Tin tức

Những dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ cần được nhận biết sớm và điều trị kịp thời

Ngày 13/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thông qua các hormone, hệ thống nội tiết thực hiện vai trò điều hòa chức năng giữa các cơ quan trong cơ thể. Khi nội tiết bị rối loạn, có thể gây ra các bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt, đối với chị em còn ảnh hưởng đến cả sắc đẹp. Chính vì vậy, việc sớm nhận biết các dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ là rất quan trọng trong việc kịp thời khắc phục và điều trị.

1. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ

Rối loạn nội tiết là tình trạng các hormone được sinh ra bất thường, có thể là quá ít hoặc quá nhiều. Đối với phụ nữ, điều này xảy ra khi cơ thể sản sinh quá ít hoặc quá nhiều hormone Estrogen và Progesterone.

Rối loạn nội tiết tố nữ thường xuất phát từ các nguyên nhân có thể phòng ngừa và không thể phòng ngừa, chẳng hạn như:

  • Tuổi tác: khi phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh cho tới khi mãn kinh, cơ thể sẽ giảm sản sinh Estrogen gây ra sự thiếu hụt hormone này.

  • Phụ nữ phải cắt bỏ buồng trứng: việc cắt bỏ một phần hoặc hoàn toàn gây ảnh hưởng lớn do đây là nơi mà Estrogen được sinh ra.

  • Do bệnh tật: khi mắc phải một số căn bệnh như tiểu đường, viêm tụy hay có khối u phải dùng phương pháp hóa trị hoặc xạ trị cũng gây ảnh hưởng tới nội tiết tố.

  • Việc sử dụng thuốc tránh thai khi không có sự chỉ định của bác sĩ.

  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu lành mạnh: đó là việc ăn các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, ăn uống tùy tiện, không theo giờ giấc, không đủ chất hoặc kiêng khem quá nhiều. 

  • Môi trường sống bị ô nhiễm hoặc phải thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, khói bụi.

  • Sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ về nguồn gốc hoặc dùng không đúng cách.

  • Áp lực cuộc sống cùng với sự căng thẳng thần kinh kéo dài, tình trạng thức khuya hoặc ngủ không đủ giấc.

Rối loạn nội tiết tố là vấn đề nhiều chị em mắc phải

Rối loạn nội tiết tố là vấn đề nhiều chị em mắc phải

3. Những dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ là gì?

Rối loạn nội tiết tố có thể biểu hiện bởi một số dấu hiệu ở cả bên trong và bên ngoài cơ thể người phụ nữ, đó là:

  • Kinh nguyệt trở nên bất thường: đây là một trong những dấu hiệu điển hình, thể hiện ở việc chu kỳ không đều, có thể ngắn đi hoặc kéo dài cùng với đó là lượng máu ra không bình thường.

  • Làn da tệ đi, trở nên khô sạm, bị nổi mụn bất thường, hoặc nám hay chảy xệ.

  • Chất lượng giấc ngủ bị suy giảm: có thể thường xuyên bị mất ngủ hoặc ngủ không sâu, thường thức dậy giữa chừng.

  • Giảm ham muốn về tình dục: nguyên nhân là sự thay đổi của nồng độ Estrogen và Progesterone khiến cho âm đạo bị khô, dễ gây đau rát.

  • Bị đau đầu kéo dài mà nguyên nhân không phải do căng thẳng, mệt mỏi gây ra.

  • Cơ thể uể oải, mệt mỏi, khó tập trung và trí nhớ bị suy giảm.

  • Tóc bị gãy rụng, dễ bị tăng cân, tích mỡ ngay cả khi đang thực hiện chế độ ăn kiêng.

  • Gặp phải hiện tượng rối loạn tiêu hóa: các nghiên cứu cho thấy nồng độ Estrogen cao sẽ gây ảnh hưởng đến vi sinh vật trong ruột dẫn đến việc xuất hiện các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy hoặc táo bón.

