Tin tức

Những biến chứng nguy hiểm của sốt mò ít ai biết

Ngày 06/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sốt mò là căn bệnh truyền nhiễm bắt nguồn từ Orientalis Tsutsugamushi - một loại ký sinh trùng nội bào. Nếu không được điều trị kịp thời, những biến chứng nguy hiểm của sốt mò sẽ làm tổn thương nhiều cơ quan và có thể dẫn đến tử vong.

1. Những biến chứng nguy hiểm của sốt mò 

Sốt mò là căn bệnh đã có từ rất lâu trên thế giới và có lưu hành tại Việt Nam. Sau một khoảng thời gian dài tạm lắng xuống thì những năm trở lại đây, bệnh có xu hướng xuất hiện ở một số khu vực. Tuy nhiên, sốt mò có nguy hiểm hay không thì có rất ít người biết. 

Dưới đây là những biến chứng nguy hiểm của sốt mò có thể xảy ra với bất kỳ đối tượng nào nếu không được phát hiện và điều trị bệnh sớm. 

Da có vết loét, hoại tử và phát ban đỏ 

Biểu hiện đặc trưng khi bị sốt mò mà tình trạng sốt cao liên tục và trên da xuất hiện vết hoại tử, lở loét ngay tại vị trí mò đốt. Vết loét thường có hình bầu dục, to bằng hạt đỗ, vảy đen, tiết dịch. 

Da xung huyết, một số trường hợp phù nhẹ hay xuất huyết kết mạc mắt. Khi cơ thể bắt đầu có hiện tượng sốt, thường vào tuần thứ nhất của bệnh, cơ thể sẽ phát ban đỏ toàn thân. 

Người bị sốt mò có thể nổi ban đỏ toàn thân

Người bị sốt mò có thể nổi ban đỏ toàn thân

Hạch bạch huyết viêm, sưng to

Khi vi khuẩn gây bệnh tấn công vào hệ thống hạch bạch huyết, ban đầu sẽ xảy ra tình trạng viêm, sưng hạch xung quanh vị trí bị đốt. Càng về sau, tình trạng này sẽ xảy ra với các hạch toàn thân. Một số trường hợp vi khuẩn còn gây hoại tử ở trung tâm hạch. 

Tổn thương mạch máu 

Vi khuẩn Rickettsia Orientalis có thể di chuyển vào các tết bào nội mạch mạch máu và gây tổn thương. Chúng khu trú, sinh sôi và phát triển tại các mạch máu nhỏ và lớn, thường ở các mạch dưới da, phổi, tim, não, lách, thận. 

Khi hệ thống mạch máu bị tổn thương nghiêm trọng, người bệnh có thể xuất hiện tình trạng phân máu, nôn và ho ra máu, chảy máu cam, nhiễm độc huyết,... Khi đó, tình trạng sốt cũng sẽ kéo dài dai dẳng và liên tục. 

Gan, lách sưng to 

Có khoảng 40% trường hợp bệnh nhân sốt mò xảy ra biến chứng tại gan, lách. Lách sưng to, chỉ số men gan tăng cao và những trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến nhiễm độc, suy gan cấp. Nhiều bệnh nhân sẽ có biểu hiện vàng da, niêm mạc khi gan bị ảnh hưởng. 

Tổn thương phổi 

Vi khuẩn xâm nhập vào hệ thống mạch máu tại phổi gây tắc nghẽn, xuất huyết. Các tế bào đơn nhân, tương bào, tế bào lympho sẽ di chuyển vào thành mạch dẫn đến hiện tượng phù nề, thành phế nang dày. Ngoài ra, bên trong các phế nang còn xảy ra tình trạng ứ đọng hồng cầu và huyết thanh. 

Tổn thương tại phổi là một trong những biến chứng nguy hiểm của sốt mò có thể dẫn đến tử vong. Người bệnh khi xảy ra biến chứng này sẽ có triệu chứng như ho ra máu, âm phổi nghe có rales, tràn dịch màng phổi, khó thở, suy hô hấp. 

Vi khuẩn tấn công vào phổi sẽ gây ra các tổn thương nghiêm trọng

Vi khuẩn tấn công vào phổi sẽ gây ra các tổn thương nghiêm trọng

Tổn thương tim mạch 

Biến chứng nguy hiểm của sốt mò không chỉ xảy ra ở phổi mà còn có thể tại hệ thống tim mạch. Vi khuẩn sẽ tấn công đến các mạch máu và khe cơ tim dẫn đến tình trạng viêm. Các mạch máu nhỏ của cơ tim sẽ có hiện tượng nhồi máu. Những trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến trụy tim mạch và đe dọa tính mạng nếu không can thiệp sớm. 

