Tin tức

Tìm hiểu về thuốc bổ máu cho người thiếu sắt

Ngày 16/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc bổ máu là loại thuốc khá quen thuộc, được sử dụng phổ biến, nhất là với các bà bầu và người bị thiếu máu, thiếu sắt. Tuy nhiên, không phải ai cũng cần uống và nếu lựa chọn thuốc không phù hợp sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường, gây hại cho cơ thể. Bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ chia sẻ các vấn đề xoay quanh nhóm thuốc này.

1. Sự chuyển hóa của sắt trong cơ thể 

Thiếu máu do thiếu sắt là một trong những dạng bệnh khá phổ biến hiện nay và cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều người cần phải thường xuyên bổ sung sắt thông qua các loại thuốc bổ. 

Khi vào cơ thể, tại dạ dày, sắt ở dạng hòa tan có hóa trị 2+ sẽ đi xuống niêm mạc ruột được apoferritin đón nhận và chuyển hóa thành phức hợp có hóa trị 3+ đi vào trong máu và đến các mô. Sau đó sắt sẽ được nhả ra, tập trung chủ yếu trong tủy xương để kết hợp với globulin, sản sinh ra hồng cầu. Còn các apoferritin sẽ quay trở lại ruột và đón nhận những sắt 2+ mới. 

Sắt tham gia vào quá trình sản sinh hồng cầu trong tủy xương

Sắt tham gia vào quá trình sản sinh hồng cầu trong tủy xương

Quá trình tạo máu chịu sự chi phối của ba yếu tố là sắt,  axit folic và vitamin B12, thiếu một trong ba yếu tố trên đều có thể dẫn đến thiếu máu. Vì vậy, trong các trường hợp thiếu máu dinh dưỡng thì cần phải bổ sung sắt đồng thời với các chất dinh dưỡng, còn có cả porphyrin để tham gia vào quá trình tân tạo hồng cầu. Thuốc bổ máu là một trong những dạng bổ sung sắt ít gây tai biến nhất hiện nay và được nhiều người lựa chọn trong các trường hợp thiếu máu dinh dưỡng.

2. Trường hợp nào cần thiết phải sử dụng thuốc bổ máu? 

Thuốc bổ máu là thuốc bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Trong thành phần của thuốc có chứa đầy đủ các tham gia cấu tạo của tế bào máu. Thông thường, thành phần này sẽ được cung cấp thông qua các loại thực phẩm hàng ngày. Tuy nhiên, việc cung cấp không đủ hoặc vì một lý do nào đó mà cơ thể hấp thu kém, gây thiếu máu thì cần phải bổ sung thêm qua các loại thuốc bổ máu.

Các trường hợp cần phải sử dụng thuốc bổ máu bao gồm: 

Người bị thiếu máu hoặc mất máu nhiều

Những người mắc bệnh thận, nhất là chạy thận, người đi tiểu ra máu, người có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài và có hiện tượng rong kinh hoặc xuất huyết dạ dày xuất huyết đường ruột,... đều là những nguyên nhân gây thiếu máu và cần thiết phải bổ sung thuốc bổ đều đặn theo hướng dẫn của bác sĩ.

Người thiếu chất dinh dưỡng

Với những người khỏe mạnh và chế độ ăn uống đầy đủ thì hầu hết các dưỡng chất đều được cung cấp đủ thông qua các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, việc bổ sung sắt hàng ngày thông qua thức ăn là không đủ. 

Nhu cầu sắt tối thiểu mỗi ngày trong trường hợp cơ thể vận động vừa phải và người không mắc bất cứ bệnh nào thì ở nam giới là 1mg còn nữ giới tối đa là 2mg. Thông thường thì 15% sắt sẽ được hấp thụ từ các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật, 5% từ thực vật. Do đó mà những người ăn ít, bữa ăn không đa dạng thực phẩm và người ăn chay có nguy cơ thiếu sắt. 

