Tin tức

Những điều cần biết về siêu âm gan mật

Ngày 17/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm gan mật hay nói rõ hơn là siêu âm gan và đường mật là phương pháp hiện đại, có ý nghĩa quan trọng trong việc chẩn đoán, điều trị bệnh lý về gan, mật. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức cơ bản khi thực hiện kỹ thuật siêu âm này. 

1. Siêu âm là gì? Siêu âm gan là gì?

Siêu âm được hiểu là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh bằng cách sử dụng sóng âm tần số cao (sóng siêu âm) để định hình và tái tạo hình ảnh, cấu trúc bên trong cơ thể. Đây là một trong những phương pháp cận lâm sàng nhằm chẩn đoán, theo dõi, điều trị bệnh phổ biến, được áp dụng tại hầu hết các cơ sở y tế.

Siêu âm gan có thể xác định các thùy gan, phân thùy, hạ phân thùy của gan, dựa vào mối liên quan của tĩnh mạch chủ dưới, động mạch chủ, tĩnh mạch gan, tĩnh mạch cửa.

Bác sỹ đang tiến hành siêu âm gan cho người bệnh

Bác sỹ đang tiến hành siêu âm gan cho người bệnh

2. Khi nào cần siêu âm gan mật?

Cần siêu âm gan khi

- Mắt và da chuyển màu vàng: do tăng lượng bilirubin trong máu. Ngược lại, với tình trạng gan khỏe mạnh có thể tự đào thải bilirubin.

- Chướng bụng: do xuất hiện dịch tự do trong ổ bụng.

- Trên da xuất hiện mạng nhện: một dạng mạng nhện mỏng như các mạch máu nhỏ xuất hiện trên da cũng là một triệu chứng của bệnh lý về gan.

- Nước tiểu chuyển sang màu sẫm: do lượng bilirubin thừa trong gan thải ra cùng với nước tiểu.

Các triệu chứng của siêu âm gan mật có thể nhận biết bằng mắt thường

Các triệu chứng của siêu âm gan mật có thể nhận biết bằng mắt thường

Cần siêu âm đường mật khi

Trong trường hợp khám sức khỏe tổng quát, khi phát hiện những chỉ số liên quan đến túi mật có dấu hiệu bất thường, bạn nên thực hiện siêu âm ngay lập tức để phát hiện bệnh kịp thời (nếu có).

- Da chuyển vàng từ 2 tuần trở lên, nhất là đối với trẻ nhỏ, nếu bé đã trải qua thời kì da vàng sinh lí mà vẫn có dấu hiệu vàng da nặng thì bạn nên đưa bé đi siêu âm đường mật ngay.

- Phân bạc màu lâu ngày theo thời gian dù vẫn ăn uống và sinh hoạt điều độ. Bệnh lý về túi mật càng nặng thì độ bạc màu càng rõ ràng.

- Nước tiểu sẫm màu một cách không bình thường.

- Đối với trẻ nhỏ, nếu xuất hiện các biểu hiện như suy dinh dưỡng, chậm lớn, thiếu máu ở mức độ cao hơn so với bình thường cũng cần đưa các bé đi khám ngay. Đây cũng có thể là một dấu hiệu của vấn đề về mật.

Bên cạnh đó, các triệu chứng như suy gan, cổ trướng, phù nề nặng hay chảy máu ngoài da do cơ thể không nạp được vitamin K,… tuy không phải dấu hiệu liên quan trực tiếp đến mật nhưng cũng cần hết sức lưu ý.

Trẻ chậm lớn, còi cọc cũng cần được đi kiểm tra chức năng mật

Trẻ chậm lớn, còi cọc cũng cần được đi kiểm tra chức năng mật

3. Phương pháp Siêu âm gan mật: siêu âm qua đường bụng

Chuẩn bị

Trước khi siêu âm bạn cần nhịn đói từ 6 - 8 tiếng vì nếu ăn túi mật sẽ co nhỏ và gây khó khăn trong việc thăm khám, dẫn đến bỏ sót những tổn thương nhỏ. Nếu bị đầy hơi trong bụng, bạn có thể nói với bác sĩ trong quá trình thăm khám bệnh để có thể được nhắc nhở về chế độ ăn uống. Tuy nhiên, có một vài điều bạn cần chú ý: đối với những trường hợp cấp cứu, không nhất thiết bệnh nhân phải nhịn đói, có thể tiến hành siêu âm nhưng vẫn cần phải thăm khám lâm sàng.

