Tin tức

Những điều bạn cần biết nếu bị vướng đờm ở cổ

Ngày 30/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cổ họng có đờm không còn xa lạ đối với mỗi chúng ta. Ai trong đời cũng có thể gặp phải triệu chứng cổ họng bị vướng đờm. Trên thực tế, tình trạng vướng đờm ở cổ đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, là dấu hiệu của nhiều căn bệnh khác nhau. Do đó, việc tìm hiểu kỹ và hiểu rõ những thông tin cơ bản về tình trạng bị vướng đờm ở cổ họng vô cùng quan trọng để có những biện pháp chữa trị, khắc phục hiệu quả.

1. Đôi nét cơ bản về vướng đờm ở cổ

Để hiểu những thông tin cơ bản về cổ họng bị vướng đờm, cần tìm hiểu đờm là gì? Cổ họng bị vướng đờm là triệu chứng của những bệnh lý nào?

1.1. Đờm là gì?

Đầu tiền, để hiểu rõ về tình trạng bị vướng đờm ở cổ họng là gì, cần phải hiểu khái niệm của “đờm”. Đờm chính ra chất dịch được tiết ra từ đường hô hấp, cụ thể là hỗn hợp của nhiều chất bao gồm: bạch cầu, hồng cầu, chất nhầy và các chất độc hại khác đã xâm nhập vào đường hô hấp.

Đờm luôn xuất hiện quanh cuộc sống, cơ thể con người. Thông thường đờm sẽ tiêu hóa để biến mất. Tuy nhiên, nếu xuất hiện tình trạng cổ họng vướng đờm thì đây có thể là dấu hiệu, triệu chứng cơ bản của nhiều bệnh lý khác nhau. Một số triệu chứng thường gặp như bị ho, khạc có đờm. Đặc biệt nếu xuất hiện đờm có lẫn máu thì báo hiệu tình trạng nguy hiểm cần được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Đờm ở cổ họng là gì?

Đờm ở cổ họng là gì?

1.2. Cổ họng bị vướng đờm là triệu chứng của bệnh lý nào?

Vướng đờm ở cổ họng là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm sau:

  • Viêm họng mạn tính: Bệnh nhân sẽ xuất hiện các biểu hiện như sốt, ngứa cổ, mệt mỏi, cổ họng của nhiều đờm khi bị bệnh. Viêm họng mạn tính mang đến nhiều tác hại như gây thấp khớp, thấp tim, áp xe họng hay viêm cầu thận,...

  • Viêm phế quản: Người bị viêm phế quản sẽ vướng đờm ở cổ và đờm có mủ nhầy, hình dạng cục nhỏ có màu trắng, kem hoặc vàng. Khi bị viêm phế quản sẽ mang đến các tác hại như hen suyễn, phổi bị rối loạn hay thậm chí có nguy cơ ung thư phế quản.

  • Viêm xoang mạn tính: xuất hiện các triệu chứng, dấu hiệu như ho nhiều, ho liên tục kèm theo dịch nhầy chảy nhiều từ mũi xuống cổ họng. Viêm xoang mạn tính mang đến nhiều tác hại như thủng màng nhĩ, thị lực bị giảm một cách đột ngột, điếc tai,...

  • Viêm xoang sàng sau: là tình trạng mà đờm vướng ở tại cổ họng, đờm chảy từ mũi xuống họng đi kèm với các triệu chứng khác như hai bên thái dương bị đau nhức, khu vực gáy, đỉnh đầu đau âm ỉ. Bệnh này có thể gây nên biến chứng ở mắt, ổ mắt có thể bị viêm nề, viêm tắc tĩnh mạch hang, mí mắt bị viêm,...

  • Vách ngăn bị lệch: đây là tình trạng mà đường lưu thông của đờm lệch so với ban đầu, khiến cho đờm không thể tiêu hóa được. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng dịch nhầy cứ tiếp tục quanh quẩn ở cổ họng gây nên tình trạng bị vướng đờm ở cổ họng, khiến cho người bệnh phải khịt khạc liên tục. Bệnh lý này gây nghẹt mũi, khó thở cho người bệnh, mà từ đó dẫn đến nhiều bệnh lý khác như viêm phế quản, viêm xoang,...

Vướng đờm ở cổ là dấu hiệu của những bệnh lý nào?

Vướng đờm ở cổ là dấu hiệu của những bệnh lý nào?

Cổ họng bị vướng đờm là triệu chứng, dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau từ mức độ nhẹ cho đến nghiêm trọng. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh, mà nếu như không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể dẫn đến những rủi ro, biến chứng vô cùng nghiêm trọng, có tác hại lớn đến sức khỏe và cuộc sống.

