dễ bị nhiễm trùng

Dễ bị nhiễm trùng với các tác nhân như nấm men, vi khuẩn, lao, virus gây bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu,... vì dư thừa đường huyết là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân này phát triển. Khi người bệnh đái tháo đường bị nhiễm trùng thì cũng sẽ lâu khỏi hơn.

Khám sức khỏe định kỳ để làm những xét nghiệm cần thiết là cách để phát hiện sớm và kịp thời ngăn ngừa biến chứng của tiểu đường. Đặc biệt, bệnh nhân đang điều trị tiểu đường càng cần tái khám đúng hẹn để thực hiện các kiểm tra cần thiết, giúp bác sĩ đánh giá và đưa ra phương án tầm soát hiệu quả biến chứng bệnh tiểu đường.

Nếu nghi ngờ triệu chứng bệnh tiểu đường giai đoạn đầu hoặc có nhu cầu kiểm tra đường huyết định kỳ, quý khách hàng có thể liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Mẫu xét nghiệm của quý khách sẽ được phân tích tại Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế CAP và ISO 15189:2012 cho kết quả chính xác. Dựa trên kết quả này, bác sĩ sẽ có những tư vấn phù hợp để quý khách kiểm soát tiểu đường hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.