Tin tức

Những đêm thức trắng của “Người MEDLATEC” tham gia chống dịch COVID-19

Ngày 26/02/2022
Ban biên tập
Kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện tại Việt Nam, cán bộ Y tế cả nước nói chung và cán bộ Y tế làm việc tại Hệ thống Y tế MEDLATEC - MEDLATEC tại Hà Nội nói riêng đã "không chọn việc nhẹ nhàng" để làm mà đã hết sức mình trong công cuộc bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Những ngày làm việc 24 tiếng không ngủ 

Là đơn vị y tế tư nhân với thế mạnh về xét nghiệm, Hệ thống Y tế MEDLATEC luôn trong tư thế sẵn sàng đáp ứng nhu cầu xét nghiệm của người dân một cách tốt nhất, nhanh chóng nhất. Cũng chính vì lý do này, vào thời điểm dịch bệnh bùng phát, diễn biến phức tạp như tại Hà Nội hiện nay mà các bác sĩ - Những người trực tiếp tham gia vào công tác khám sàng lọc, lấy mẫu, chạy xét nghiệm COVID-19 đã có những ngày làm việc kéo dài 24 tiếng. 

MEDLATEC luôn mong muốn cung cấp dịch vụ y tế tốt nhất đến mọi người dân nên khi dịch COVID-19 bùng phát, Ban Lãnh đạo của Hệ thống Y tế MEDLATEC đã nhanh chóng phối hợp với Sở Y tế thành phố Hà Nội, sắp xếp, điều hành nhân sự toàn hệ thống tham gia chống dịch. Sau đây là những chia sẻ của các bác sĩ làm việc tại những vị trí nóng nhất trong cuộc chiến chống dịch. 

Hà Nội vừa trải qua một đợt gió rét nhất mùa đông, vừa có không khí lạnh, vừa có mưa, tuy nhiên, không vì điều kiện thời tiết khắc nghiệt mà đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC giảm công suất làm việc. Đợt lạnh này trùng với thời gian sau nghỉ Tết Nguyên đán và số lượng người dân có nhu cầu làm xét nghiệm COVID-19 đã tăng rất mạnh. Vì vậy, đội ngũ y bác sĩ tại BVĐK MEDLATEC tham gia công tác làm xét nghiệm COVID-19, ai nấy đều "quay cuồng" vì công việc. 

Vừa kết thúc cuộc hội thoại với nhân viên y tế, BSCKI Hồ Mạnh Linh - Bác sĩ phụ trách phòng khám cách ly - Khoa Nội, BVĐK MEDLATEC quay sang nói với chúng tôi: "Nghỉ Tết nên nhiều người từ thành phố trở về quê hương, sau đó quay lại thành phố làm việc nên số lượng người có nhu cầu làm xét nghiệm trước khi quay trở lại công ty là rất lớn. Chính vì vậy, đội ngũ bác sĩ khám sàng lọc COVID-19 đang phải làm việc với công suất 200% so với bình thường, làm việc không kể ngày nghỉ hay giờ giấc. Vì dịch còn diễn biến phức tạp, khó lường nên mỗi nhân viên y tế đều phải hy sinh, cố gắng, nỗ lực hết mình". 

Các bác sĩ khu vực khám sàng lọc COVID-19, BVĐK MEDLATEC luôn rất bận rộn vì lượng khách hàng đến làm xét nghiệm đông

Các bác sĩ khu vực khám sàng lọc COVID-19, BVĐK MEDLATEC luôn rất bận rộn vì lượng khách hàng đến làm xét nghiệm đông 

