Tin tức

Những dấu hiệu sớm của trẻ thiếu sắt mẹ nên biết!

Ngày 01/04/2022
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Sắt vốn là yếu tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của cơ thể. Đặc biệt, đối với trẻ em và phụ nữ mang thai, dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Bởi lẽ, thiếu hụt sắt là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng ở trẻ. Ở bài viết dưới đây, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp mẹ bé có thêm một số dấu hiệu sớm của trẻ thiếu sắt để kịp thời bổ sung cho con đúng cách.

1. Tầm quan trọng của sắt đối với sự phát triển của trẻ 

Cùng với nhiều khoáng chất khác, sắt đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe dù chỉ hiện diện với một lượng rất nhỏ. Chức năng chính của sắt là hình thành huyết sắc tố hemoglobin bằng việc kết hợp với protein để vận chuyển CO2 từ phổi đi tới tất cả các cơ quan trong cơ thể. 

Bên cạnh đó, sắt còn góp phần tham gia vào quá trình sản xuất myoglobin, bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm khuẩn, nhiễm trùng đồng thời tăng cường hệ miễn dịch. Như vậy có thể khẳng định, sắt là dưỡng chất thiết yếu đối với tất cả mọi người. 

Thực phẩm giàu sắt tốt cho sức khỏe

Thực phẩm giàu sắt tốt cho sức khỏe 

Thế nhưng, vì nhu cầu sắt ở trẻ cao hơn so với người lớn nên thiếu máu do thiếu sắt đã và đang là tình trạng đáng báo động ở trẻ. Thiếu máu để lại nhiều tác hại lớn, chẳng hạn như khả năng vận chuyển oxy giảm xuống dẫn đến tim đập nhanh, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi kéo dài. 

Đồng thời, thiếu sắt còn là nguyên nhân khiến cho hệ thống tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả, trẻ biếng ăn, khó nuốt và khó có thể hấp thu chất dinh dưỡng nuôi sống cơ thể. Đó là lý do vì sao, phụ nữ mang thai cần bổ sung sắt đúng cách để em bé sinh ra được phát triển khỏe mạnh. 

2. Dấu hiệu sớm của trẻ thiếu sắt 

Khi chào đời, sữa mẹ là nguồn cung cấp dưỡng chất duy nhất cho trẻ. Do đó, nhu cầu sắt ở trẻ có được đáp ứng hay không đều phụ thuộc vào thực đơn dinh dưỡng của mẹ. Mặc dù trong sữa mẹ, hàm lượng sắt không cao nhưng lại dễ hấp thu đối với trẻ. Ngược lại, nếu hàm lượng sắt trong sữa mẹ quá ít, trẻ sẽ không được cung cấp đủ sắt. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ. 

Trong vài năm đầu đời, để có thể đáp ứng được sự tăng trưởng nhanh ở trẻ, mẹ sẽ phải cung cấp hàm lượng sắt lớn hơn gấp nhiều lần. Vậy làm thế nào để biết khi nào trẻ thiếu sắt? Mẹ hãy lưu lại những dấu hiệu sớm của trẻ thiếu sắt để có những biện pháp xử trí kịp thời nhé! 

Trẻ mệt mỏi, biếng ăn, quấy khóc, ngủ không ngon giấc là biểu hiện của thiếu sắt

Trẻ mệt mỏi, biếng ăn, quấy khóc, ngủ không ngon giấc là biểu hiện của thiếu sắt

  • Da xanh xao, mệt mỏi, yếu ớt: Đây đều là những dấu hiệu cho thấy trẻ đang có nguy cơ thiếu sắt. Ở giai đoạn đầu, những biểu hiện này sẽ xuất hiện một cách từ từ và khá khó để phát hiện. Vì vậy, mẹ cần đặc biệt theo dõi sức khỏe của con cũng như đưa con đi khám tổng quát định kỳ để kịp thời phát hiện thiếu sắt trước khi nó tiến triển đến giai đoạn nặng hơn. 

  • Biếng ăn, ngủ không ngon giấc: Biếng ăn dù không phải là tình trạng hiếm gặp ở trẻ nhưng nếu trẻ luôn trong trạng thái mệt mỏi, chán ăn, thường xuyên quấy khóc, ngủ không ngon giấc kết hợp với da mặt xanh xao, rõ nhất lòng bàn tay, bàn chân nhợt nhạt, thì các mẹ cần đặc biệt lưu ý nhé! 

