Tin tức

Những dấu hiệu của bệnh đậu mùa khỉ bạn không nên bỏ qua

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, cả thế giới đã quan tâm nhiều hơn tới những căn bệnh truyền nhiễm bởi mức độ nghiêm trọng và tốc độ lây lan nhanh chóng của chúng. Trong thời gian gần đây, nhiều trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận, đặc biệt tại các quốc gia tại châu Phi. Chúng ta nên chủ động nắm được dấu hiệu của bệnh đậu mùa khỉ và điều trị nếu không may mắc bệnh.

1. Đôi nét về bệnh đậu mùa khỉ

Đa số các bạn đều biết về bệnh đậu mùa, một căn bệnh truyền nhiễm đã từng cướp đi mạng sống của nhiều bệnh nhân trong quá khứ. Trong thời gian trở lại đây, một dạng bệnh đậu mùa mới có tín hiệu bùng phát, đó là đậu mùa khỉ. Theo Tổ chức Y tế thế giới, hơn 200 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được ghi nhận. Nếu chúng ta không chủ động trang bị kiến thức về căn bệnh này thì có thể cảm thấy lúng túng khi dịch bệnh bùng phát trên diện rộng.

Hiện nay, nhiều bệnh nhân được chẩn đoán mắc đậu mùa khỉ

Hiện nay, nhiều bệnh nhân được chẩn đoán mắc đậu mùa khỉ

Bệnh đậu mùa xảy ra do vi rút thuộc chi Orthopoxvirus và họ Poxviridae gây ra, thông thường vi rút sẽ sống ở trong cơ thể của vật chủ trung gian là động vật gặm nhấm. Các loài động vật này sinh sống chủ yếu tại khu vực rừng mưa nhiệt đới tại châu Phi. Đó là lý do vì sao hầu hết bệnh nhân đậu mùa khỉ đều ở các quốc gia Trung Phi, Tây Phi. Nếu không kiểm soát tốt, căn bệnh này có nguy cơ lây lan trên toàn thế giới và trở thành dịch bệnh nghiêm trọng.

Ở Việt Nam, đậu mùa khỉ vẫn là căn bệnh hiếm gặp, chính vì thế nhiều người chưa nắm rõ dấu hiệu của bệnh đậu mùa khỉ và không kịp thời điều trị.

2. Nhận biết dấu hiệu bệnh đậu mùa khỉ

Việc nắm được dấu hiệu của bệnh đậu mùa khỉ là vô cùng cần thiết, dựa vào đó chúng ta có cơ hội phát hiện bệnh sớm, chủ động điều trị trong trường hợp cần thiết. Vậy bệnh nhân đậu mùa khỉ nên lưu ý những triệu chứng nào?

Đa phần người bệnh đậu mùa khỉ đều phải đối mặt với các triệu chứng như: sốt cao, cơ thể thường rơi vào tình trạng ớn lạnh, mệt mỏi, thiếu sức sống. Đồng thời, tình trạng đau nhức đầu và sưng hạch bạch huyết cũng xuất hiện trong nhiều ngày liên tiếp. Triệu chứng đậu mùa khỉ thường kéo dài ít nhất 2 tuần cho tới 4 tuần, tùy vào khả năng miễn dịch của từng bệnh nhân.

Mọi người cần nắm được dấu hiệu của bệnh đậu mùa khỉ

Mọi người cần nắm được dấu hiệu của bệnh đậu mùa khỉ

Với những triệu chứng kể trên, nếu không theo dõi kỹ, bạn có thể nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác, đặc biệt là bệnh đậu mùa. Việc chẩn đoán sai bệnh sẽ dẫn tới nhiều ảnh hưởng không tốt đối với quá trình điều trị bệnh.

Bên cạnh đó, khi mắc đậu mùa khỉ, bạn cũng phải đối mặt với tình trạng phát ban dưới da. Ban đầu, nốt phát ban sẽ xuất hiện trên da mặt và dần lan tới các vị trí khác trên cơ thể, ví dụ như lòng bàn tay, bàn chân, lưng,…. Một số trường hợp phát hiện nốt phát ban ở cơ quan sinh dục, bệnh nhân tỏ ra lo lắng và nhầm lẫn mình đang mắc bệnh liên quan tới “vùng kín”.

Sau 1 - 3 ngày kể từ khi nốt phát ban hình thành, chúng bắt đầu chuyển thành mụn mủ, mụn nước khiến bệnh nhân cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Bác sĩ thường yêu cầu người bệnh không được gãi hoặc chạm vào mụn nước để tránh tình trạng lây lan. Chúng ta nên để mụn nước tự khô, đóng vảy, đây là cách giảm thiểu nguy cơ lây lan bệnh cho những người xung quanh, đồng thời giúp cơ thể phục hồi sức khỏe sớm.

