Tin tức

Những bệnh da liễu thường gặp vào mùa nóng bạn không nên chủ quan

Ngày 29/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mùa hè là thời điểm số lượng bệnh nhân da liễu tăng lên rõ rệt do những tác động của điều kiện thời tiết. Vậy những bệnh da liễu thường gặp vào mùa nóng là gì và ai là đối tượng dễ mắc bệnh nhất? Bài viết này sẽ giúp bạn nắm được những thông tin có liên quan tới các vấn đề da liễu hay gặp trong mùa hè nắng nóng.

1. Tại sao bệnh da liễu thường phát triển mạnh vào mùa hè?

Chắc hẳn có nhiều bạn thắc mắc tại sao bệnh da liễu lại phát triển mạnh vào mùa hè? Trên thực tế, bệnh da liễu xuất hiện nhiều vào mùa nóng do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu là vì điều kiện thời tiết mùa hè giúp vi khuẩn gây bệnh phát triển. 

bệnh da liễu thường gặp vào mùa nóng

Vào mùa hè, bạn rất dễ mắc bệnh da liễu

Trước hết, nhiệt độ vào mùa hè thường tăng cao, cảm giác nắng nóng kéo dài liên tục khiến bạn cảm thấy rất khó chịu, mệt mỏi. Với nhiều loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh da liễu thì điều kiện thời tiết này thích hợp để chúng sinh sôi và tấn công vào cơ thể mọi người. Đồng thời, Việt Nam là nơi có khí hậu nóng ẩm, vào mùa hè độ ẩm tương đối cao, chính vì thế các bệnh da liễu thường gặp vào mùa nóng càng có cơ hội hình thành.

Bên cạnh yếu tố thời tiết, bệnh da liễu hình thành và phát triển do những yếu tố khách quan. Ví dụ như khói bụi, ô nhiễm ở môi trường sống xung quanh bạn cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh da liễu. Ngày nay, môi trường ở nước ta đang bị ô nhiễm nặng nề, chính vì thế tỷ lệ bệnh nhân gặp vấn đề da liễu ngày càng tăng cao.

2. Bệnh da liễu thường gặp vào mùa nóng bạn nên biết

Bệnh da liễu hay xuất hiện vào mùa hè nóng nực có thể kể đến là: bệnh rôm sảy, nấm da hoặc viêm da cơ địa,… Tùy từng căn bệnh, bạn sẽ đối mặt với những triệu chứng khác nhau, hầu hết bệnh da liễu điều khiến bạn cảm thấy khó chịu và tự ti với làn da kém hoàn hảo của mình. 

Rôm sảy là bệnh da liễu thường gặp vào mùa nóng ở trẻ

Rôm sảy là bệnh da liễu thường gặp vào mùa nóng ở trẻ

Bên cạnh đó, nhiều người hay nhầm lẫn triệu chứng của các bệnh da liễu với nhau nên điều trị bệnh không hiệu quả. Để biết được mình đang gặp vấn đề da liễu nào, bạn nên nắm được thông tin, dấu hiệu đặc trưng của những bệnh da liễu thường gặp vào mùa nóng.

2.1. Bệnh rôm sảy

Rôm sảy là bệnh da liễu thường gặp ở trẻ nhỏ vào mùa hè, khiến con quấy khóc liên tục vì cảm giác khó chịu, ngứa ngáy,… Nguyên nhân gây bệnh là tuyến mồ hôi đang rơi vào tình trạng bít tắc nghiêm trọng. Các bác sĩ cho biết trẻ nhỏ, đặc biệt là các em bé sơ sinh chưa hoàn thiện cấu tạo ống tuyến mồ hôi nên rất dễ gặp phải tình trạng rôm sảy,… Việc cha mẹ cho con mặc quần áo quá dày, không thấm hút mồ hôi tốt cũng là một phần nguyên nhân khiến bé mắc bệnh trong mùa hè.

Khi bị rôm sảy, trên làn da của bé sẽ có những nốt mụn nước nhỏ li ti, chúng xuất hiện trên diện rộng và khiến da mẩn đỏ. Các vị trí thường bị rôm đó là khu vực háng trán, cổ hoặc lưng của em bé. Cha mẹ nên chú ý theo dõi các triệu chứng cũng như biểu hiện quấy khóc của con để phát hiện tình trạng bệnh. 

Thông thường, rôm sảy không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ nhỏ, chúng sẽ biến mất nếu bé được chăm sóc và vệ sinh da cẩn thận. Các bậc phụ huynh nên hạn chế hiện tượng bé gãi vào các nốt mụn nước, làm lây lan rôm sảy sang các vùng khác, mất nhiều thời gian để da lành.

