Tin tức

Vắc xin viêm não mô cầu BC và những vấn đề liên quan

Ngày 19/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm não mô cầu là bệnh nhiễm khuẩn nguy hiểm, gây tổn thương hệ thần kinh và tỉ lệ tử vong cao. Kể cả trường hợp được điều trị sớm, người bệnh vẫn có nguy cơ cao gặp phải di chứng bệnh nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe và tuổi thọ. Bất cứ ai cũng có thể nhiễm vi khuẩn và mắc bệnh, tiêm vắc xin là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về vắc xin viêm não mô cầu BC trong bài viết dưới đây.

1. Vắc xin viêm não mô cầu BC phòng bệnh gì?

Viêm não mô cầu là bệnh gây ra bởi vi khuẩn Neisseria meningitidis, chúng xâm nhập vào cơ thể và tấn công gây viêm màng bao bọc hệ thần kinh trung ương. Dựa trên kháng nguyên polyozit, vi khuẩn gây viêm não mô cầu được chia thành nhiều nhóm, trong đó phổ biến là nhóm A và B, ngoài ra còn nhóm C, D hay W-135, X, Y, Z (phân chia theo nhóm huyết thanh).

 Vi khuẩn viêm não mô cầu tấn công hệ thần kinh

 Vi khuẩn viêm não mô cầu tấn công hệ thần kinh

Thống kê nghiên cứu đến thời điểm hiện tại, vi khuẩn gây viêm não mô cầu được phát hiện gồm 13 chủng, song nguy hiểm nhất vẫn là chủng A, B, C. Các chủng vi khuẩn còn lại độc tính ít hơn và ít phổ biến hơn, tuy nhiên vẫn có tỉ lệ mắc bệnh. 

Bệnh viêm não mô cầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính nguy hiểm, bệnh diễn biến nhanh trong vòng 24 giờ và gây tử vong nhanh chóng. Các triệu chứng đặc trưng của bệnh gồm: sốt cao, nôn ói, đau đầu, hôn mê, chóng mặt,... Đến 75% trường hợp bệnh nhân xuất hiện nốt tử ban lớn, sau đó trở thành hoại tử khắp cơ thể. 

Xuất hiện các nốt tử ban trên da là dấu hiệu của viêm não mô cầu

Xuất hiện các nốt tử ban trên da là dấu hiệu của viêm não mô cầu

Do có nhiều chủng vi khuẩn khác nhau tương ứng với các kháng nguyên khác nhau, cơ thể có kháng thể tương ứng sẽ có khả năng phòng bệnh với từng loại khác nhau. Theo nghiên cứu về chủng vi khuẩn gây viêm não mô cầu phổ biến ở Việt Nam, vắc xin ngừa các chủng AC và BC được sử dụng phổ biến. Trong đó, vắc xin viêm não mô cầu BC giúp cơ thể tạo miễn dịch chủ động chống lại vi khuẩn mô cầu thuộc nhóm huyết thanh B và C.

Để phòng ngừa bệnh hiệu quả, người bệnh cần được tiêm đủ mũi vắc xin, liều lượng tùy theo từng đối tượng. Vắc xin phù hợp với trẻ từ đủ 6 tháng tuổi đến 45 tuổi, tiêm 2 mũi đường tiêm bắp sâu. Ở trẻ nhỏ, có thể tiêm bắp đùi vị trí mặt trước, bên ngoài đùi. Bên cạnh đó, việc giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng như giữ vệ sinh nơi sinh sống cũng rất quan trọng, là một trong các biện pháp phòng ngừa cần duy trì.

2. Tiêm vắc xin viêm não mô cầu BC có tác dụng phụ không?

Giống như các loại vắc xin được tiêm chủng rộng rãi ngoài cộng đồng, vắc xin viêm não mô cầu BC được đánh giá có độ an toàn cao, ít tác dụng phụ. Người sau tiêm, đặc biệt là trẻ em có thể gặp một số tác dụng phụ của vắc xin nhưng thường rất nhẹ, tỉ lệ chiếm khoảng 5 - 10% và những tác dụng phụ này thường giảm sau khoảng 1 - 2 ngày.

