Tin tức

Những dấu hiệu cảnh báo bạn cần đi làm xét nghiệm lậu gấp

Ngày 13/02/2020
CN.Nguyễn Thị Huế - Trung tâm Xét nghiệm
Lậu là một căn bệnh xã hội khá nguy hiểm và nhạy cảm, lây lan qua đường tình dục và một số con đường khác. Hiện nay có rất nhiều người mắc phải căn bệnh này và con số đang ở mức báo động. Để biết mình có mắc bệnh hay không thì xét nghiệm lậu là phương pháp cho kết quả chính xác cao. Để hiểu hơn về loại xét nghiệm này và khi nào cần đi thăm khám, mời bạn đọc tham khảo bài viết sau.

1. Lậu là gì? Xét nghiệm lậu là gì?

Lậu là căn bệnh nhạy cảm và xuất hiện nhiều trong xã hội hiện nay, bệnh lây qua đường tình dục do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra. Vi khuẩn lậu phát triển nhanh chóng trong môi trường ẩm ướt và kín đáo, vì thế bệnh lậu thường xuất hiện ở bộ phận sinh dục của nam và nữ. Nếu bất cứ ai có quan hệ tình dục với người bị bệnh lậu thì đều có nguy cơ mắc phải bệnh này, đặc biệt là với những người có quan hệ tình dục không an toàn. Bệnh lậu là căn bệnh xã hội nguy hiểm, gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe và tâm lý cộng đồng.

Bệnh lậu thường xuất hiện ở bộ phận sinh dục ở cả hai phái nam và nữ

Bệnh lậu thường xuất hiện ở bộ phận sinh dục ở cả hai phái nam và nữ

Nếu bị mắc bệnh lậu nó sẽ để lại những hậu quả nặng nề cho sức khỏe của bạn và gây ra các cơn đau rát khi đi tiểu tiện. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh lậu sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của bệnh nhân. Vì thế việc xét nghiệm để phát hiện bệnh lậu khi có những dấu hiệu bất thường là điều cần thiết và quan trọng.

Xét nghiệm lậu là phương pháp được dùng để sàng lọc hoặc chẩn đoán (tùy từng xét nghiệm) bệnh nhân có bị nhiễm lậu hay không. Các bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra mẫu dịch hoặc mẫu nước tiểu để biết vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae có phải là nguyên nhân gây ra nhiễm trùng cho cơ thể hay không. 

2. Khi nào nên đi xét nghiệm lậu - Đừng bỏ qua những dấu hiệu sau

Bệnh lậu có thể phát triển nhanh chóng, vì thế nếu nghi ngờ bạn nên đi thực hiện xét nghiệm lậu càng sớm càng tốt, như vậy sẽ giúp cho việc điều trị hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn. Ngoài ra, nếu người bị bệnh lậu không biết mình bị bệnh mà vẫn tiếp xúc với những người xung quanh sẽ khiến bệnh lây lan rộng rãi. Vì thế việc xét nghiệm không chỉ bảo vệ chính bạn mà còn bảo vệ mọi người xung quanh mình. Vậy khi nào nên đi xét nghiệm bệnh này?

Nếu bạn xuất hiện những biểu hiện hoặc triệu chứng dưới đây thì bạn nên đi xét nghiệm sớm:

  • Tiểu tiện nhiều lần trong ngày, đi tiểu tiện bị buốt và đôi khi nước tiểu có máu.

  • Đối với nam giới thì đầu dương vật bị chảy dịch mủ có màu trắng, quy đầu và dương vật bị sưng tấy bất thường, khi xuất tinh có lẫn máu.

  • Đối với nữ giới thì âm đạo ra nhiều khí hư, niêm mạc âm đạo bị sưng tấy, ngứa rát và đặc biệt khó chịu.

  • Cơ thể xuất hiện các triệu chứng như sốt, mệt mỏi và sức khỏe suy giảm.

