Tin tức

Những câu hỏi thường gặp khi tiêm phòng HPV

Ngày 21/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hiện nay, theo khuyến cáo của các chuyên gia, tiêm phòng HPV được xem là cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, thực tế tại Việt Nam, con số mắc bệnh vẫn không ngừng tăng lên bởi mọi người chưa hiểu hết về vấn đề chích ngừa HPV.

1. Vì sao nên tiêm ngừa HPV? 

Ung thư cổ tử cung hiện này là căn bệnh ung thư phổ biến thứ hai đối với nữ giới với tỷ lệ mắc bệnh và tử vong cao. Căn bệnh này có sự góp mặt của virus HPV và chưa có thuốc đặc trị. Virus có khả năng lây lan nhanh, chủ yếu thông qua quan hệ tình dục không áp dụng các biện pháp phòng tránh an toàn. 

Cách tốt nhất hiện nay để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung là tiêm phòng HPV

Cách tốt nhất hiện nay để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung là chích ngừa HPV 

Mặc dù tiêm phòng HPV không loại bỏ 100% khả năng bị Ung thư cổ tử cung nhưng có thể giảm đến 70% tỷ lệ mắc bệnh. Ngoài ra, vắc xin HPV không chỉ ngăn ngừa được căn bệnh ung thư cổ tử cung hiệu quả mà còn bảo vệ cơ thể trước những căn bệnh có liên quan khi nhiễm virus này. Bao gồm các bệnh như mụn cóc sinh dục, ung thư âm đạo, âm đạo,... ở nữ giới. Hiện nay, nam giới cũng được khuyến cáo chích ngừa HPV để phòng ung thư hậu môn, ung thư dương vật hay u nhú sinh dục. 

2. Đối tượng nên và không nên tiêm phòng HPV

Nhóm đối tượng nên thực hiện tiêm ngừa HPV

Vắc xin HPV cho đến thời điểm hiện tại vẫn được đánh giá là an toàn cho mọi người. Theo những khuyến cáo của giới chuyên môn, nhóm đối tượng sau nên thực hiện tiêm HPV phòng bệnh: 

  • Nữ giới trong độ tuổi từ 9 - 26 tuổi nên tiêm phòng HPV để cho hiệu quả ngăn ngừa ung thư cổ tử cung cao nhất.

  • Những trường hợp đã quan hệ tình dục hay phụ nữ trên 26 tuổi vẫn nên thực hiện tiêm phòng tuy nhiên hiệu quả vắc xin không đặt mức tối đa. Độ tuổi càng tăng thì tác dụng ngăn ngừa bệnh của vắc xin HPV càng giảm.

  • Người đã nhiễm HPV vẫn nên thực hiện chích ngừa nhằm hạn chế khả năng mắc các tuýp gây bệnh khác của HPV và tránh tái nhiễm. 

  • Nếu chị em đang trong quá trình tiêm phòng mà gặp lý do nào đó phải tạm hoãn thì trong vòng 2 năm nên tiếp tục để chích ngừa đủ 3 mũi HPV.

  • Nam giới hiện nay cũng được khuyến khích chích ngừa HPV. Việc tiêm phòng nên thực hiện với các bé trai khi bắt đầu đủ 11 hoặc 12 tuổi. 

Chuyên gia khuyến cáo tiêm ngừa HPV với các bé gái đủ 9 đến 26 tuổi khi chưa quan hệ tình dục để cho hiệu quả tối đa

Chuyên gia khuyến cáo tiêm ngừa HPV với các bé gái đủ 9 đến 26 tuổi khi chưa quan hệ tình dục để cho hiệu quả tối đa

Nhóm đối tượng không nên thực hiện tiêm phòng HPV

Hầu hết mọi người đều nên thực hiện tiêm phòng HPV để phòng tránh các căn bệnh và bảo vệ sức khỏe chính mình. Tuy nhiên, nếu bạn thuộc một trong những đối tượng dưới đây thì không nên thực hiện tiêm phòng HPV. Hoặc trong trường hợp muốn tiêm phòng, cần phải hỏi ý kiến của các chuyên gia có trình độ chuyên môn. 

  • Những người bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong vắc xin HPV. 

  • Trường hợp mắc các bệnh lý cấp tính và đang trong quá trình điều trị.

  • Phụ nữ đang mang thai hay cho con bú thì tốt nhất không nên tiêm vì có khả năng sẽ gây ảnh hưởng đến em bé trong bụng.

