Tin tức

Những biến chứng thường gặp của bệnh viêm mô tế bào

Ngày 01/07/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Bệnh da liễu dưới da thường dễ phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người bệnh thường chủ quan dẫn đến điều trị chưa kịp thời, đặc biệt là bệnh viêm mô tế bào. Đó là lý do vì sao mọi người nên chủ động tìm hiểu về căn bệnh này, đặc biệt là những biến chứng có thể gặp phải nếu không được chữa trị đúng cách.

1. Bệnh viêm mô tế bào là gì?

Nhắc tới những căn bệnh nhiễm trùng da, chúng ta không thể bỏ qua bệnh viêm mô tế bào. Nếu không kịp thời phát hiện, điều trị, vi khuẩn gây bệnh có thể tấn công sâu vào các cơ quan, để lại tổn thương cực kỳ nguy hiểm.

Vi khuẩn gây bệnh viêm mô tế bào thường tấn công qua các vết thương hở

Vi khuẩn gây bệnh viêm mô tế bào thường tấn công qua các vết thương hở

Như đã phân tích, tình trạng nhiễm trùng da này xảy ra do sự tấn công của các loại vi khuẩn, trong đó hai loại thường gặp nhất là Staphylococcus aureus, Streptococcus. Chúng thường tấn công vào cơ thể, gây nhiễm trùng dưới da nhờ những vết thương hở, vết trầy xước không được chăm sóc, vệ sinh cẩn thận. Để hạn chế nguy cơ xâm nhập của vi khuẩn, cách tốt nhất bạn nên làm đó là vệ sinh sạch sẽ các vết trầy. Trong đó, các vị trí dễ bị nhiễm trùng đó là chân, mặt hoặc cánh tay,...

Một vấn đề được khá nhiều người quan tâm đó là căn bệnh này thường xảy ra với đối tượng nào? Trên thực tế, vi khuẩn có khả năng xâm nhập vào bất cứ cơ thể nào, cả người lớn tuổi, người trưởng thành hay trẻ nhỏ. Mọi người nên không nên chủ quan trước sự tấn công của vi khuẩn gây bệnh nhiễm trùng dưới da.

2. Đối tượng nguy cơ phát triển bệnh

Bên cạnh nguyên nhân chính là sự tấn công của các vi khuẩn gây bệnh viêm mô tế bào, rất nhiều yếu tố khác cũng góp phần ra tăng nguy cơ mắc bệnh. Mọi người nên nắm được điều này, chủ động chăm sóc sức khỏe nếu mình thuộc nhóm đối tượng dưới đây.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng nhiễm trùng rất dễ xảy ra với những người có hệ miễn dịch yếu, ví dụ như người bị đái tháo đường hoặc HIV/AIDS. Họ cần chăm sóc sức khỏe thật tốt, thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe.

Người từng có tiền sử mắc bệnh ngoài da dễ bị viêm mô tế bào

Người từng có tiền sử mắc bệnh ngoài da dễ bị viêm mô tế bào

Ngoài ra, bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh ngoài da cũng cần lưu ý chăm sóc, theo dõi sức khỏe thường xuyên. Những vết hở xuất hiện do mắc bệnh ngoài ra có thể tạo điều kiện giúp vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, gây nhiễm trùng dưới da cực nghiêm trọng.

3. Dấu hiệu không thể bỏ qua của bệnh viêm mô tế bào

Như đã phân tích ở trên, đây là căn bệnh nhiễm trùng dưới da diễn biến phức tạp, rất khó lường. Để hạn chế nguy cơ gặp biến chứng, mọi người nên nắm được một số triệu chứng thường gặp của bệnh viêm mô tế bào để kịp thời phát hiện, điều trị bệnh.

Bệnh này có khá nhiều biểu hiện ra bên ngoài, điển hình là tình trạng vùng da bị nhiễm trùng trở nên sưng đỏ khá nghiêm trọng. Dần dần, vùng da đỏ lan rộng, phát triển với tốc độ khá nhanh chóng.

