Tin tức

Những điều cần biết khi đi siêu âm thai định kỳ

Ngày 02/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Mang thai vẫn luôn là một quá trình thiêng liêng mà bất cứ người phụ nữ nào cũng muốn được trải qua. Chắc hẳn khi biết tin mình mang thai, mỗi người đều sẽ cảm thấy vui mừng và muốn được nhìn thấy thai nhi. Đi siêu âm thai chính là phương pháp an toàn được mọi người lựa chọn nhiều nhất. Vậy cần lưu ý những gì trước khi siêu âm thai? Mẹ bầu nên đi siêu âm trong suốt thai kỳ ở đâu uy tín, an toàn?

1. Siêu âm thai - phương pháp theo dõi và kiểm tra thai nhi an toàn

Siêu âm được biết đến là phương pháp theo dõi và kiểm tra thai kỳ an toàn phổ biến nhất hiện nay. Siêu âm sử dụng sóng âm có tần số cao, vượt ngưỡng nghe được của thính giác để ghi lại những hình ảnh bên trong ổ bụng. Tất cả những hình ảnh ghi nhận được về thai nhi sẽ được truyền tải trực tiếp lên màn hình. Thông qua đó bố mẹ cũng như bác sĩ có thể dễ dàng thấy và quan sát được bé con ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

đi siêu âm thai

Siêu âm thai là phương pháp theo dõi thai kỳ an toàn nhất

Để xác định mình có mang bầu thật không thì đi siêu âm thai là phương pháp hiệu quả nhất. Lần Siêu âm thai kỳ đầu tiên nên được thực hiện cách 3 tuần bắt đầu từ ngày chậm kinh. Như vậy, kết quả siêu âm sẽ chính xác cũng như các thông tin về thai nhi lúc này đã trở nên rõ ràng hơn.

Nhằm đảm bảo sự an toàn cũng như cho kết quả khám thai có độ chính xác cao, mẹ bầu nên lựa chọn đơn vị siêu âm uy tín, chất lượng. Tuân thủ thời gian khám định kỳ do bác sĩ đề ra. Hạn chế vì tò mò và lo lắng nên lạm dụng phương pháp siêu âm quá nhiều. Điều này không chỉ gây mất thời gian, sức lực, kết quả nhận lại gần như giống nhau mà còn tốn kém chi phí không cần thiết.

2. Những giai đoạn cụ thể nên đi siêu âm thai 

Tò mò muốn quan sát quá trình phát triển của thai nhi là tâm lý chung của tất cả mẹ bầu. Đặc biệt đối với những chị em mới lần đầu mang thai. Mặc dù siêu âm được biết đến là phương pháp an toàn và chưa ghi nhận những ảnh hưởng xấu của loại hình kiểm tra thai nhi này. Tuy nhiên, mọi người cũng chỉ nên tuân thủ lịch đi siêu âm thai định kỳ mà bác sĩ đưa ra. Thông thường, mẹ bầu chỉ nên siêu âm khoảng 3 lần trong suốt hành trình mang thai.

đi siêu âm thai

Đi siêu âm thai theo từng giai đoạn của thai kỳ là điều cần thiết 

2.1. Thai nhi bước vào giai đoạn tuần thứ 11 - 14

Giai đoạn này là thời điểm thai nhi đã phát triển đầy đủ các bộ phận trên cơ thể. Nếu thai nhi có xuất hiện những bất thường trên cơ thể như dị tật, sàng lọc nguy cơ trẻ mắc các hội chứng Down, Patau,... Ngoài ra, siêu âm trong giai đoạn này còn có mục đích là chẩn đoán tuổi thai, dự kiến ngày sinh cho mẹ bầu và kiểm tra số lượng thai có trong tử cung.

2.2. Thai nhi bước vào giai đoạn tuần thứ 18 - 22

Đi siêu âm thai trong giai đoạn này nhằm đánh giá mức độ sức khỏe và tình trạng phát triển của thai nhi. Bước vào tuần thứ 22, có thể sử dụng loại hình siêu âm 4D để quan sát những cử động của thai nhi. Thông qua loại hình siêu âm này, bố mẹ có thể tận mắt chứng kiến những chuyển động đầu tiên của con một cách chân thực và sống động. Đồng thời, bác sĩ cũng có thể kiểm tra những thông tin quan trọng như: tình trạng hoạt động của cơ quan nội tạng, mức độ nước ối, những dị tật có thể xuất hiện ở tay chân và mặt trong giai đoạn này,...

