Tin tức

Những cách giảm đau dạ dày khi ăn cay hiệu quả

Ngày 24/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Vị cay của ớt có thể ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày, nhất là với những người đang có bệnh lý đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày. Do đó, bạn có thể đau dạ dày khi ăn cay. Ngoài đau dạ dày, bạn còn có thể xuất hiện các triệu chứng khác sau khi ăn như nóng rát dạ dày, ợ chua, ợ nóng,...

1. Đau dạ dày khi ăn cay - nguyên nhân vì sao?

Hợp chất hóa học tạo vị cay cho ớt là capsaicin. Mỗi loại ớt sẽ có hàm lượng các chất này khác nhau, hàm lượng càng cao thì ớt càng cay. Khi hợp chất này vào dạ dày, dạ dày sẽ phản ứng lại bằng cách tạo ra chất nhầy để bảo vệ niêm mạc.

Đau dạ dày khi ăn cay

Vị cay của ớt có thể ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày, nhất là với những người đang có bệnh lý đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày

Tuy nhiên, nếu thường xuyên ăn ớt hoặc ăn với lượng quá nhiều sẽ làm cho hiệu quả bảo vệ của chất nhầy giảm, từ đó chất cay sẽ kích ứng niêm mạc dạ dày, khiến dạ dày bị sưng tấy, gây ra cảm giác đau. Ngoài gây đau rát, ăn nhiều ớt còn gây ra các triệu chứng khác như ợ chua, ợ nóng, giảm vị giác ở miệng,...

Đặc biệt, triệu chứng đau dạ dày khi ăn cay càng nặng nề, nghiêm trọng hơn ở những người có các bệnh lý về đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày - tá tràng, hội chứng trào ngược,...

2. Tổng hợp các cách làm dịu dạ dày sau khi ăn cay

Sau khi ăn cay, nếu dạ dày của bạn bị đau, hãy áp dụng các cách đơn giản sau để hỗ trợ giảm cảm giác đau rát, khó chịu:

2.1. Các loại thức uống

Bạn có thể uống các loại thức uống vừa thơm ngon, dễ làm lại giảm đau dạ dày do ăn cay hiệu quả là

Mật ong

Vị ngọt của mật ong giúp trung hòa axit trong dịch vị dạ dày và giảm nồng độ cay do ăn ớt. Khi bị đau dạ dày sau khi ăn cay, bạn chỉ cần uống một cốc nước mật ong ấm hoặc một cốc trà hoa cúc mật ong là tình trạng đau đã được cải thiện hiệu quả.

Bạn chỉ cần uống một cốc nước mật ong ấm hoặc một cốc trà hoa cúc mật ong là tình trạng đau đã được cải thiện hiệu quả

Bạn chỉ cần uống một cốc nước mật ong ấm hoặc một cốc trà hoa cúc mật ong là tình trạng đau đã được cải thiện hiệu quả

Sữa

Sữa ấm sẽ giúp giảm tình trạng đau rát dạ dày hiệu quả. Một ly sữa 200ml ít đường hoặc không đường sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu ngay lập tức.

Nước ép hoa quả, rau củ

Để giảm tình trạng đau rát, ợ nóng, bạn có thể uống một ly nước ép rau củ quả. Các loại hoa quả, rau củ nên chọn như cà rốt, dưa hấu, táo, nha đam,... bởi đây đều là những thực phẩm có tính mát, giàu vitamin và khoáng chất, giúp kiểm soát axit trong dạ dày và giảm tình trạng kích ứng gây đau dạ dày sau khi ăn cay hiệu quả.

Nghệ

Trong nghệ rất giàu tinh chất Curcumin, giúp kháng viêm, giảm tiết axit, trung hòa môi trường axit, giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày hiệu quả. Bạn chỉ cần pha 2 thìa cà phê tinh bột nghệ cùng 200ml nước ấm, khuấy đều lên là đã có “thần dược” giảm đau dạ dày rồi.

