Tin tức

Những cách chăm sóc da trong thời kỳ mãn kinh đơn giản và hiệu quả

Ngày 05/07/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Bước vào thời kỳ mãn kinh, phụ nữ phải đối mặt với tình trạng lão hóa da như da khô, da nhiều nếp nhăn,… và hiện tượng tóc yếu, dễ gãy rụng do sự mất cân bằng nội tiết tố. Vì thế, chị em cần tìm hiểu và có một chế độ chăm sóc da khoa học, đúng cách để cải thiện những vấn đề này. Dưới đây là những gợi ý hữu ích về cách chăm sóc da trong thời kỳ mãn kinh.

1. Những vấn đề về da thường gặp ở thời kỳ mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ chính là thời điểm sau một năm xuất hiện kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Khi bước vào thời kỳ này, lượng nội tiết tố nữ có sự suy giảm mạnh và gây ra những vấn đề về da như sau:

  • Làn da của phụ nữ xuất hiện đốm đồi mồi và một số biểu hiện cho thấy da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời có chứa nhiều tia cực tím và có khả năng làm tổn thương cho làn da của bạn. Nếu thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mà không bảo vệ, che chắn cho lan da, thì rất dễ gây tổn thương da. Điều này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng đối với phụ nữ mãn kinh, do làn da đã bước vào thời kỳ lão hóa, nên những tổn thương sẽ xuất hiện với tốc độ nhanh hơn.

Những đốm đồi mồi hay các vùng da sẫm màu hơn có thể dễ dàng thấy trên mặt, cổ bàn tay, cánh tay hoặc ngực của bạn. Bên cạnh đó, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời cũng làm tăng nguy cơ ung thư da.

Cách chăm sóc da trong thời kỳ mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh da bắt đầu có hiện tượng lão hóa

  • Da dễ bị bầm tím

Đây là giai đoạn mà lượng estrogen trong cơ thể chị em sẽ giảm mạnh khiến da trở nên mỏng hơn và đồng thời sẽ dễ bị nốt thâm hơn.

  • Da khô

Làn da ở độ tuổi mãn kinh sẽ gặp phải nhiều vấn đề, trong đó có tình trạng làn da bị mất khả năng giữ nước và trở nên khô hơn. Đặc biệt, khi thời tiết hanh khô những phụ nữ lớn tuổi sẽ cảm nhận rất rõ tình trạng này.

  • Xuất hiện nhiều lông mặt

Nội tiết tố nữ giảm, phụ nữ có thể gặp phải tình trạng lông xuất hiện nhiều hơn ở dưới cằm và dọc theo đường viền hoặc trên môi.

  • Da lão hóa, chùng và có thêm nhiều nếp nhăn

Làn da của những chị em ở độ tuổi mãn kinh thường bị mất đi một lượng lớn collagen. Điều này khiến cho da của họ không còn săn chắc và xuất hiện tình trạng chảy xệ. Nếu trước đây, họ chỉ nhìn thấy rõ những nếp nhăn khi cười hoặc cau mặt thì giờ đây, họ có thể nhìn thấy nếp nhăn trên khuôn mặt bất cứ lúc nào. Nếp nhăn thường xuất hiện nhiều ở bọng mắt, khóe mắt.

  • Da xuất hiện nhiều mụn hơn

Nội tiết tố nữ suy giảm chính là lý do khiến phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh phải đối mặt với tình trạng mụn trứng cá và một số loại mụn khác. Làn da của chị em mỏng và khô hơn nên khi xử lý mụn cũng khó khăn hơn.

  • Da nhạy cảm, dễ kích ứng

Phụ nữ từ sau tuổi 50, khi họ đã chính thức bước vào thời kỳ mãn kinh, nồng độ pH của da thay đổi, da trở nên nhạy cảm hơn. Chính vì thế, làn da của chị em dễ nổi mẩn ngứa, phát ban và dễ kích ứng.

  • Vết thương trên da chậm lành hơn

Như chúng ta đã biết, hormone cũng góp phần giúp cho những vết thương trên da nhanh lành hơn. Vì thế khi lượng hormone suy giảm ở thời kỳ mãn kinh, da của bạn sẽ cần nhiều thời gian hơn để chữa lành vết thương.

