Tin tức

Cảnh giác với triệu chứng mờ mắt đột ngột

Ngày 25/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ngày nay với sự phát triển của các sản phẩm công nghệ, ứng dụng internet trên các thiết bị điện tử như tivi, máy tính, điện thoại đã hấp dẫn nhiều người tiêu dùng sử dụng. Chúng ta dành nhiều thời gian với những màn hình vô tri hơn là các hoạt động lành mạnh bên ngoài. Đôi mắt vì thế mà phải làm việc nhiều hơn và có rất nhiều trường hợp gặp tình trạng bị mờ mắt đột ngột. Ngoài ra, mờ mắt đột ngột còn do nhiều nguyên nhân khác liên quan đến bệnh lý gây nên.

1. Mờ mắt đột ngột là do bị mắc các bệnh về mắt 

Những bệnh lý về mắt sau đây có thể là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mờ mắt đột ngột:

Bệnh tăng nhãn áp:

Bệnh nhân khi xuất hiện triệu chứng như mờ mắt đột ngột có khả năng là do sự tăng cao của áp suất trong mắt khiến các dây thần kinh thị giác gặp tổn thương, dẫn tới suy giảm thị lực. 

Có nhiều loại tăng nhãn áp nhưng nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng mờ mắt đột ngột là loại tăng nhãn áp góc đóng. Loại này thậm chí còn làm cho người bệnh bị mất thị lực hoàn toàn. Khi bị tăng nhãn áp, ngoài mờ mắt đột ngột bệnh nhân còn bị đau nhức, đỏ mắt và buồn nôn,...

Để điều trị tăng nhãn áp, bác sĩ có thể kê một số loại thuốc cho bệnh nhân. Trong trường hợp người bệnh không đáp ứng với thuốc thì áp dụng phẫu thuật nhằm cải thiện thị lực.

Bị rách hoặc bong võng mạc:

Võng mạc nằm ở phần đáy mắt. Các mô võng mạc khá nhạy cảm với ánh sáng, có chức năng hội tụ các tia sáng và qua dây thần kinh thị giác chuyển chúng thành tín hiệu gửi tới não để phân tích.

Tình trạng rách hoặc bong võng mạc xảy ra khi gặp chấn thương, mắc bệnh tiểu đường hay do biến chứng hậu phẫu khiến võng mạc bị bong, rách làm mắt bị mờ đột ngột.

Có nhiều nguyên nhân khiến mắt bị mờ đột ngột

Có nhiều nguyên nhân khiến mắt bị mờ đột ngột

Xuất huyết dịch kính:

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến người bệnh bị mờ mắt đột ngột. Xuất huyết dịch kính là khi máu bị tràn vào khoang chứa dịch kính và hòa lẫn với dịch kính. Nếu không điều trị đúng cách, bệnh nhân bị xuất huyết dịch kính sẽ gặp hiệu ứng ruồi bay và thị lực bị suy giảm một cách nhanh chóng.  

Võng mạc đái tháo đường:

Bệnh tiểu đường gây nên biến chứng đó là làm tổn thương hệ thống mạch máu, bao gồm các mạch máu ở võng mạc làm cho mắt bị mờ, thậm chí là mù lòa vĩnh viễn nếu không điều trị sớm. 

Ngoài ra, khi lượng đường trong máu vượt ngưỡng cho phép sẽ làm thay đổi kích thước của lượng dịch di chuyển tới mắt và thủy tinh thể. Khi thủy tinh thể thay đổi kích thước sẽ kéo theo sự thay đổi trong tầm nhìn của người bệnh. Đường huyết mà luôn trong trạng thái đạt đỉnh thì sẽ gây tổn thương võng mạc, làm suy giảm thị lực.

Viêm dây thần kinh thị giác:

Bệnh lý này rất nguy hiểm ảnh hưởng lớn tới thần kinh thị giác, nguy cơ gây mù mắt là rất cao. Viêm dây thần kinh thị giác cũng là nguyên nhân khiến mắt mờ đột ngột ở người trẻ và bệnh có thể là dấu hiệu khởi phát của bệnh đa xơ cứng.

Tắc tĩnh mạch võng mạc:

Là hiện tượng huyết khối gây tắc một trong số những tĩnh mạch nhỏ ở võng mạc. Nếu nơi bị tắc nghẽn là tĩnh mạch dẫn lưu máu vùng hoàng điểm thì người bệnh sẽ gặp tình trạng phù hoàng điểm, nghiêm trọng hơn là mất thị lực.

