Tin tức

Nhức mỏi mắt: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Ngày 19/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng nhức mỏi mắt xảy ra khi mắt phải làm việc liên tục với một cường độ cao, nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy rằng bạn đang có nguy cơ mắc phải một số bệnh lý hoặc vấn đề về mắt. Việc nắm được các thông tin liên quan về nhức mỏi mắt trong bài viết sau đây như nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa sẽ góp phần giúp bạn đọc hạn chế các ảnh hưởng của tình trạng này. 

1. Triệu chứng của tình trạng nhức mỏi mắt là gì? 

Về triệu chứng, trường hợp bị nhức mỏi mắt có thể có các dấu hiệu như sau:

  • Mắt bị đau hay bị kích thích.

  • Khó tập trung khi nhìn.

  • Bị khô hoặc chảy nước mắt. 

  • Mắt bị mờ, độ nhạy cảm với ánh sáng tăng lên.

  • Cảm giác đau ở cổ, vai, lưng.

Một số triệu chứng của tình trạng nhức mỏi mắt 

Một số triệu chứng của tình trạng nhức mỏi mắt 

Tình trạng nhức mỏi mắt thường không phải quá nghiêm trọng, tuy vậy nó vẫn là nguyên nhân gây nên nhiều phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày của bạn như gây ra cảm giác khó chịu, mệt mỏi, mất khả năng tập trung hoặc làm giảm đi sự hiệu quả và năng suất trong lúc làm việc. 

Trong một số trường hợp, tình trạng này còn có khả năng là dấu hiệu của bệnh lý tiềm ẩn hoặc vấn đề nào đó về mắt. Do vậy, khi thấy xuất hiện các triệu chứng kể trên, bạn cần chủ động để mắt nghỉ ngơi, tránh làm việc với máy tính quá nhiều và nên đến khám chuyên gia nhãn khoa để được chẩn đoán và can thiệp, cải thiện sớm.

2. Tình trạng nhức mỏi mắt có nguyên nhân do đâu? 

Tình trạng nhức mỏi mắt xảy ra có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau: 

2.1. Hội chứng thị giác màn hình 

Hội chứng thị giác màn hình có thể gây ra một biểu hiện phổ biến là làm xuất hiện tình trạng nhức mỏi mắt, làm mất tập trung. 

Nguyên nhân gây ra điều này là bởi nguồn ánh sáng nguy hiểm gây hại cho mắt đến từ màn hình của các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi,… hoặc từ đèn LED, đèn huỳnh quang. Nó gây ảnh hưởng tiêu cực và khiến các tế bào võng mạc bị tổn thương, làm chết tế bào thị giác, rối loạn điều tiết mắt, suy giảm thị lực, và còn có thể làm nguy cơ mù lòa tăng lên.

Hội chứng này thường xảy ra ở đối tượng những người làm việc văn phòng, người thường xuyên tiếp xúc liên tục với màn hình máy tính. Nhưng nó cũng có xu hướng tăng lên về số lượng người mắc phải khi có sự phát triển của khoa học công nghệ như ngày nay tạo điều kiện cho nhiều người sử dụng các thiết bị điện tử. 

Hội chứng thị giác màn hình là nguyên nhân phổ biến gây nhức mỏi mắt

Hội chứng thị giác màn hình là nguyên nhân phổ biến gây nhức mỏi mắt

2.2. Hiện tượng khô mắt 

Hiện tượng khô mắt cũng có thể là một nguyên nhân làm xuất hiện triệu chứng mắt bị nhức mỏi, khô rát. Các yếu tố như môi trường làm việc, làm việc nhiều với máy tính, thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử, tuổi tác, ô nhiễm không khí,... có thể làm xuất hiện hiện tượng này.

