Tin tức

Những điều cần biết về tầm soát ung thư tai mũi họng

Ngày 03/12/2019
BS. Lê Hà Phương - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay, ung thư tai mũi họng là bệnh khá phổ biến, đứng thứ 4 trong nhóm bệnh ung thư tại Việt Nam. Tuy nhiên vẫn còn rất ít người hiểu rõ về bệnh này và rất chủ quan không đi thăm khám. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về việc tầm soát ung thư tai mũi họng.

1. Thông tin về ung thư tai mũi họng

Ung thư tai mũi họng là nhóm bệnh khá phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là thường gặp ở nam giới nhất. Có rất nhiều người chủ quan không đến bệnh viện thăm khám khi sức khỏe mới có những dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư. Khi bị đau đầu thường xuyên, nuốt nước bọt đau, khạc ra máu,... nhất định bạn phải đến bệnh viện để tầm soát ung thư tai mũi họng.

Đau họng, khó nuốt thức ăn, đau rát âm ỉ lâu ngày cần phải tầm soát ung thư tai mũi họng

Đau họng, khó nuốt thức ăn, đau rát âm ỉ lâu ngày cần phải tầm soát ung thư tai mũi họng

Dấu hiệu cảnh báo về ung thư tai mũi họng

  • Bị đau nhức đầu âm ỉ kéo dài lâu mà không rõ nguyên nhân, uống thuốc nhưng hiện tượng vẫn không hết.

  • Bị nghẹt mũi một bên hay bị nghẹt hoàn toàn gây khó thở.

  • Có hiện tượng ù tai, khó nghe hoặc nhiều khi không nghe được rõ, trong tai có chứa dịch. Dấu hiệu này là do các khối u lớn nên đè lên lỗ thông của vòi nhĩ, gây tắc âm thanh, nếu lâu ngày khối u sẽ càng to lên và gây khó nghe nhiều hơn.

  • Bị chảy máu mũi hoặc nước mũi có dính máu, lúc đầu người bệnh chỉ bị ít, nhưng càng lâu này máu chảy ra càng nhiều và liên tục.

  • Khạc ra máu hoặc khạc ra đờm có dính máu.

  • Cổ họng bị đau, khi nuốt có hiện tượng bị vướng và đau nhói, nhiều khi nuốt bị đau nhói lên tai. Đây là dấu hiệu sớm của giai đoạn đầu, nó rất dễ nhầm lẫn với viêm amidan hay viêm vòm mũi họng.

  • Sờ thấy các hạch ở vòng cổ, hạch to và đau.

  • Bị khàn tiếng lâu ngày và càng ngày bị nặng hơn.

2. Phương pháp chẩn đoán ung thư tai mũi họng

Phương pháp nội soi

Ngày nay với khoa học công nghệ phát triển, hiện đại, phương pháp nội soi ung thư tai mũi họng đã tiến bộ và hiện đại hơn. Không còn sử dụng gián tiếp biện pháp soi đèn Clar nữa mà sử dụng các loại đèn có tia sáng khác nhau, nó dễ phát hiện các tổn thương và cho hình ảnh của vết thương rõ ràng hơn.

Đối với những người có tiểu sử hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia hay người có bệnh di truyền thường sẽ nguy cơ cao mắc bệnh ung thư tai mũi họng nhiều hơn. Chính vì vậy, những người này cần phải đi khám tầm soát ung thư tai mũi họng định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm/lần.

Khám lâm sàng các hạch vùng cổ và các vùng tai, mũi

Ngay khi thấy sức khỏe của mình có những dấu hiệu của bệnh ung thư tai mũi họng thì hãy đến các bệnh viện uy tín để khám lâm sàng. Những bệnh nhân mà phát hiện được ra sớm bệnh ung thư sẽ có nhiều cơ hội chữa trị hơn và kết quả chữa trị sẽ thành công hơn so với những bệnh nhân được phát hiện muộn.

