Tin tức

Những điều bạn cần biết về tình trạng hăm bẹn ở người lớn

Ngày 26/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chúng ta thường cho rằng tình trạng hăm bẹn ở trẻ sơ sinh xảy ra phổ biến nhất, trên thực tế hiện tượng này có thể xuất hiện ở người lớn và gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về tình trạng hăm bẹn ở người trưởng thành và gợi ý một số cách điều trị.

1. Hiện tượng hăm bẹn là gì?

Chắc hẳn chúng ta không còn cảm thấy quá xa lạ với tình trạng hăm bẹn, bệnh còn được biết đến với tên gọi là hăm háng. Một số đối tượng có nguy cơ đối mặt với tình trạng này là: trẻ nhỏ, mẹ bầu…

Tình trạng hăm bẹn có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào

Tình trạng hăm bẹn có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào

Trên thực tế, tỷ lệ hăm bẹn ở người lớn trong những năm trở lại đây có xu hướng tăng cao, đặc biệt là người sống trong môi trường có thời tiết nóng, ẩm. Đặc biệt, hiện tượng hăm háng xảy ra chủ yếu tại các vị trí có nhiều nếp gấp, tiết ra quá nhiều mồ hôi,… Nếu chủ quan, bỏ qua việc điều trị, vùng da tổn thương dần lan rộng khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu mỗi khi vận động, chất lượng cuộc sống sinh hoạt suy giảm đáng kể.

2. Một số nguyên nhân gây hăm bẹn ở người trưởng thành

Như mọi người đều biết hăm bẹn ở trẻ sơ sinh là hiện tượng khá phổ biến, tuy nhiên chúng ta thường thắc mắc lý do tại sao người trưởng thành cũng phải đối mặt với tình trạng hăm bẹn? Nhìn chung, có rất nhiều lý do dẫn tới tình trạng kể trên, đa phần là do thói quen sinh hoạt của bạn không khoa học, tạo điều kiện cho các loại nấm tấn công và gây hăm háng.

Cụ thể, nhiều người có thói quen mặc trang phục ôm sát cơ thể, quần áo có chất vải cứng và không thấm hút mồ hôi. Khi vận động hàng ngày, quần áo sẽ cọ vào da và gây tổn thương hoặc viêm ở khu vực da quanh háng. Kèm theo đó, nếu chúng ta không chủ động vệ sinh khu vực bẹn sạch sẽ thì khả năng xảy ra hăm bẹn là tương đối cao. Đó là lý do vì sao bác sĩ luôn khuyến khích mọi người vệ sinh cơ thể cẩn thận, đồng thời lau khô người sau khi tắm rồi mới mặc quần áo.

Trên thực tế, hiện tượng hăm háng thường xảy ra trong những ngày hè thời tiết oi bức, cơ thể của chúng ta tiết ra nhiều mồ hôi. Đây là điều kiện giúp nấm, vi khuẩn dễ dàng tích tụ tại các vùng da có nếp gấp và gây nhiều triệu chứng khó chịu.

Thậm chí, nhiều trường hợp hăm bẹn ở người lớn xảy ra là do quần áo không được vệ sinh cẩn thận, vẫn chưa sạch xà phòng. Chính vì thế, làn da của người bệnh bị kích ứng, tình trạng hăm bẹn xuất hiện và ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày.

Nếu không vệ sinh cơ thể sạch sẽ, hiện tượng hăm bẹn ở người lớn có thể xảy raNếu không vệ sinh cơ thể sạch sẽ, hiện tượng hăm bẹn ở người lớn có thể xảy ra

3. Cảnh giác với các triệu chứng hăm bẹn

Tùy vào từng giai đoạn, các triệu chứng hăm háng có thể xuất hiện với mức độ khác nhau. Mọi người có thể tham khảo một vài dấu hiệu dưới đây và chủ động chăm sóc, điều trị sớm nhé!

