Tin tức

Những điều bạn cần biết về bệnh gai đen ở người béo phì

Ngày 20/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Gai đen là một trong những căn bệnh về da liễu thường gặp phải ở những người thừa cân, béo phì. Một trong những biểu hiện của tình trạng này là tăng sắc tố da và sừng hóa ở những vị trí bị bệnh. Hãy cùng tìm hiểu thêm về các vấn đề xung quanh bệnh gai đen ở người béo phì qua bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu về bệnh gai đen

Bệnh gai đen là một trong những bệnh lý về da, thường gặp ở những người bị bệnh tiểu đường hoặc béo phì. Tình trạng bệnh diễn biến từ màu nâu nhạt đến đen, xuất hiện ở vùng cổ, nách, háng hay dưới bầu ngực. Bằng mắt thường chúng ta có thể nhận thấy được sự thay đổi màu sắc ở vị trí mắc bệnh, lúc đầu là màu xám giống như bị dính bẩn, sau đó đổi thành màu đen và sờ thấy xuất hiện tình trạng sần sùi vì nổi u nhú và tăng sừng.

Bệnh gai đen ở người béo phì khiến sắc tố da thay đổi

Bệnh gai đen khiến sắc tố da thay đổi

Dấu hiệu nhận biết bệnh

Vì đây là căn bệnh ngoài da nên có thể nhận thấy bằng mắt thường hoặc dùng tay sờ để cảm nhận. Dưới đây là những dấu hiệu bệnh gai đen ở người béo phì giúp bạn có thể nhận biết và kiểm tra xem mình có mắc phải bệnh lý này hay không:

  • Nhận thấy tình trạng sẫm màu, da dày, khi sờ có cảm giác nhẹ và mịn như khi chạm vào nhung.

  • Vùng da bị bệnh có thể phát ra mùi hôi và xuất hiện cảm giác ngứa ngáy.

  • Quanh khu vực bị gai đen có kèm theo phần thịt dư.

Bệnh gai đen xuất hiện ở nách

Bệnh gai đen xuất hiện ở nách

Nguyên nhân làm xuất hiện bệnh gai đen 

Những nguyên nhân làm xuất hiện bệnh gai đen bao gồm:

  • Rối loạn nội tiết tố: Những đối tượng bị rối loạn nội tiết như u nang buồng trứng, khả năng hoạt động kém của tuyến giáp hoặc tuyến thượng thận gặp vấn đề.

  • Thừa cân, béo phì: Cân nặng là một trong những nguyên nhân gây nên những bệnh lý nguy hiểm, trong đó có tình trạng gai đen. Khi không kiểm soát được cân nặng sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể và làn da.

  • Kháng insulin: Đa số những trường hợp bị bệnh gai đen đều đề kháng với insulin, đây là một trong những chất làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2.

  • Xuất phát từ bệnh ung thư: Có một số trường hợp gai đen xuất hiện là dấu hiệu để bạn nhận biết vấn đề sức khỏe, trong đó có khối u ung thư đang ở giai đoạn hình thành ở một cơ quan nội tạng nào đó như dạ dày, ruột hoặc gan.

2. Mức độ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh gai đen 

Theo các nhà nghiên cứu, bệnh này được xác định gồm 5 loại:

Bệnh gai đen tuýp 1

Được cho là lành tính, được xác định do yếu tố di truyền gây nên. Tình trạng này xuất hiện khi có những thay đổi của nội tiết tố và sẽ kết thúc khi hết tuổi dậy thì.

