Tin tức

Những điều bạn cần biết về giãn phế quản bội nhiễm

Ngày 02/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh giãn phế quản có nhiều mức độ, tình trạng khác nhau. Trong đó, giãn phế quản bội nhiễm là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất và là biến chứng thường gặp phải khi bệnh nhân mắc phải bệnh giãn phế quản. Sau đây sẽ tìm hiểu những thông tin cơ bản về giãn phế quản bội nhiễm và nhận biết mức độ nguy hiểm của căn bệnh này.

1. Khái niệm về giãn phế quản bội nhiễm

Giãn phế quản bội nhiễm chính là tình trạng được phát triển dựa trên nền tảng bệnh giãn phế quản hiện có, phế quản tiếp tục bị nhiễm trùng mới. Trong đó:

Giãn phế quản: Được biết đến là một loại bệnh lý về phổi mạn tính. Chứng bệnh này có thể khiến cho đường thở của người bệnh bị giãn rộng ra và không thể phục hồi lại như cũ. Sự giãn nở của đường thở sẽ gây ra một số khó khăn khiến cho các chất nhầy được tống xuất từ đường hô hấp phía dưới lên trên. Và cứ như thế, đây sẽ là một môi trường với điều kiện vô cùng lý tưởng để cho các virus gây bệnh sinh sôi nảy nở một cách nhanh chóng.

Bội nhiễm: được hiểu là nhiễm trùng và lây lan - Nhiễm với mức độ nhiều. Nhiễm trùng khi hình thành và phát triển trong cơ thể con người sẽ gây viêm, làm cho đường hô hấp của con người bị tổn thương và khiến cho tình trạng bệnh giãn phế quản hiện tại trở nên nặng hơn, trầm trọng hơn. Đây là tình trạng mà giãn phế quản tạo nên một đường vòng luẩn quẩn, khiến người bệnh khó chịu và bội nhiễm liên tục nối tiếp nhau hình thành, tạo nên căn bệnh nguy hiểm giãn phế quản bội nhiễm.

Giãn phế quản là gì?

Giãn phế quản là gì?

2. Mức độ nguy hiểm của giãn phế quản bội nhiễm

Nhắc đến giãn phế quản bội nhiễm, đây được biết đến là một bệnh lý có mức độ nguy hiểm cao. Đặc biệt, khi tình trạng bội nhiễm xảy ra thường xuyên sẽ khiến cho bệnh nhân có nguy cơ đối mặt với hàng loạt biến chứng gây nguy hiểm cho sức khỏe. Những biến chứng có thể gặp nếu nhiễm bệnh có thể kể đến bao gồm: xuất hiện mủ phế quản, mủ màng phổi, áp xe phổi, xơ phổi, suy hô hấp và nhiều biến chứng khác.

Đặc biệt, bội nhiễm là yếu tố khiến cho việc chữa trị bệnh giãn phế quản trở nên khó khăn và phức tạp hơn. Cụ thể nếu như bệnh nhân nhiễm bệnh từ những loại vi khuẩn có khả năng kháng các loại thuốc kháng sinh hiện nay thì quá trình điều trị bệnh rất khó. 

Với những yếu tố trên, giãn phế quản đang là vấn đề lo ngại của nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là tại Việt Nam khi thuốc kháng sinh hiện có chưa hoàn toàn khắc phục và điều trị triệt để căn bệnh này. Điều này mang đến nhiều lo lắng cho người bệnh cũng như cho những người xung quanh. Do đó, tốt nhất khi bị nhiễm bệnh hãy chăm sóc tốt cho sức khỏe và thực hiện, tuân thủ mọi hướng dẫn, chỉ dẫn điều trị từ bác sĩ.

Giãn phế quản bội nhiễm có mức độ nguy hiểm khác nhau

Giãn phế quản bội nhiễm có mức độ nguy hiểm khác nhau

3. Những lưu ý cần biết khi điều trị và chăm sóc người bị bệnh

Giãn phế quản bội nhiễm là bệnh giãn phế quản có mức độ nguy hiểm cao, có sự ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sinh hoạt cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Điều trị giãn phế quản hiệu quả không chỉ phụ thuộc vào những phương pháp, chỉ dẫn điều trị hợp lý từ bác sĩ, mà còn phụ thuộc rất lớn vào ý thức cũng như cách chăm sóc sức khỏe của người bệnh. Sau đây là những lưu ý cần phải biết khi điều trị bệnh này và cách chăm sóc đối với người bệnh.

Đầu tiên, khi phát hiện mình có dấu hiệu của giãn phế quản, hãy đến ngay cơ sở y tế, bệnh viện uy tín để thăm khám, phát hiện bệnh kịp thời, bằng cách thực hiện những xét nghiệm phát hiện giãn phế quản cần thiết. Sau khi bác sĩ đã nhận biết được căn bệnh và tình trạng bệnh của bạn, từ đó bác sĩ sẽ được ra những hướng dẫn điều trị, phác đồ điều trị và biện pháp điều trị phù hợp nhất.

