Tin tức

Những cách giúp tỉnh táo khi làm việc dễ thực hiện

Ngày 16/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đầu óc tỉnh táo đem lại hiệu quả công việc tốt nhất. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc chắc hẳn ai cũng từng gặp phải tình trạng buồn ngủ, không thể tập trung. Việc này sẽ khiến bạn cảm thấy uể oải, mất dần năng suất khi làm việc. Vậy có những cách giúp tỉnh táo khi làm việc nào đơn giản, hiệu quả nhanh?

1. Tình trạng thiếu tỉnh táo, mất tập trung trong khi làm việc

Tình trạng mất tập trung, thiếu sự tỉnh táo trong quá trình làm việc có thể xảy ra với bất cứ ai và do nhiều nguyên nhân gây nên. Lý do phổ biến nhất chính là cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ bất chợt.

Khi không giữ được sự tỉnh táo sẽ khiến cho hiệu quả làm việc giảm sút. Đi cùng với đó là những sai sót rất dễ xảy ra, ảnh hưởng lớn đến công việc. Nhiều người tìm đến các phương pháp giúp duy trì sự tỉnh táo tốt hơn khi uống cafe hoặc các loại đồ uống có chứa chất kích thích hệ thần kinh. Tuy nhiên khi dùng lâu dài thì nhiều loại đồ uống sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

2. Những cách giúp tỉnh táo khi làm việc vừa đơn giản vừa tốt cho sức khỏe

2.1. Nghỉ ngơi một cách hợp lý trong quá trình đang làm việc

Khi ngồi một chỗ tập trung làm việc trong thời gian dài sẽ khiến cho bạn dễ buồn ngủ, mất đi sự tỉnh táo cần thiết. Đặc biệt, với những người dành quá nhiều thời gian làm việc với máy tính tình trạng này dễ gặp phải hơn.

Lúc này, bạn cần dừng công việc để đôi mắt và đầu óc được nghỉ ngơi. Bạn có thể nhắm mắt lại hoặc thực hiện các bài tập giúp mắt được thư giãn như: đưa mắt nhìn ra xa và tập trung vào một điểm. Kết hợp với đó là sử dụng thuốc nhỏ mắt giúp mắt phục hồi thị lực tốt hơn. Đây là một trong những cách giúp tỉnh táo khi làm việc được áp dụng phổ biến nhất.

Để cơ thể được nghỉ ngơi xen kẽ giữa thời gian làm việc

Để cơ thể được nghỉ ngơi xen kẽ giữa thời gian làm việc

2.2. Rời chỗ ngồi và vận động

Việc ngồi một chỗ tập trung cho công việc cũng khiến đầu óc của bạn mệt mỏi và muốn “đình công”. Vào những lúc như vậy, thay vì cố gắng duy trì sử dụng tỉnh táo bằng các thức uống chứa cafein thì bạn có thể đứng dậy vận động.

Bạn chỉ cần thực hiện những bài tập thể dục nhẹ nhàng, làm giãn cơ bắp và giúp khí huyết lưu thông tốt hơn. Nếu không thích tập thể dục, bạn chỉ cần đi lại nhẹ nhàng trong phòng hoặc ra ngoài đi dạo một chút. Khi đầu óc được thư giãn sẽ lấy lại sự tập trung một cách tốt hơn.

2.3. Bổ sung năng lượng bằng những món ăn đơn giản

Cơ thể thiếu hụt năng lượng cũng trở thành nguyên nhân khiến bạn mất đi sự tập trung, tỉnh táo trong công việc. Bởi vậy, bạn nên bổ sung các bữa ăn nhẹ vào thời điểm giữa buổi. Các món ăn nhẹ nhàng, giàu vitamin, protein, khoáng, chất xơ sẽ giúp cơ thể trở nên tỉnh táo, tràn đầy năng lượng.

Bạn có thể lựa chọn những món ăn đơn giản như các loại hạt, trái cây hay sữa chua, bánh mì, trứng luộc,… Chỉ nên ăn một lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều sẽ gây khó chịu cho dạ dày.

Ăn nhẹ để bổ sung năng lượng giúp cơ thể tỉnh táo hơn

Ăn nhẹ để bổ sung năng lượng giúp cơ thể tỉnh táo hơn

2.4. Uống nước để giúp bản thân lấy lại tinh thần làm việc

Những cách giúp tỉnh táo khi làm việc không cần sử dụng để thực phẩm chứa chất kích thích khá nhiều. Những phương pháp này giúp bạn lấy lại sự tập trung nhanh chóng, không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Bổ sung nước là cách giúp trí não của bạn tập trung và hoạt động tốt hơn. Bởi nước chiếm phần lớn trong cơ thể. Khi cơ thể thiếu nước sẽ khiến bạn cảm thấy uể oải, dễ cảm thấy buồn ngủ bất chợt.

