Tin tức

Những điều bạn cần biết về vắc xin MMR II

Ngày 19/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Vắc xin MMR II được khuyến cáo nên tiêm chủng đối với tất cả người lớn và trẻ em từ 1 tuổi trở lên. Bởi đây là loại vắc xin có khả năng phòng bệnh cao, số mũi tiêm ít, phòng được các bệnh như sởi, rubella, quai bị. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích về loại vắc xin này. 

1. Vắc xin MMR II là gì?

MMR II là loại vắc xin sống, có nguồn gốc Merck Sharp and Dohme (Mỹ). Đây là vắc xin có khả năng phòng chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có biến chứng nghiêm trọng đối với trẻ em và phụ nữ có thai như bệnh sởi, bệnh quai bị, bệnh rubella. 

MMR II được chỉ định để tạo miễn dịch phòng 3 bệnh, đối với cả người lớn và trẻ em (Trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên).

MMR II được dẫn vào cơ thể người dưới đường tiêm: tiêm dưới da, không được tiêm tĩnh mạch.

 Vắc xin MMR II là loại vắc xin sống, chống được các bệnh truyền nhiễm

 Vắc xin MMR II là loại vắc xin sống, chống được các bệnh truyền nhiễm

2. Lịch tiêm chủng vắc xin MMR II cho trẻ

  • Trẻ từ 12 - 15 tháng tuổi hoặc muộn hơn nên được tiêm mũi vắc xin MMR II đầu tiên (một mũi 0,5ml) để tránh tương tác với kháng thể từ mẹ truyền sang. Vì trẻ dưới 12 tháng tuổi có thể vẫn còn kháng thể thụ động chống sởi từ mẹ.

  • Mũi tiêm nhắc lại nên được tiêm chủng vào thời điểm trẻ 4 đến 6 tuổi (vì nguy cơ tái nhiễm tăng cao khi trẻ bắt đầu vào tiểu học) hoặc sớm hơn nếu có dịch xảy ra. Mũi tiêm nhắc lại có tác dụng tạo ra biến đổi thể dịch cho những trẻ chưa đáp ứng với mũi tiêm lần trước.

3. Vắc xin MMR II phòng được những bệnh gì?

3.1 Bệnh sởi

Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, có khả năng lây lan nhanh chóng qua đường hô hấp, thông qua các dịch tiết của mũi, họng khi bệnh nhân nói chuyện hoặc hắt hơi. Bệnh sởi được coi là sát thủ hàng đầu gây tử vong cho trẻ em dưới 5 tuổi. Khi bị bệnh, trẻ bị phát ban toàn thân, sốt, chảy nước mũi, tình trạng ho khan kéo dài. 

Căn bệnh nguy hiểm này có thể dẫn đến viêm phổi, viêm tai giữa, viêm não- màng não, thậm chí nguy hiểm hơn là tử vong. Nếu phụ nữ mang thai mắc bệnh sởi, nguy cơ dị dạng thai nhi, sảy thai hoặc sinh non rất cao. Chính vì thế, phòng tránh nguy cơ gây bệnh bằng cách tiêm vắc xin MMR II là điều vô cùng cần thiết.

3.2 Bệnh quai bị

Quai bị là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus quai bị gây ra. Bệnh có triệu chứng đặc trưng là sưng đau tuyến nước bọt vùng mang tai, đau đầu, đau nhức cơ, sốt, khó nhai,... Đây là căn bệnh nguy hiểm bởi nó có thể sưng đau tinh hoàn hoặc buồng trứng, có khả năng gây vô sinh. Nếu bà bầu bị bệnh quai bị có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi, gây sinh non hoặc lưu thai. 

Bệnh hay gặp ở trẻ em từ 3 tuổi trở lên đến độ tuổi trẻ đi học mẫu giáo, đặc biệt ở độ tuổi 5 - 9 tuổi và vị thành niên. Bệnh gặp ở nam nhiều hơn nữ. Nếu được tiêm phòng vắc xin MMR II trẻ sẽ phòng được bệnh quai bị nguy hiểm này.

Tiêm vắc xin MMR II sẽ giúp phòng tránh các bệnh như sởi, quai bị, rubella

Tiêm vắc xin MMR II sẽ giúp phòng tránh các bệnh như sởi, quai bị, rubella

3.3 Bệnh Rubella

Rubella là bệnh do virus rubella gây ra, lây truyền qua đường hô hấp. Khi người lành tiếp xúc trực tiếp với dịch nhầy của mũi, họng khi người bệnh ho, hắt xì thì vẫn có khả năng bị lây bệnh. Bệnh gây phát ban khắp cơ thể, có biểu hiện sốt nhẹ. Đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai vì nếu mắc bệnh Rubella trong thai kỳ có thể gây sinh non thậm chí sẩy thai. Để tránh những rủi ro mà căn bệnh này mang lại, cần tiêm chủng vắc xin MMR II đúng chỉ định.