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị vướng đờm ở cổ họng

Đờm bị vướng ở cổ họng là dấu hiệu, là sự cảnh báo của nhiều bệnh lý khác nhau, mà dựa vào những dầu hiệu này để chẩn đoán bệnh chính xác nhất. Để hiểu rõ về tình trạng đờm bị vướng ở cổ họng, tìm hiểu nguyên nhân là cách để người bệnh phát hiện và ngăn ngừa kịp thời bệnh tiếp diễn và xảy ra. Sau đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng đờm bị vướng ở cổ họng:

  • Một số trường hợp sức khỏe ở người bệnh, chất nhờn bị kích hoạt và sản xuất dư thừa bên trong cơ thể nói chung và khu vực cổ họng nói riêng, gây nên tình trạng đờm bị vướng ở cổ họng. Một số trường hợp gây nên tình trạng này tiêu biểu như: nhiễm trùng bên trong như cảm lạnh thông thường; dị ứng; bệnh phổi; viêm phế quản; trào ngược axit.

  • Tình trạng đờm bị vướng ở cổ họng cũng có thể đến từ ảnh hưởng của lối sống hàng ngày hay do môi trường tác động như: cơ thể tiêu thụ quá ít nước và các chất lỏng khác; môi trường trong nhà ở, khu vực sống quá khô ráo; sử dụng nhiều chất lỏng kích thích như cafe, rượu, trà dẫn đến mất chất nước trong cơ thể; hút thuốc; hoặc có thể do tác dụng phụ khi sử dụng một số loại thuốc.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đờm bị vướng ở cổ họng

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đờm bị vướng ở cổ họng

3. Cần phải làm gì nếu gặp tình trạng vướng đờm ở cổ?

Tình trạng đờm bị vướng trong cổ họng quá nhiều và trong một khoảng thời gian dài không chỉ gây khó chịu cho người bệnh mà ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt hàng ngày, cũng như là dấu hiệu cho nhiều bệnh lý nguy hiểm. Do đó, khi gặp phải tình trạng này, người bệnh cần đưa ra những biện pháp khắc phục, xử lý nhanh chóng, kịp thời. Cụ thể:

3.1. Thăm khám bác sĩ và chữa trị

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân và phát sớm, điều trị kịp thời thì đầu tiên cần nhận biết tình trạng sức khỏe, các triệu chứng cụ thể đang gặp phải. Sau đó cần đến các cơ sở y tế để thăm khám, theo dõi tình hình sức khỏe để phát hiện cơ thể đang gặp phải vấn đề gì. Từ đó, bệnh nhân sẽ được bác sĩ hướng dẫn điều trị để mang đến kết quả điều trị khả quan, hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe.

Thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị

Thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị

Một trong những địa chỉ uy tín mà Quý khách có thể tham khảo là chuyên khoa Hô hấp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện đã có 26 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, đầu ngành. Bên cạnh đó là trang thiết bị máy móc hiện đại, tiên tiến. Đặc biệt là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012, chứng chỉ CAP do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp.

3.2. Khắc phục tình trạng cổ họng bị vướng đờm ngay tại nhà

Ngoài làm theo những hướng dẫn, chỉ dẫn điều trị do bác sĩ chỉ định. Người bệnh cần kết hợp thay đổi không gian sống, có thói quen sinh hoạt phù hợp để hạn chế tình trạng đờm nhiều ở cổ họng kéo dài và nặng hơn. Cụ thể:

  • Làm ẩm không khí: việc làm ẩm không khí xung quanh sẽ tạo điều kiện cho đờm, chất nhầy vướng ở cổ họng loãng ra. Có thể sử dụng máy tạo ẩm phun sương, sử dụng máy tạo ẩm là một trong những cách làm ẩm không khí hiệu quả.

  • Giữ cho cơ thể đủ nước: Cơ thể không đủ nước là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đờm vướng ở cổ họng. Do đó, nên bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể bằng cách uống nhiều chất lỏng, đặc biệt nên sử dụng nước ấm bởi vì nước ẩm có thể làm cho đờm, chất nhầy chảy ra.

  • Bổ sung, tiêu thụ những thực phẩm có nhiều dưỡng chất tăng cường sức khỏe cho đường hô hấp là cách giúp tình trạng đờm ở cổ họng giảm bớt.

Bổ sung chất dinh dưỡng cho đường hô hấp

Bổ sung chất dinh dưỡng cho đường hô hấp

Tình trạng vướng đờm ở cổ họng rất phổ biến trong cuộc sống hiện nay và là tình trạng phổ biến mà nhiều người gặp phải. Tìm hiểu nguyên nhân rất quan trọng để có những biện pháp chữa trị, ngăn ngừa những rủi ro xảy ra, làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Để hiểu rõ hơn về tình hình sức khỏe của bản thân và có biện pháp điều trị hay phòng ngừa những bệnh không mong muốn, Quý khách có thể đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi đến số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.