2.3. Thai nhi bước vào giai đoạn tuần thứ 30 - 32

Đây có thể được xem là lần đi siêu âm thai cuối cùng trong suốt quá trình mang thai. Siêu âm trong giai đoạn này nhằm phát hiện những dị tật có thể xuất hiện muộn của thai nhi. Những dị tật có thể nhận biết trong giai đoạn này thường tại các vị trí như não, tim, đường ruột,...

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ kiểm tra nước ối và nhau thai. Từ đó đưa ra ngày sinh cũng như phương pháp chào đời của thai nhi. Đảm bảo an toàn tốt nhất cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

đi siêu âm thai

Siêu âm thai 32 tuần tuổi

3. Những lưu ý trước khi siêu âm trong từng giai đoạn thai kỳ

Để có thể theo dõi và kiểm tra tình hình của thai nhi qua từng giai đoạn thì siêu âm là phương pháp được áp dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, để đi siêu âm thai diễn ra thuận lợi cũng như đảm bảo được kết quả chính xác, mẹ bầu cần chú ý một số lưu ý quan trọng.

3.1. Lựa chọn cơ sở siêu âm uy tín

Đây là điều quan trọng mà bất cứ mẹ bầu nào cũng cần chú ý. Lựa chọn đơn vị siêu âm uy tín không chỉ giúp mẹ bầu đảm bảo được chất lượng về kết quả và dịch vụ khám thai. Bên cạnh đó còn đảm bảo được mức chi phí cần phải bỏ ra phù hợp nhất.

Hạn chế được tối đa việc lựa chọn phải những cơ sở siêu âm kém chất lượng. Từ đó gây ra những ảnh hưởng không tốt đối với cả mẹ và thai nhi. Đặc biệt, mẹ bầu nên lựa chọn và sử dụng dịch vụ khám thai trọn gói tại đơn vị y tế uy tín. Điều này giúp bác sĩ có thể theo dõi và nắm bắt được tình hình cụ thể và chi tiết về quá trình phát triển của thai nhi trong suốt thai kỳ.

đi siêu âm thai

Mẹ nên đến những cơ sở y tế uy tín để tiến hành siêu âm

3.2. Có được ăn trước khi siêu âm hay không?

Việc có được ăn trước khi siêu âm hay không là câu hỏi được rất nhiều mẹ bầu thắc mắc. Theo khuyến cáo của bác sĩ, trong quá trình khám thai ngoại trừ việc siêu âm, mẹ bầu còn có thể cần phải trải qua những xét nghiệm khác. Chính vì vậy, mẹ bầu không nên ăn trước khi đi khám thai. Tránh gây ra những khó khăn hoặc sai lầm trong khi khám thai.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, mẹ bầu nên uống nhiều hơn một ít nước trước khi tiến hành siêu âm khoảng 1 giờ. Như vậy sẽ giúp cho việc siêu âm trở nên dễ dàng và rõ ràng hơn.

đi siêu âm thai

Mẹ bầu không nên ăn trước khi đi khám thai

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị khám thai uy tín, chất lượng

Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ đi siêu âm thai uy tín, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào với 24 năm kinh nghiệm cũng như dịch vụ thăm khám uy tín, chất lượng nhất trên cả nước. Đến với chúng tôi, bạn có thể hoàn toàn yên tâm và đặt trọn niềm tin với đội ngũ y bác sĩ giỏi, có trình độ chuyên môn cao về mọi lĩnh vực, trong đó có chuyên khoa Sản Nhi. Đi cùng với đó là hệ thống thiết bị y tế hiện đại.

đi siêu âm thai

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị khám thai uy tín, chất lượng

Điểm nhấn ấn tượng nhất của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Bên cạnh đó, bạn còn được áp dụng chính sách bảo lãnh viện phí bởi gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh. Đây chính là những ưu điểm giúp cho Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang từng ngày phát triển, đi lên và dành được sự yêu mến tin tưởng của mọi người.

Đi siêu âm thai tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là sự lựa chọn chính xác dành cho bạn. Chúng tôi cam kết luôn mang đến cho mẹ bầu những dịch vụ khám thai chuyên nghiệp, nhanh chóng và chính xác nhất. Bạn có thể đăng ký khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc PKĐK MEDLATEC Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ. Để được tư vấn và đặt lịch khám, bạn có thể liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.