Như vậy, ba căn bệnh sởi, quai bị, rubella là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây qua đường hô hấp nếu không được tiêm chủng ngừa vắc xin trước đó. Hiện nay, chỉ cần một mũi tiêm MMR II bạn đã có thể phòng ngừa cùng lúc ba bệnh trên.

4. Vắc xin MMR II chống chỉ định với những trường hợp nào?

Không phải trường hợp nào cũng sử dụng được vắc xin MMR II. Những trường hợp dưới đây chống chỉ định tiêm vắc xin MMR II:

  • Trường hợp mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của vắc-xin, kể cả các thành phần tá dược.

  • Chống chỉ định với các phụ nữ mang thai. Hơn nữa, phải tránh mang thai trong 3 tháng sau khi tiêm chủng. 

  • Trường hợp người đang bị sốt, người gặp các bệnh lí đường hô hấp hoặc các bệnh nhiễm trùng.

  • Người mắc bệnh lao đang tiến triển mà chưa được điều trị.

  • Trường hợp người bị suy giảm hệ miễn dịch hoặc đang dùng các thuốc ức chế miễn dịch. 

  • Những người bị rối loạn về tạo máu, bệnh bạch cầu, u hạch ở mọi thể cũng không nên sử dụng vắc xin MMR II.

Vắc xin MMR II  chống chỉ định với các trường hợp mẫn cảm với bất kì thành phần nào của thuốc

Vắc xin MMR II  chống chỉ định với các trường hợp mẫn cảm với bất kì thành phần nào của thuốc

5. Phản ứng thuốc không mong muốn khi tiêm vắc xin MMR II

Thông thường khi tiêm vắc xin MMR II bạn sẽ thường gặp tác dụng như đau nhức, bỏng rát nơi tiêm một thời gian ngắn. 

Nghiêm trọng hơn, có trường hợp biểu hiện bị sốt cao từ 38,3 độ trở lên, da nổi ban đỏ dạng sợi, có thể lan tỏa. Triệu chứng này có thể xảy ra trong ngày, từ 5 - 12 giờ sau khi tiêm. Tuy nhiên đây là những biểu hiện ít gặp.

Một vài triệu chứng hiếm gặp:

  • Nổi mụn nước tại chỗ tiêm, sưng, phù nề, ngứa, xuất hiện các nốt phỏng và đỏ da tại nơi tiêm, nổi mề đay, ban đỏ, quầng cứng.

  • Đau họng, khó chịu, dễ bị kích thích thậm chí là ngất.

  • Đau xương khớp.

  • Viêm mạch, giảm tiểu cầu, ban xuất huyết.

  • Viêm tuyến mang tai. Người bệnh đôi khi biểu hiện buồn nôn, tiêu chảy.

  • Triệu chứng ho, viêm mũi, co thắt phế quản.

  • Viêm mào tinh hoàn hoặc viêm tinh hoàn.

  • Ở trẻ em biểu hiện sốt, co giật, choáng váng, mất tỉnh táo.

6. Tiêm vắc xin MMR II ở đâu?

MMR II là một loại vắc xin sống, cần được bảo quản lạnh đúng cách, đúng quy trình, nhiệt độ lí tưởng là 2 - 8 độ, không được để đóng băng dung môi. Đặc biệt, trước khi tiêm bắt buộc bạn phải được khám sàng lọc trước khi tiêm và theo dõi sức khỏe sau tiêm nhằm hạn chế những trường hợp bị phản ứng phụ có thể xảy ra.

Vì vậy, để đạt được hiệu quả tiêm chủng tốt nhất, mỗi người khi đi tiêm chủng vắc xin MMR II nên lựa chọn cho mình những trung tâm y tế uy tín, chất lượng cao để quá trình chủng ngừa tốt nhất. Ở Hà Nội, gợi ý cho bạn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là cơ sở y tế với hơn 23 năm kinh nghiệm, có đội ngũ bác sĩ lành nghề, trang thiết bị máy móc hiện đại, dịch vụ tiện ích và còn được thanh toán bảo hiểm y tế. Chính vì thế đây là nơi được nhiều người đặt trọn niềm tin.

Vắc xin MMR II được điều chế nhằm phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm như quai bị, bệnh sởi và bệnh rubella. Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ cần được tiêm chủng đầy đủ, đúng thời điểm để phòng tránh những bệnh nguy hiểm trên.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.