Tin tức

Những điều bạn nên biết về bệnh phù niêm

Ngày 25/05/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Những căn bệnh liên quan tới tuyến giáp thường ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh. Đặc biệt, bệnh phù niêm là vấn đề rất nguy hiểm nếu bệnh nhân không được phát hiện và điều trị kịp thời, họ có thể rơi vào tình trạng hôn mê. Đó là lý do vì sao chúng ta nên chủ động tìm hiểu về căn bệnh này và biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân.

1. Thế nào là bệnh phù niêm

Chắc hẳn khá nhiều người không từng nghe qua về căn bệnh kể trên hoặc chưa thực sự hiểu đúng về tình trạng này. Phù niêm vốn được biết đến là thuật ngữ được sử dụng cho chứng bệnh suy giáp ở giai đoạn nặng. Có thể nói, đây là tình trạng sức khỏe cực kỳ nghiêm trọng. Để đảm bảo tính mạng, người bệnh cần được cấp cứu, điều trị kịp thời.

bệnh phù niêm là thuật ngữ liên quan tới chứng suy giáp nặng

Phù niêm là thuật ngữ liên quan tới chứng suy giáp nặng

Khi bị bệnh phù niêm, lượng hormone tuyến giáp sản sinh ra không đáp ứng được nhu cầu của cơ thể. Đây là biến chứng nguy hiểm do tình trạng suy giáp để lại, đó là lý do vì sao chúng ta cần theo dõi sát sao sức khỏe và điều trị ngay khi phát hiện những vấn đề bất thường.

Trên thực tế, phù niêm được đánh giá là một trong những bệnh lý hiếm gặp có liên quan tới tuyến giáp. Trong đó, phụ nữ là người có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao, đặc biệt là các chị em trong độ tuổi từ 45 - 50. Mọi người nên chú ý đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để nắm được tình hình sức khỏe nói chung và chức năng tuyến giáp nói riêng.

Ngoài ra, khi người bệnh suy giáp tiến triển nặng có những thay đổi bất thường ở da, họ cũng phải đối mặt với tình trạng phù niêm với các triệu chứng cực kỳ nghiêm trọng.

2. Bệnh phù niêm hình thành do những nguyên nhân nào?

Một vấn đề mà rất nhiều người quan tâm đó là bệnh phù niêm hình thành do nguyên nhân nào? Nắm được điều này chúng ta có thể chủ động chăm sóc sức khỏe, hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh.

2.1. Do chức năng tuyến giáp không ổn định

Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân mắc phù niêm do tuyến giáp của họ hoạt động không hiệu quả. Một số tình huống gây ra vấn đề trên đó là: bệnh nhân từng trải qua các cuộc phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp hoặc điều trị bằng các loại thuốc, ví dụ như: amiodarone hay lithium. Mọi người nếu đang áp dụng phương pháp điều trị kể trên hãy chủ động theo dõi tình hình sức khỏe, phát hiện sớm dấu hiệu bất thường.

Tuyến giáp hoạt động kém hiệu quả do ảnh hưởng của quá trình xạ trị ung thư

Tuyến giáp hoạt động kém hiệu quả do ảnh hưởng của quá trình xạ trị ung thư

Ngoài ra, tuyến giáp không hoạt động đúng có thể là do bạn đang trong giai đoạn xạ trị bệnh ung thư, đang mang thai hoặc sử dụng các dược phẩm có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch,…

2.2. Do không điều trị kịp thời chứng suy giáp nặng

Có thể nói, nguyên nhân chủ yếu gây bệnh phù niêm đó là do người bệnh mắc chứng suy giáp nặng tuy nhiên họ không kịp thời phát hiện và điều trị bệnh. Lúc này, bệnh nhân cần được cấp cứu khẩn cấp để ngăn ngừa tình trạng hôn mê hoặc những diễn biến xấu hơn.

Như đã phân tích ở trên, sau một thời gian dài mắc chứng suy giáp nặng mà không được xử lý đúng cách, phù niêm sẽ xuất hiện. Bên cạnh đó, một vài yếu tố có thể thúc đẩy bệnh có thể kể đến như điều kiện thời tiết chuyển lạnh, bệnh nhân rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi.