Không những thế, vùng da nhiễm trùng thường xuyên đem tới cho bạn cảm giác nóng ran, thậm chí khi nhấn nhẹ vào, chúng ta cảm thấy đau nhức,… Ngoài ra, bệnh nhân bị viêm mô tế bào còn thường kèm theo sốt cao. Những triệu chứng này khá giống với một số bệnh nhiễm trùng khác, bạn nên theo dõi thật cẩn thận, đi kiểm tra để được bác sĩ chẩn đoán chính xác nhất.

Vùng da bị tổn thương trở nên đỏ, nóng rát

Vùng da bị tổn thương trở nên đỏ, nóng rát

4. Bệnh viêm mô tế bào nguy hiểm như thế nào?

Nhiều người vốn lầm tưởng rằng nhiễm trùng dưới da không phải là vấn đề nghiêm trọng, trên thực tế hoạt động của vi khuẩn gây bệnh rất phức tạp, diễn biến nhanh chóng. Sau khi tấn công qua bề mặt da, vi khuẩn bắt đầu xâm nhập vào hạ bì, mô mỡ, sâu hơn vào máu. Chúng âm thầm gây ra tổn thương cho các hệ cơ quan bên trong, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh.

Nếu không được phát hiện, điều trị sớm, người bệnh có nguy cơ gặp nhiều biến chứng cực kỳ nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng. Như đã phân tích ở trên, vi khuẩn gây bệnh viêm mô tế bào có khả năng tấn công vào máu và hạch bạch huyết của bệnh nhân. Sau một thời gian, hạch bạch huyết bị tổn thương nghiêm trọng, đặc biệt là khả năng thoát dịch bạch huyết. Nhiễm trùng máu là một trong những biến chứng nhiều người gặp phải do không trị bệnh từ sớm.

Nguy hiểm hơn, tình trạng nhiễm trùng có thể xảy ra ở dưới lớp mô, có thể kể đến như bệnh viêm hoại tử. Bệnh này diễn biến nhanh, khó lường và đe dọa không nhỏ tới sức khỏe của bệnh nhân. Ngoài ra, các biến chứng khác có thể gặp phải đó là áp xe, viêm tế bào quỹ đạo,…

Nếu không điều trị kịp thời, bạn có nguy cơ bị hoại tử da

Nếu không điều trị kịp thời, bạn có nguy cơ bị hoại tử da

Trước những biến chứng nghiêm trọng kể trên, mọi người không thể coi thường, chủ quan trước bất cứ triệu chứng nào của bệnh.

5. Biện pháp phòng bệnh viêm mô tế bào

Phòng bệnh đóng vai trò quan trọng, giúp hạn chế nguy cơ nhiễm các bệnh nhiễm trùng dưới da cho chúng ta. Vậy mọi người nên làm gì để chăm sóc cơ thể, giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh viêm mô tế bào.

Như đã phân tích ở trên, vi khuẩn thường tấn công cơ thể thông qua các vết thương hở, vết mổ. Chính vì thế mọi người nên chăm sóc, vệ sinh thật cẩn thận các vết trầy xước ngoài da ngay khi phát hiện.

Các bước chăm sóc khá đơn giản, bạn chỉ cần lau rửa vết thương thường xuyên bằng nước sát khuẩn hoặc nước sạch, sử dụng thuốc bôi để vùng da tổn thương nhanh lành hơn. Đối với vết thương nghiêm trọng, vết mổ thì mọi người nên băng lại để hạn chế bụi bẩn, vi khuẩn xâm nhập. Đặc biệt, bước vệ sinh, thay băng y tế là vô cùng quan trọng, cần thực hiện hàng ngày.

Nếu như phát hiện vết thương hở, vết trầy bị bị nhiễm trùng, bạn nên đi khám để được điều trị đúng cách.

Mọi người nên chăm sóc, vệ sinh vết thương hở thật cẩn thận

Mọi người nên chăm sóc, vệ sinh vết thương hở thật cẩn thận

Không thể phủ nhận rằng viêm mô tế bào là vấn đề viêm nhiễm dưới da cực kỳ nghiêm trọng. Nếu không được phát hiện, điều trị đúng cách, bệnh nhân phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng, đe dọa tới tính mạng. Ngay khi có các vết thương hở, mọi người nên chủ động chăm sóc, vệ sinh sạch sẽ, hạn chế nguy cơ bị vi khuẩn tấn công.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.