Tin tức

Những cách giúp nhanh tỉnh ngủ cực hiệu quả

Ngày 02/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để có một ngày làm việc năng lượng và hiệu quả, chúng ta cần đảm bảo sự tỉnh táo. Tuy nhiên, nhiều bạn lại cảm thấy thiếu ngủ, mệt mỏi khi bắt đầu một ngày mới, điều này sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả công việc của bạn. Nếu các bạn đang tìm kiếm một vài bí kíp giúp tỉnh ngủ hiệu quả thì hãy tham khảo bài viết này nhé.

1. Tại sao bạn thường xuyên thiếu tỉnh táo sau khi ngủ dậy

Trên thực tế, khá nhiều bạn cảm thấy mệt mỏi, thiếu tỉnh táo sau khi mới ngủ dậy, hiện tượng này xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể là do bạn đang rơi vào tình trạng thiếu ngủ, bị mất ngủ cả đêm và sáng dậy sẽ thấy cơ thể uể oải và buồn ngủ. Điều này ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống hàng ngày. Chính vì thế, chúng ta hãy cố gắng điều chỉnh đồng hồ sinh học, ngủ đủ giấc để có thể tỉnh ngủ vào buổi sáng nhé!

Thiếu ngủ là nguyên nhân khiến bạn buồn ngủ vào sáng hôm sau

Thiếu ngủ là nguyên nhân khiến bạn buồn ngủ vào sáng hôm sau

Bên cạnh đó, một số bạn ngủ không đúng tư thế nên khi thức dậy toàn thân đều nhức mỏi, thiếu tỉnh táo. Để giải quyết tình trạng này, bạn nên lựa chọn tư thế ngủ thoải mái nhất, nhờ vậy chúng ta sẽ có giấc ngủ ngon và không còn cảm thấy đau mỏi mỗi khi tỉnh dậy.

Nếu giữ trạng thái uể oải, thiếu tỉnh táo suốt cả ngày dài, bạn sẽ làm việc không hiệu quả và ảnh hưởng tới bạn bè, đồng nghiệp xung quanh. Tốt nhất, chúng ta nên bắt đầu một ngày mới với thật nhiều năng lượng để sinh hoạt, làm việc hiệu quả hơn.

2. Chia sẻ bí quyết giúp tỉnh ngủ hiệu quả

Thiếu ngủ là nguyên nhân hàng đầu khiến chúng ta mệt mỏi, thiếu tỉnh táo vào buổi sáng ngày hôm sau. Nếu muốn mình tỉnh ngủ nhanh chóng và bắt đầu một ngày làm việc, học tập hiệu quả hơn, các bạn có thể tham khảo và áp dụng một vài bí quyết dưới đây. Trong đó, chúng ta cần điều chỉnh một số thói quen sinh hoạt hàng ngày, chế độ ăn uống và luyện tập.

2.1. Điều chỉnh thói quen sinh hoạt hàng ngày

Để rèn luyện thói quen chủ động cho mình, các bạn chỉ nên đặt 1 - 2 lần chuông báo thức và cố gắng tỉnh dậy thật nhanh sau khi nghe thấy tiếng chuông. Để có động lực dậy khi nghe tiếng báo thức, bạn có thể cài đặt âm lượng chuông ở mức lớn nhất, đồng thời đặt điện thoại, đồng hồ xa tầm với. Với cách làm như vậy, khi chuông báo thức reo lên, chúng ta sẽ nhanh chóng bật dậy.

Bạn nên cố gắng tỉnh ngủ sau khi nghe tiếng chuông báo thức

Bạn nên cố gắng tỉnh ngủ sau khi nghe tiếng chuông báo thức

Ngược lại, nhiều bạn đặt rất nhiều chuông báo thức cách nhau từ 5 - 10 phút để có thể ngủ thêm một chút. Tiếng chuông kêu liên tục sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng giấc ngủ của bạn và khiến chúng ta cảm thấy khó tỉnh ngủ hơn. Tốt nhất các bạn nên từ bỏ thói quen này và rèn cho mình khả năng bật dậy thật nhanh sau khi nghe 1 hồi chuông báo thức.

