Tin tức

Nhồi máu cơ tim gây nguy hiểm như thế nào?

Ngày 05/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Nhồi máu cơ tim không còn là tình trạng xa lạ với mọi người hiện nay. Những biến chứng chúng để lại đã gây rất nhiều khó khăn cho người gặp phải. Vậy tình trạng này là gì và nó nguy hiểm như thế nào, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Định nghĩa về hồi máu cơ tim 

Nhồi máu cơ tim là một cơn đau tim xảy ra bất ngờ do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi tim. Việc này khiến lưu lượng máu tới tim bị gián đoạn và có thể gây ra tổn thương đến cơ tim, thậm chí có thể phá hủy một phần của cơ tim. Nhờ việc thay đổi lối sống, cách sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng và luyện tập nên việc phục hồi sau nhồi máu cơ tim ngày càng tích cực, việc này cũng góp phần ngăn chặn các cơn đau tim. 

Các dấu hiệu khi gặp cơn đau tim cấp, nhồi máu cơ tim

Các dấu hiệu khi gặp cơn đau tim cấp

Cơn đau tim có thể xảy ra bất cứ lúc nào và vị trí nào, kể cả khi bạn đang nghỉ ngơi hay đang hoạt động. Một số cơn đau tim xảy ra bất ngờ, nhưng một số khác có những dấu hiệu cảnh báo trước đó khoảng vài giờ hoặc vài tuần. Các trải nghiệm khi bị đau tim do nhồi máu cũng như mức độ đau có thể khác nhau tùy mỗi người, một số người thậm chí không hề có triệu chứng. 

Cơn đau tim thường được cảnh báo sớm bằng triệu chứng đau thắt ngực kể cả khi hoạt động hay thư giãn, đó là biểu hiện của việc giảm lưu lượng máu tới tim. 

Các triệu chứng thường gặp:

  • Chóng mặt, hoa mắt.

  • Có cảm giác nặng nề và đau do co ép ở giữa ngực kéo dài trên 20 phút. 

  • Đau như bóp nghẹt phía sau xương ức hoặc hơi lệch sang trái, lan lên vai trái và mặt trong tay trái cho đến tận ngón 4 - 5.

  • Một số trường hợp nhồi máu cơ tim có thể xảy ra mà bệnh nhân không hoặc ít cảm giác đau.

  • Một số trường hợp đau có thể lan cổ, cằm, vai, sau lưng, tay phải hoặc vùng thượng vị.

  • Khó thở. 

  • Vã nhiều mồ hôi.

  • Buồn nôn, ói mửa.

  • Rơi vào trạng thái bất tỉnh. 

Trong trường hợp gặp một người bị bất tỉnh được cho là do nhồi máu cơ tim, hãy gọi giúp đỡ y tế khẩn cấp. Nếu không gọi được dịch vụ y tế, hãy đưa người bị đau tim đến cơ sở y tế gần nhất. Nếu đã được đào tạo về sơ cứu, hãy thực hiện hồi sức tim phổi (CPR) để giúp cung cấp oxy cho cơ thể và não. 

Nếu có chỉ định từ bác sĩ, hãy dùng nitroglycerin hoặc aspirin trong lúc chờ đợi nhân viên y tế, cần đặc biệt chú ý vì aspirin có thể tương tác với các thuốc khác.

Nguyên nhân

Sự tích tụ của cholesterol có thể tạo thành các mảng ở động mạch, bao gồm cả động mạch vành, tình trạng này được gọi là xơ vữa động mạch. Khi những mảng này vỡ, các cục máu đông có thể hình thành tại các mảnh vỡ. Kích thước của cục máu đông nếu đủ lớn có thể chặn dòng chảy của máu qua động mạch vành, lúc này lưu lượng máu qua động mạch vành bị giảm chính là nguyên nhân gây ra nhồi máu cơ tim. 

Cơn đau tim là kết thúc của quá trình giảm lưu lượng máu ở động mạch vành đã tiến triển qua nhiều giờ. Mỗi phút trôi qua trong quá trình này, nhiều mô tim bị tước máu, dẫn đến tổn thương hoặc chết đi. Nếu lưu lượng máu được phục hồi trong khoảng thời gian nhất định sẽ ngăn ngừa được các thiệt hại cho tim. 

Cholesterol tích tụ trong mạch máu làm tăng nguy cơ gặp cơn đau tim cấp

Cholesterol tích tụ trong mạch máu làm tăng nguy cơ gặp cơn đau tim cấp

2. Yếu tố nguy cơ

Tuổi tác:

Trường hợp nam giới và nữ giới ở độ tuổi trung niên bị nhồi máu cơ tim nhiều hơn so với người trẻ tuổi. Độ tuổi của nam giới thường là 45 tuổi trở lên và nữ giới là 55 tuổi trở lên.

