Tin tức

Những cách đơn giản giúp phòng ngừa đau thần kinh tọa hiệu quả

Ngày 31/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau dây thần kinh tọa là bệnh thường gặp, đặc biệt ở người cao tuổi. Khi dây thần kinh tọa bị tổn thương sẽ gây đau nhức và giảm khả năng vận động của người bệnh. Phải làm sao để phòng ngừa đau thần kinh tọa hiệu quả, mời bạn cùng tham khảo những cách sau đây.

1. Những điều cơ bản về đau thần kinh tọa

Rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng đau dây thần kinh tọa. Trong đó, nguyên nhân xuất phát từ cột sống thắt lưng do thoái hóa cột sống thắt lưng và thoát vị đĩa đệm được cho là phổ biến hơn cả. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/dau-than-kinh-toa-va-nhung-thong-tin-ban-can-biet-s195-n18237'  title ='đau thần kinh tọa'>đau thần kinh tọa</a> là bệnh có thể gặp ở nhiều đối tượng

Đau thần kinh tọa là bệnh có thể gặp ở nhiều đối tượng

Như chúng ta đã biết, khi có những tác động mạnh lên cơ thể, đĩa đệm đóng vai trò giống như một bộ phận làm ‘giảm xóc' bảo vệ cho cơ thể. Nhưng khi đĩa đệm bị tổn thương, bị thoát vị hay bị lồi và chèn lên dây thần kinh tọa sẽ khiến người bệnh có cảm giác đau nhức.

Những người lao động quá sức, lao động sai tư thế thì rất dễ bị tổn thương đĩa đệm. Người cao tuổi thường gặp phải tình trạng đau thần kinh tọa do tổn thương đĩa đệm. Tình trạng này rất dễ bị tái phát. 

Tình trạng đau dây thần kinh tọa cũng có thể là do tổn thương đốt sống lưng gây ra, chẳng hạn như đốt sống lưng bị trượt ra trước hoặc ra sau, đốt sống lưng bị thoái hóa. 

Đau thần kinh tọa cũng có thể do u xương sống, tình trạng nhiễm khuẩn, viêm khớp vùng chậu, viêm đốt sống thắt lưng hoặc ung thư ở cơ quan khác di căn đến hay do viêm cột sống dính khớp. Bên cạnh đó, nếu có những chấn thương trực tiếp vào dây thần kinh tọa cũng sẽ khiến người bệnh bị đau. 

Đau dây thần kinh tọa có thể tự khỏi trong vòng vài tuần và không nguy hiểm đến tính mạng nhưng cũng nhiều trường hợp những cơn đau không thuyên giảm. Nếu để những triệu chứng đau thần kinh tọa kéo dài, người bệnh không được điều trị đúng cách sẽ có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và sức lao động, thậm chí có thể gây teo cơ, liệt. Ngược lại, phát hiện sớm và cách điều trị đau thần kinh tọa hợp lý thì khả năng khỏi bệnh sẽ rất cao. 

2. Những cách phòng ngừa đau thần kinh tọa hiệu quả

Để phòng ngừa bệnh một cách hiệu quả nhất, bạn nên điều chỉnh những thói quen hàng ngày như sau: 

2.1. Duy trì vóc dáng cân đối, cân nặng hợp lý

Những người thừa cân béo phì là những đối tượng gặp nhiều nguy cơ về sức khỏe, đặc biệt là những bệnh về xương khớp. Nguyên nhân là khi trọng lượng quá nặng sẽ làm tăng áp lực lên cột sống và các khớp xương. Điều này sẽ khiến cho khớp xương bị suy giảm chức năng. Vì thế, để ngăn ngừa tình trạng đau thần kinh tọa và các bệnh về xương khớp, bạn nên duy trì mức cân nặng ổn định, hợp lý bằng một chế độ ăn khoa học. Những người trung tuổi nên đặc biệt chú trọng đến vấn đề này. 