Để có thể tỉnh táo vào buổi sáng, chúng ta hãy hạn chế lướt điện thoại thông minh sau khi vừa ngủ dậy. Sau khi tỉnh dậy, một số bạn không ra khỏi giường và làm vệ sinh cá nhân ngay lập tức, thay vào đó họ vẫn nằm và sử dụng điện thoại từ 15 - 20 phút. Điều này khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, thiếu tỉnh táo sau khi đã rời khỏi giường. Nếu muốn tỉnh ngủ vào buổi sáng, tốt nhất các bạn không nên lướt điện thoại ngay khi mới ngủ dậy.

Bên cạnh đó, để trở nên tỉnh táo hơn vào buổi sáng, các bạn có thể nghe một vài mẩu nhạc hoặc dành thời gian tắm nắng từ khung cửa sổ. Những thói quen nhỏ này sẽ giúp bạn tỉnh táo, tinh thần phấn chấn, vui vẻ hơn rất nhiều đấy.

2.2. Duy trì thói quen vận động sau khi ngủ dậy

Vận động nhẹ nhàng là một gợi ý hay ho với những bạn cần tỉnh ngủ vào buổi sáng. Khi bắt đầu một ngày mới, chúng ta không cần thực hiện các bài tập với cường độ cao, thay vào đó hãy dành khoảng 15 - 30 phút mỗi sáng vận động nhẹ nhàng nhé!

Vận động giúp bạn tỉnh táo hơn vào buổi sáng

Vận động giúp bạn tỉnh táo hơn vào buổi sáng

Một trong những bài tập đơn giản, phù hợp với mọi lứa tuổi đó là đi bộ nhẹ nhàng. Không thể phủ nhận rằng đi bộ vào buổi sáng đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Đây là cơ hội giúp bạn tận hưởng bầu không khí trong lành của buổi sáng sớm. Nhờ vậy tinh thần của chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái và có nhiều năng lượng hơn. Bên cạnh đó, khi bạn đi bộ, các nhóm cơ được làm nóng lên, sẵn sàng phục vụ bạn trong cả một ngày dài.

2.3. Xây dựng thói quen ăn uống phù hợp

Nhiều bạn cảm thấy bất ngờ khi biết rằng chất lượng giấc ngủ cũng chịu ảnh hưởng ít nhiều từ thói quen ăn uống hàng ngày. Để có thể tỉnh ngủ nhanh chóng vào mỗi sáng, các bạn nên điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh hơn.

Cụ thể, chúng ta không nên lạm dụng cà phê hoặc nước tăng lực để trở nên tỉnh táo hơn. Nhìn chung, các sản phẩm này chỉ có tác dụng trong một khoảng thời gian ngắn, sau đó bạn sẽ tiếp tục chìm trong trạng thái mệt mỏi, thiếu tỉnh táo. Điều này ảnh hưởng khá nhiều tới sức khỏe và năng suất làm việc của chúng ta. 

Cơ thể cần được bổ sung đủ nước

Cơ thể cần được bổ sung đủ nước

Thay bằng việc sử dụng đồ uống chứa caffein thường xuyên, bạn nên tăng cường bổ sung nước cho cơ thể để hạn chế tình trạng mất nước. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mất nước là một trong những nguyên nhân khiến bạn cảm thấy mệt, thiếu tỉnh táo. Đặc biệt, việc bổ sung đủ nước cũng giúp hệ bài tiết hoạt động hiệu quả hơn, giảm cảm giác buồn ngủ, thiếu tỉnh táo.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến khích chúng ta ăn ít món ngọt, bởi vì đây là nguyên nhân làm gia tăng đường huyết, gây cảm giác mệt mỏi, uể oải cho cơ thể, đặc biệt là khi bạn mới ngủ dậy. Chúng ta có thể ưu tiên ăn hoa quả có vị ngọt tự nhiên thay vì ăn đồ ngọt chứa quá nhiều đường.

Chúng ta hãy bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng

Chúng ta hãy bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng

Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tỉnh ngủ và bắt đầu một ngày mới với thật nhiều năng lượng. Như vậy, chúng ta sẽ hoạt động, làm việc hiệu quả hơn và tận hưởng một ngày với nhiều niềm vui.

Từ khoá: mệt mỏi mất ngủ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.