Bác sĩ Linh giãi bày, nhìn chung khu khám sàng lọc kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát đều rất đông và toàn khách hàng có nguy cơ cao, nhất là những bệnh nhân tầng nặng phải cấp cứu suy hô hấp ngay tại khu sàng lọc. Bác sĩ trong tua trực luôn phải cố gắng giữ bình tĩnh để sắp xếp tuần tự vì công việc quá dồn dập. Bất cứ hành động nào cũng phải sáng suốt, khẩn trương để tránh mất thời gian cho bệnh nhân. Thời điểm khi dịch bệnh mới bùng phát, bác sĩ khu khám sàng lọc rất căng thẳng vì bất kỳ sai lầm nào trong phân luồng bệnh nhân đều phải trả giá, đối mặt với nguy cơ phong tỏa bệnh viện. Tới giai đoạn F1, F0 cách ly điều trị tập trung thì gánh nặng lại nằm ở việc chăm sóc bệnh nhân lưu chờ kết quả và liên hệ với cơ sở thu dung. Còn ở thời điểm hiện tại, khi chúng ta đã thích ứng được với điều kiện "bình thường mới" thì bác sĩ khu vực khám sàng lọc vẫn làm việc với tinh thần cao nhất, phục vụ khách hàng quên ăn, quên ngủ, có những người trực liền mấy ngày không được nghỉ ngơi. Trong khi theo nguyên tắc, sau 24 tiếng trực, nhân viên y tế phải được nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động. Bản thân bác sĩ Linh đã liên tục 10 ngày ở lại bệnh viện không về nhà, cùng anh chị em đồng nghiệp thực hiện nhiệm vụ. 

Còn tại Trung tâm Xét nghiệm, các phòng lab đều sáng đèn bất kể ngày hay đêm, máy móc vẫn liên tục chạy, đội ngũ kỹ thuật viên phòng xét nghiệm và bác sĩ thay phiên nhau vận hành quy trình chạy mẫu xét nghiệm COVID-19 để trả kết quả kịp thời tới khách hàng. "Công việc, nhiệm vụ "đặc biệt" chúng tôi vẫn phải làm, nhân lực hạn chế nhưng lượng mẫu về Trung tâm thì tăng lên từng ngày. Nhất là thời điểm này, số ca nhiễm COVID-19 tại Hà Nội mỗi ngày không ngừng tăng cao và chúng tôi - Cán bộ y tế trực tiếp làm việc với các mẫu xét nghiệm trong thời gian dài, nguy cơ lây nhiễm vô cùng cao nên hiện nay số lượng cán bộ dương tính với virus SARS-CoV-2 cũng ngày một nhiều. Như vậy, với số lượng nhân sự hạn chế nay còn mỏng hơn. Trước đây, chúng tôi làm việc và có 01 ngày nghỉ trong tuần nhưng dịch bệnh lan rộng, kéo dài, chúng tôi làm việc 7 ngày/ tuần, chia ca làm việc sáng tối rồi giờ cũng không thể tính một ngày mới làm việc bắt đầu từ mấy giờ và kết thúc vào mấy giờ. Anh chị em chỉ biết động viên nhau, giúp đỡ nhau và tất cả đều hy vọng dịch bệnh sớm qua đi và chúng ta lại được quay lại với cuộc sống bình thường trước đây" - Kỹ thuật viên Bùi Văn Thưởng - Trung tâm Xét nghiệm, BVĐK MEDLATEC chia sẻ. 

Nhân viên trong Trung tâm Xét nghiệm COVID-19 thay phiên nhau làm việc ngày đêm để chạy mẫu xét nghiệm COVID-19

Nhân viên trong Trung tâm Xét nghiệm COVID-19 thay phiên nhau làm việc ngày đêm để chạy mẫu xét nghiệm COVID-19 

Vất vả nhưng luôn sẵn sàng tinh thần làm việc 

Theo như những chia sẻ của bác sĩ Linh và kỹ thuật viên Thưởng, từ đầu mùa dịch đến nay, BVĐK MEDLATEC đã cùng tham gia với Sở Y tế thành phố Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng trong hai đợt ra quân và phục vụ khách hàng có nhu cầu làm xét nghiệm tại bệnh viện, phòng khám.  

Hiện nay, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp hơn bởi biến chủng mới Omicron, tốc độ lây lan nhanh chóng nên nhân viên y tế thêm nhiều phần vất vả. Để đáp ứng kịp thời với biến chủng mới, MEDLATEC đã lên các phương án tổ chức nhân sự, cơ sở vật chất để điều chỉnh sao cho phù hợp với từng tình hình. 