Trong giai đoạn đầu mới bị hăm bẹn, triệu chứng bệnh thường ở mức độ nhẹ và chưa ảnh hưởng quá nhiều tới sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Cụ thể, bạn sẽ thấy vùng da ở bẹn ửng đỏ hoặc một số vùng da trở nên khô ráp. Đặc biệt, hiện tượng hăm bẹn ở bà bầu thường biểu hiện bằng cảm giác ngứa, rát ở hai bên háng, đặc biệt khi mẹ bầu vận động, sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí, nhiều trường hợp còn phát hiện các nốt mụn li ti, lúc này chúng ta không thể chủ quan và bỏ qua việc điều trị bệnh.

Bệnh nhân thường cảm thấy ngứa rát, khó chịu

Bệnh nhân thường cảm thấy ngứa rát, khó chịu

Nếu tình trạng hăm háng không được phát hiện và điều trị kịp thời, các triệu chứng sẽ xuất hiện với mức độ nghiêm trọng hơn, bệnh nhân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Cụ thể, vùng da quanh bẹn có màu đỏ đậm và càng ngày càng lan rộng, đây là dấu hiệu cho thấy da bị viêm nhiễm nặng nề. Mỗi khi vận động, bệnh nhân cảm thấy rát và ngứa vô cùng, tình trạng này ảnh hưởng tới dáng đi của người bệnh.

Nghiêm trọng nhất là khi bệnh nhân hăm bẹn chảy dịch vàng, đây là dấu hiệu hết sức nghiêm trọng, yêu cầu người bệnh phải điều trị càng sớm càng tốt.

4. Giải đáp một số thắc mắc về bệnh hăm háng

Tìm hiểu về bệnh lý hăm háng, nhiều người thắc mắc không biết tình trạng này có thể lây lan từ người này sang người khác hay không? Để trả lời được câu hỏi này, chúng ta cần dựa vào mức độ bệnh của từng người. Cụ thể, với người bị hăm bẹn nặng, da ở khu vực này xuất hiện mụn nước, mưng mủ hoặc chảy dịch thì khả năng lây nhiễm cho mọi người xung quanh tương đối cao, đặc biệt là khi bạn có sử dụng chung các đồ dùng cá nhân: đồ lót, quần hoặc khăn tắm,…

Tuy đây không phải căn bệnh nghiêm trọng, đe dọa tới tính mạng của bệnh nhân, chúng ta không thể chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và điều trị. Bởi vì các triệu chứng bệnh làm ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng cuộc sống, bệnh nhân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Thực tế, người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, khó chịu trong người và khó tập trung để làm việc, sinh hoạt như bình thường.

Bác sĩ cho biết bệnh hăm bẹn có thể lây từ người sang người

Bác sĩ cho biết bệnh hăm bẹn có thể lây từ người sang người

Tin vui chúng ta không nên bỏ qua đó là bệnh hăm bẹn có thể phòng ngừa được nhờ những thói quen sinh hoạt hàng ngày. Thứ nhất, mọi người nên ưu tiên lựa chọn trang phục có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu mỗi khi vận động. Điều này giúp hạn chế nguy cơ xảy ra tình trạng hăm háng cực kỳ tốt, sinh hoạt hàng ngày trở nên dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, các bác sĩ khuyến khích mọi người nên duy trì thói quen vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là những khu vực tiết nhiều mồ hôi. Như vậy, nấm và các loại vi khuẩn sẽ không có cơ hội tích tụ và gây tổn thương cho da. Đặc biệt, để tránh lây lan bệnh hăm bẹn, các bạn tuyệt đối không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác, bởi vì bệnh lý này có khả năng lây nhiễm từ người sang người.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có bề dày 26 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có bề dày 26 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh

Hy vọng rằng qua bài viết này các bạn đã hiểu hơn về bệnh lý hăm bẹn xảy ra ở người trưởng thành và chủ động theo dõi, điều trị. Nếu có nhu cầu khám, điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách vui lòng liên lạc Tổng đài 1900 56 56 56 để tổng đài viên tư vấn, hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.