Tin tức

Những dấu hiệu thiếu canxi ở trẻ mẹ không thể bỏ qua

Ngày 27/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi bị thiếu canxi, trẻ có thể phải đối mặt với những hậu quả sức khỏe và sự phát triển sau này của bé, chẳng hạn như tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng, rối loạn giấc ngủ, suy yếu hệ miễn dịch,… Vì thế, cha mẹ cần lưu ý đến vấn đề bổ sung canxi cho trẻ và không chủ quan khi nhận thấy những dấu hiệu thiếu canxi ở trẻ. 

1. Thiếu canxi ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của trẻ

Canxi tuy chỉ chiếm khoảng 2% trọng lượng của cơ thể nhưng lại có vai trò vô cùng quan trọng. Lượng canxi trong cơ thể thường tập trung ở xương và răng, ngoài ra một lượng nhỏ sẽ rải rác trong máu và ngoại bào. 

Canxi rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ

Canxi rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ

Tình trạng thiếu canxi có thể gây ra những vấn đề sức khỏe thể chất và trí tuệ ở trẻ. Cụ thể như sau: 

- Còi xương: Canxi chính là thành phần chủ yếu cấu tạo xương. Nếu bị thiếu canxi, khung xương của trẻ sẽ không được phát triển tối đa, từ đó gây ra tình trạng còi xương. Trẻ bị thiếu canxi thường còi cọc, hệ xương kém phát triển nên chiều cao hạn chế hơn so với các trẻ cùng lứa tuổi

- Suy dinh dưỡng: Canxi cũng có nhiệm vụ kết hợp với các loại enzyme để phân giải thức ăn giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng một cách tốt nhất. Chính vì thế, nếu thiếu canxi, khả năng hấp thụ dinh dưỡng của trẻ cũng kém hơn nhiều và khiến trẻ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng. 

Trẻ có nguy cơ bị thấp còi vì thiếu canxi

Trẻ có nguy cơ bị thấp còi vì thiếu canxi

- Biến dạng xương: Khung xương là nơi tập trung nhiều canxi và có vai trò nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Do đó, nếu cơ thể bị thiếu canxi, nhất là bị thiếu canxi trong giai đoạn khung xương đang phát triển thì sẽ khiến cho khung xương bị yếu hoặc có thể bị biến dạng khi trẻ tập đi, mang đồ vật hoặc đùa nghịch. Đây cũng chính là lý do vì sao những trẻ bị thiếu canxi thường bị chân vòng kiềng, vong, vẹo cột sống,…

- Rối loạn hệ thần kinh, khiến trẻ hay giật mình khi ngủ: Canxi cũng tham gia vào hoạt động dẫn truyền thần kinh của cơ thể. Bởi vậy, thiếu canxi sẽ làm tăng nguy cơ dẫn đến tình trạng căng thẳng hoặc hưng phấn quá mức ở trẻ. 

- Co giật các cơ: Thiếu canxi cũng có thể gây ảnh hưởng đến các phản ứng trao đổi các ion qua màng tế bào và cuối cùng là dẫn đến tình trạng rối loạn, co giật các cơ. 

- Hệ miễn dịch suy yếu:Canxi có vai trò quan trọng trong sự vận hành của hệ miễn dịch. Chính vì thế, nếu thiếu canxi sẽ gây ra suy giảm hệ miễn dịch và khiến trẻ rất dễ ốm vặt. 

2. Những dấu hiệu thiếu canxi ở trẻ mà mẹ không nên bỏ qua

Những dấu hiệu thiếu canxi ở trẻ phổ biến nhất:

Trẻ biếng ăn, chán ăn

Khi không được cung cấp đầy đủ canxi, trẻ thường có dấu hiệu ăn không ngon miệng, dẫn đến chán ăn, biếng ăn. 

 

Thiếu canxi có thể khiến trẻ hay giật mình khi ngủ

Thiếu canxi có thể khiến trẻ hay giật mình khi ngủ

Khó ngủ, ngủ không ngon giấc, hay khóc và giật mình trong đêm

Khi thấy con thường xuyên bị khó ngủ, ngủ không ngon giấc, hoặc thường xuyên bị giật mình khi ngủ, hay quấy khóc vào ban đêm, cha mẹ cần lưu ý vì đây rất có thể là dấu hiệu cho thấy trẻ đang bị thiếu canxi. Thiếu canxi có thể gây ức chế hoạt động của hệ thần kinh trung ương khiến trẻ thường bị hưng phấn thái quá và gây ra những biểu hiện kể trên. 