Duy trì vóc dáng cân đối, hợp lý để cải thiện bệnh

Duy trì vóc dáng cân đối, hợp lý để cải thiện bệnh

2.2. Chế độ ăn khoa học

Chế độ ăn có tác động trực tiếp lên cơ thể bạn. Nếu ăn không khoa học, cơ thể sẽ rất dễ mắc bệnh. Chẳng hạn, chế độ ăn quá nhiều chất béo, tinh bột, ăn nhiều đồ ăn chế biến sẵn,… sẽ khiến bạn dễ tăng cân và gây ra nhiều bệnh lý. Ngược lại, một chế độ ăn khoa học, đủ chất sẽ là cách tốt nhất giúp bạn bảo vệ sức khỏe. 

Để phòng bệnh đau thần kinh tọa, hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn ít đạm, ít béo và nhiều chất xơ. Hạn chế những loại đồ ăn như mỡ động vật, đường, cơm,… đồng thời tăng cường các loại rau củ quả xanh để tăng cường chất chống oxy hóa. 

2.3. Giữ tinh thần vui vẻ

Tinh thần rất quan trọng. Người xưa cũng đã có câu “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Chính vì thế, chuyên gia khuyên bạn nên sống lạc quan, luôn giữ tinh thần vui vẻ. 

Nhiều người điều trị bệnh bằng phương pháp châm cứu

Nhiều người điều trị bệnh bằng phương pháp châm cứu

Nên nhớ rằng tâm lý bất ổn, căng thẳng có thể là yếu tố thúc đẩy bệnh tật, khiến bệnh càng trở nên trầm trọng hơn. Khi bạn lo lắng, thì những cơn đau thần kinh tọa cũng có thể khủng khiếp hơn. Vì thế hãy vui vẻ, nếu gặp căng thẳng thì nên giải quyết sớm để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

2.4. Điều chỉnh tư thế lao động và sinh hoạt

Tư thế lao động và sinh hoạt được cho là những yếu tố hàng đầu, có tác động trực tiếp và là nguyên nhân phổ biến gây ra những bệnh về cột sống, xương khớp và các bệnh về thần kinh,… Những tư thế ngồi làm việc, sinh hoạt không đúng, chẳng hạn như vắt chéo chân, có thể gây những áp lực rất lớn lên hệ thống xương và chân. Từ đó lâu ngày sẽ dẫn đến đau thần kinh tọa. Vì thế, bạn nên chọn cho mình tư thế ngồi hợp lý và thoải mái, đồng thời tránh lao động quá sức để giảm khả năng gây áp lực lên xương khớp. 

Ngồi đúng tư thế để cải thiện và phòng bệnh hiệu quả

Ngồi đúng tư thế để cải thiện và phòng bệnh hiệu quả

2.5. Thường xuyên vận động, tập luyện

Thể dục thể thao là “chìa khóa” để bạn có một cơ thể khỏe mạnh và phòng tránh bệnh tật. Thường xuyên vận động và tập thể dục là một lối sống lành mạnh mà các bác sĩ khuyên bạn nên thực hiện. 

Khi thường xuyên vận động và tập luyện, cơ thể sẽ tăng tuần hoàn máu và tăng cường sức đề kháng đồng thời có thể điều trị bệnh tốt hơn. Bạn có thể chọn những môn thể thao phù hợp với sức khỏe của mình theo lời khuyên của chuyên gia. 

2.6. Phân phối trọng lực đồng đều cho cơ thể

Có một thực tế rất phổ biến là khi lao động chúng ta thường không dồn trọng lực của cơ thể một cách đồng đều. Chẳng hạn, khi di chuyển một vật nặng, chúng ta thường vác, kéo, đẩy,… không phân bố trọng lượng đồng đều. Tình trạng này lâu ngày sẽ khiến tác động không tốt đến cột sống và các khớp xương và có thể gây đau thần kinh tọa. Chính vì vậy, chúng ta nên tìm cách phân phối trọng lực đồng đều trên cơ thể để phòng ngừa bệnh tật.

Nếu cần tham khảo thêm về bệnh đau thần kinh tọa và cách chữa đau thần kinh tọa, bạn có thể gọi đến số 1900565656, các chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.