  • Những bệnh nhân mắc bệnh về rối loạn đông máu, giảm tiểu cầu hay trường hợp đang dùng thuốc loãng máu thì không nên tiêm ngừa HPV.

3. Những câu hỏi thường gặp về tiêm phòng HPV

Có mấy loại vắc xin HPV hiện nay được sử dụng tại Việt Nam?

Ở nước ta hiện nay, có 2 loại vắc xin phòng HPV được sử dụng rộng rãi bao gồm: 

  • Vắc xin Cervarix nhập khẩu từ Bỉ để ngăn ngừa HPV tuýp 16 và 18 gây ung thư cổ tử cung. Quy trình tiêm phòng loại vắc xin này cần thực hiện đầy đủ 3 mũi với thời gian như sau: Mũi thứ 2 cách mũi đầu tiên 1 tháng và mũi 3 cách mũi đầu tiên 6 tháng.

  • Vắc xin Gardasil nhập khẩu từ Mỹ, có tác dụng ngăn ngừa các chủng HPV 6, 11, 16, 18 gây ung thư cổ tử cung và một số bệnh lý khác. Quy trình thực hiện tiêm phòng với Gardasil cần đầy đủ 3 mũi với thời gian như sau: Mũi thứ 2 cách mũi đầu tiên 2 tháng và mũi 3 cách mũi đầu 6 tháng.

Tùy vào điều kiện và yêu cầu của người tiêm phòng mà lựa chọn loại vắc xin phù hợp

Tùy vào điều kiện và yêu cầu của người tiêm phòng mà lựa chọn loại vắc xin phù hợp

Tùy vào điều kiện và yêu cầu của từng người mà các chị em có thể đưa ra lựa chọn loại vắc xin tiêm phòng phù hợp. Tuy nhiên, để an toàn và hiệu quả thì tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến tư vấn và hỗ trợ từ bác sĩ. 

Có được quan hệ tình dục trong quá trình chích ngừa HPV hay không? 

Đây là một trong những vấn đề được quan tâm nhiều ở cả nam lẫn nữ khi tiêm ngừa HPV. Hiện nay, không có khuyến cáo người tiêm phòng vắc xin HPV cần phải kiêng quan hệ tình dục. Tuy nhiên, bạn cần phải hiểu rằng khi còn đang trong hoàn thành chương trình tiêm phòng, kháng thể chống lại virus HPV vẫn chưa được hình thành nên khả năng phơi nhiễm với mầm bệnh không thể tránh khỏi.

Hơn nữa, vắc xin chỉ có tác dụng với các tuýp gây bệnh nhất định nên không loại trừ được toàn bộ nguy cơ mắc tuýp virus khác. Do đó, khi quan hệ tình dục, để bảo vệ sức khỏe cho chính mình cũng như người mình thương, hãy áp dụng các biện pháp an toàn đúng cách. 

Có cần thiết phải xét nghiệm trước khi đến cơ sở tiêm phòng HPV hay không?

Nhiều người lo lắng không biết trước khi tiêm ngừa HPV thì có cần phải đi xét nghiệm trước hay không. Thực ra bạn không cần phải tiến hành xét nghiệm trước khi đi tiêm phòng. Tuy nhiên, nếu bạn có điều kiện và muốn đảm bảo độ an toàn chắc chắn nhất thì có thể đi khám tổng quát. Để thuận tiện thì bạn có thể chọn gói kiểm tra sức khỏe ngay tại đơn vị thực hiện tiêm phòng. Điều quan trọng là bạn phải chọn một địa chỉ uy tín, chất lượng để việc kiểm tra chính xác nhất. 

Có thể khám sức khỏe và nhờ đến sự hỗ trợ tư vấn từ bác sĩ trước khi tiến hành tiêm phòng HPV

Có thể khám sức khỏe và nhờ đến sự hỗ trợ tư vấn từ bác sĩ trước khi tiến hành tiêm phòng HPV

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một địa chỉ thực hiện khám sức khỏe và tiêm phòng HPV uy tín, có thể tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với một đội ngũ y bác sĩ tận tâm và dày dặn kinh nghiệm cùng trang thiết bị, vật tư, máy móc hiện đại, MEDLATEC đảm bảo sẽ là một lựa chọn thông minh và an toàn dành cho bạn. 

Mọi thông tin cần được hỗ trợ, có thể gọi đến tổng đài của chúng tôi: 1900.56.56.56. Hãy nhấc máy và gọi ngay cho chúng tôi đặt lịch khám và tiêm phòng để không cần phải chờ đợi lâu nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.