Tin tức

Nhịp tim 148 là trai hay gái và lời khuyên từ chuyên gia

Ngày 10/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tim thai là một yếu tố quan trọng để nhận định về sức khỏe và sự phát triển của thai. Bên cạnh đó, nhiều mẹ bầu cũng chia sẻ kinh nghiệm cho nhau về cách dự đoán giới tính thai nhi qua nhịp tim thai. Vậy nhịp tim 148 là trai hay gái và một số lời khuyên từ chuyên gia.

1. Nhịp tim thai nhi bao nhiêu là bình thường?

Trước khi giúp bạn giải đáp thắc mắc “nhịp tim 148 là trai hay gái”, chúng tôi sẽ cung cấp một số thông tin giúp các mẹ bầu hiểu rõ thế nào là nhịp tim thai nhi. 

Sau khoảng 20 ngày từ thời điểm thụ thai, tim thai sẽ được hình thành. Sau đó, tim thai phát triển và đến tuần thai thứ 6-7, nhờ phương pháp siêu âm, bác sĩ đã có thể nghe thấy nhịp tim thai. Như vậy, đây là thời điểm thai nhi đã bắt đầu có nhịp tim. 

Siêu âm hiện đại phát hiện tim thai sớm từ tuần thứ 6-7

Siêu âm hiện đại phát hiện tim thai sớm từ tuần thứ 6-7 

Đến tuần thứ 20 trở đi, nhịp tim thai nhi sẽ rõ ràng hơn và bố mẹ có thể cảm nhận được nhịp tim của trẻ mà không cần đến sự hỗ trợ của bác sĩ siêu âm hay các thiết bị khác. 

- Nhịp tim thai bao nhiêu là bình thường?

Trong quá trình thăm khám thai, bác sĩ cần xác định nhịp tim thai để chẩn đoán về tình trạng sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Bác sĩ sẽ sử dụng đầu dò siêu âm chuyên dụng để xác định được nhịp tim của thai. 

Ở tuần thai thứ 11-12, tim thai gần như đã phát triển toàn diện. Đến tuần thai thứ 16, tim thai đã có thể bơm khoảng 24l máu/ngày và nhịp tim thai lúc này thường dao động từ 120-160 nhịp/phút. Những thai nhi cựa quậy nhiều, nhịp tim thai có thể lên tới 180 nhịp/phút. Từ sau tuần thai thứ 20, bác sĩ có thể nghe nhịp thai một cách rõ ràng khi sử dụng tai nghe. Nhịp tim to nghĩa là thai nhi đang phát triển tốt. Ở giai đoạn chuyển dạ, nhịp tim thai từ 120-160 nhịp/phút là tốt nhất.

- Nhịp tim thai bao nhiêu là nhanh?

Nhịp tim thai nhanh là tình trạng nhịp tim tăng lên ít nhất 15 nhịp/phút. Ở giai đoạn chuyển dạ, nhịp tim thai sẽ nhanh hơn bình thường vì đây là thời điểm thai nhi cần nhiều oxy để thở. Tuy nhiên, khi chuyển dạ, nếu phát hiện tim thai tăng đột ngột ở nhiều thời điểm khác nhau, các bác sĩ cần can thiệp nhanh chóng vì đây là một biểu hiện bất thường. Thậm chí, đó có thể là triệu chứng cảnh báo tình trạng suy tim. Nếu không xử trí đúng cách và kịp thời, thai nhi và mẹ có thể gặp nguy hiểm. 

Mẹ bầu nên đi khám thai theo đúng lịch hẹn của bác sĩ

Mẹ bầu nên đi khám thai theo đúng lịch hẹn của bác sĩ

- Nhịp tim thai như thế nào là chậm?

Nhịp tim thai dưới 70 nhịp/phút ở tuần thai thứ 6-7 có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ sảy thai. Khi tim thai đã phát triển hoàn thiện, nhịp tim thai dưới 120 nhịp/phút sẽ được chẩn đoán là nhịp tim chậm.