Từ khi có dịch đến nay, MEDLATEC đã linh hoạt sử dụng nhân lực và vật lực nhằm đáp ứng công tác khám, chữa bệnh, phòng, chống dịch của khách hàng đến sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các bác sĩ, điều dưỡng viên, nhân viên y tế từ các Phòng/ Ban đều được huy động, sắp xếp phù hợp để hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ, phục vụ khách hàng tốt nhất.  

"Với bối cảnh dịch bệnh như thế này, quan trọng nhất vẫn là động viên nhau, nêu cao tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt huyết với nghề, dù cường độ làm việc nặng nhưng tinh thần vì cộng đồng, sẵn sàng ngày đêm chiến đấu, cống hiến, với mong muốn một ngày không xa dịch bệnh được đẩy lùi" - Bác sĩ chuyên khoa I Hồ Mạnh Linh chia sẻ.  

Bên cạnh công tác khám sàng lọc COVID-19, thực hiện xét nghiệm, MEDLATEC còn được Sở Y tế thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ tiêm chủng vắc-xin ngừa COVID-19 cho người dân theo chỉ đạo từ Trung tâm Y tế quận Ba Đình. Tính đến thời điểm hiện tại MEDLATEC đã tiêm được cho khoảng 19.500 khách hàng do Trung tâm Y tế quận Ba Đình giao.  

Với mục tiêu phủ rộng vắc-xin trong thời gian nhanh nhất nên có những thời điểm cả bác sĩ khám sàng lọc trước tiêm chủng và điều dưỡng dây tiêm phải làm việc liên tục từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối, có những ngày cao điểm cả dây tiêm đã thực hiện hơn 300 mũi/ ngày. Nhiều công việc phải thực hiện cùng lúc, có người đang thực hiện tiêm chủng nhưng lại phải rời dây tiêm đi làm báo cáo hoặc hỗ trợ khám sàng lọc, lấy mẫu cho bệnh nhân.  

Đội ngũ thực hiện tiêm chủng ngừa COVID-19 của BVĐK MEDLATEC từng thực hiện hơn 300 mũi tiêm/ ngày

Đội ngũ thực hiện tiêm chủng ngừa COVID-19 của BVĐK MEDLATEC từng thực hiện hơn 300 mũi tiêm/ ngày 

"Trong công cuộc chống dịch này, đội ngũ y tế cả nước phải đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng dù vậy chúng tôi vẫn sẽ nỗ lực để vượt qua tất cả, tận tâm, tận lực phục vụ người dân, bảo đảm kiểm soát và khống chế dịch tốt nhất" - Bác sĩ chuyên khoa I Bùi Văn Hải - Trưởng khoa Nội, BVĐK MEDLATEC bày tỏ. 

----------------------------------------------------------------------------------- 

Đại dịch COVID-19 đã kéo dài trong suốt 3 năm qua, Hà Nội cũng như cả nước đã trải qua biết bao gian nan, vất vả chống lại đại dịch, đặc biệt là khi đợt dịch thứ 4 bùng phát với sự xuất hiện của biến chủng Delta và Omicron. 

 Những ngày tháng ấy, cả nước ta đã kiên cường vượt qua từng thử thách. Trong cuộc chiến thầm lặng ấy, có sự đóng góp không nhỏ, sự cố gắng, nỗ lực, hy sinh thầm lặng của những chiến sĩ áo trắng, quyết tâm bảo vệ, giữ vững bình yên cho cuộc sống của người dân. Họ đã không quản ngày đêm, thậm chí đi đến tận nơi lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong điều kiện thời tiết giá rét, mưa lạnh. Họ đã tạm gác lại hạnh phúc riêng, gác lại những sở thích cá nhân để lao vào cuộc chiến chống dịch. Không thể miêu tả hết, ghi hết những cam go, khó khăn, khốc liệt trong phòng chống dịch, những gian lao, vất vả, hy sinh thầm lặng gánh trên vai sứ mệnh cao cả - chữa bệnh cứu người. Chào mừng 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2022), MEDLATEC GROUP xin được bày tỏ sự biết ơn và gửi lời cảm ơn tới toàn thể cán bộ nhân viên y tế của MEDLATEC nói riêng và lực lượng y tế trên cả nước nói chung. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.