Ngoài ra, nếu bạn có lỡ ăn uống trước đó, có thể trao đổi thêm với bác sĩ vì nếu không quá giới hạn quy định thì không nhất thiết phải dời lịch siêu âm. Tuy nhiên, thời gian siêu âm có thể sẽ kéo dài hơn so với bình thường. 

Đối với trẻ nhỏ: do thể trạng yếu hơn người lớn nên việc chuẩn bị cũng có nhiều điều cần lưu ý. Khi siêu âm gan mật cần có người lớn đi cùng. Nếu không thể nhịn ăn từ 8 tiếng, bạn cũng cần cho bé tránh ăn ít nhất 3 tiếng trước siêu âm để đảm bảo độ chính xác. 

Thăm khám lâm sàng trước siêu âm

Trước khi tiến hành thủ thuật siêu âm, bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng toàn bộ ổ bụng để chuẩn bị những thứ cần thiết.

Quy trình thực hiện siêu âm gan mật

Bước 1: Bệnh nhân nằm ngửa, hít sâu và nín thở nhằm mục đích hạ thấp gan xuống và tránh hơi trong đại tràng. Sau khi bệnh nhân sẵn sàng, bác sĩ sẽ bôi lên vùng bụng một chất gel với tác dụng giúp máy dò tiếp xúc chắc chắn với cơ thể, tránh không khí ở giữa máy dò và da người. 

Một điều không thể thiếu trong siêu âm gan mật đó là siêu âm toàn bộ ổ bụng. Vì thế, các bạn cũng đừng quá lo lắng khi bác sĩ yêu cầu thăm khám những vùng xung quanh gan - mật.

Bước 2: Bác sĩ sử dụng máy dò tì sát trên da bệnh nhân và di chuyển nó trên các vùng cơ thể cần thăm khám. Trong quá trình siêu âm, bạn sẽ không cảm thấy đau hay khó chịu, thủ thuật được thực hiện rất nhẹ nhàng và thoải mái. 

Bước 3: Bác sĩ sẽ lau chất gel được bôi ban đầu và kết thúc quá trình siêu âm. Bệnh nhân ngồi chờ kết quả theo hướng dẫn.

Hình ảnh siêu âm gan mật

Hình ảnh siêu âm gan mật

4. Nên siêu âm gan mật ở đâu uy tín?

Hiện nay, có rất nhiều sơ sở y tế áp dụng phương pháp siêu âm gan mật để có thể chẩn đoán và điều trị sớm các bệnh lý về 2 bộ phận này. Đây cũng là một trong những khâu kiểm tra không thể thiếu trong một buổi khám sức khỏe tổng quát. Và nếu bạn đang băn khoăn không biết nên đi siêu âm gan mật ở đâu thì MEDLATEC chính là địa chỉ đáng để bạn tham khảo.

Với hơn 24 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín hàng đầu hiện nay. Với sự trang bị hệ thống máy siêu âm màu hiện đại, đời mới nhất được nhập khẩu nguyên chiếc, hỗ trợ tốt nhất cho quá trình thăm khám và điều trị. 

Ngoài ra, MEDLATEC còn áp dụng khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí chăm sóc sức khỏe cho người bệnh và phục vụ khám chữa bệnh tất cả các ngày trong tuần, bao gồm cả các dịp lễ, Tết.

Hi vọng thông qua bài viết, các bạn đã có một cái nhìn tổng quan và chính xác về phương pháp siêu âm, cụ thể là siêu âm gan mật, từ đó có những lưu ý kịp thời tới sức khỏe của mình. Liên hệ ngay với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn kỹ hơn về dịch vụ hoặc đặt lịch thăm khám bởi những chuyên gia đầu ngành.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.