Trẻ thường xuyên bị đổ mồ hôi vào ban đêm

Những biểu hiện này rất thường gặp với những trẻ bị thiếu vitamin D và canxi, nhất là ở những trẻ 3 tháng tuổi. Vì thế các bậc cha mẹ không nên chủ quan với tình trạng trẻ bị ra mồ hôi nhiều vào ban đêm ngay cả khi trời không quá nóng. 

Trẻ biết đi muộn hơn và có biểu hiện biến dạng xương khớp

Nếu bé chậm biết bò biết đi so với bạn bè cùng trang lứa hoặc có dấu hiệu biến dạng xương khớp, nhất là ở vùng chân thì rất có thể là do bé bị thiếu canxi.

Răng mọc chậm hay bị sâu răng

Như đã nói ở phía trên, canxi chính là thành phần chính cấu tạo nên xương và răng của chúng ta. Vì thế, khi thiếu canxi thì sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định với các bộ phận này, chẳng hạn như tình trạng mọc răng chậm hơn, răng mọc lệch, răng yếu, dễ bị sâu răng,…

Hay đau nhức chân, bị chuột rút

Đây là dấu hiệu thiếu canxi ở trẻ mà bố mẹ có thể dễ dàng nhận biết nhất. Vì khi thiếu canxi, xương của bé sẽ bị yếu và ảnh hưởng đến khả năng nâng đỡ cơ thể của khung xương. Bởi vậy, trẻ thường có biểu hiện đau nhức chân. Nếu bé phải mang vác vật nặng thì biểu hiện đau nhức chân sẽ càng rõ rệt hơn. Bên cạnh đó, trẻ bị chuột rút cũng chính là dấu hiệu của tình trạng thiếu canxi.

Rụng tóc hình vành khăn hay “dấu hiệu chiếu liếm” 

Trẻ em, đặc biệt là những đối tượng trẻ dưới 2 tuổi thường bị rụng tóc phía sau gáy hay còn gọi là tình trạng rụng tóc hình vành khăn do thiếu canxi và vitamin D.

Rụng tóc hình vành khăn do thiếu canxi

Rụng tóc hình vành khăn do thiếu canxi

Trẻ nhận thức chậm

Thiếu canxi cũng ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ. Thông thường, khi bị thiếu canxi trẻ dễ bị rối loạn tâm lý, nhận thức chậm, khó khăn khi phải thích nghi với những sự vật, sự việc xung quanh mình. 

Trẻ bị nấc cụt, ọc sữa

Thiếu canxi cũng là một trong những nguyên nhân khiến thanh quản của trẻ bị co thắt nhiều hơn và gây ra tình trạng nấc cụt, ọc sữa. Nghiêm trọng hơn, có thể dẫn tới suy tim, ngưng thở,…

Thóp liền quá muộn

Thóp chính là phần mềm có vị trí ở giữa xương sọ và nằm ở bên trái của trẻ. Trong khoảng từ 12 đến 18 tháng, vị trí này sẽ được khép lại. Nhưng ở những trẻ thiếu canxi thì thóp sẽ liền lại muộn hơn. 

Như vậy có thể nói rằng canxi rất quan trọng đối với trẻ em, đặc biệt cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Càng lớn thì nhu cầu canxi của trẻ sẽ càng tăng lên. Khi nhận thấy dấu hiệu thiếu canxi ở trẻ, mẹ cần bổ sung thêm canxi và vitamin D cho trẻ. Tuy nhiên không nên tự ý bổ sung mà cần đưa trẻ đi khám để được bác sĩ tư vấn và chỉ định về liều lượng canxi cần bổ sung để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho con. 

Mẹ cũng có thể cho bé tắm nắng để bổ sung vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Đối với những bé đã bước sang thời kỳ ăn dặm, mẹ có thể bổ sung những thực phẩm có chứa nhiều vitamin D trong chế độ ăn của bé. 

Mẹ có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn nhiều hơn về vấn đề này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.