2.2. Viêm da cơ địa

Khi tìm hiểu về những bệnh da liễu thường gặp vào mùa nóng, chúng ta không thể bỏ qua tình trạng viêm da cơ địa. Bệnh nhân viêm da do cơ địa khá nhạy cảm, nhất vào thời những ngày thời tiết nắng nóng, nhiệt độ và độ ẩm trong không khí tăng cao. Lúc này, cơ thể chúng ta rất dễ rơi vào trạng thái rối loạn, đây là điều kiện thuận lợi để bệnh viêm da cơ địa tái phát.

Bệnh viêm da cơ địa xảy ra trong điều kiện thời tiết nóng ẩm

Bệnh viêm da cơ địa xảy ra trong điều kiện thời tiết nóng ẩm

Đối với bệnh viêm da cơ địa, người bệnh sẽ cảm thấy ngứa ngáy ở những vùng da đang bị tổn thương, đó là các vết chàm da. Nếu bạn thường xuyên gãi, làn da sẽ trở nên đóng vảy và phù nề nghiêm trọng. Tình trạng này khiến bệnh nhân không khỏi khó chịu, đau rát, mọi sinh hoạt hàng ngày cũng chịu ảnh hưởng ít nhiều.

Thực tế, bệnh viêm da do cơ địa không thể điều trị dứt điểm, người bệnh phải chung sống với bệnh mỗi lần chúng tái phát. Chúng ta nên biết cách chăm sóc da để kiểm soát tốt tình trạng, hạn chế những tổn thương nặng nề đối với làn da.

2.3. Nấm da

Vào mùa hè, tỷ lệ người mắc bệnh nấm da cũng có xu hướng gia tăng nhanh chóng. Vậy tại sao đây là bệnh da liễu thường gặp vào mùa nóng? Căn bệnh này do các loại nấm gây nên, triệu chứng bệnh có thể xuất hiện tại nhiều vị trí trên cơ thể. Một số loại nấm gây bệnh có thể kể đến như: hắc lào, nấm tóc, lang ben hoặc nấm kẽ,… 

Triệu chứng của bệnh nấm da khá nghiêm trọng

Triệu chứng của bệnh nấm da khá nghiêm trọng

Dưới điều kiện thời tiết nóng ẩm, mồ hôi tiết ra nhưng không thể thoát hơi, chúng tồn tại trên bề mặt da lâu hơn so với bình thường. Đây cũng là lúc nấm gây bệnh cho da phát triển, sinh sôi mạnh mẽ. Bệnh nhân sẽ thấy mụn nước có hình dạng giống như đồng tiền và gây cảm giác ngứa ngáy, tình trạng này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn vào những ngày trời nóng bức, nhiệt độ tăng cao.

Trong giai đoạn đầu phát triển, các triệu chứng của bệnh nấm da thường không rõ ràng. Chính vì thế bệnh nhân có xu hướng chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và điều trị. Sau một thời gian dài, bệnh bắt đầu có nhiều biểu hiện cụ thể, lúc này việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian để da phục hồi.

Đặc biệt, căn bệnh này có thể lây lan từ người này sang người khác với tốc độ nhanh chóng. Mọi người nên lưu ý khi tiếp xúc với bệnh nhân nấm da và có cách để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ lây nhiễm. Tốt nhất mọi người không nên sử dụng chung đồ dùng cá nhân với nhau để giảm thiểu khả năng lây bệnh.

3. Bí quyết giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh da liễu

Để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh da liễu thường gặp vào mùa nóng, mọi người nên duy trì thói quen giữ vệ sinh cho cơ thể. Như vậy, mồ hôi sẽ không lưu lại trên da và tạo điều kiện cho bệnh da liễu hình thành, phát triển. Chúng ta nên chú ý vệ sinh ở các vị trí như háng, cổ, kẽ ngón tay, ngón chân nhé!

Bên cạnh đó, mọi người hãy lựa chọn trang phục thoáng mát, thấm hút vào những ngày hè nắng nóng. Chúng vừa đem lại cảm giác dễ chịu, vừa giúp bạn ngăn ngừa bệnh da liễu trong mùa nóng. 

Ngoài ra, bạn nên uống nhiều nước để giúp tuyến mồ hôi cũng như thận đào thải các chất độc tốt hơn. Nên ưu tiên sử dụng các loại mỹ phẩm hoặc xà phòng tắm không gây bít tắc các lỗ chân lông.

Mọi người nên duy trì thói quen giữ gìn cơ thể sạch sẽ

Mọi người nên duy trì thói quen giữ gìn cơ thể sạch sẽ

Hy vọng rằng bài viết đã giải đáp cho bạn những thắc mắc liên quan tới bệnh da liễu thường gặp vào mùa nóng. Những căn bệnh trên có thể gây ra cảm giác khó chịu, ngứa ngáy và ảnh hưởng tới sinh hoạt của bệnh nhân. Chính vì thế chúng ta hãy chủ động chăm sóc bản thân, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh da liễu vào thời điểm nắng nóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.