Bệnh gai đen tuýp 2

Đây cũng là loại lành tính nhưng bạn sẽ gặp phải một số yếu tố đi kèm như sự rối loạn về nội tiết tố. Với tuýp 2, những đối tượng có khả năng mắc phải đó là người kháng insulin, tiền sử đái tháo đường,…

Bệnh gai đen tuýp 3

Loại này thường xuất hiện đối với những người thừa cân, béo phì. Việc mất kiểm soát về cân nặng của cơ thể sẽ gây ra những thay đổi về cơ thể, làn da và gây ra bệnh. Tình trạng gai đen sẽ xuất hiện ngày càng nhiều nếu cân nặng cơ thể bạn tăng lên. Do đó, để kiểm soát được loại bệnh này điều cần làm đầu tiên đó là giảm cân.

Bệnh gai đen xuất hiện ở người thừa cân, béo phì

Bệnh gai đen xuất hiện ở người thừa cân, béo phì

Bệnh gai đen tuýp 4

Thường gặp ở những đối tượng sử dụng nhiều các loại thuốc cao liều có chứa các chất như axit nicotinic, corticoid,… 

Bệnh gai đen tuýp 5

Đây là loại nguy hiểm nhất, bởi những đối tượng mắc phải tình trạng gai đen tuýp 5 có khả năng đã có sự xuất hiện của khối u ác tính nào đó trong cơ thể. Vì thế, bạn cần phải hết sức cẩn thận và đề phòng khi mắc phải căn bệnh này.

Tùy vào tình trạng của bệnh nhân mà các bác sĩ có thể xác định được người bệnh đang ở loại nào nhờ vào kết quả xét nghiệm lâm sàng. Với những mức độ khác nhau thì sẽ để lại những hậu quả riêng, đối với tuýp 1 có thể tự khỏi nhưng với những loại còn lại thì có thể gây ra những nguy hiểm tiềm ẩn như:

  • Gây tổn thương vùng da bị bệnh, làm thay đổi sắc tố và có khả năng sẽ lan rộng ra những vùng lân cận.

  • Vùng da nhanh chóng bị dày sừng.

  • Có thể gây tổn thương da nghiêm trọng, làm xuất hiện tình trạng sừng ở mắt, môi, mặt.

  • Làm tăng nguy cơ mắc thêm một số bệnh như thận, tuyến giáp, gan, trực tràng,…

3. Điều trị bệnh gai đen ở người béo phì, thừa cân

Việc điều bị bệnh gai đen thường được dựa trên những nguyên nhân gây nên. Đối với những đối tượng thừa cân, béo phì mắc phải bệnh này thì được điều trị bằng cách:

  • Bạn cần áp dụng ngay những phương pháp giảm cân phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân để khắc phục bệnh gai đen. Cần xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với quá trình vận động thể dục, thể thao sẽ khiến cân nặng giảm đi đáng kể. Khi thực hiện giảm cân thành công, bệnh gai đen sẽ có khuynh hướng suy giảm hoặc hết tùy vào từng trường hợp.

  • Thực hiện thoa kem theo toa, chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để làm sáng và mềm vùng da bị ảnh hưởng.

  • Sử dụng loại xà phòng có tính chất kháng khuẩn tốt, chà nhẹ nhàng để tránh gây cọ xát đến vùng da bị tổn thương, khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

  • Nếu tình trạng bệnh trở nên trầm trọng và không thể khắc phục bằng phương pháp giảm cân, bởi cần sự nỗ lực và kiên trì trong khoảng thời gian nhất định thì có thể thực hiện phẫu thuật nội soi để thu nhỏ dạ dày. Đây là phương pháp giảm cân gián tiếp có sử dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ.

Bệnh có thể chữa hết hoặc giảm đi sau khi giảm cân thành công

Bệnh có thể chữa hết hoặc giảm đi sau khi giảm cân thành công

Trên đây là những chia sẻ về tình trạng bệnh gai đen nói chung và bệnh gai đen ở người béo phì nói riêng. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn đọc, góp phần chữa trị và đẩy lùi loại bệnh này. Nếu có bất cứ vấn đề thắc mắc liên quan đến sức khỏe, bạn có thể gọi điện trực tiếp qua số điện thoại 1900 56 56 56 để được giải đáp miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.