Tim thai chậm là do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Trong đó phổ biến nhất là một số vấn đề như mẹ bầu bị huyết áp thấp hoặc có thể do thai nhi bị dị tật bẩm sinh. Do đó, bác sĩ cần theo dõi chặt chẽ những thay đổi của nhịp tim thai để phát hiện sớm những bất thường và can thiệp kịp thời, hiệu quả. 

2. Nhịp tim 148 là trai hay gái?

Nhiều mẹ bầu thắc mắc “nhịp tim 148 là trai hay gái” và rất nóng lòng muốn biết về giới tính của con. Dưới đây là lời giải thích từ chuyên gia: 

Một số quan niệm cho rằng, nhịp tim thai là một căn cứ để dự đoán giới tính thai nhi. Nếu nhịp tim thai trên 140 nhịp/phút thì rất có thể bạn đang mang bầu bé gái. Ngược lại, nếu nhịp tim thai dưới 140 nhịp/phút nghĩa là bạn sắp có một bé trai. Tuy nhiên, đây có thể chỉ là kinh nghiệm truyền miệng của các chị em và chưa có nghiên cứu nào khẳng định về việc nhịp tim thai có thể là căn cứ chính xác để đưa ra chẩn đoán giới tính thai. 

Nhiều mẹ bầu muốn biết về giới tính thai nhi

Nhiều mẹ bầu muốn biết về giới tính thai nhi

Như vậy, thông qua chỉ số nhịp tim thai, bạn khó có thể dự đoán chính xác được giới tính thai nhi. Tuy nhiên, việc theo dõi tim thai vẫn là vấn đề vô cùng quan trọng trong các buổi khám thai định kỳ, nhất là đối với những trường hợp mẹ bầu dưới đây:

  • Mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường.
  • Mẹ bầu đang dùng thuốc điều trị dọa sảy hoặc sinh non.
  • Thai nhi không tăng trưởng, có dấu hiệu bất thường. 

- Lưu ý của bác sĩ

+ Thông qua chỉ số tim thai, bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng của thai nhi. Do đó, mẹ bầu khám thai định kỳ, thực hiện các xét nghiệm sàng lọc đúng thời điểm theo hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ.

+ Trong giai đoạn chuyển dạ: Nếu nhịp tim thai nhi bình thường, bạn không cần lo lắng quá. Trong trường hợp nhịp tim thai có bất thường, bác sĩ sẽ tìm nguyên nhân và can thiệp nhanh chóng để bảo vệ mẹ và bé. 

Bạn nên khám thai ở cơ sở y tế đáng tin cậy

Bạn nên khám thai ở cơ sở y tế đáng tin cậy

+ Ngoài kiến thức về nhịp tim thai, mẹ bầu cũng cần lưu ý về một số vấn đề sau: 

  • Chị em nên trang bị kiến thức để có thể biết cách phân biệt dịch tiết âm đạo và tình trạng rò rỉ dịch ối để kịp thời di chuyển đến cơ sở y tế.
  • Mẹ bầu cũng cần lưu ý về cân nặng của con qua từng giai đoạn của thai kỳ, đặc biệt 3 tháng cuối là quan trọng nhất. 
  • Cần tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ, khám thai đúng lịch hẹn, đặc biệt là những thai phụ có nguy cơ cao. 

Trên đây là một số thông tin về nhịp tim thai và giúp bạn giải đáp thắc mắc nhịp tim 148 là trai hay gái. Có thể thấy rằng, chỉ số nhịp tim chỉ phản ánh tình trạng sức khỏe thai nhi chứ không thể giúp bạn dự đoán chính xác giới tính thai nhi. Mục đích chính của việc theo dõi nhịp tim thai là để xác định thai nhi có đang phát triển khỏe mạnh hay không. 

Để đặt lịch khám thai tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, mẹ bầu vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tổng đài viên luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cụ thể cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.