Tác dụng phụ sau tiêm vắc xin viêm não mô cầu thường nhẹ

Tác dụng phụ sau tiêm vắc xin viêm não mô cầu thường nhẹ

Cụ thể, tác dụng phụ thường gặp do vắc xin gồm:

  • Đau đầu, mệt mỏi, sưng nhẹ tại vị trí tiêm: Chiếm từ 2 - 5% trường hợp.

  • Sốt nhẹ: chiếm khoảng 3% người được tiêm.

  • Phản ứng nặng khác: dị ứng với triệu chứng nổi mày đay, quá mẫn, khó thở,... và những phản ứng thần kinh, mất cảm giác,... rất hiếm gặp.

Độ an toàn của vắc xin viêm não mô cầu BC đã được kiểm chứng qua các nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng nên có thể hoàn toàn yên tâm khi đi tiêm chủng với cả trẻ em. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tiêm chủng thì trước khi tiêm, cần kiểm tra sức khỏe toàn diện. Các trường hợp chống chỉ định tiêm, có thể lùi lịch tiêm phù hợp hơn gồm: sốt, nhiễm khuẩn cấp tính, dị ứng tiến triển, các bệnh mạn tính,... 

Ngoài ra sau khi tiêm, người tiêm cần chủ động theo dõi 30 phút tại cơ sở tiêm chủng, nếu phát hiện gặp phải các tác dụng phụ của vắc xin thì có thể xử lý kịp thời. 

3. Thông tin về lịch tiêm vắc xin viêm não mô cầu BC

Hiện nay, vắc xin viêm não mô cầu BC là vắc xin dịch vụ, không có trong chương trình tiêm chủng mở rộng nên người dân có thể đăng ký tiêm tại các trung tâm tiêm chủng. Đặc biệt trong các khu vực có dịch bệnh, cần chủ động tiêm chủng nhất là các đối tượng nguy cơ cao như trẻ em, người già, người có hệ miễn dịch yếu.

Vắc xin viêm não mô cầu BC dành để tiêm cho trẻ từ 6 tháng trở lên, tiêm 2 mũi cách nhau từ 6 - 8 tuần. Ngoài vắc xin này, có thể tiêm bổ sung vắc xin AC phòng ngừa cả vi khuẩn type A có tỉ lệ gây bệnh cao ở nước ta. Hiện nay có cả vắc xin Menactra phòng ngừa A,C, W, Y

Để được tư vấn cụ thể và xếp lịch tiêm, người dân hãy đến đăng ký trực tiếp tại các trung tâm tiêm chủng địa phương. Trung tâm tiêm chủng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy được nhiều người dân tin tưởng, tại đây cung cấp dịch vụ tiêm vắc xin viêm não mô cầu BC và các vắc xin ngừa bệnh thường gặp.

Tiêm chủng tại MEDLATEC có nhiều ưu điểm về dịch vụ chất lượng, được khám sàng lọc trước khi tiêm và theo dõi sau tiêm theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn cho người tiêm. Ngoài ra, vắc xin được nhập khẩu trực tiếp, bảo quản trong hệ thống kho lạnh đạt chuẩn đảm bảo chất lượng tốt nhất trước khi được sử dụng. Ngoài vắc xin viêm não mô cầu BC, người dân sẽ được tư vấn tiêm phòng các vắc xin quan trọng khác và có dịch vụ nhắc lịch tiêm tiện lợi.

Lưu ý theo dõi ít nhất 30 phút tại cơ sở tiêm chủng sau tiêm vắc xin

Lưu ý theo dõi ít nhất 30 phút tại cơ sở tiêm chủng sau tiêm vắc xin

Để được tư vấn chi tiết hơn về tiêm vắc xin viêm não mô cầu BC, hãy liên hệ qua hotline Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.