Bạn nên đi xét nghiệm lậu càng sớm càng tốt nếu rơi vào một trong những trường hợp trên

Bạn nên đi xét nghiệm lậu càng sớm càng tốt nếu rơi vào một trong những trường hợp trên

3. Xét nghiệm bệnh lậu như thế nào? Những phương pháp xét nghiệm lậu

Bệnh lậu tuy nguy hiểm nhưng lại khá nhạy cảm, vì thế nhiều người e ngại và lo sợ khi đi xét nghiệm lậu. Nếu kết quả âm tính bạn sẽ không còn phải nơm nớp lo lắng mình mắc bệnh nữa, không còn phải sống trong trạng thái thiếu tự tin với mọi người. Còn nếu cho kết quả dương tính, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị kịp thời và phù hợp cho bạn, tránh để tình trạng bệnh kéo dài, nguy hiểm tới sức khỏe.

Hiện nay, có nhiều phương pháp xét nghiệm lậu cho kết quả chính xác cao, tùy thuộc vào tình trạng và nhu cầu của người bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp xét nghiệm lậu phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp xét nghiệm bệnh lậu:

Xét nghiệm trực tiếp

Phương pháp này, bác sĩ sẽ lấy dịch tiết/ mủ sinh dục của bệnh nhân rồi nhuộm bệnh phẩm và xét nghiệm để phát hiện vi khuẩn gây lậu. Với những bệnh nhân bị lậu đơn thuần thì phương pháp xét nghiệm trực tiếp sẽ cho kết quả tỉ lệ dương tính khoảng 90%, còn đối với lậu mãn tính thì tỉ lệ dương tính sẽ thấp hơn. Xét nghiệm này có ý nghĩa chẩn đoán đối với nam giới và trẻ sơ sinh, còn đối với nữ giới chỉ mang tính chất định hướng chẩn đoán.

Phương pháp nuôi cấy

Phương pháp này, mẫu bệnh phẩm (dịch tiết/ mủ sinh dục, nước tiểu...) sẽ được nuôi cấy phân lập và định danh vi khuẩn Lậu. Từ kết quả nuôi cấy và kháng sinh đồ, bác sĩ sẽ đưa ra được phác đồ điều trị hợp lý và hiệu quả. Tuy nhiên, để thực hiện được phương pháp này, bệnh nhân cần nghiêm ngặt hơn về phương pháp lấy mẫu và bảo quản mẫu, đặc biệt là phải ngưng sử dụng kháng sinh (nếu có) trước khi xét nghiệm.

Phương pháp sinh học phân tử (Real time PCR)

Là phương pháp cho kết quả khá chính xác với độ nhạy, độ đặc hiệu tương đối cao. Ở phương pháp này, chỉ cần đảm bảo vật chất di truyền (DNA) của vi khuẩn lậu còn nguyên vẹn mà không nhất thiết vi khuẩn phải còn sống.

Tùy thuộc vào từng đối tượng mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp xét nghiệm cụ thể

Tùy thuộc vào từng đối tượng mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp xét nghiệm cụ thể

4. MEDLATEC - Địa chỉ xét nghiệm bệnh lậu chính xác, an toàn, kín đáo

Hiện nay, xã hội Việt Nam vẫn còn rất nhiều định kiến về căn bệnh này, vì thế nhiều người e ngại, xấu hổ và muốn tìm địa chỉ khám bệnh uy tín, kín đáo. Ngoài việc lựa chọn địa chỉ kín đáo, riêng tư thì bạn cũng cần quan tâm đến độ chính xác của cơ sở đó bởi đây là căn bệnh đòi hỏi kết quả chính xác cao, nếu kết quả không chính xác sẽ có ảnh hưởng tới tâm lý người bệnh.

Hiểu được nỗi lòng, tâm tư của khách hàng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, nhiệt tình, tận tụy và đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực khám, chữa các bệnh xã hội. 

Đến với MEDLATEC bạn sẽ không phải lo lắng hay e ngại khi khám bệnh lậu, bởi đội ngũ nhân viên cũng như y, bác sĩ của chúng tôi sẽ hỗ trợ nhiệt tình cho bạn. Với hơn 24 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế cùng với chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 đảm bảo sẽ khiến khách hàng hài lòng khi sử dụng dịch vụ. 

MEDLATEC là cơ sở y tế đã có hơn 24 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế

Trên đây là những thông tin về xét nghiệm lậu mà chúng tôi chia sẻ, hy vọng đã giúp bạn đọc có thêm những thông tin hữu ích. Nếu muốn tư vấn và giải đáp thắc mắc cũng  như có kết quả chính xác nhất hãy liên hệ ngay với MEDLATEC qua số tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.