Trẻ biếng ăn có nguy cơ cao dẫn đến thiếu máu dinh dưỡng

Trẻ biếng ăn có nguy cơ cao dẫn đến thiếu máu dinh dưỡng

Phụ nữ mang thai 

Giai đoạn mang thai của phụ nữ là giai đoạn mà cần được bổ sung nhiều nhất vì từ lúc phôi thai hình thành cho đến khi thai đạt 6 tháng tuổi, nhu cầu sử dụng sắt ở các mẹ tăng cao để đủ cung cấp cho bầu thai. Mỗi ngày mẹ cần phải thêm 955mg sắt do đó, mẹ cần phải có chế độ hợp lý cùng kết hợp cùng với việc uống thuốc bổ máu chứa hàm lượng sắt cao để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. 

Người có khả năng hấp thu kém

Những người lớn tuổi hoặc người mắc các bệnh về dạ dày, đường ruột, lớp niêm mạc ruột sẽ có những tổn thương hoặc quá trình trao đổi qua màng bị cản trở khiến cho khả năng hấp thu các chất đều giảm nên việc bổ sung dưỡng chất qua thuốc bổ là điều cần thiết. Trong trường hợp bạn muốn sử dụng thuốc máu thì cần phải được sự tư vấn của bác sĩ vì những loại thuốc bạn đang dùng có thể gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thu sắt hoặc các chất khác trong thuốc, nhất là thuốc có tính kiềm.

3. Lưu ý khi lựa chọn thuốc bổ máu

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thuốc bổ máu với hàm lượng và thành phần các chất có sự chênh lệch nhau. Hơn nữa, các sản phẩm là hàng giả, hàng nhái trôi nổi trên thị trường rất nhiều. Vì vậy mà khi mua thuốc, bạn nên lưu ý một số điểm sau để có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất: 

Xem xét kỹ lưỡng thành phần sắt của thuốc

Thuốc bổ máu là loại thuốc có chứa đầy đủ các thành phần gồm sắt, vitamin B12 và axit folic. Bạn cần nhớ rằng thuốc tốt sẽ phụ thuộc rất lớn vào lương sắt có chứa trong thuốc. Sắt hữu cơ luôn là lựa chọn tốt nhất và an toàn nhất vì vừa có thể bổ sung được tối đa lượng sắt cần thiết cho cơ thể, vừa giảm các tác dụng phụ.

Chú ý đến thành phần sắt chứa trong mỗi loại thuốc bổ trước khi lựa chọn

Chú ý đến thành phần sắt chứa trong mỗi loại thuốc bổ trước khi lựa chọn

Lựa chọn thuốc có nguồn gốc rõ ràng, địa chỉ mua thuốc uy tín

Dù bạn có bổ sung sắt cho cơ thể ở bất cứ dạng theo đông y, tây y, nam được hoặc thực phẩm chức năng thì cũng cần phải nắm rõ nguồn gốc, xuất xứ của thuốc để đảm bảo chất lượng. Việc bạn sử dụng thuốc giả, thuốc kém chất lượng sẽ gây hại rất nhiều đến cơ thể.

Cách tốt nhất là bạn nên có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng. Các bác sĩ sẽ cho bạn lời khuyên tốt nhất về loại thuốc phù hợp với tình trạng cơ thể bạn và sẽ hướng dẫn bạn mua thuốc để tránh trường hợp mua phải hàng kém chất lượng.

Lựa chọn sản phẩm ít tác dụng phụ 

Hầu hết mọi loại thuốc trong tây y ngoài tác dụng chính sẽ đều có các tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, bạn nên lựa chọn loại thuốc ít tác dụng phụ nhất có thể để giảm các tình trạng khó chịu như nôn mửa, táo bón, tiêu chảy,... Trong trường hợp bạn đang sử dụng thuốc mà có những biểu hiện như trên hoặc dị ứng với thành phần của thuốc thì phải ngưng thuốc sử dụng và đến gặp bác sĩ để được tư vấn kỹ hơn. 

Nên có sự tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào

Nên có sự tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào

Lựa chọn thuốc bổ máu tốt là các bạn bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người thân yêu trong gia đình. Thiếu hiểu biết về sản phẩm, lựa chọn sai đôi khi sẽ khiến bạn tiền mất tật mang. Do đó, lời khuyên tốt nhất dành cho bạn trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào thì cũng nên có sự hướng dẫn và tư vấn kỹ lương của các bác sĩ chuyên khoa. Nếu bạn cần được hỗ trợ có thể liên hệ đến hotline: 1900 565656, các chuyên gia của chúng tôi tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tận tình giúp đỡ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.