Nếu gặp phải một trong những dấu hiệu của bệnh đậu mùa khỉ nêu trên, bệnh nhân nên chủ động đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bệnh nhân nên hạn chế gãi hoặc chạm vào nốt mụn nước

Bệnh nhân nên hạn chế gãi hoặc chạm vào nốt mụn nước

3. Xử trí như thế nào khi phát hiện triệu chứng đậu mùa khỉ?

Như đã phân tích ở trên, đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm hiếm gặp ở Việt Nam, chính vì thế nhiều bạn cảm thấy lúng túng, không biết xử trí như thế nào khi phát hiện dấu hiệu của bệnh đậu mùa khỉ.

Trước hết, bệnh nhân cần chủ động đi khám tại các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác về tình hình sức khỏe. Bác sĩ thường tiến hành khám lâm sàng để nắm được triệu chứng bạn đang gặp phải, đồng thời khai thác lịch sử tiếp xúc nhằm xác định nguồn lây. Việc xác định nguồn lây nhiễm bệnh là vô cùng quan trọng, như vậy chúng ta có thể chủ động khoanh vùng và kiểm soát nguy cơ lây truyền bệnh trong xã hội. Bên cạnh đó, người nghi nhiễm cũng được yêu cầu tiến hành xét nghiệm PCR để xác định xem bạn có thực sự bị đậu mùa khỉ hay không.

Kể từ khi phát hiện mắc bệnh đậu mùa khỉ, người bệnh nên chủ động cách ly với mọi người xung quanh. Bởi vì đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm, vi rút có khả năng lây lan bằng nhiều cách khác nhau, thông qua vật chủ trung gian hoặc qua người nhiễm bệnh.

Bạn nhớ vệ sinh cá nhân sạch sẽBạn nhớ vệ sinh cá nhân sạch sẽ

Đặc biệt, trước dấu hiệu của bệnh đậu mùa là mụn nước, mụn mủ, bệnh nhân không nên gãi hoặc chạm vào. Nếu không cẩn thận, dịch cơ thể từ mụn nước sẽ chảy ra và tổn thương ngoài da sẽ lan rộng.

4. Bệnh đậu mùa khỉ có nguy hiểm không?

Vậy đậu mùa khỉ có phải vấn đề đáng lo ngại hay không? So với bệnh đậu mùa, các dấu hiệu của bệnh đậu mùa khỉ xảy ra với mức độ nhẹ nhàng hơn. Tỷ lệ bệnh nhân tử vong tương đối thấp, chỉ dao động khoảng 3% nên các bạn không cần lo lắng nhiều.

Đa phần bệnh nhân sẽ tự khỏi bệnh sau khoảng 2 - 4 tuần, triệu chứng bệnh dần thuyên giảm và sức khỏe bình phục trở lại. Tuy nhiên, những trường hợp có khả năng miễn dịch kém cần thận trọng và tích cực điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Bởi vì, một số bệnh nhân đã phải đối mặt với biến chứng nghiêm trọng do không theo dõi, trị bệnh kịp thời.

Một số biến chứng mà bệnh đậu mùa khỉ gây ra là: viêm mô não, viêm phổi hoặc tình trạng nhiễm trùng máu. Đây là những vấn đề sức khỏe khá nghiêm trọng mà các bạn không thể chủ quan. Thậm chí, bệnh nhân còn phải đối mặt với nguy cơ suy giảm thị lực do không phát hiện dấu hiệu của bệnh đậu mùa khỉ và điều trị kịp thời.

MEDLATEC là đơn vị Y tế đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ CAP

MEDLATEC là đơn vị Y tế đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ CAP

Tốt nhất, khi phát hiện triệu chứng nghi nhiễm đậu mùa khỉ, người dân nên đi khám và xét nghiệm PCR tại các cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 26 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao bởi chất lượng dịch vụ xét nghiệm. Cụ thể, bệnh viện sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ CAP do Hiệp hội bệnh học Hoa Kỳ chứng nhận. Như vậy, quý khách hàng hoàn toàn yên tâm với kết quả xét nghiệm.

Hy vọng rằng qua bài viết này các bạn sẽ thận trọng hơn trước các dấu hiệu của bệnh đậu mùa khỉ và chủ động cách ly khi mắc bệnh. Nếu bạn còn băn khoăn chưa biết xử lý như thế nào khi mắc đậu mùa khỉ, hãy liên lạc với Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn, hướng dẫn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.