  • Chậm chạp: Chậm ngồi, chậm đứng, chân tay yếu ớt, không có độ săn chắc. Đây là một trong những dấu hiệu sớm của trẻ thiếu sắt mà mẹ có thể dễ dàng nhận thấy khi so sánh con với những em bé cùng tuổi. 

  • Tóc trẻ bạc màu và rụng nhiều. 

Ngay khi phát hiện những dấu hiệu vừa kể trên, mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để kịp thời phát hiện và điều trị sớm, phòng tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. 

3. Trẻ có nguy cơ thiếu sắt cao hơn khi nào?

Dưới đây là một số trường hợp khiến trẻ có nguy cơ thiếu sắt cao hơn:

  • Trẻ sinh non và cân nặng quá thấp: Ngay từ khi mang thai, mẹ đã phải bổ sung một lượng sắt đủ để dự trữ trong vòng 6 tháng kể từ khi trẻ được sinh ra. Tuy nhiên, đối với trẻ sinh non hoặc trường hợp trẻ sinh ra có cân nặng quá thấp, hàm lượng sắt có thể đã cạn kiệt trước đó. 

Trẻ sinh non có khả năng thiếu sắt cao hơn những trẻ được sinh đủ ngày đủ tháng

Trẻ sinh non có khả năng thiếu sắt cao hơn những trẻ được sinh đủ ngày đủ tháng 

  • Trẻ chỉ sử dụng sữa bò: Hàm lượng sắt trong sữa bò chắc chắn sẽ không thể đáp ứng nhu cầu sắt của trẻ. Không những vậy, nó còn khiến cho quá trình hấp thu sắt từ nhiều nguồn khác suy giảm. Trong nhiều trường hợp, sữa bò sẽ gây kích ứng da nên sự lựa chọn tốt nhất luôn là sữa mẹ. 

  • Chế độ dinh dưỡng “nghèo sắt”: Thực phẩm là một trong những nguồn cung cấp sắt an toàn nhất mà mẹ có thể cân nhắc. Do đó, xây dựng thực đơn dinh dưỡng không khoa học, thiếu đi những thực phẩm giàu chất sắt chẳng những khiến trẻ thiếu hụt sắt mà còn cản trở quá trình hấp thu sắt từ những nguồn thực phẩm khác.

4. Phòng ngừa thiếu sắt ở trẻ 

Sau khi phát hiện dấu hiệu sớm của trẻ thiếu sắt, mẹ có hai cách để bổ sung sắt cho trẻ đó là sử dụng những loại thuốc theo sự kê đơn của bác sĩ hoặc xây dựng thực đơn dinh dưỡng giàu sắt. 

Thực phẩm giàu sắt được bổ sung trong chế độ ăn uống chẳng những đáp ứng nhu cầu sắt của cơ thể mà còn dự trữ lượng sắt ít nhất trong 6 tháng tiếp theo. 

Bên cạnh đó, mẹ cũng cần lưu ý không kết hợp thực phẩm giàu sắt với sữa. Đặc biệt, nên bổ sung sắt khi dạ dày đang ở trạng thái trống rỗng để quá trình hấp thu sắt diễn ra tốt hơn.

Bổ sung thực phẩm giàu sắt cho trẻ

Bổ sung thực phẩm giàu sắt cho trẻ 

Để được tư vấn cũng như lên kế hoạch điều trị trong trường hợp trẻ thiếu máu do thiếu sắt, ba mẹ hãy đưa trẻ đến khám vi chất tại Chuyên khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cơ sở gần nhất nhé! 

Với đội ngũ y bác sĩ tận tâm, dày dặn kinh nghiệm cùng hệ thống máy móc được trang bị hiện đại, ba mẹ sẽ không cần phải lo lắng về chất lượng dịch vụ cũng như trải nghiệm khi đến với MEDLATEC. 

Hy vọng bài viết vừa rồi đã giúp mẹ có thêm một số dấu hiệu sớm của trẻ thiếu sắt, từ đó lên kế hoạch đáp ứng nhu cầu sắt cho sự phát triển toàn diện của con. Hãy liên hệ với MEDLATEC qua Hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ một cách nhanh nhất mẹ nhé! 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.