Tin tức

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý ADHD

Ngày 05/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rối loạn tăng động giảm chú ý ADHD thường được chẩn đoán ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, các triệu chứng bệnh có thể tiếp tục kéo dài đến tuổi thiếu niên và tuổi trưởng thành. Căn bệnh này gây ra nhiều khó khăn đến công việc, học tập, sinh hoạt và việc xây dựng các mối quan hệ xã hội của người bệnh. Điều đáng lo ngại là rất nhiều phụ huynh chưa hiểu rõ về bệnh dẫn tới tình trạng đưa con đi khám muộn khiến việc điều trị bệnh càng khó khăn hơn. 

1. Rối loạn tăng động giảm chú ý ADHD gây ra những biểu hiện khá phức tạp

Bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý ADHD có thể xảy ra ở cả bé trai và bé gái nhưng tỷ lệ bé trai bị bệnh thường cao hơn. Những triệu chứng của bệnh thường xuất hiện trước khi trẻ lên 7 tuổi. 

Những biểu hiện của trẻ tăng động rất phức tạp

Những biểu hiện của trẻ tăng động rất phức tạp

Triệu chứng của bệnh ADHD rất đa dạng và phức tạp, đôi khi khác nhau giữa các giai đoạn phát triển của người bệnh. Đôi khi những biểu hiện của ADHD lại gần giống với một số bệnh rối loạn phát triển thần kinh hay rối loạn tâm thần khác. Chính vì thế, để chẩn đoán chính xác, cần chú ý đến những biểu hiện của tăng động giảm chú ý và cả những triệu chứng của một số rối loạn đồng mắc. 

Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp ở trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý ADHD: 

  • Không tập trung: 

+ Trẻ rất dễ bị phân tâm, hay mất tập trung, không thích làm những việc yêu cầu sự tập trung trong một thời gian dài, thường không làm theo đúng hướng dẫn, rất khó khăn khi tham gia vào các hoạt động tập thể. 

+Hay mơ màng, lơ đãng: Thực chất trẻ tăng động có thể thông minh không kém các bạn. Tuy nhiên, vấn đề mà trẻ gặp phải là không thể lắng nghe và bắt kịp lời giảng và yêu cầu từ thầy cô. 

+ Thường xuyên bị mất dụng cụ học tập và quên làm bài tập. 

+ Kết quả học tập không ổn định: Khi trẻ không thể tập trung để nghe lời giảng từ thầy cô sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc tiếp thu kiến thức và từ đó tác động trực tiếp đến kết quả học tập. Bên cạnh đó, trẻ cũng rất khó khăn khi đọc và viết. Trẻ cần được áp dụng chế độ giáo dục đặc biệt.

Trẻ bị tăng động thường khó khăn khi phải tập trung trong một thời gian dài

Trẻ bị tăng động thường khó khăn khi phải tập trung trong một thời gian dài

  • Hiếu động thái quá, tăng động:

+ Trẻ thường xuyên di chuyển, đi lại.

+ Nói chuyện quá nhiều.

+ Thiếu kiên nhẫn mỗi khi phải chờ đợi đến lượt. 

+ Khi bắt buộc ngồi một chỗ, trẻ không thể ngồi yên mà thường xuyên ngọ nguậy. 

+Chạy nhảy xung quanh hoặc leo trèo trong những tình huống không phù hợp. 

+ Thường trả lời khi người khác chưa hỏi xong. 

  • Bốc đồng: 

+Trẻ hay hành động một cách bộc phát và không quan tâm đến hậu quả. 

+ Thường xuyên quậy phá, dễ cáu gắt, nổi giận và thường không thể kiềm chế được cảm xúc. 

  • Các triệu chứng khác:

Ngoài những triệu chứng nêu trên, trẻ còn có thể gặp phải một số triệu chứng khác như:

+ Ít giao tiếp với bạn bè và mọi người xung quanh, trẻ gặp rất khó thích nghi với môi trường mới. 