2.3. Đục thủy tinh thể

Nhức mỏi mắt và nhìn bị mờ, lóa sáng, nhìn thấy chấm đen có thể là dấu hiệu cho thấy nguy cơ bạn đã bị mắc phải bệnh đục thủy tinh thể. Đây là tình trạng mà trong đó thủy tinh thể bị mờ đục (thấy tròng trắng mắt bị đục khi nhìn bên ngoài) bởi tác động của các chất có hại bên trong cơ thể và môi trường bên ngoài. Tác hại của bệnh là làm thủy tinh thể không còn mềm dẻo đồng thời khả năng điều tiết linh hoạt cũng bị giảm đi. Điều này tác động đến việc tiếp nhận ánh sáng từ ngoài vào, làm suy yếu thị lực, mắt bị đau nhức đột ngột và bị mờ. 

Nguyên nhân gây nhức mỏi mắt có thể là do bệnh đục thủy tinh thể

Nguyên nhân gây nhức mỏi mắt có thể là do bệnh đục thủy tinh thể

2.4. Thoái hóa điểm vàng 

Thoái hóa điểm vàng có thể làm mắt của người bệnh bị nhức mỏi kèm theo việc nhìn đôi, nhìn hình bị méo mó. Do vậy, nếu gặp tình trạng nhức mỏi mắt, bạn cũng nên chú ý đến nguy cơ mắc phải bệnh lý này với triệu chứng đặc trưng là nhìn hình ảnh biến dạng, méo mó, cùng với đó mắt bị mờ vùng trung tâm, nhìn có điểm mờ đen trước mắt, bị rối loạn thị lực màu,...

2.5. Một số nguyên nhân khác 

Đi kèm với đó, một số nguyên nhân khác như chấn thương, đọc sách hoặc lái xe trong thời gian dài, tiếp xúc với ánh sáng chói, các bệnh lý hoặc các vấn đề về mắt (như viêm bờ mi, viêm kết mạc, cận thị, loạn thị,...), có dị vật vào mắt, tăng cường điều tiết mắt để nhìn trong điều kiện ánh sáng mờ, trạng thái mệt mỏi hay căng thẳng,... cũng có khả năng làm mắt bị nhức mỏi. 

3. Phòng ngừa tình trạng nhức mỏi mắt như thế nào? 

Việc biết cách phòng ngừa có thể giúp bạn hạn chế nguy cơ gặp phải tình trạng nhức mỏi mắt. Để thực hiện điều này, một số gợi ý bạn có thể áp dụng như sau: 

  • Xây dựng những thói quen sinh hoạt tốt cho mắt, nên đeo kính khi ra ngoài đường để tránh khỏi bụi bẩn và bức xạ mặt trời, không nhìn thẳng vào các nguồn ánh sáng chói,...

  • Quản lý tốt thời gian sử dụng các thiết bị điện tử mỗi ngày một cách hợp lý, dành cho mắt thời gian nghỉ ngơi, thư giãn.

Sử dụng điện thoại với thời gian hợp lý mỗi ngày để mắt được thư giãn

Sử dụng điện thoại với thời gian hợp lý mỗi ngày để mắt được thư giãn

  • Nếu đang mắc các tật khúc xạ nên chọn kính mắt có độ phù hợp.  

  • Giữ một cự ly hợp lý trong khi đọc sách hoặc sử dụng thiết bị điện tử. 

  • Giữ gìn vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, có thể sử dụng máy lọc không khí để hạn chế khói bụi gây đau hay nhức mỏi mắt.

  • Bổ sung thêm các loại vitamin và các khoáng chất tốt cho sức khỏe của mắt qua việc lựa chọn các thực phẩm sử dụng trong thực phẩm hàng ngày.

  • Tránh những tổn thương trực tiếp lên mắt. 

Như vậy, bài viết trên đây đã chia sẻ một số thông tin về tình trạng nhức mỏi mắt đến bạn đọc. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích để bạn có thể tham khảo, góp phần vào việc bảo vệ và chăm sóc tốt cho sức khỏe "cửa sổ tâm hồn" nói riêng cũng như sức khỏe của cơ thể nói chung. 

Trường hợp cần được tư vấn chi tiết các bệnh lý hoặc vấn đề về mắt, quý khách hàng hãy kết nối với các bác sĩ tại chuyên khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bằng cách gọi đến số hotline: 1900 56 56 56 để được hướng dẫn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.