2. Những cách chăm sóc da trong thời kỳ mãn kinh

Dưới đây là một số cách chăm sóc da trong thời kỳ mãn kinh mà bạn có thể tham khảo để giúp mình luôn tươi trẻ, xinh đẹp:

Làm sạch da là một bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da

Làm sạch da là một bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da

  • Làm sạch da

Đây là một cách chăm sóc da luôn cần thiết ở mọi độ tuổi và càng quan trọng hơn khi bạn đã bước vào độ tuổi mãn kinh. Đặc biệt, sau khi dùng mỹ phẩm, bước tẩy trang, rửa mặt, làm sạch da là bước không thể bỏ qua trong quá trình chăm sóc da. Tuy nhiên, cần lựa chọn những sản phẩm tẩy trang, sữa rửa mặt phù hợp với làn da của bạn và chỉ nên rửa mặt 2 lần/ngày.

Dưỡng ẩm cho da bằng cách đắp mặt nạ hoặc sử dụng các loại kem dưỡng phù hợp với da

Dưỡng ẩm cho da bằng cách đắp mặt nạ hoặc sử dụng các loại kem dưỡng phù hợp với da

  • Dưỡng ẩm

Ở thời kỳ mãn kinh, tuyến dầu không còn hoạt động hiệu quả, khiến cho da khô. Vì thế, chị em cần chú trọng nhiều hơn đến việc dưỡng ẩm cho da. Nên uống nhiều nước, sử dụng các loại kem dưỡng da phù hợp, hạn chế tắm bằng nước quá nóng.

Hơn nữa, nếu làn da của bạn bị khô thì nếp nhăn trên da sẽ trở nên sâu hơn. Chính vì lý do này, bạn nên dưỡng ẩm, chăm sóc kỹ hơn vùng da mắt, da cổ, khóe miệng. Có thể dùng thêm nước hoa hồng để giúp da cân bằng độ pH và dưỡng ẩm.

Nên sử dụng kem chống nắng thường xuyên để bảo vệ da

Nên sử dụng kem chống nắng thường xuyên để bảo vệ da

  • Chống nắng cho da

Chống nắng cho da là một trong những cách chăm sóc da trong thời kỳ mãn kinh quan trọng nhất. Khi da của bạn đã có nhiều vấn đề mà không được che chắn cẩn thận dưới ánh nắng mặt trời thì những vấn đề đó sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Khi ra ngoài, bạn nên dùng mũ, nón, áo chống nắng để đảm bảo da không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Một điều quan trọng khác đó là cần phải duy trì thói quen dùng kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ làn da và làm chậm quá trình lão hóa.

  • Dùng các sản phẩm dưỡng da nâng cơ, bổ sung collagen cho da bằng thực phẩm và sản phẩm dưỡng da

  • Chăm sóc da tay, da lưng và cổ

Nhiều phụ nữ chỉ có thói quen chăm sóc da mặt mà quên đi da tay, da lưng và cổ. Trên thực tế, đây những vùng da rất dễ bị khô, mất collagen dẫn đến nhăn nheo, khô ráp. Vì thế, bạn đừng bỏ qua mà hãy lưu ý chăm sóc cả da tay, da lưng và cổ. Tốt nhất hãy đeo găng tay khi làm việc nhà và trong trường hợp phải làm việc ngoài trời.

  • Chế độ ăn nhiều chất chống oxy hóa

Nên tăng cường bổ sung thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa để làn da khỏe mạnh từ bên trong. Một số loại rau màu xanh đậm, trái cây nhiều màu sắc,… sẽ là nguồn chứa chất chống oxy hóa dồi dào và giúp làm chậm quá trình lão hóa của da.

  • Vận động nhiều hơn

Tập luyện mỗi ngày giúp bạn khỏe mạnh hơn, giảm căng thẳng, tăng lưu thông máu và oxy. Nhờ đó, làn da của bạn khỏe mạnh và tươi trẻ hơn.

Ngoài ra, bạn nên ngủ sớm, ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, uống đủ 8 đến 12 ly nước mỗi ngày và nâng cao chất lượng giấc ngủ, để làn da có thời gian nghỉ ngơi. Đồng thời, cần giữ tinh thần thoải mái và một cách chăm sóc da trong thời kỳ mãn kinh vô cùng quan trọng đó là nên khám da liễu khi nhận thấy những vấn đề bất thường ở da để được điều trị kịp thời.

Bạn có thể liên hệ đến số 1900 56 56 56 để được các bác sĩ Da liễu của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết các vấn đề về da.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.