Người bệnh nên thăm khám bác sĩ sớm

Người bệnh nên thăm khám bác sĩ sớm

Việc điều trị bệnh giãn phế quản rất quan trọng. Thực tế, bệnh giãn phế quản khi được điều trị triệt để hay sử dụng phương pháp điều trị tốt nhất, phế quản bị giãn không thể phục hồi lại trạng thái như cũ. Do đó, việc phát hiện và điều trị sớm rất quan trọng để hạn chế tình trạng phế quản xấu hơn và tránh trường hợp nhiễm khuẩn đường hô hấp, khiến cho tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài việc tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau:

3.1. Chăm sóc đúng cách, cần được nghỉ ngơi, thư giãn yên tĩnh

Chăm sóc cơ thể đúng cách, cho bản thân được thư giãn, nghỉ ngơi ở trong môi trường yên tĩnh rất quan trọng để phục hồi được hô hấp, điều này được thể hiện qua:

  • Cần nằm, ngủ đúng với tư thế: nằm ngửa với đầu cao để đảm bảo đường hô hấp được lưu thông dễ dàng.

  • Bệnh nhân bị giãn phế quản luôn cần được giữ ấm cơ thể, tránh cho cơ thể tiếp xúc với hơi lạnh và bị gió lùa.

  • Cần vệ sinh răng miệng, vệ sinh cá nhân và tắm rửa hàng ngày để tránh những ổ nhiễm khuẩn. Đặc biệt việc vệ sinh cơ thể hàng ngày để dễ dàng phát hiện ra các ổ nhiễm trùng để có những hướng điều trị phù hợp nhất. Ngoài ra, những vật dụng hàng ngày xung quanh người bệnh như quần áo, chăn gối, ga trải giường,... cần được vệ sinh sạch sẽ và thay đổi hàng ngày.

  • Người bệnh bị giãn phế quản bội nhiễm nếu ho nhiều thì cần được hướng dẫn tư thế cơ thể hợp lý: Nằm nghiêng về một bên với tư thế đầu ngẩng cao. Bên cạnh đó, cần kết hợp với việc sử dụng, uống nhiều nước ấm hàng ngày để bổ sung nước cho cơ thể và làm ấm, ẩm không khí để việc hô hấp của bệnh nhân trở nên dễ dàng hơn. Các biện pháp trên không chỉ giúp hạn chế ho nhiều và cách làm long đờm để việc khạc đờm dễ dàng hơn.

Người bệnh cần có tư thế nằm hợp lý

Người bệnh cần có tư thế nằm hợp lý

3.2. Chế độ ăn uống

Người bị giãn phế quản ngoài hướng dẫn điều trị, sử dụng thuốc của bác sĩ thì cần phải kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp. Chế độ ăn uống, dinh dưỡng là một trong những cách giúp cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng hơn và đạt hiệu quả cao khi điều trị. Ngược lại, nếu chế độ ăn không hợp lý có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nặng hơn. Vậy chế độ ăn uống của người bị giãn phế quản bội nhiễm:

  • Nên cung cấp những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa và đặc biệt thanh đạm cho cơ thể.

  • Lựa chọn những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, những dưỡng chất này rất cần thiết cho những người gặp phải bệnh giãn phế quản.

  • Người bị giãn phế quản nếu khác ra máu thì cần phải bổ sung những thực phẩm có tác dụng cầm máu, chẳng hạn như ngó sen.

Ngoài bổ sung những dưỡng chất tốt cho cơ thể, cần phải tránh các thực phẩm có hại cho người bệnh, gây ảnh hưởng lớn đến đường hô hấp, bao gồm: 

  • Kiêng ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ, thực phẩm cay khi chúng kích thích niêm mạc khí gây ho nhiều hơn và khó tiêu, khiến cho phổi nặng hơn.

  • Kiêng bia, rượu và các chất kích thích, những chất này khiến cho đường hô hấp hoạt động khó khăn hơn, thậm chí có thể làm ảnh hưởng đến tính mạng.

  • Kiêng ăn đồ lạnh.

Cần có chế độ ăn uống hợp lý

Cần có chế độ ăn uống hợp lý

Giãn phế quản bội nhiễm không còn là bệnh lý xa lạ bởi đây là căn bệnh mà ai cũng có thể gặp phải nếu như không biết cách bảo vệ bản thân. Tìm hiểu những thông tin cơ bản về căn bệnh này rất quan trọng để có những biện pháp chữa trị, ngăn chặn kịp thời. Để được hỗ trợ tốt hơn các vấn đề liên quan đến sức khỏe, Quý khách có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.