2. Một số nguyên nhân khác dẫn tới mờ mắt đột ngột 

Bên cạnh những bệnh lý về mắt, các bệnh sau cũng là yếu tố khiến hiện tượng mờ mắt đột ngột xuất hiện ở bệnh nhân:

Đột quỵ:

Mắt mờ đột ngột có thể chính là dấu hiệu cảnh báo một cơn đột quỵ sắp xảy ra. Khi bị đột quỵ, bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng như: mắt tự dưng bị mờ, chóng mặt, nhìn đôi, lú lẫn, nói lắp, tê, yếu một bên cánh tay, mất khả năng thăng bằng,...

Huyết áp thấp:

Một số biểu hiện điển hình của tụt huyết áp đó là: cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, đau tức ngực, chán ăn, rối loạn chức năng nội tiết và chức năng thần kinh, mắt mờ đột ngột, đau bụng, khó tiêu,...

U não:

Khi bị u não sẽ khiến cho áp lực não tăng, làm cản trở sự dẫn máu về não và gây nên hiện tượng phù nề tắc nghẽn. Tế bào thần kinh thị giác trên võng mạc cũng vì thế mà bị tổn thương dẫn tới giảm thị lực và làm cho mắt bệnh nhân bị mờ đột ngột. Bên cạnh dấu hiệu mờ mắt, bệnh nhân u não còn có những triệu chứng khác như nhức đầu, lơ mơ, động kinh,...

Mờ mắt đột ngột có thể xuất phát từ bệnh lý u não

Mờ mắt đột ngột có thể xuất phát từ bệnh lý u não

Bệnh đa xơ cứng:

Đây là một dạng bệnh gây viêm các dây thần kinh thị giác kết nối não và mắt khiến cho mắt bị mờ, người bệnh cảm thấy đau mỗi khi di chuyển mắt và mất khả năng phân biệt màu sắc. Thường chỉ có một bên mắt là bị ảnh hưởng bởi chứng bệnh này.

3. Cách chăm sóc mắt để ngăn ngừa mờ mắt đột ngột 

Nhằm giúp cho “cửa sổ tâm hồn” của bạn trở nên sáng khỏe, không gặp hiện tượng bị mờ đột ngột thì hãy xây dựng và áp dụng một chế độ sinh hoạt tốt cho mắt:

  • Mỗi khi đi ra ngoài nên đeo kính bảo vệ mắt, tránh sự xâm nhập của bức xạ mặt trời và bụi bẩn. Khi về nhà nên dùng nước rửa mắt chuyên dụng;

  • Nếu thấy mắt bị ngứa hay kệnh, không được dùng tay dụi mắt vì bàn tay chúng ta chứa rất nhiều vi khuẩn, ngoài ra hành động dụi mắt còn có thể khiến cho mắt bị xước và vi khuẩn sẽ nhân cơ hội tấn công mắt. Thay vào đó bạn nên dùng tăm bông lấy dị vật  ra  ngoài và rửa mắt với nước sạch. Trong trường hợp mắt bị dị vật làm cho tổn thương, hãy đến ngay cơ sở y tế để được trợ giúp;

  • Hạn chế thời gian đắm chìm trước màn hình tivi, máy tính và smartphone,... vì những thiết bị này phát ra ánh sáng xanh có hại  cho mắt, dễ gặp tình trạng thoái hóa hoàng điểm;

  • Bổ sung nhiều thực phẩm có lợi cho mắt, nhất là các loại đồ ăn chứa Vitamin A, C, chất chống oxy hóa, axit béo omega 3,... Những  chất  này chứa nhiều trong khoai lang, cá hồi, cà rốt, bí đao, trứng, nước ép trái cây, bông cải xanh và các loại rau xanh khác.

  • Tập các bài tập massage cho mắt, giúp mắt được nghỉ ngơi và thư giãn;

  • Nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường như mắt mờ đột ngột, mỏi mắt, nhức mắt thì hãy nghỉ ngơi. Trong trường hợp các biểu hiện có dấu hiệu tăng nặng cần đi khám ngay.

Cần chú ý chăm sóc sức khỏe cho đôi mắt để không bị mờ mắt đột ngột

Cần chú ý chăm sóc sức khỏe cho đôi mắt để không bị mờ mắt đột ngột

Như vậy, khi gặp tình trạng mờ mắt đột ngột, người bệnh cần theo dõi và tới khám tại chuyên khoa mắt. Ngoài việc tuân thủ theo hướng dẫn và phác đồ điều trị của bác sĩ, người bệnh cần chú trọng bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết cho đôi mắt kết hợp với lối sinh hoạt lành mạnh. Đây cũng chính là biện pháp lâu dài giúp bảo tồn sức khỏe và vẻ đẹp của đôi mắt.  

Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích liên quan tới sức khỏe, bạn vui lòng truy cập vào trang thông tin chính thức của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dẫn: medlatec.vn hoặc tìm hiểu về các gói thăm khám qua tổng đài 1900565656 của MEDLATEC.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.