Có thói quen hút thuốc lá:

Thành động mạch có thể bị tổn thương nếu có thói quen hút thuốc hoặc tiếp xúc nhiều với khói thuốc. Đây là điều kiện để cholesterol tích tụ ở mạch máu và tăng nguy cơ hình thành máu đông. 

Mắc bệnh tiểu đường:

Bệnh tiểu đường là tình trạng cơ thể không đủ khả năng sản xuất đủ số lượng hoặc chất lượng insulin - một hormone giúp cơ thể sử dụng glucose. Bệnh tiểu đường thường xảy ra ở tuổi trung niên, tuy nhiên nó cũng có thể xuất hiện từ thời thơ ấu hoặc ở những người trẻ tuổi, và có thể gặp ở người thừa cân. Bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ xảy ra cơn đau tim.

Bị tăng huyết áp:

Huyết áp cao có thể tổn hại đến động mạch bằng cách thúc đẩy xơ vữa động mạch. Tăng huyết áp thường liên quan đến tuổi tác, nhưng hầu hết là do thừa cân, chế độ ăn thừa muối, hoặc di truyền.

Huyết áp cao cũng là yếu tố gây nguy cơ nhồi máu cơ tim cao

Huyết áp cao cũng là yếu tố gây nguy cơ cao

Cholesterol hoặc chất béo trung tính trong máu cao: Cholesterol tích tụ tạo ra các mảng bám ở động mạch, làm thu hẹp mạch máu và góp phần làm giảm lưu lượng máu, lượng cholesterol xấu trong máu cao làm tăng nguy cơ đau tim. 

Lịch sử gia đình bị bệnh tim:

Nếu tiền sử gia đình có người đã bị cơn đau tim, nguy cơ bị cũng sẽ cao hơn. 

Thiếu hoạt động thể chất:

Lười hoạt động cũng góp phần tăng cholesterol trong máu và gây béo phì. Thường xuyên tập thể dục tim khỏe mạnh hơn, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. 

Bệnh béo phì:

Béo phì liên quan rất lớn với việc tăng cholesterol trong máu, tăng huyết áp, bệnh tiểu đường, đây là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh tim.

Căng thẳng:

Khi cơ thể phản ứng với áp lực, nguy cơ đau tim cũng tăng lên. Khi bị căng thẳng, chúng ta thường ăn quá nhiều hoặc hút thuốc, cơ thể cũng có thể bị kích thích tăng huyết áp.

Sử dụng chất kích thích:

Sử dụng thuốc kích thích có thể gây ra co thắt cơ tim gây ra cơn đau tim.

Thay đổi sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng có thể tăng cường sức khỏe tim mạch

Thay đổi sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng có thể tăng cường sức khỏe tim mạch

3. Các biến chứng có thể xảy ra

Biến chứng nhồi máu cơ tim thường gây ra các thiệt hại cho tim trong cơn đau tim. Các trường hợp tử vong do nhồi máu cơ tim thường là do các biến chứng gây ra, nếu có thể vượt qua giai đoạn ảnh hưởng bởi biến chứng cấp, bệnh nhân sẽ được an toàn nhưng vẫn phải chịu một số biến chứng để lại. Các biến chứng để lại có thể là:

Rối loạn nhịp tim:

Nhịp tim sau cơn đau có thể bị rối loạn bất thường do các cơ tim bị hư hỏng trong quá trình cơn đau tim diễn ra. 

Suy tim:

Là biến chứng gây ra do các mô của tim bị hư hại sau cơn đau tim, các mô còn lại không thể đáp ứng việc bơm máu đầy đủ khiến lượng máu đi đến các mô và cơ quan khác không đủ đáp ứng. Đây có thể là tình trạng tạm thời của tim và kéo dài trong một vài ngày hoặc vài tuần. Tuy nhiên, nếu lượng mô tổn thương lớn có thể gây suy tim mạn tính. 

Các vấn đề van tim:

Cơn đau tim có thể làm van tim bị hỏng, sự cố này có thể phát triển nghiêm trọng hơn và đe dọa đến tính mạng. 

Vỡ tim:

Cơn đau tim khiến các vùng cơ tim suy yếu và có thể vỡ ra, để lại lỗ trong một phần của tim. Các trường hợp mắc phải tình trạng này thường tử vong. 

Các biến chứng để lại gây ra rất nhiều khó khăn cho người mắc phải

Các biến chứng để lại gây ra rất nhiều khó khăn cho người mắc phải

Nhồi máu cơ tim là trường hợp xảy ra bất ngờ, hãy chuẩn bị các kiến thức liên quan để luôn sẵn sàng để xử lý nếu gặp phải. Nếu có các thắc mắc liên quan đến vấn đề sức khỏe, độc giả sẽ được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn miễn phí khi gọi đến hotline 1900565656

Từ khoá: nhồi máu cơ tim

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.