Xét nghiệm máu tìm virus gây bệnh

Virus EBV thường gây ra các tổn thương liên quan đến ung thư vòm họng, có thể tiến hành một số biện pháp để phát hiện ra ung thư như: xét nghiệm sinh học phân tử để tìm ra ADN của virus EBV, xét nghiệm kháng thể IgG EBV trong máu hoặc huyết tương.

Xét nghiệm máu để tìm ra virus gây bệnh ung thư tai mũi họng

Xét nghiệm máu để tìm ra virus gây bệnh ung thư tai mũi họng

Ngoài ra virus HPV cũng gây ra các tổn thương ở vùng thanh quản, hạ hầu và có thể xét nghiệm sinh học phân tử để tìm ra virus này.

Siêu âm các hạch vùng cổ

Đây là một phương pháp an toàn và hiệu quả và chính xác, có thể phát hiện được ngay vị trí ung thư.

3. Phương pháp điều trị ung thư tai mũi họng

Các phương pháp sau đây được áp dụng để chữa trị ung thư tai mũi họng:

  • Điều trị bằng phương pháp xạ trị: đây là phương pháp điều trị tại chỗ và  được áp dụng nhiều nhất, dùng các chùm tia X, tia xạ có năng lượng cao để điều trị, tiêu diệt ung thư.

Điều trị ung thư tai mũi họng bằng phương pháp xạ trị

Điều trị ung thư tai mũi họng bằng phương pháp xạ trị 

  • Phẫu thuật: áp dụng với ung thư vòm họng giai đoạn sớm, ung thư vòm họng còn khu trú kém đáp ứng với tia xạ.

  • Phương pháp hóa trị: là phương pháp sử dụng thuốc hóa chất để điều trị, tiêu diệt ung thư, được kết hợp với các phương pháp khác để ngăn chặn ung thư phát triển trở lại và giảm khả năng lây lan đến các cơ quan hay bộ phận khác của cơ thể.

4. Tầm soát ung thư tai mũi họng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Việc tầm soát ung thư tai mũi họng hay bất kỳ bệnh nào cũng cần phải được tiến hành tại các cơ sở uy tín, đảm bảo cả về chuyên môn và trang thiết bị, để đảm bảo việc tầm soát được diễn ra an toàn, chính xác.

Việc khám chữa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ đầu ngành giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị ung thư  có sự hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại, đầy đủ các phương tiện chuyên môn để chẩn đoán xác định bệnh như: Nội soi, CT scan, MRI, Chụp X - quang, chẩn đoán mô bệnh học, xét nghiệm gen - tế bào,... giúp phát hiện và tầm soát  ung thư tai mũi họng sớm, cả khi chưa có triệu chứng.

MEDLATEC - địa chỉ uy tín được nhiều khách hàng lựa chọn thăm khám bệnh

MEDLATEC - địa chỉ uy tín được nhiều khách hàng lựa chọn thăm khám bệnh

Ngoài ra để phục vụ tốt nhu cầu khám chữa bệnh, bệnh viện đa khoa MEDLATEC còn hỗ trợ, tiếp nhận khách hàng nhập viện sử dụng Bảo lãnh viện phí 24/7. Để tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng, quầy bảo hiểm MEDLATEC tiếp nhận Bảo lãnh viện phí từ 7h - 18h tất cả các ngày trong tuần, cả thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày Lễ, Tết. Hiện tại MEDLATEC triển khai dịch vụ Bảo lãnh viện phí tại hai cơ sở:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

Qua bài viết này, hi vọng các bạn có thể hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc tầm soát ung thư tai mũi họng. Nếu bạn đang lo lắng về sức khỏe của mình thì hãy liên hệ ngay với MEDLATEC để được tư vấn, đến thăm khám, kịp thời phát hiện và chữa trị các bệnh liên quan đến ung thư tai mũi họng cũng như các bệnh ung thư khác nhé. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ qua tổng đài tư vấn 1900 56 56 56 để được giải đáp trong thời gian sớm nhất!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.