Trà thảo mộc

Một số nghiên cứu đã chứng minh các loại trà thảo mộc như trà hoa cúc, cam thảo, bạc hà,... có tác dụng giảm cảm giác sưng tấy, kích ứng ở miệng và dạ dày rất hiệu quả, nhất là sau khi ăn cay. Để tăng hiệu quả cũng như sự thơm ngon, bạn có thể thêm một chút mật ong vào ly trà.

Gừng

Bạn có thể uống một cốc nước với ít gừng tươi mật ong để giảm đau dạ dày sau khi ăn cay bởi trong gừng rất giàu hoạt chất Phenol - hoạt chất giúp giảm các triệu chứng ở dạ dày như buồn nôn, đau bụng,...

Trong gừng rất giàu hoạt chất Phenol - hoạt chất giúp giảm các triệu chứng ở dạ dày như buồn nôn, đau bụng,..

Trong gừng rất giàu hoạt chất Phenol - hoạt chất giúp giảm các triệu chứng ở dạ dày như buồn nôn, đau bụng,..

2.2. Các loại trái cây

Một số loại trái cây có tác dụng giảm đau dạ dày hiệu quả là:

Táo

Trong táo rất giàu hợp chất pectin, giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Bạn chỉ cần ăn một quả táo hoặc ăn táo cùng các thực phẩm khác như sữa chua là đã có thể giảm đau dạ dày hiệu quả.

Trong táo rất giàu hợp chất pectin, giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn

Trong táo rất giàu hợp chất pectin, giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn

Trong quả bơ có rất nhiều chất chống viêm, chống oxy hóa nên có tác dụng làm dịu cơn đau dạ dày hiệu quả. Hơn nữa, bơ là loại quả mềm, giàu chất xơ, giúp hệ tiêu hóa hoạt động nhẹ nhàng hơn sau những cơn đau do ăn cay.

Bạn có thể làm sinh tố bơ để tăng độ thơm ngon, dễ ăn nếu bị đau dạ dày khi ăn cay.

Dưa chuột

Dưa chuột là loại quả có tính mát, nhiều nước, giúp giảm các cơn đau dạ dày hiệu quả. 

Ngoài ra, bánh mì cũng là thực phẩm giúp giảm đau dạ dày hiệu quả. Bánh mì sẽ giúp thấm hút dịch vị dạ dày, trung hòa axit, giảm các cơn đau do dạ dày bị kích ứng bởi các hoạt chất trong ớt, giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Đu đủ

Một trong những loại quả người bị đau dạ dày nên bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày là đu đủ. Trong đu đủ có chứa 2 loại enzyme là papain và chymopapain giúp phân giải protein hiệu quả, giúp giảm tải hoạt động cho dạ dày. Ngoài ra, đu đủ cũng giúp làm dịu các cơn trào ngược do tác dụng cân bằng axit trong dịch vị dạ dày.

Tuy nhiên, bạn cần ăn đu đủ chín, tránh ăn đu đủ xanh.

3. Các thực phẩm nên tránh ăn khi bị đau dạ dày

Khi bị đau dạ dày, bạn nên tránh ăn các thực phẩm sau:

  • Thực phẩm nhiều chất béo.

  • Bia rượu.

  • Các loại trái cây có tính axit như cam, quýt.

  • Các thực phẩm khó tiêu.

Khi bị đau dạ dày, bạn nên tránh ăn các thực phẩm nhiều chất béo

Khi bị đau dạ dày, bạn nên tránh ăn các thực phẩm nhiều chất béo

Đây đều là những thực phẩm có thể khiến cơn đau dạ dày nghiêm trọng hơn. Nếu tình trạng đau dạ dày sau khi ăn cay không được cải thiện mặc dù bạn đã áp dụng nhiều biện pháp thì tốt nhất nên đi gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn cụ thể.

Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC luôn sẵn sàng phục vụ bạn 24/7, giúp đặt lịch thăm khám online dễ dàng hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.