Tổn thương thần kinh 

Viêm não, viêm màng não cũng là một trong số các biến chứng nguy hiểm của sốt mò nhưng xảy ra không nhiều. Khi vi khuẩn tấn công lên hệ thần kinh, người bệnh sẽ có biểu hiện đau đầu, đau nhức cơ toàn thân, rối loạn ý thức, phản xạ kém,... 

Trong những trường hợp này, bệnh nhân cần sớm được can thiệp với các loại kháng sinh đặc hiệu để ngăn ngừa diễn biến nặng hơn cũng như tổn thương sang nhiều cơ quan khác. 

Biến chứng nguy hiểm của sốt mò ít ai biết sẽ khiến bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau đầu

Biến chứng hệ thần kinh sẽ khiến bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau đầu

Ngoài những biến chứng nguy hiểm nói trên, các trường hợp nặng, bệnh nhân sốt mò còn có thể xảy ra tình trạng suy tuần hoàn ngoại biên, thiểu niệu, vô niệu, tăng ure, creatinin, giảm protid, natri trong máu, phù nề, hôn mê, đông máu rải rác nội mạch,...

2. Làm gì khi để hạn chế biến chứng nguy hiểm của sốt mò? 

Việc chẩn đoán sốt mò cần được thực hiện bởi các bác sĩ có trình độ chuyên môn. Bởi bệnh rất dễ nhầm lẫn với sốt xuất huyết, sốt rét, sởi hay thương hàn. Việc điều trị không đúng có thể khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn. Do đó, tốt nhất, khi cơ thể xuất hiện vết đốt của ấu trùng cùng những biểu hiện nghi ngờ thì bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra. 

Chẩn đoán của bác sĩ chuyên khoa

Để chẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ dựa vào những biểu hiện trên cơ thể, đồng thời, thực hiện một số xét nghiệm như công thức máu, phản ứng ELISA, phản ứng sinh học phân tử,... Ngoài ra, tùy vào từng trường hợp với những biểu hiện lâm sàng liên quan đến vị trí bị tổn thương mà bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp chẩn đoán khác nhau. 

Điều trị bệnh sốt mò 

Sau khi đã có những kết luận chính xác nhất về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân sốt mò, bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị thích hợp và hiệu quả nhất. Thông thường, các loại kháng sinh đặc hiệu như Chloramphenicol, Tetracyclin, Doxycycline được sử dụng với người lớn. Còn với trẻ em hay phụ nữ mang thai, Azithromycin hoặc Chloramphenicol được áp dụng để điều trị bệnh. 

Tuy nhiên, các loại kháng sinh này chỉ có tác dụng kìm khuẩn và hạn chế sự phát triển của ký sinh trùng gây bệnh. Chính vì vậy, để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm của sốt mò, bệnh nhân không được tự ý dừng kháng sinh quá sớm mà phải đợi đến khi cơ thể tạo ra được miễn dịch với mầm vi khuẩn. 

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ đưa ra các biện pháp nhằm khắc phục triệu chứng, giảm khó chịu cho bệnh nhân trong nhiều trường hợp khác nhau. Các biện pháp điều trị hỗ trợ có thể được áp dụng như: 

  • Truyền Glucose, Ringer nhằm cung cấp nước và chất điện giải với những bệnh nhân sốt cao kéo dài. 

  • Những trường hợp thiếu máu do xuất huyết thì cần truyền máu để bù đắp. 

  • Khi bệnh nhân có biến chứng đến các cơ quan nội tạng, tùy trường hợp mà bác sĩ có thể dùng thêm Corticosteroid, Hydrocortison. 

Sử dụng kháng sinh đặc hiệu để ngăn ngừa biến chứng ở bệnh nhân sốt mò

Sử dụng kháng sinh đặc hiệu để ngăn ngừa biến chứng ở bệnh nhân sốt mò 

Các phương pháp điều trị hoặc khống chế tình trạng biến chứng nguy hiểm của sốt mò cần phải có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh tuyệt đối không được chủ quan mà tự ý điều trị tại nhà vì sẽ khiến bệnh trở nên nghiêm trọng và xác suất tử vong cao hơn. 

Nếu bạn đang cần một địa chỉ để tư vấn và hỗ trợ các vấn đề sức khỏe liên quan sốt mò, có thể gọi đến hotline: 1900.56.56.56, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp đỡ bất kể khi nào bạn cần.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.