4. Giải pháp nào giúp đề phòng và khắc phục rối loạn nội tiết tố nữ

Giữ cho nội tiết tố được cân bằng chính là biện pháp quan trọng để duy trì vóc dáng, sắc đẹp và tuổi thanh xuân của người phụ nữ. Trong đó, thay đổi lối sống có thể góp phần khắc phục các dấu hiệu do rối loạn nội tiết tố gây ra.

Một số loại thực phẩm rất tốt cho việc khắc phục các dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ

Một số loại thực phẩm rất tốt cho việc khắc phục các dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ

- Thực hiện một chế độ dinh dưỡng hợp lý để giúp phòng ngừa các loại bệnh tật. Theo đó, nên ăn nhiều các loại rau xanh, hoa quả để bổ sung vitamin, chất xơ, chú trọng các sản phẩm từ đậu nành, bơ, uống đủ nước, tránh việc ăn kiêng không khoa học.

- Duy trì một lối sống tích cực: thường xuyên tập những môn thể dục thể thao phù hợp với sức khỏe, đặc biệt là thiền, yoga, bơi lội, khiêu vũ.

- Sống lạc quan, vui vẻ, không tự tạo áp lực cho bản thân, không làm việc quá sức. Bên cạnh đó, cần biết tìm niềm vui cho mình trong chính cuộc sống hàng ngày như: nghỉ ngơi hợp lý, làm những việc yêu thích chẳng hạn: nghe nhạc, đọc sách, xem phim.

- Giữ cho môi trường sống xung quanh luôn được sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh, hạn chế tiếp xúc với các loại hóa chất. 

- Sử dụng mỹ phẩm đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và phù hợp với bản thân, cần tẩy trang trước khi đi ngủ để da được thông thoáng, thoải mái. 

Bên cạnh việc thay đổi thói quen sinh hoạt, tùy vào dấu hiệu, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thêm các loại thuốc và phương pháp bổ sung. Một số loại thuốc điều trị có thể giúp giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh, trị mụn, giảm rụng tóc, giảm khô âm đạo, giúp điều hòa kinh nguyệt…

Chỉ sử dụng thuốc khi được bác sĩ chỉ định

Chỉ sử dụng thuốc khi được bác sĩ chỉ định

Bác sĩ cũng có thể chỉ định dùng liệu pháp hormone thay thế đó là đưa estrogen hoặc progesterone vào cơ thể người phụ nữ để cân bằng lại nội tiết tố và dùng thêm một số loại thực phẩm chức năng nhằm hỗ trợ việc điều trị.

Khi có các dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để bác sĩ kiểm tra, điều trị kịp thời, tránh làm ảnh hưởng đến chức năng của một số bộ phận khác và gây tác động không tốt đến cơ thể.

Hiện nay, xét nghiệm nội tiết tố là một trong những loại xét nghiệm khá phổ biến. Theo khuyến cáo, phụ nữ nên định kỳ thực hiện xét nghiệm nội tiết tố (khoảng 1 đến 2 năm một lần) nhằm đánh giá khả năng sinh sản cũng như hoạt động của các cơ quan. Đối với những người khó thụ thai hay rối loạn kinh nguyệt thì cần được xét nghiệm thường xuyên.

Chuyên khoa Nội tiết của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trở thành địa chỉ uy tín trong khám, chữa các bệnh về nội tiết. Đến đây, bạn sẽ được các bác sĩ đầu ngành trực tiếp kiểm tra, chỉ định xét nghiệm cần thiết và đưa ra phương hướng điều trị. Đội ngũ chuyên gia y tế chất lượng cao, hệ thống thiết bị đạt chuẩn, phong cách phục vụ chuyên nghiệp cùng với giá thành hợp lý chắc chắn sẽ mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho bạn.

Hệ thống máy móc tiên tiến phục vụ tối đa nhu cầu khám, trị bệnh

Hệ thống máy móc tiên tiến phục vụ tối đa nhu cầu khám, trị bệnh

Để được kiểm tra trực tiếp, quý khách có thể đến Bệnh viện và các Phòng khám Đa khoa MEDLATEC. Để được cung cấp thêm thông tin, hoặc đặt lịch thăm khám, quý khách hãy gọi tới số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.