+ Trẻ gặp khó khăn về ngôn ngữ dẫn đến khó khăn khi bày tỏ cảm xúc bằng lời nói. 

2. Các phương pháp điều trị bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý ADHD

Dù không thể điều trị khỏi bệnh hoàn toàn nhưng một số phương pháp có thể giúp kiểm soát căn bệnh này khá hiệu quả và có thể giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực đến cuộc sống sinh hoạt, học tập của trẻ. Chính vì thế, trong trường hợp nhận thấy trẻ có dấu hiệu nghi ngờ bệnh, các bậc phụ huynh nên đưa con đến các chuyên khoa tâm thần để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh sớm. 

Điều trị tăng động bằng thuốc

Điều trị tăng động bằng thuốc

Hiện nay, điều trị bằng thuốc và kết hợp với một số liệu pháp tâm lý có thể mang lại những hiệu quả rất tích cực. Cụ thể như sau: 

  • Điều trị bằng thuốc

Thuốc điều trị cần được kê đơn bởi các bác sĩ chuyên môn, cha mẹ tuyệt đối không tự ý mua thuốc cho trẻ khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Các loại thuốc thường được sử dụng với mục đích kích thích sản xuất và cân bằng một số chất dẫn truyền thần kinh trong não để kiểm soát hiệu quả hành vi bốc đồng và đồng thời giúp trẻ có thể tập trung tốt hơn. 

  • Liệu pháp tâm lý:

+ Liệu pháp tâm lý được đánh giá là một biện pháp quan trọng, mang tính cốt lõi trong điều trị bệnh tăng động giảm chú ý ADHD ở trẻ. Gia đình cần phối hợp với nhà trường để hỗ trợ và đẩy nhanh quá trình điều trị của trẻ, giúp trẻ sớm hòa nhập với cuộc sống. 

+ Liệu pháp hành vi nhận thức: Cha mẹ và thầy cô cần kiên nhẫn và rõ ràng trong việc giải thích với trẻ về những việc trẻ cần làm và những mong đợi đối với trẻ. Hướng dẫn cụ thể cho trẻ và chia nhỏ các nhiệm vụ để trẻ dễ dàng thực hiện. Khi trẻ tiến bộ hay có hành vi tốt, cần khen thưởng để khích lệ trẻ. 

+ Huấn luyện trẻ thực hiện nếp sống và các kỹ năng xã hội, từ đó trẻ có thể dễ dàng và nhanh chóng hòa nhập vào môi trường học tập và cuộc sống. 

+ Một số bài tập tăng cường vận động cũng giúp trẻ có thể tăng cường khả năng chú ý. 

+ Một số trò chơi trị liệu cũng có thể được áp dụng để giúp trẻ học cách tổ chức, rèn luyện tính kiên trì, giao tiếp và ứng xử với bạn khi chơi. Lưu ý: Không cho trẻ chơi một số trò chơi kích thích, bạo lực. 

Tập yoga giúp trẻ rèn luyện khả năng tập trung, kiên nhẫn

Tập yoga giúp trẻ rèn luyện khả năng tập trung, kiên nhẫn

  • Một số biện pháp hữu ích khác

+ Nên cho trẻ bổ sung đầy đủ các dưỡng chất, cho trẻ ăn đa dạng thực phẩm, ưu tiên bổ sung các loại vitamin, axit béo và các vi chất. Cần tránh cho trẻ ăn quá nhiều đường, dầu mỡ và các thực phẩm có thể gây dị ứng. 

+ Tập thể dục: Đây không chỉ là thói quen tốt để rèn luyện sức khỏe mà còn có thể mang đến những tác động rất tích cực đến hành vi của trẻ. Có thể cho trẻ đi bộ hay tập yoga, thiền để trẻ thư giãn và rèn luyện tính kỷ luật. 

Trên đây là những biểu hiện và một số biện pháp điều trị bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý ADHD ở trẻ. Nếu còn thắc mắc cần được giải đáp hoặc có nhu cầu thăm khám cho trẻ, các bậc phụ huynh có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.