Người mắc bệnh phù niêm khá nhạy cảm với thời tiết lạnh

Người mắc bệnh phù niêm khá nhạy cảm với thời tiết lạnh

Trong nhiều trường hợp, việc bệnh nhân ngưng sử dụng các loại dược phẩm có tác dụng điều trị suy giáp khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Bên cạnh đó, nếu như bạn đang đối mặt với vấn đề nhiễm trùng hoặc các chấn thương nặng trong giai đoạn suy giáp tiến triển nặng, bệnh phù niêm sẽ có cơ hội tiến triển nhanh.

Tốt nhất, người mắc bệnh suy giáp nặng nên chú ý tới các yếu tố kể trên và có biện pháp bảo vệ sức khỏe bản thân. Đó là cách tốt nhất giúp bạn duy trì sức khỏe ổn định, hạn chế nguy cơ phát triển của tình trạng phù niêm.

3. Những triệu chứng phù niêm bạn không nên bỏ qua

Không thể phủ nhận rằng phù niêm là vấn đề hết sức nghiêm trọng, để có thể phát hiện sớm tình trạng này, mọi người nên nắm được một số triệu chứng phù niêm thường gặp.

Nhìn chung, các dấu hiệu bệnh xuất hiện từ từ và có những diễn biến âm thầm, những bệnh nhân chủ quan với tình trạng sức khỏe sẽ khó phát hiện các vấn đề này.

Để kịp thời phát hiện bệnh, bạn đừng bỏ qua những triệu chứng điển hình dưới đây nhé!

3.1. Tổn thương niêm mạc và da

Đa số người mắc bệnh phù niêm đều phải trải qua tình trạng da, niêm mạc bị tổn thương nghiêm trọng. Cụ thể, khuôn mặt của người bệnh sẽ có nhiều thay đổi so với bình thường. Bạn hãy lưu ý tới dấu hiệu mí mắt sưng phù, khuôn mặt tròn hơn, môi có thể sưng và tím tái,…

Triệu chứng phù niêm thường gặp đó là chân, tay sưng phù

Triệu chứng phù niêm thường gặp đó là chân, tay sưng phù

Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ cảm thấy các ngón tay, ngón chân có dấu hiệu sưng phù, điều này gây nhiều khó khăn khi cử động. Tình trạng da và niêm mạc tổn thương còn ảnh hưởng tới giọng nói, thường bị ù tai, khả năng nghe kém hơn rõ rệt.

3.2. Giảm chuyển hóa

Tình trạng giảm chuyển hóa xuất hiện khi lượng hormone tuyến yên trong cơ thể giảm mạnh, gây ra một số vấn đề rối loạn tâm thần kinh cho người bệnh. Đó là lý do vì sao người bệnh phù niêm rất dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải không thể tập trung làm việc. Đặc biệt, họ có thể cảm thấy vô cảm, thờ ơ với các hoạt động, sự kiện xảy ra xung quanh mình.

Nhắc tới các triệu chứng phù niêm, chúng ta không thể bỏ qua hiện tượng bệnh nhân sợ lạnh, tay chân thường khô và rất lạnh. Nguyên nhân của tình trạng này đó là do người bệnh đang đối mặt với hiện tượng rối loạn điều hòa thân nhiệt.

Người bệnh thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi

Người bệnh thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng khi mắc phù niêm, cơ thể của người bệnh có thể rối loạn điều tiết. Chính vì thế, họ có xu hướng tăng cân cực kỳ nhanh chóng và cơ quan bài tiết hoạt động kém hiệu quả.

Nếu không điều trị sớm, căn bệnh này sẽ để lại rất nhiều biến chứng nguy hiểm, ví dụ như trầm cảm, suy tim, rối loạn nhịp tim,… Thậm chí bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng hôn mê, tính mạng bị đe dọa nghiêm trọng.

Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người đã phần nào hiểu được mức độ nguy hiểm của bệnh phù niêm. Nếu không may mắc bệnh, bệnh nhân cần được cấp cứu khẩn cấp để hạn chế những diễn biến xấu có thể xảy ra. Đây là cách tốt nhất giúp bạn theo dõi, kiểm soát tình trạng sức khỏe tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.