Để khắc phục, bạn nên bổ sung nước. Hãy uống một ly nước lọc, nước ép hoa quả rau củ hoặc tách trà. Cơ thể được bổ sung thêm nước cũng giúp khí huyết lưu thông tốt. Máu được dẫn lên não nhiều hơn, nâng cao sự tập trung cần có trong khi làm việc.

2.5. Trao đổi công việc với đồng nghiệp - cách giúp tỉnh táo khi làm việc

Khi cảm thấy tinh thần mệt mỏi, đầu óc không thể tập trung toàn bộ vào công việc bạn hãy để bản thân được nghỉ ngơi. Và một cách vừa giúp bạn thư giãn, vừa có thêm những thông tin hữu ích, tìm kiếm ý tưởng mới chính là trao đổi, trò chuyện cùng đồng nghiệp.

Những câu chuyện vui là một trong những cách giúp lấy lại tinh thần nhanh hơn. Song song với đó, đồng nghiệp có thể trở thành người gợi ý những ý tưởng mới cho bạn hoàn thành công việc. Một vài câu chuyện vui, cùng nhau nhâm nhi chiếc kẹo hay loại hạt nào đó,… Đó chính là giải pháp giúp bạn tỉnh táo khi buồn ngủ lúc đang trong giờ làm việc.

Trao đổi trò chuyện với đồng nghiệp khi thấy buồn ngủ

Trao đổi trò chuyện với đồng nghiệp khi thấy buồn ngủ

2.6. Tăng ánh sáng chiếu rọi vào vị trí làm việc

Những cách giúp tỉnh táo khi làm việc hiệu quả phải kể đến tăng ánh sáng chiếu rọi vào khu vực làm việc. Khi ánh sáng xung quanh bạn quá ít kết hợp với sự yên tĩnh sẽ là yếu tố khiến bạn dễ buồn ngủ.

Khi bạn cảm thấy buồn ngủ hãy tăng cường độ ánh sáng tập trung vào vị trí bàn làm việc. Bạn cũng có thể kéo rèm để ánh nắng mặt trời chiếu vào. Hãy quan sát xung quanh, nhìn thẳng vào mặt trời hay hít thở sâu. Nhờ vậy, bạn có thể lấy lại được sự tỉnh táo tức thì.

Tăng ánh sáng chiếu vào vị trí làm việc

Tăng ánh sáng chiếu vào vị trí làm việc

2.7. Cách để tỉnh táo khi buồn ngủ chính là tranh thủ ngủ vào giờ giải lao

Một giấc ngủ ngắn sẽ là lựa chọn hợp lý khi bạn rơi vào tình trạng buồn ngủ cực độ. Buồn ngủ là một trạng thái của cơ thể. Bạn có thể buồn ngủ do nhiều yếu tố tác động. Trong đó, buồn ngủ khi đang làm việc là tình huống nhiều người gặp phải.

Buồn ngủ sẽ khiến bạn không thể tiếp tục tư duy, làm việc. Vậy nêu, vào giờ giải lao như buổi trưa, bạn nên tranh thủ chợp mắt sau khi ăn thay vì cố làm những công việc khác. Như vậy, buổi chiều bạn sẽ tỉnh táo và cảm thấy nhiều năng lượng hơn.

Ngủ một giấc ngắn trong khoảng thời gian giải lao để lấy lại sự tỉnh táo

Ngủ một giấc ngắn trong khoảng thời gian giải lao để lấy lại sự tỉnh táo

2.8. Chia đều lượng công việc một cách hợp lý hơn

Buồn ngủ hay mất tập trung thường diễn ra phổ biến hơn khi bạn cần hoàn thiện khối công việc khổng lồ trong một thời gian ngắn. Điều này sẽ vô tình tạo ra áp lực khiến thần kinh bạn luôn trong tình trạng căng thẳng. Như vậy, cơ thể bạn sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, không thể tập trung hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Chia lượng công việc cần giải quyết từ một cách hợp lý

Chia lượng công việc cần giải quyết từ một cách hợp lý

Để giải quyết hiệu quả tình trạng này bạn nên chia nhỏ và sắp xếp công việc khoa học, hợp lý. Hãy chia các công việc lớn thành việc nhỏ và giải quyết chúng trong khoảng thời gian nhất định. Sau khi hoàn thiện một việc bạn sẽ để cơ thể được nghỉ ngơi.

Trên đây là tập hợp những cách giúp tỉnh táo khi làm việc. Luôn giữ được sự tỉnh táo tập trung là điều kiện quan trọng để bạn hoàn thành công việc với kết quả tốt nhất. Nếu bạn có gặp phải tình trạng thiếu tập trung khi làm việc, hãy thử áp dụng các phương pháp kể trên.

Từ khoá: mệt mỏi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.